Biên bản họp hội đồng đánh giá và xét giải vòng sơ khảo là gì? Mẫu biên bản họp hội đồng đánh giá và xét giải vòng sơ khảo? Hướng dẫn mẫu biên bản họp hội đồng đánh giá và xét giải vòng sơ khảo? Các vấn đề pháp lý về xét giải sơ khảo" Sinh viên nghiên cứu khoa học"?
Các cơ sở giáo dục đại học ngày càng triển khai nhiều các hoạt động cho sinh viên, trong đó phải kể đến hoạt động nghiên cứu khoa học. Trên cơ sở pháp luật quy định về xét giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học, các trường đại học, cao đẳng có thể có các quy định riêng phù hợp với lĩnh vực đào tạo. Quá trình xét giải giải phải trải qua một quá trình, thực hiện nhiều thủ tục, hồ sơ, biên bản. Từ đó, Thông tư 18/2016/TT-BGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế xét tặng giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” ra đời đã đưa các biểu mẫu được sử dụng dung trong quá trình này.
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài trực tuyến 24/7: 1900.6568
Mục lục bài viết
1. Biên bản họp hội đồng đánh giá và xét giải vòng sơ khảo là gì?
Biên bản họp hội đồng đánh giá và xét giải vòng sơ khảo là văn bản ghi nhận nội dung sự kiện, diễn biến họp hội đồng đánh giá và kết quả xét giải vòng sơ khảo đối với đề tài tham gia xét giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học.
Biên bản họp hội đồng đánh giá và xét giải vòng sơ khảo được dùng làm căn cứ để chứng minh tính hợp pháp, hợp lý trong hoạt động, là cơ sở để thể hiện kết quả xét giải, chứng minh kết quả là đúng đắn và khách quan.
2. Mẫu biên bản họp hội đồng đánh giá và xét giải vòng sơ khảo mới nhất:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
———————————–
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————————
BIÊN BẢN HỌP HỘI ĐỒNG ĐÁNH GIÁ VÀ XÉT GIẢI VÒNG SƠ KHẢO
GIẢI THƯỞNG “SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC” NĂM…
Lĩnh vực:…
Hội đồng …
1. Quyết định thành lập Hội đồng (số, ngày, tháng, năm):
2. Ngày họp:
3. Địa điểm:
4. Thành viên của Hội đồng: Tổng số: có mặt: vắng mặt:
5. Khách mời dự:
* Ý kiến nhận xét, đánh giá của Hội đồng:
Số TT
Mã số đề tài
Tên đề tài
Kết quả đánh giá của Hội đồng:
– Tổng số điểm
– Điểm trung bình
Ý kiến nhận xét của Hội đồng
Kết luận của Hội đồng
Ghi chú:
a) Mỗi thành viên Hội đồng đánh giá đề tài theo thang điểm 100 (điểm đánh giá là số nguyên).
b) Kết quả đánh giá đề tài là điểm trung bình cộng của các thành viên Hội đồng có mặt tại phiên họp Hội đồng (điểm trung bình lấy 2 chữ số sau dấu phẩy).
c) Khung điểm xét giải: Đề tài đạt từ 85 điểm trở lên được chọn vào vòng chung khảo; từ 80 điểm đến dưới 85 điểm được xét giải ba; từ 70 điểm đến dưới 80 điểm được xét giải khuyến khích; đề tài không được xét giải nếu đạt dưới 70 điểm hoặc bị phát hiện hồ sơ không hợp lệ.
* Tổng hợp số giải thưởng Hội đồng đề nghị:
1. Đề tài được chọn vào vòng chung khảo (từ 85 điểm trở lên): ……… đề tài, gồm:
2. Giải Ba (từ 80 điểm đến dưới 85 điểm): ……… đề tài, gồm:
3. Giải Khuyến khích (từ 70 điểm đến dưới 80 điểm): ……… đề tài, gồm:
4. Không đạt giải (dưới 70 điểm): ……… đề tài, gồm:
Chủ tịch Hội đồng
(ký, họ tên)
Thư ký
(ký, họ tên)
XÁC NHẬN CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG
3. Hướng dẫn mẫu biên bản họp hội đồng đánh giá và xét giải vòng sơ khảo:
Mẫu biên bản họp hội đồng đánh giá và xét giải vòng sơ khảo được viết căn cứ vào diễn biến thực tế xảy ra, chỉ cần người lập biên bản tham gia và chứng kiến cuộc họp hội đồng đánh giá.
Các nội dung buộc phải bảo đảm trong một mẫu biên bản bao gồm: thời gian, địa điểm, quyết định thành lập hội đồng số; thành viên hội động, số có mặt, vắng mặt; chữ ký của chủ tịch hội đồng, thư ký ở cuối biên bản.
Riêng trong mẫu biên bản này, thư ký phải ghi các thông tin về đề tại dự xét giải, nhận xét, kết quả cuối cùng, và tổng hợp đề tài được giải.
4. Các vấn đề pháp lý về xét giải sơ khảo “Sinh viên nghiên cứu khoa học:
4.1. Quy trình đánh giá đề tài:
Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” là giải thưởng uy tín, quy trình đánh giá đề tài phải trải trải qua 2 vòng nhằm đảm bảo được tính khách quan, chính xác và kỹ lưỡng để chọn ra những đề tài tốt nhất. Theo quy định tại Điều 12, Thông tư 18/2016/TT-BGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế xét tặng giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” Đề tài tham gia xét Giải thưởng được đánh giá qua 02 vòng:
– Vòng sơ khảo:
Các cơ sở giáo dục đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao tổ chức tiếp nhận hồ sơ có nhiệm vụ:
+ Phối hợp với Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp các hội đồng đánh giá và xét giải vòng sơ khảo (sau đây gọi tắt là hội đồng vòng sơ khảo).
+ Gửi về Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo: hồ sơ Giải thưởng theo quy định tại Điều 8 của Quy chế này, trong đó mỗi đề tài gửi 01 bản báo cáo tổng kết đề tài; kết quả đánh giá đề tài vòng sơ khảo. Đối với đề tài được chọn vào vòng chung khảo, mỗi đề tài gửi 09 bản báo cáo tổng kết đề tài.
– Vòng chung khảo:
+ Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo danh sách các đề tài được chọn vào vòng chung khảo trên trang thông tin điện tử của Bộ; hướng dẫn sinh viên chuẩn bị trình bày báo cáo tóm tắt đề tài; thành lập và tổ chức họp các hội đồng đánh giá và xét giải vòng chung khảo (sau đây gọi tắt là hội đồng vòng chung khảo).
+ Các cơ sở giáo dục đại học có đề tài được chọn vào vòng chung khảo có trách nhiệm thông báo và tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị trình bày báo cáo tại phiên họp hội đồng vòng chung khảo; cử đại diện tham dự phiên họp hội đồng vòng chung khảo.
+ Sinh viên thực hiện đề tài được chọn vào vòng chung khảo chuẩn bị báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài để trình bày tại phiên họp hội đồng và trả lời câu hỏi của các thành viên hội đồng. Đối với đề tài có từ 02 sinh viên trở lên thực hiện, nhóm sinh viên phân công phối hợp trình bày báo cáo và minh chứng về sự tham gia thực hiện đề tài của từng thành viên trong nhóm nghiên cứu.
Như vậy, có thể thấy, sơ khảo và chung khảo vừa có tình phụ thuộc vừa có tính độc lập. Điều đó thể hiện ở việc không phải mọi đề tài đều được chọn vào vòng chung khảo, nhưng để được vào vòng chung khảo đề tài của sinh viên phải trải qua sự đánh giá của Hội đồng sơ khảo.
4.2. Hội đồng vòng sơ khảo:
Bất kỳ một kỳ thi hoặc một cuộc thi nào cũng cần những cá nhân “cầm cân nảy mực” là những người có chuyên môn trong các lĩnh vực cần thiết, do đó, việc quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của hội đồng sơ khảo là hoàn toàn cần thiết. Điều 13, Thông tư 18/2016/TT-BGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế xét tặng giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” quy định:
– Hội đồng vòng sơ khảo do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định.
– Thành viên hội đồng:
+ Hội đồng có 07 hoặc 09 thành viên và không thuộc cơ sở giáo dục đại học có đề tài tham gia xét Giải thưởng. Trường hợp đặc biệt, hội đồng có 11 thành viên.
+ Thành viên hội đồng là các chuyên gia có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và am hiểu sâu về lĩnh vực khoa học và công nghệ của đề tài. Người hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài tham gia xét Giải thưởng không tham gia hội đồng.
+ Mỗi đề tài có 02 ủy viên phản biện.
– Hồ sơ phục vụ phiên họp hội đồng:
Thư ký hành chính của hội đồng có trách nhiệm chuẩn bị và gửi tài liệu tới tất cả thành viên hội đồng tối thiểu là 05 ngày trước phiên họp hội đồng. Hồ sơ phục vụ phiên họp hội đồng gồm:
+ Quyết định thành lập hội đồng kèm theo danh mục đề tài;
+ Các báo cáo tổng kết đề tài;
+ Mẫu phiếu đánh giá đề tài (Mẫu 7 – Phụ lục);
+ Phiếu nhận xét phản biện đề tài (Mẫu 6 – Phụ lục);
– Nguyên tắc làm việc của hội đồng:
+ Hội đồng chỉ họp khi có mặt ít nhất 2/3 số thành viên và mỗi đề tài có ít nhất 01 ủy viên phản biện, ủy viên phản biện nếu vắng mặt phải có bản nhận xét gửi tới hội đồng.
+ Chủ tịch hội đồng trực tiếp chủ trì phiên họp hội đồng.
+ Thư ký khoa học ghi chép ý kiến chuyên môn của các thành viên và kết luận của hội đồng trong biên bản họp hội đồng và các văn bản liên quan của hội đồng.
– Trách nhiệm của thành viên hội đồng
+ Gửi ý kiến nhận xét bằng văn bản đối với các đề tài được phân công phản biện tới thư ký khoa học của hội đồng tối thiểu 01 ngày trước phiên họp hội đồng.
+ Đánh giá một cách trung thực, khách quan và công bằng; chịu trách nhiệm cá nhân về kết quả đánh giá của mình và trách nhiệm tập thể về kết luận chung của hội đồng. Các thành viên hội đồng và thư ký hành chính của hội đồng có trách nhiệm giữ bí mật về các thông tin liên quan đến quá trình đánh giá và xét giải.
+ Nghiên cứu, phân tích từng nội dung trong báo cáo tổng kết đề tài; nhận xét, đánh giá mặt mạnh, mặt yếu và đánh giá chung từng đề tài theo yêu cầu tại biểu mẫu quy định; viết nhận xét – đánh giá và luận giải cho việc đánh giá đề tài.
– Trình tự, nội dung làm việc của hội đồng
+ Thư ký khoa học đọc quyết định thành lập hội đồng, giới thiệu thành phần hội đồng và các đại biểu tham dự.
+ Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tham dự phiên họp hội đồng nêu các yêu cầu, nội dung chủ yếu về việc đánh giá và xét giải vòng sơ khảo.
+ Các ủy viên phản biện, ủy viên hội đồng trình bày nhận xét đánh giá từng đề tài và so sánh giữa các đề tài với nhau theo tiêu chí đánh giá đề tài quy định tại khoản 1 Điều 14 của Quy chế này.
+ Thư ký khoa học đọc ý kiến nhận xét bằng văn bản của thành viên vắng mặt (nếu có) để hội đồng xem xét, tham khảo; thông báo danh mục đề tài đã được triển khai ứng dụng trong thực tiễn hoặc có công bố khoa học từ kết quả nghiên cứu của đề tài trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước (không kèm theo minh chứng).
+ Hội đồng thảo luận, đánh giá từng đề tài theo các tiêu chí đánh giá quy định.
+ Hội đồng bầu ban kiểm phiếu gồm 03 người là ủy viên của hội đồng, trong đó có trưởng ban kiểm phiếu và 02 thành viên.
+ Hội đồng cho điểm độc lập từng đề tài vào phiếu đánh giá (phiếu có đóng dấu treo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và được phát tại phiên họp hội đồng).
+ Thư ký khoa học giúp ban kiểm phiếu tổng hợp kết quả bỏ phiếu đánh giá đề tài của các thành viên hội đồng (Mẫu 8 – Phụ lục).
+ Hội đồng công bố công khai kết quả đánh giá từng đề tài và thông qua biên bản họp hội đồng (Mẫu 9 – Phụ lục).
+ Thư ký khoa học thu lại báo cáo tổng kết của các đề tài được chọn vào vòng chung khảo và hoàn thiện biên bản họp hội đồng.
Việc quy định về hội đồng sơ khảo sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để hội đồng hoạt động theo đúng quy trình, thể hiện hết được năng lực của cá nhân trong tìm kiểm và lựa chọn các đề tài thực sự hiệu quả.