Khoảng trống giá là gì? Sự khác biệt giữa các loại khoảng trống giá

Khoảng trống giá là một vùng không liên tục trong biểu đồ của chứng khoán mà giá của nó tăng hoặc giảm so với giá đóng cửa của ngày hôm trước mà không có giao dịch nào xảy ra ở giữa. Sự khác biệt giữa các loại khoảng trống giá?

Trong các thị trường biến động, các nhà giao dịch có thể hưởng lợi từ những bước nhảy vọt về giá tài sản, nếu chúng có thể được biến thành cơ hội. Khoảng trống giá là các khu vực trên biểu đồ nơi giá cổ phiếu (hoặc một công cụ tài chính khác) tăng hoặc giảm mạnh, với rất ít hoặc không có giao dịch ở giữa. Kết quả là, biểu đồ của tài sản cho thấy một khoảng trống trong mô hình giá bình thường. Nhà giao dịch táo bạo có thể giải thích và khai thác những khoảng trống này để kiếm lời.

1. Khoảng trống giá là gì?

- Khoảng trống giá (Gap) là một vùng không liên tục trong biểu đồ của chứng khoán mà giá của nó tăng hoặc giảm so với giá đóng cửa của ngày hôm trước mà không có giao dịch nào xảy ra ở giữa. Khoảng trống thường xảy ra khi tin tức khiến các nguyên tắc cơ bản của thị trường thay đổi trong những giờ khi thị trường thường đóng cửa, chẳng hạn như cuộc gọi thu nhập sau giờ làm việc.

- Khoảnh trống giá xảy ra khi giá của chứng khoán hoặc tài sản mở ra cũng ở trên hoặc dưới của ngày hôm trước  gần  với không có hoạt động kinh doanh giữa. Giá mở cửa một phần xảy ra khi  giá mở cửa  cao hơn hoặc thấp hơn giá đóng cửa của ngày hôm trước nhưng nằm trong phạm vi giá của ngày hôm trước. Hòan toàn xảy ra khi giá mở cửa nằm ngoài phạm vi của ngày hôm trước. Khai thác, đặc biệt là một khoảng trống đầy đủ, cho thấy một sự thay đổi mạnh mẽ trong tâm lý đã xảy ra chỉ sau một đêm. Khoảng trống là một khoảng không liên tục trong biểu đồ giá của tài sản hoặc chứng khoán, thường xảy ra giữa các giờ giao dịch. Có bốn loại lỗ hổng khác nhau - Khoảng cách chung, Khoảng cách ly khai, Khoảng cách bỏ chạy và Khoảng cách kiệt sức - mỗi loại có tín hiệu riêng cho các nhà giao dịch. Khoảng trống rất dễ phát hiện, nhưng xác định loại lỗ hổng khó tìm ra hơn nhiều.

- Khoảng trống giá hường xảy ra khi một mẩu tin tức hoặc một sự kiện khiến nhiều người mua hoặc người bán quan tâm đến vấn đề bảo mật. Nó dẫn đến giá mở cửa cao hơn hoặc thấp hơn đáng kể so với giá đóng cửa của ngày hôm trước. Tùy thuộc vào loại khoảng trống, nó có thể cho biết sự bắt đầu của một xu hướng mới hoặc sự đảo ngược của xu hướng trước đó.

Ví dụ về khoảng trống giá:  Trong ví dụ lịch sử bên dưới, cổ phiếu của Amazon.com Inc. ( AMZN ) chênh lệch cao hơn vào ngày 27 tháng 10 năm 2017, tăng mạnh so với những ngày trước đó đóng cửa sau nhiều tháng hợp nhất đi ngang. Cổ phiếu tăng điểm đi kèm với khối lượng tăng mạnh, xác nhận một khoảng cách ly khai. Đây là sự khởi đầu của một xu hướng mới cao hơn trong cổ phiếu của Amazon, tiếp tục tăng từ 985 đô la lên 2.050 đô la vào tháng 9 năm 2018.  Trong ví dụ tiếp theo, biểu đồ của Alphabet Inc. ( GOOGL ) cho thấy khoảng cách bỏ trốn. Cổ phiếu của Alphabet đã tăng vào tháng 4 năm 2017 khi nó tăng vọt lên cao hơn, tiếp tục xu hướng tăng trước đó.

- Hạn chế của Khoảng trống: Có những hạn chế mặc dù rất dễ phát hiện ra những khoảng trống. Lỗ hổng rõ ràng là khả năng của mỗi người để xác định các loại lỗ hổng khác nhau xảy ra. Nếu một khoảng trống bị hiểu sai, đó có thể là một sai lầm tai hại khiến người ta bỏ lỡ cơ hội mua hoặc bán chứng khoán, điều này có thể ảnh hưởng nặng nề đến lợi nhuận và thua lỗ của một người.

- Một số nhà giao dịch coi đó là một chiến lược để kiếm lợi nhuận từ việc chơi chênh lệch khi tình huống như vậy xảy ra.Khoảng cách xảy ra do các yếu tố cơ bản hoặc kỹ thuật tiềm ẩn. Ví dụ, nếu thu nhậpcủa một công ty cao hơn nhiều so với dự kiến, cổ phiếu của công ty có thể tăng giá vào ngày hôm sau. Điều này có nghĩa là giá cổ phiếu mở cửa cao hơn so với giá đóng cửa ngày hôm trước, do đó để lại khoảng cách. Trong thị trường ngoại hối , không có gì lạ khi một báo cáo tạo ra nhiều tiếng vang đến mức nó mở rộng giá thầu và chênh lệch giá hỏi đến mức có thể thấy một khoảng cách đáng kể. Tương tự, một cổ phiếu phá vỡ mức cao mới trong phiên hiện tại có thể mở cửa cao hơn trong phiên tiếp theo, do đó sẽ tăng vì lý do kỹ thuật.

Khoảng trống giá có thể được phân thành bốn nhóm:

+ Khoảng trống ly khai xảy ra ở cuối mô hình giá và báo hiệu sự bắt đầu của một xu hướng mới. Khi giá vượt ra khỏi phạm vi giao dịch được thiết lập tốt thông qua một khoảng trống, thì đó là khoảng cách ly khai.

+ Khoảng trống cạn kiệt xảy ra gần cuối của một mô hình giá và báo hiệu nỗ lực cuối cùng để đạt được mức cao hoặc mức thấp mới. Tín hiệu này phản ánh sự chuyển dịch đáng kể từ hoạt động mua sang bán thường trùng với nhu cầu cổ phiếu giảm. Hàm ý của tín hiệu là một xu hướng tăng có thể sắp kết thúc.

+ Khoảng trống chung không thể được đặt trong một mô hình giá - chúng chỉ đơn giản là đại diện cho một khu vực mà giá đã tăng.

+ Khoảng trống tiếp tục , còn được gọi là khoảng trống bỏ chạy, xảy ra ở giữa mô hình giá và báo hiệu sự đổ xô của người mua hoặc người bán có chung niềm tin vào hướng tương lai của cổ phiếu cơ bản.

- Khi ai đó nói rằng một khoảng trống đã được lấp đầy, điều đó có nghĩa là giá đã quay trở lại mức trước khoảng trống ban đầu. Những lần lấp đầy này khá phổ biến và xảy ra vì những điều sau:
+ Hoa lệ phi lý : Mức tăng đột biến ban đầu có thể là do quá lạc quan hoặc bi quan, do đó có thể dẫn đến một sự điều chỉnh .
+ Kháng cự kỹ thuật : Khi giá tăng hoặc giảm mạnh, nó không để lại bất kỳ hỗ trợhoặc kháng cự nào .
+ Mẫu giá : Các mẫu giá được sử dụng để phân loại khoảng trống và có thể cho bạn biết liệu một khoảng trống sẽ được lấp đầy hay không. Các khoảng trống cạn kiệt thường có nhiều khả năng được lấp đầy nhất vì chúng báo hiệu sự kết thúc của xu hướng giá, trong khi các khoảng trống tiếp tục và đột phá ít có khả năng được lấp đầy hơn đáng kể vì chúng được sử dụng để xác nhận hướng của xu hướng hiện tại.

- Khi khoảng trống được lấp đầy trong cùng ngày giao dịch mà chúng xảy ra, điều này được gọi là giảm dần . Ví dụ: giả sử một công ty công bố thu nhập tuyệt vời trên mỗi cổ phiếu trong quý này và nó tăng vọt khi mở cửa (có nghĩa là nó mở cửa cao hơn đáng kể so với giá đóng cửa trước đó). Bây giờ, giả sử như một ngày, mọi người nhận ra rằng báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy một số điểm yếu, vì vậy họ bắt đầu bán. Cuối cùng, giá chạm mức đóng cửa của ngày hôm qua và khoảng trống được lấp đầy. Nhiều nhà giao dịch hàng ngày sử dụng chiến lược này trong mùa thu nhập hoặc vào những thời điểm khác khi sự hào hứng bất hợp lý đang ở mức cao.

2. Sự khác biệt giữa các loại khoảng trống giá:

Giữa các loại khoảng trống giá có những sự khác biệt khác nhau, đó là những sự khác biệt về: khoảng cách chung, khoảng cách ly khai, khoảng cách chạy trốn và khoảng cách kiệt sức.

+ Khoảng trống giá khu vực hoặc khoảng trống giao dịch có xu hướng đi kèm với khối lượng giao dịch trung bình thông thường.

+ Khoảng trống thông thường được lấp đầy tương đối nhanh chóng (thường trong vài ngày) khi so sánh với các loại khoảng trống khác.

+ Khoảng trống ly khai: đối với khoảng cách ly khai được xảy ra khi khoảng trống giá trên  khu vực hỗ trợ hoặc kháng cự , giống như những khoảng trống  được thiết lập trong  phạm vi giao dịch . Khoảng cách ly khai cũng có thể xảy ra từ một loại mô hình biểu đồ khác, chẳng hạn như hình tam giác,  hình nêm , hình cốc và tay cầm,  đáy  hoặc đỉnh tròn , hoặc mô hình đầu và vai

+ Khoảng trống bỏ chạy: không có giao dịch nào, được định nghĩa là sự trao đổi quyền sở hữu chứng khoán, giữa điểm giá nơi bắt đầu chênh lệch và nơi nó kết thúc, khoảng trống bỏ chạy, thường thấy trên biểu đồ, xảy ra khi hoạt động giao dịch bỏ qua các điểm giá tuần tự, thường là do sự   quan tâm của nhà đầu tư .

+ Khoảng trống cạn kiệt: Khoảng trống cạn kiệt là một tín hiệu kỹ thuật được đánh dấu bằng sự phá vỡ giá thấp hơn (thường là trên biểu đồ hàng ngày) xảy ra sau khi giá cổ phiếu tăng nhanh trong vài tuần trước đó.

- Mỗi loại trống giá đều có những hậu quả nhất định đối với các nhà giao dịch. Ví dụ, các khoảng trống đảo chiều hoặc ly khai thường đi kèm với khối lượng giao dịch tăng mạnh, trong khi các khoảng trống phổ biến và bỏ chạy thì không. Ngoài ra, hầu hết các khoảng trống xảy ra do tin tức, hoặc một sự kiện chẳng hạn như thu nhập hoặc nâng cấp / hạ cấp của nhà phân tích.

- Những khoảng trống thông thường xảy ra thường xuyên hơn và không phải lúc nào cũng cần lý do để xảy ra. Ngoài ra, các khoảng trống chung có xu hướng được lấp đầy, trong khi hai khoảng trống còn lại có thể báo hiệu sự đảo ngược hoặc tiếp tục của một xu hướng.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )