Mẫu biên bản dạy học theo chủ đề là gì? Mẫu biên bản dạy học theo chủ đề để làm gì? Mẫu biên bản dạy học theo chủ đề 2021? Hướng dẫn soạn thảo? Quy định về mức tiết dạy đối với giáo viên?
Giảng dạy là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của giáo viên, đối với từng cấp học khác nhau thì giáo viên giảng dạy những chủ đề khác nhau với những định mức tiết dạy khác nhau được quy định theo quy chế giảng dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giáo viên cần phải soạn giáo án, bài giảng một cách kỹ lưỡng, chọn lọc nhất nhằm đem lại những kiến thức cô đọng, bổ ích nhất cho học sinh. Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia sẽ cung cấp cho bạn đọc mẫu biên bản dạy học theo chủ đề và hướng dẫn soạn thảo.
1. Mẫu biên bản dạy học theo chủ đề là gì?
Mẫu biên bản dạy học theo chủ đề là mẫu biên bản được lập ra khi lựa chọn các chủ đề trong quá trình giảng dạy.
2. Mẫu biên bản dạy học theo chủ đề để làm gì?
Mẫu biên bản dạy học theo chủ đề là mẫu biên bản được lập ra để ghi chép về việc lựa chọn xây dựng và dạy học theo chủ đề.
3. Mẫu biên bản dạy học theo chủ đề
PHÒNG GD&ĐT ……………
TRƯỜNG ……………….
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
—————–
….., ngày…tháng…năm..
BIÊN BẢN
V/v lựa chọn xây dựng và dạy học theo chủ đề, kết hợp với NCBH
môn………… lớp……(1)
1. Thời gian, địa điểm, thành phần
1.1. Thời gian: ……(2)
1.2. Địa điểm: Phòng tổ …., Trường ……….(3)
1.3. Thành phần: Nhóm…… của nhà trường (4)
– Đ/c …….
– Đ/c …….
2. Nội dung. (5)
2.1. Xác định mục đích xây dựng chủ đề
– Căn cứ vào Kế hoạch hoạt động chuyên môn của Tổ ……… về việc tổ chức thực hiện chuyên đề, chủ đề dạy học và sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH năm học ……………….., nhóm ……… trường …………… họp bàn lựa chọn xây dựng và dạy học chủ đề kết hợp với NCBH môn……. lớp…..
– Việc xây dựng và dạy học chủ đề kết hợp với NCBH môn …..lớp….. nhằm mục đích:
+ ………..
+ ………..
2.2. Thống nhất tên chủ đề, cơ sở hình thành, số tiết dạy và nội dung chủ đề
– Tên chủ đề: …….(6)
– Cơ sở hình thành chủ đề: ……….(7)
+ Bài (phần)….. SGK….., được phân chia trong PPCT hiện hành là….. tiết (8)
+ Tài liệu tham khảo
– Số tiết dạy và nội dung: (9)
+ Tiết 1: ………
+ Tiết 2: ………
+ ………….
Trên cơ sở thảo luận thống nhất các nội dung trên, đồng chí nhóm trưởng ………… sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết báo cáo Tổ CM và BGH nhà trường để tiến hành thực hiện./.
Cuộc họp kết thúc vào hồi giờ phút cùng ngày./.
THƯ KÝ
NHÓM TRƯỞNG
4. Hướng dẫn soạn thảo
(1): Điền tên biên bản
(2): Điền thời gian lập biên bản
(3): Điền địa điểm lập biên bản
(4): Điền thành phần tham gia
(5): Điền nội dung của biên bản
(6): Điền tên chủ đề
(7): Điền cơ sở hình thành chủ đề
(8): Điền số tiết giảng dạy
(9): Điền số tiết dạy và nội dung
5. Quy định về mức tiết dạy đối với giáo viên
– Cơ sở pháp lý: Văn bản hợp nhất 03/2017/VBHN- BGDĐT
5.1. Định mức tiết dạy
– Định mức tiết dạy là số tiết lý thuyết hoặc thực hành của mỗi giáo viên phải giảng dạy trong một tuần, cụ thể như sau:
+ Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết.
+ Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú là 17 tiết ở cấp trung học cơ sở, 15 tiết ở cấp trung học phổ thông.
– Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú là 21 tiết ở cấp tiểu học, 17 tiết ở cấp trung học cơ sở.
– Định mức tiết dạy của giáo viên trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật là 21 tiết đối với giáo viên ở cấp tiểu học, 17 tiết đối với giáo viên ở cấp trung học cơ sở.
– Định mức tiết dạy của giáo viên trường dự bị đại học là 12 tiết.
– Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trường hạng I dạy 2 tiết một tuần, trường hạng II dạy 1/3 định mức tiết dạy, trường hạng III dạy 1/2 định mức tiết dạy của giáo viên cùng cấp học. Việc phân hạng các trường phổ thông theo quy định hiện hành.
5.2. Định mức tiết dạy đối với Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng
– Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng trường phổ thông có nhiệm vụ giảng dạy một số tiết để nắm được nội dung, chương trình giáo dục và tình hình học tập của học sinh nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý.
– Định mức tiết dạy đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.
– Định mức tiết dạy/năm đối với hiệu trưởng được tính bằng: 2 tiết/tuần x số tuần dành cho giảng dạy và các hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học.
– Định mức tiết dạy/năm đối với phó hiệu trưởng được tính bằng: 4 tiết/tuần x số tuần dành cho giảng dạy và các hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học.
– Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông, trường dự bị đại học không được quy đổi chế độ giảm định mức tiết dạy đối với các chức vụ kiêm nhiệm thay thế cho định mức tiết dạy được quy định tại Thông tư này.
5.3. Chế độ giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm các công việc chuyên môn
– Giáo viên chủ nhiệm lớp ở cấp tiểu học được giảm 3 tiết/tuần, ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông được giảm 4 tiết/tuần.
– Giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông dân tộc nội trú cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông được giảm 4 tiết/tuần. Giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường chuyên, trường bán trú được giảm 4 tiết/tuần. Giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật được giảm 3 tiết/tuần.
– Giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường dự bị đại học được giảm 3 tiết/tuần.
– Giáo viên kiêm phụ trách phòng học bộ môn được giảm 3 tiết/môn/tuần.
– Giáo viên kiêm nhiệm phụ trách công tác văn nghệ, thể dục toàn trường, phụ trách vườn trường, xưởng trường, phòng thiết bị, thư viện (nếu các công tác này chưa có cán bộ chuyên trách) được tính giảm từ 2 – 3 tiết/tuần tùy khối lượng công việc và do hiệu trưởng quyết định.
– Tổ trưởng bộ môn được giảm 3 tiết/tuần.
– Tổ phó chuyên môn được giảm 1 tiết/tuần.
– Giáo viên kiêm trưởng phòng chức năng trường dự bị đại học được giảm 3 tiết/tuần;
– Giáo viên kiêm phó trưởng phòng chức năng trường dự bị đại học được giảm 1 tiết/tuần.
5.4. Chế độ giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm công tác Đảng, đoàn thể và các tổ chức khác trong nhà trường
– Giáo viên kiêm bí thư đảng bộ, bí thư chi bộ (nơi không thành lập đảng bộ) trường hạng I được giảm 4 tiết/tuần, các trường hạng khác được giảm 3 tiết/tuần.
– Giáo viên kiêm nhiệm công tác công đoàn thực hiện giảm định mức tiết dạy theo quy định tại Thông tư số 08/2016/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ giảm định mức giờ dạy cho giáo viên, giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
– Giáo viên kiêm công tác bí thư đoàn, phó bí thư đoàn cấp trường được hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định số 13/2013/QĐ-TTg ngày 06 tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội sinh viên Việt Nam trong các cơ sở giáo dục và cơ sở dạy nghề.
– Giáo viên kiêm chủ tịch hội đồng trường, thư ký hội đồng trường được giảm 2 tiết/tuần.
– Giáo viên kiêm trưởng ban thanh tra nhân dân trường học được giảm 2 tiết/tuần.
– Để đảm bảo chất lượng giảng dạy và chất lượng công tác, mỗi giáo viên không làm kiêm nhiệm quá 2 chức vụ và được hưởng chế độ giảm định mức tiết dạy của chức vụ có số tiết giảm cao nhất.
5.5. Chế độ giảm định mức tiết dạy đối với các đối tượng khác
– Giáo viên được tuyển dụng bằng hợp đồng làm việc lần đầu được giảm 2 tiết/tuần.
– Giáo viên nữ có con nhỏ từ 12 tháng trở xuống, mỗi tuần lễ được giảm 3 tiết (đối với giáo viên trung học phổ thông, trung học cơ sở) và 4 tiết (đối với giáo viên tiểu học).
– Giáo viên nữ trường dự bị đại học có con nhỏ từ 12 tháng trở xuống, mỗi tuần được giảm 3 tiết.
5.6. Quy đổi các hoạt động chuyên môn khác ra tiết dạy
– Giáo viên dạy môn chuyên tại các trường chuyên, lớp chuyên, 1 tiết dạy môn chuyên được tính bằng 3 tiết định mức.
– Ngoài nhiệm vụ giảng dạy chính ở trên lớp, giáo viên phải thực hiện những hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác theo sự phân công của hiệu trưởng. Việc quy đổi những hoạt động này ra tiết dạy để tính số giờ giảng dạy cho từng giáo viên được thực hiện như sau:
+ Đối với giáo viên được huy động làm cộng tác viên thanh tra, thời gian làm việc quy đổi được tính theo Thông tư số 31/2014/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 9 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 54/2012/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về cộng tác viên thanh tra giáo dục;
+ Đối với giáo viên được huy động tham gia công tác hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thì 1 tiết hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn thực tế được tính bằng 1,5 tiết định mức;
+ Báo cáo ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh do nhà trường tổ chức (có giáo án/kế hoạch dạy học hoặc đề cương báo cáo) thì mỗi tiết báo cáo thực tế được tính bằng 1,5 tiết dạy định mức;
+ Hiệu trưởng nhà trường căn cứ tình hình thực tế quy định việc quy đổi tiết dạy đối với các công việc chuyên môn khác sau khi có ý kiến đồng ý của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo theo phân cấp quản lý đối với các cơ sở giáo dục.
– Tiết dạy của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng thực hiện theo quy định:
+ Dạy các nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông và đặc thù (nếu có) đối với trường phổ thông và khung chương trình đối với trường dự bị đại học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, hướng dẫn;
+ Đảm bảo số tiết theo quy định về định mức tiết dạy đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được quy định tại Thông tư này và công khai tại hội nghị công chức, viên chức hàng năm của nhà trường.