Đối với cơ sở lao động thì có những chính sách, quy định cho người lao động khi tham gia làm việc tại cơ sở của mình, còn đối với người lao động có ý thức đảm bảo những quy định trong lao động của cơ sở. Theo đó, khi cơ sở có trường hợp tai nạn lao động xảy ra phải tiến hành thành lập đoàn điều tra để các minh kết quả.
Mục lục bài viết
1. Mẫu quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở là gì?
Tai nạn lao động là những sự kiện không lường trường gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động. Tai nạn lao động có thể mang đến những thương tổn nghiêm trọng ảnh hưởng đến 1 hoặc toàn bộ khả năng lao động của người lao động
Mẫu quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở là mẫu quyết định của cá nhân, tổ chức, cơ quan có thẩm quyền thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở ra quyết định thực hiện. Trong mẫu quyết định phải nêu rõ thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gồm những ai và giữ chức danh, chức vụ gì khi tiến hành điều tra tai nạn lao động.
Mẫu quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở là mẫu quyết định được lập bởi cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở trong trường hợp có xảy ra tai nạn trong lao động thuộc quyền quản lý, trường hợp nghiêm trọng hoặc có khả năng tái diễn mang trong đó những nguy hiểm khó thể đoán trước. Việc điều tra tai nạn lao động do đoàn điều tra được thành lập tiến hành kiểm tra để xác minh và đưa ra kết quả.
2. Mẫu quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở:
Nội dung cơ bản của mẫu quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động như sau:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————
TÊN CƠ SỞ
——-
Số: …. /QĐ-ĐTTNLĐ
………, ngày ….. tháng ….. năm ……
QUYẾT ĐỊNH
V/v thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động
CHỨC DANH CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG
Căn cứ Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động;
Theo đề nghị của …………,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động của 1 ……….
Gồm các ông, bà có tên dưới đây:
1. Họ tên ………….., Chức danh ………….., Trưởng đoàn;
2. Họ tên …………., Chức danh ………., Thành viên;
3. …………
Điều 2. Đoàn điều tra tai nạn lao động có trách nhiệm tiến hành điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại …….. hồi …. giờ …. phút, ngày …. tháng …. năm ….
Điều 3. Các Ông, Bà có tên tại Điều 1, các cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn lao động chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
– Như Điều 3;
– Lưu: VT.
NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
3. Hướng dẫn lập mẫu quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở:
– Tên cơ sở hoạt động
– Quốc hiệu và tiêu ngữ
– Tên mẫu quyết định: Mẫu quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở
– Thông tin đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở
– Ký xác nhận
4. Một số quy định pháp luật liên quan:
Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định 39/2016/NĐ-CP thì khi biết tin xảy ra tai nạn lao động nhẹ hoặc tai nạn lao động làm bị thương nặng 01 người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của người sử dụng lao động quy định tại khoản 1 Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015: Các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng và kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng bởi tổ chức hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thì người sử dụng lao động phải thành lập ngay Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở.
4.1. Trách nhiệm của Đoàn điều tra lao động cấp cơ sở:
Theo Điều 35 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 thì Đoàn điều tra lao động cấp cơ sở bao gồm các thành viên sau:
– Trưởng đoàn điều tra tai nạn lao động: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật được người sử dụng lao động bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng đoàn điều tra
Theo đó, Trưởng Đoàn Điều tra tai nạn lao động khi tiến hành những trách nhiệm của mình trong việc xã định những vụ tai nạn nghề nghiệp cần thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Cụ thể, có nhiệm vụ sau đây:
+ Trưởng Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ đưa ra quyết định tiến hành việc Điều tra ngay, kể cả trường hợp vắng một trong các thành viên Đoàn Điều tra;
+ Trưởng Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ phân công cụ thể nhiệm vụ đối với từng thành viên trong Đoàn Điều tra;
+ Trưởng Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ tổ chức thảo luận về kết quả Điều tra vụ tai nạn lao động; quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình đối với kết quả Điều tra tai nạn lao động;
+ Trưởng Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ tổ chức, chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
– Thành viên đoàn Điều tra tai nạn lao động: Người đại diện của Ban chấp hành Công đoàn tại doanh nghiệp hoặc người đại diện tập thể người lao động khi chưa thành lập Công đoàn; người làm công tác an toàn lao động, người làm công tác y tế tại doanh nghiệp và một số thành viên khác.
Các thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ sau đây:
+ Thành viên đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ do Trưởng đoàn phân công và tham gia vào hoạt động chung của Đoàn Điều tra;
+ Thành viên đoàn Điều tra tai nạn lao động có quyền nêu và bảo lưu ý kiến; trường hợp không thống nhất với quyết định của Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động thì báo cáo lãnh đạo cơ quan cử tham gia Đoàn Điều tra;
+ Thành viên đoàn Điều tra tai nạn lao động không được Tiết lộ thông tin, tài liệu trong quá trình Điều tra khi chưa công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
– Trường hợp nạn nhân là người lao động không thuộc quyền quản lý của doanh nghiệp, thì mời đại diện người sử dụng lao động của nạn nhân đó tham gia Đoàn điều tra.
Theo đó, xét từ nội dung trên cho thấy Đoàn điều tra cấp cơ sở được người sử dụng lao động thành lập khi cần điều tra, xác minh những vụ tai nạn theo kỳ hạn của đơn vị làm việc. Trong đoàn điều tra được phân cấp gồm trưởng đoàn điều tra là người đại diện theo pháp luật và các thành viên trong đoàn thực hiện nhiệm vụ phân công của Trưởng đoàn.
4.2. Trình tự, thủ tục điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở:
Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở như sau:
– Đoàn Điều tra tai nạn lao động tiến hành thu thập dấu vết, chứng cứ, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn lao động.
– Đoàn Điều tra tai nạn lao động lấy lời khai của nạn nhân, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định này.
– Đoàn Điều tra tai nạn lao động đề nghị giám định kỹ thuật, giám định pháp y (nếu xét thấy cần thiết).
– Đoàn Điều tra tai nạn lao động phân tích kết luận về: diễn biến, nguyên nhân gây ra tai nạn lao động; kết luận về vụ tai nạn lao động; mức độ vi phạm và đề nghị hình thức xử lý đối với người có lỗi trong vụ tai nạn lao động; các biện pháp khắc phục và phòng ngừa tai nạn lao động tương tự hoặc tái diễn.
– Đoàn Điều tra tai nạn lao động lập Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Nghị định Số: 39/2016/NĐ-CP.
– Đoàn Điều tra tai nạn lao động tổ chức cuộc họp và lập Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục XI kèm theo Nghị định Số: 39/2016/NĐ-CP.
Thành phần cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động quy định tại Nghị định 39/2016/NĐ-CP như sau:
– Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động;
– Người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản;
– Thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động;
– Người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn;
– Đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập Công đoàn cơ sở.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gửi Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động tới người bị tai nạn lao động hoặc thân nhân người bị nạn; Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động có người bị nạn đặt trụ sở chính; Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi xảy ra tai nạn lao động.
Trong quá trình điều tra tai nạn lao động nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm, Đoàn điều tra phải báo cáo bằng văn bản, kèm theo các tài liệu, chuyển giao đồ vật, phương tiện liên quan (nếu có) cho cơ quan điều tra để xem xét, khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.
Trong trường hợp người lao động bị tai nạn giao thông khi đang thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động hoặc khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc đi từ nơi làm việc về nơi ở thì Đoàn Điều tra tiến hành xác minh, lập Biên bản Điều tra tai nạn lao động căn cứ vào một trong các văn bản, tài liệu sau đây: Hồ sơ giải quyết tai nạn giao thông của cơ quan cảnh sát giao thông; Văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan công an cấp xã nơi xảy ra tai nạn; Văn bản xác nhận bị tai nạn của chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn.
Như vậy, đối với việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động là trách nhiệm của toàn thể cá nhân, tổ chức, cơ quan tham gia vào lĩnh vực lao động từ cá nhân người lao động, người sử dụng lao động, chủ sở hữu cơ sở lao động, các cơ quan có thẩm quyền quyết định những chính sách bảo vệ an toàn người lao động. Theo đó, khi cơ cở lao động có xảy ra tai nạn lao động thuộc thẩm quyền của người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động phải thành lập ngay Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở để tiến hành điều tra, xác minh và lấy kết quả.