Lễ Thánh Tâm là gì? Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu?

Thánh Tâm nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Kitô không phải là Thiên Chúa chỉ xuất hiện như một con người. Dưới đây là bài viết về Lễ Thánh Tâm là gì? Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu?

1. Lễ Thánh Tâm là gì?

Thánh Tâm Chúa Giêsu là một trong những ngày lễ phổ biến nhất trong Giáo hội Công giáo La Mã . Một bữa tiệc di động, nó được tổ chức hàng năm vào ngày thứ Sáu vào mùa xuân vào ngày thứ mười chín sau Lễ Ngũ Tuần.

Tên riêng của ngày lễ là Lễ trọng Thánh Tâm Chúa Giêsu, tiếng Latinh là Sollemnitas Sacratissimi Cordis Iesu . Các lễ trọng thể có tầm quan trọng cao nhất trong lịch phụng vụ của Giáo hội Công giáo La Mã.

2. Lịch sử của Lễ Thánh Tâm:

Lễ cử hành phụng vụ Thánh Tâm Chúa Giêsu bắt nguồn từ việc sùng kính Thánh Tâm, một lòng sùng kính Công giáo La Mã được thực hành rộng rãi và lâu đời đối với trái tim thể xác của Chúa Giêsu Kitô như là biểu tượng trực quan của tình yêu và lòng trắc ẩn thiêng liêng của Thiên Chúa đối với thế giới.

Lòng sùng kính chủ yếu dựa trên hai đoạn trong Tin Mừng Gioan. Giăng 19:34 nói về máu và nước chảy ra từ vết thương mà Chúa Giê-su bị thương trên thập tự giá: “Một trong những người lính lấy giáo đâm vào sườn Chúa Giê-su, máu và nước chảy ra bất ngờ”. Và trong Giăng 7:38 , Chúa Giê-xu tuyên bố, “Ai tin ta, như lời Kinh Thánh đã chép, thì từ lòng họ sẽ tuôn ra những dòng nước sự sống.” Trái tim thể xác của Chúa Giêsu với tư cách là trung tâm và nguồn gốc của tình yêu vô hạn và nồng nàn của Chúa Giêsu dành cho nhân loại đã trở thành một đối tượng tôn thờ cụ thể trong Công giáo.

Trong những giai đoạn đầu tiên, từ thế kỷ thứ mười một, lòng sùng kính này đã phát triển từ những chiêm niệm riêng tư, thần bí của các tu sĩ nam nữ về những vết thương nơi sườn Chúa Giêsu. Một số cách thiền sớm nhất được biết đến là của Bernard of Clairvaux (1090–1153), trụ trì của một tu viện Cistercian ở Pháp; và Gertrude Đại đế (1256–1302), một nữ tu dòng Biển Đức người Đức.

Lòng sùng kính Thánh Tâm lan truyền một cách không chính thức cho đến khi nó được phổ biến bởi Margaret Mary Alacoque (1647–1690), một nữ tu trong tu viện thăm viếng Salêdiêng tại Paray-le-Monial ở Burgundy, Pháp. Dưới ảnh hưởng của cố vấn tu viện, linh mục Dòng Tên Claude de la Colombière, Margaret Mary đã thực hành lòng sùng kính Thánh Tâm cách nhiệt thành. Trong đó, cô đã trải qua những khải tượng và những điều mặc khải được cho là dẫn đến xuất thần.

Vào tháng 6 năm 1675, khi đang cầu nguyện về lòng sùng kính, Margaret Mary đã có một thị kiến ​​được gọi là “sự hiện ra vĩ đại”, trong đó bà tuyên bố đã nhìn thấy Chúa Kitô “cho bà thấy trái tim của Người trên ngai vàng rực lửa, có gai bao quanh và trên cây thánh giá; và anh ấy nói với cô ấy rằng ý muốn của anh ấy là nên dâng một sự sùng kính đặc biệt cho Thánh Tâm của anh ấy để đền bù cho những điều bất kính đã phạm đối với anh ấy trong bí tích cực thánh, và rằng thứ Sáu sau quãng tám của Corpus Christi nên được dành riêng cho việc sùng kính này. ( The New Schaff-Herzog Encyclopedia of Religious Knowledge , Jackson, SM, ed., New York; London: Funk & Wagnalls, 1908–1914, Tập 10, trang 146–147).

Trong tầm nhìn của mình, Margaret Mary được cho là đã nhận được mười hai lời hứa từ Chúa Giê-su dành cho những người tôn kính Thánh Tâm Ngài. Một số trong những lời hứa này là Chúa Giê-su sẽ ban cho những người sùng đạo sự thoải mái, bình an, thánh thiện và “tất cả những ân sủng cần thiết cho tình trạng của họ trong cuộc sống.” Ngoài ra, Chúa Giê-su được cho là đã hứa rằng Ngài sẽ “ban phước cho mọi nơi mà hình ảnh Trái tim Ta sẽ được trưng bày và tôn vinh” và rằng “tất cả những ai rước lễ vào Thứ Sáu đầu tiên của chín tháng liên tiếp” sẽ nhận được ân sủng và niềm vui của Chúa vào lúc chết.

Sau cái chết của Margaret Mary, lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu tiếp tục trở nên phổ biến, và nhiều tín hữu tuyên bố đã trải nghiệm phép lạ khi thực hành lòng sùng kính. Tuy nhiên, Giáo hội La Mã vẫn còn nghi ngờ về tính hợp lệ của những khải tượng của Margaret Mary. Các yêu cầu ban phép thánh lễ và nghi thức thích hợp cho lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu đã nhiều lần bị Bộ Nghi Lễ từ chối.

Những người cai trị có chủ quyền và những người sùng đạo Công giáo La Mã tiếp tục cầu xin Giáo hoàng đưa lễ hội trở thành địa vị chính thức trong lịch nhà thờ. Cuối cùng, lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu chính thức đầu tiên được cử hành vào năm 1765 tại Pháp. Gần 100 năm sau, vào năm 1856, Đức Giáo Hoàng Piô IX đã mở rộng lễ này cho toàn thể Giáo Hội Tây Phương. Kể từ thời điểm đó, việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đã lan rộng khắp nơi, với tuần cửu nhật, kinh cầu và Rước lễ.

Vào Chúa nhật, ngày 5 tháng 6 năm 2005, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nói về lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu trong Kinh Truyền Tin của ngài: “Trong ngôn ngữ Kinh Thánh, 'trái tim' chỉ trung tâm của con người, nơi ngự trị các tình cảm và ý định của con người. Nơi Trái Tim Chúa Cứu Thế, chúng ta tôn thờ tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại, ý muốn cứu độ phổ quát của Người, lòng thương xót vô biên của Người. Vì thế, thực hành lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Kitô có nghĩa là tôn thờ Trái Tim đó, sau khi đã yêu thương chúng ta đến cùng, đã bị giáo đâm thâu và từ trên cao Thập Giá tuôn ra máu và nước, một nguồn sống mới vô tận.”

Thánh Tâm Chúa Giêsu thường được thể hiện trong tác phẩm nghệ thuật Công giáo như một trái tim giải phẫu học màu đỏ tươi của con người với ngọn lửa và vầng hào quang của ánh sáng thần thánh. Trái tim bị đâm và chảy máu, ám chỉ đến cách thức chết của Chúa Giê-su. Trái tim được bao quanh bởi một vòng gai, tượng trưng cho cuộc khổ nạn của Ngài. Trên đỉnh trái tim là một cây thánh giá, tượng trưng cho sự cứu chuộc, đau khổ và đức tin. Trái tim rực lửa, biểu thị sự thanh tẩy và sức mạnh tinh thần. Toàn bộ biểu tượng tỏa sáng với những tia sáng thể hiện sự thánh thiện và huy hoàng của Chúa. Trong một số mô tả, người ta thấy trái tim tỏa ra từ trong lồng ngực của Chúa Giê Su Ky Tô khi Ngài chỉ vào đó và mời gọi thờ phượng. Các đại diện của Thánh Tâm Chúa Giêsu thường được trưng bày nổi bật trong các ngôi nhà Công giáo. Tuy nhiên, thực tế đã trở nên giảm dần phổ biến kể từ những năm 1960.

Quảng cáo Thánh Tâm Chúa Giêsu như một phương tiện để nhận được ân sủng là một ví dụ khác về nghi lễ, truyền thống ngoài Kinh thánh và sự tin tưởng mê tín vào các đồ vật và hình ảnh phổ biến trong Giáo hội Công giáo. Không nơi nào trong Kinh thánh hướng dẫn bất cứ ai suy ngẫm hoặc tôn vinh trái tim thể xác của Chúa Giê-su. Quan trọng hơn, ân sủng theo định nghĩa là một món quà không thể kiếm được. Các phước lành của sự cứu rỗi, an ninh và hòa bình là của chúng ta trên cơ sở đức tin nơi công việc đã hoàn thành của Chúa Giê-su, cho dù chúng ta có tuân theo các ngày thứ Sáu nhất định, cầu nguyện một số lời cầu nguyện hay suy ngẫm về một bức tranh nào đó hay không. “Chúc tụng Đức Chúa Trời, Cha của Chúa Giê-xu Christ chúng ta, Ngài đã ban mọi phước lành thiêng liêng trong Đấng Christ trên các cõi trời cho chúng ta” ( Ê-phê-sô 1:3))—những phước lành vốn đã là của chúng ta, không cần sự trợ giúp của các nghi lễ hay hình ảnh.

3. Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu:

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu là một lễ linh động, nhưng nó thường diễn ra vào tháng Sáu, và do đó theo truyền thống, tháng Sáu được dành riêng cho Thánh Tâm. Đó là lý do tại sao vào ngày 1 tháng 6 năm 2008, trong bài phát biểu Kinh Truyền Tin hàng tuần, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã kêu gọi người Công giáo “hãy canh tân, trong tháng 6 này, việc sùng kính Trái Tim Chúa Giêsu.” Thánh Tâm, như Đức Thánh Cha giải thích, là một biểu tượng "của đức tin Kitô giáo đặc biệt thân thương, đối với người bình thường cũng như đối với các nhà thần bí và thần học, bởi vì nó diễn tả 'tin mừng' về tình yêu một cách đơn giản và xác thực, gói gọn trong mầu nhiệm Nhập thể và Cứu chuộc."

4. Ý nghĩa của Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu:

Thánh Tâm nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Kitô không phải là Thiên Chúa chỉ xuất hiện như một con người; Ngài thực sự là con người, cũng như Ngài thực sự là Đức Chúa Trời. Như Đức Thánh Cha Bênêđictô đã nói: "Từ chân trời vô biên của tình yêu Ngài, Thiên Chúa đã đi vào những giới hạn của lịch sử và thân phận con người. Ngài đã mang lấy một thân xác và một trái tim để chúng ta có thể chiêm ngắm và gặp gỡ cái vô hạn trong cái hữu hạn, cái vô hình và Mầu Nhiệm khôn tả trong Trái Tim nhân loại của Chúa Giêsu thành Nazareth.” Trong cuộc gặp gỡ đó, chúng ta cảm nhận được sự hiện diện của trái tim Chúa Kitô trong trái tim của chúng ta. Thánh Tâm tượng trưng cho tình yêu của Chúa Kitô dành cho toàn thể nhân loại, và sự sùng kính của chúng ta đối với Thánh Tâm là một biểu hiện niềm tin của chúng ta vào lòng thương xót của Ngài.

Chúng ta có thể noi gương Đức Bênêđictô trong việc đổi mới lòng sùng kính Thánh Tâm bằng cách sử dụng những lời cầu nguyện này cho tháng Sáu, tháng Thánh Tâm. Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con!

5. Cầu nguyện với Thánh Tâm:

Kêu! Ôi Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn sống trường sinh và sống động, kho tàng vô biên của Thiên Chúa, và lò lửa tình yêu thiêng liêng. Hỡi Đấng Cứu Rỗi đáng yêu của tôi, Ngài là nơi trú ẩn và là nơi tôn nghiêm của tôi. Hãy đốt cháy trái tim tôi bằng ngọn lửa đang cháy mà Chúa luôn đốt cháy. Xin đổ xuống linh hồn con những ân sủng phát xuất từ ​​tình yêu của Chúa, và xin cho trái tim con được kết hiệp với Chúa, để ý chí của chúng con nên một, và của con trong mọi sự, được phù hợp với Chúa. Cầu mong ý chí thiêng liêng của Ngài là tiêu chuẩn và quy tắc bình đẳng cho mọi ước muốn và mọi hành động của con. Amen.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )