Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Kiến thức pháp luật
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản – Biểu mẫu
    • Văn bản luật
    • Văn bản dưới luật
    • Công Văn
    • Biểu mẫu
  • Kinh tế tài chính
    • Kinh tế học
    • Kế toán tài chính
    • Quản trị nhân sự
    • Thị trường chứng khoán
    • Tiền điện tử (Tiền số)
  • Thông tin hữu ích
    • Triết học Mác Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Giáo dục phổ thông
    • Chuyên gia tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
    • Đặt câu hỏi
    • Đặt lịch hẹn
    • Yêu cầu báo giá
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • Bài viết
    liên quan
Trang chủ » Kinh tế tài chính » Kênh bán hàng truyền thống là gì? Ưu, nhược điểm và loại hình?

Kinh tế tài chính

Kênh bán hàng truyền thống là gì? Ưu, nhược điểm và loại hình?

Kênh bán hàng truyền thống (Traditional Trade) là gì?
  • 01/03/2022
  • bởi Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
  • Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
    01/03/2022
    Kinh tế tài chính
    0

    Kênh bán hàng truyền thống là gì? Kênh bán hàng truyền thống trong tiếng Anh là gì?Ưu điểm và nhược điểm kênh bán hàng truyền thống? Các loại hình trong kênh phân phối truyền thốn? Vai trò của hoạt động bán hàng?

    Kênh bán hàng chắc hẳn là một thuật ngữ khá quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Kênh bán hàng là cầu nối trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Kênh bán hàng không giống như chợ hay siêu thị,… mà nó thực chất chính là một hệ thống được xây dựng nhằm mục đích để các chủ thể có thể tiêu thụ hàng hóa. Có nhiều loại kênh bán hàng và kênh bán hàng truyền thống là một trong số đó. Kênh bán hàng truyền thống là gì cũng như những ưu, nhược điểm và loại hình của loại hình kênh bán hàng này chắc hẳn là một vấn đề rất được quan tâm hiện nay.

    Tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại: 1900.6568

    Kênh bán hàng truyền thống (Traditional Trade) là gì?

    • 1 1. Kênh bán hàng truyền thống là gì?
    • 2 2. Kênh bán hàng truyền thống trong tiếng Anh là gì?
    • 3 3. Ưu điểm và nhược điểm kênh bán hàng truyền thống:
    • 4 4. Các loại hình trong kênh phân phối truyền thống:
    • 5 5. Vai trò của hoạt động bán hàng:

    1. Kênh bán hàng truyền thống là gì?

    Ta hiểu về kênh bán hàng truyền thống như sau:

    Kênh bán hàng truyền thống được biết đến là một trong 2 loại chính của kênh bán hàng trực tiếp.  Kênh phân phối đó là hệ thống bao gồm các trung gian phân phối như đại lý, trung tâm thương mại, nhà bán buôn, bán lẻ,..

    Kênh bán hàng truyền thống là kênh phân phối được hình thành ngay khi có sự trao đổi hàng hóa. Nó có từ những năm trước công nguyên. Nhưng đến khi sự xuất hiện của mạng internet, nó mới có tên gọi là kênh phân phối truyền thống.

    Một số thành phần chính trong kênh bán hàng truyền thống:

    Trong kênh bán hàng truyền thống,có 3 trung gian thương mại chính là đại lý, nhà bán buôn và nhà bán lẻ. Cụ thể như sau:

    – Thứ nhất: Đại lý:

    Đại lý được biết đến chính là một đại diện của doanh nghiệp có chức năng phân phối hàng hóa. Đại lý là nơi nhận hàng hóa của công ty, nhưng không phải chủ sở hữu của hàng hóa đó. Nếu đại lý bán được hàng thì sẽ nhận được hoa hồng bán hàng từ phía doanh nghiệp.

    Hiện nay, chúng ta nhận thấy có 2 loại đại lý chính là đại lý độc quyền hoặc đa quyền. Đại lý độc quyền là đại lý chỉ có bán sản phẩm duy nhất của doanh nghiệp. Đại lý đa quyền hay đại lý thông thường thì có nhiều mặt hàng, trong đó có mặt hàng của các doanh nghiệp khác.

    – Thứ hai: Nhà bán buôn:

    Nhà bán buôn chính là trung gian thương mại. Tuy có chức năng phân phối hàng hóa như đại lý, nhưng quyền sở hữu hàng hóa là của họ. Các đại lý bán buôn có tỷ lệ chiết khấu khác so với đại lý hay các nhà bán lẻ..

    Nhà bán buôn sẽ nhận hàng từ doanh nghiệp, đặt cọc hoặc thanh toán ngay. Họ sẽ  được chiết khấu ngay trong hợp đồng giao nhận. Họ thường lấy số lượng lớn để hưởng ưu đãi.

    Các chủ thể là những nhà bán buôn có sức mạnh trong việc lưu thông hàng hóa cao hơn các trung gian thương mại khác. Các chủ thể là những nhà bán buôn là một trong những kênh bán hàng truyền thống phổ biến nhất hiện nay.

    – Thứ ba: Các đại lý bán lẻ:

    Các đại lý bán lẻ thường là các cửa hàng nhỏ, hộ gia đình hay thành phần khác ngoài xã hội. Họ thường nhận hàng hóa từ nhà bán buôn, có khi là nhận hàng trực tiếp từ doanh nghiệp.

    Các đại lý bán lẻ được hưởng ưu đãi thấp hơn các nhà bán buôn. Tuy nhiên, theo hệ thống phân phối theo cấp độ nào mà có chính sách chiết khấu của cho nhà bán lẻ.

    2. Kênh bán hàng truyền thống trong tiếng Anh là gì?

    Kênh bán hàng truyền thống trong tiếng Anh là: Traditional Trade.

    3. Ưu điểm và nhược điểm kênh bán hàng truyền thống:

    Ngày nay, chúng ta đều biết, ngoài kênh phân phối truyền thống còn có kênh phân phối hiện đại.Kênh phân phối hiện đại là kênh phân phối thực hiện trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các mạng xã hội. Đây là kênh phân phối đang phát triển hiện nay.

    Để hiểu rõ về ưu, nhược điểm ta nên so sánh 2 kênh phân phối chính. Cụ thể như sau:

    – Ưu điểm của kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối hiện đại:

    + Kênh phân phối truyền thống có số lượng thành viên trong hệ thống nhiều. Trung gian phân phối đa dạng. Gía cả thường rẻ hơn các showroom, kênh phân phối hiện đại.

    + Kênh phân phối hiện đại: nhà sản xuất có thể quản lý trực tiếp. Dễ dàng tiếp cận với các chủ thể là những người tiêu dùng. Có hệ thống bán lẻ lớn và có thương hiệu.

    – Nhược điểm của kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối hiện đại:

    + Kênh phân phối hiện đại: Khách hàng không rộng khắp các tỉnh thành. Chủ yếu ở các thành phố lớn.

    + Kênh phân phối truyền thống: Khó kiểm soát về giá cả trên thị trường. Dễ xảy tình trạng xung đột về giá và khu vực bán hàng giữa các trung gian thương mại.

    Bên cạnh đó thì kênh phân phối truyền thống đòi hỏi cần đội ngũ quản lý, đại lý bán hàng nhiều, có kinh nghiệm. Dễ xung đột giữa các nhà phân phối với nhau nếu chính sách ưu đãi không rõ ràng. Việc kiểm soát các chương trình cho người tiêu dùng sẽ khó khăn hơn.

    4. Các loại hình trong kênh phân phối truyền thống:

    Kênh phân phối truyền thống là bao gồm có 3 cấp chính:

    – Kênh phân phối cấp 1:

    Kênh bán hàng truyền thống đơn giản sẽ có 3 thành phần chính là nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng.  Trong hệ thống này, hàng hóa được vận chuyển nhanh hơn từ nhà sản xuất tới các chủ thể là những người tiêu dùng. Kênh phân phối cấp 1 đòi hỏi phải có nhiều nhà bán lẻ. Họ phải ở khắp các tỉnh thành thì mạng lưới của công ty mới mở rộng.

    Kênh phân phối cấp 1 này phù hợp với các sản phẩm tiêu dùng như dầu gội, bánh kẹo, mặt hàng về nông sản,..

    – Kênh phân phối cấp 2:

    Kênh phân phối cấp 2 là kênh phân phối có 2 trung gian phân phối là nhà bán sỉ và nhà bán lẻ. Các nhà bán sỉ có thể lực có thể giúp đẩy hàng hóa nhanh hơn cho doanh nghiệp. Việc lưu thông hàng hóa nhanh hơn.  Tuy nhiên chính sách dành cho các nhà bán sỉ  và bán lẻ cần được rõ ràng, đảm bảo cho các bên.

    Kênh phân phối cấp 2 phù hợp với các mặt hàng về may mặc, thiết bị điện tử thông thường,..

    – Kênh phân phối cấp 3:

    Kênh phân phối cấp 3 này là có thêm một trung gian mới là nhà đại lý. Các chủ thể là những nhà đại lý thường đại diện cho công ty, doanh nghiệp mà họ lấy sản phẩm.

    Khách hàng thường mua hàng ở đây hơn. Đại lý cũng chính là đại diện cho thương hiệu công ty, sản phẩm ở đây chính hãng. Khách hàng tin tưởng hơn khi mua hàng ở đây. Các đại lý có thể lấy hàng ở đây với số lượng lớn.

    Tóm lại ta nhận thấy, dựa trên ưu, nhược điểm của kênh bán hàng truyền thống và ngành kinh doanh mà doanh nghiệp nên chọn kênh phân phối để thu lại hiệu quả trong kinh doanh.

    5. Vai trò của hoạt động bán hàng:

    Hoạt động bán hàng có vai trò rất quan trọng đối với cả khách hàng, doanh nghiệp và cả xã hội. Cụ thể:

    – Bán hàng được đánh giá là khâu quan trọng nhất trong quá trình tái sản xuất của doanh nghiệp:

    Đặc điểm nổi bật của nền sản xuất hàng hoá đó chính là sản phẩm sản xuất ra là để nhằm mục đích thực hiện việc trao đổi, mua bán, vì vậy trao đổi đã xuất hiện cùng với sự ra đời của sản xuất hàng hoá. Bán hàng nhằm thoả mãn nhu cầu của các chủ thể là những khách hàng về một giá trị sử dụng nhất định, là khâu cuối cùng có tính chất quyết định của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

    Ta nhận thấy, hoạt động bán hàng có tầm quan trọng đặc biệt với bất kỳ một đơn vị sản xuất kinh doanh nào. Nếu càng mở rộng hoạt động bán hàng có hiệu quả, mở rộng hoạt mặt hàng, mở rộng các dịch vụ hỗ trợ bán hàng thì doanh nghiệp càng có nhiều khả năng thu được nhiều lợi nhuận.

    Cũng do vậy mà vấn đề tổ chức hoạt động bán hàng là vấn đề cần được coi trọng thích đáng trong mỗi doanh nghiệp, đồng thời phải luôn luôn đổi mới và hoàn thiện vấn đề này cho phù hợp với cơ chế thị trường trong từng giai đoạn.

    – Bán hàng là khâu trung gian liên lạc thông tin giữa các chủ thể sản xuất và người tiêu dùng:

    Đối với các doanh nghiệp, bán hàng là khâu cuối cùng trong khâu sản xuất kinh doanh nên nó quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Mọi hoạt động công tác khác đều nhằm mục đích là bán được hàng hoá và chỉ có bán hàng mới thực hiện được mục tiêu trước mắt đó là lợi nhuận, bởi vì lợi nhuận là chỉ tiêu chất lượng phản ánh kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

    Bán hàng thực chất chính là hoạt động vừa liên quan đến người sản xuất mà nó lại vừa liên quan đến người tiêu dùng. Qua hoạt động bán hàng doanh nghiệp có thể thu hút được đầy đủ, chính xác các thông tin về cung, cầu, giá cả, thị hiếu… của người tiêu dùng. Từ đó doanh nghiệp có thể tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh những mặt hàng phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bán hàng đạt hiệu quả cao hơn.

    Bên cạnh đó thì hoạt động bán hàng được thực hiện thành công cho phép doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ mật thiết, có uy tín cao và tái tạo nhu cầu của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp. Đây chính là vũ khí cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

    – Bán hàng coa vai trò giúp phục vụ nhu cầu xã hội:

    Ta nhận thấy hàng hoá được sản xuất ra là để nhăm mục đích trao đổi, để bán, nhưng khi một hàng hoá được đem ra thị trường mua bán thì người mua và người bán quan tâm đến hàng hoá đó với những mục đích hoàn toàn khác nhau, mục đích của người bán là giá trị, họ có giá trị sử dụng nhưng họ cần giá trị.

    Ngược lại thì các đối tượng là những người mua rất cần giá trị sử dụng, nhưng họ phải có một giá trị tương đương để trao đổi với người bán thì mới sở hữu được giá trị của hàng hoá. Như vậy quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng là hai quá trình khác nhau về không gian và thời gian.

    Hàng hóa được sản xuất liên tục nhưng tiêu dùng không phải lúc nào cũng liên tục. thêm vào đó, hàng hóa được sản xuất ở một nơi nhưng được bán ở nhiều nơi. Bán hàng giúp cho hàng hóa được lưu chuyển từ nhà sản xuất đến những đối tượng là những người tiêu dùng, giúp luân chuyển hàng hóa từ nơi dư thừa sang nơi có nhu cầu.

    Bài viết được thực hiện bởi Thạc sỹ Đinh Thùy Dung

    Chức vụ: Trưởng phòng Pháp lý

    Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Đất đai, Hôn nhân, Lao động, Doanh nghiệp

    Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật kinh tế

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 07 năm

    Tổng số bài viết: 13.678 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây
    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    Bài viết mới nhất

    Đoàn viên ưu tú là gì? Hướng dẫn bình xét đoàn viên ưu tú?

    Đoàn viên ưu tú là gì? Đoàn viên ưu tú tiếng Anh là gì? Điều kiện công nhận đoàn viên ưu tú? Hướng dẫn bình xét đoàn viên ưu tú?

    Kịch bản chi tiết chương trình Đại hội công đoàn cơ sở mới nhất

    Khái niệm kịch bản đại hội công đoàn là gì? Kịch bản Đại hội công đoàn cơ sở tiếng Anh là gì? Gợi ý mẫu kịch bản? Hướng dẫn cách soạn thảo?

    Học sinh cá biệt là gì? Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt?

    Học sinh cá biệt là gì? Học sinh cá biệt tiếng Anh là gì? Nguyên nhân hình thành học sinh cá biệt? Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt?

    Đèn vàng có được vượt không? Mức xử phạt lỗi vượt đèn vàng?

    Đèn vàng có được đi không? Các trường hợp bị xử phạt khi vượt đèn vàng? Các trường hợp được đi tiếp bằng cách rẽ phải nếu gặp đèn đỏ, vàng. Những loại xe được ưu tiên vượt đèn đỏ, vàng.

    Mẫu đơn xin bãi nại vụ án hình sự, giảm nhẹ hình phạt mới nhất năm 2022

    Mẫu đơn xin bãi nại? Mẫu đơn xin giảm nhẹ hình phạt? Đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự? Có đơn bãi nại có được miễn trách nhiệm hình sự? Đã viết đơn bãi nại có được khởi kiện lại không?

    Quá trình hình thành, phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam

    Quá trình hình thành? Quân đội nhân dân Việt Nam tiếng Anh là gì? Quá trình phát triển? Xây dựng lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam?

    Mẫu bài tham luận về công tác chuyên môn trong đại hội chi bộ

    Các nội dung tham luận về công tác chuyên môn? Tham luận về công tác chuyên môn trong đại hội chi bộ tiếng Anh là gì? Mẫu bài tham luận?

    Mẫu hợp đồng dịch vụ song ngữ, bằng tiếng Anh mới nhất

    Mẫu hợp đồng dịch vụ bằng tiếng anh? Mẫu hợp đồng dịch vụ dịch sang tiếng Anh là gì? Mẫu hợp đồng dịch vụ song ngữ?

    Mẫu sổ kiểm thực và quy trình kiểm thực 3 bước ở mầm non

    Kiểm thực 3 bước là gì? Các thuật ngữ tiếng Anh? Mẫu sổ kiểm thực ba bước? Quy trình kiểm thực ba bước ở mầm non như thế nào?

    Đáp án cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai

    Thông tin về cuộc thi? Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai tiếng Anh là gì? Đáp án của cuộc thi tổ chức năm 2022?

    Tự ái là gì? Dấu hiệu người có tính tự ái và cách khắc phục?

    Tự ái là gì? Tự ái tiếng Anh là gì? Dấu hiệu của người có tính tự ái? Cách khắc phục để vượt qua lòng tự ái?

    Biểu cảm là gì? Đặc điểm và ví dụ? Cách làm bài văn biểu cảm?

    Biểu cảm là gì? Các thuật ngữ tiếng Anh? Đặc điểm của biểu cảm? Ví dụ biểu cảm trong thơ văn? Cách làm bài văn biểu cảm?

    Đặc điểm về điều kiện tự nhiên của các quốc gia Đông Nam Á

    Vị trí địa lý? Địa hình? Khí hậu? Sông ngòi, cảnh quan và thổ nhưỡng? Tài nguyên thiên nhiên? Thuận lợi và khó khăn từ tự nhiên mang lại?

    Nội dung và ví dụ về tính quy phạm phổ biến của pháp luật

    Tính quy phạm phổ biến của pháp luật là gì? Tính quy phạm phổ biến của pháp luật tiếng Anh là gì? Ý nghĩa? Lấy ví dụ?

    Hàng lậu là hàng gì? Quy định xử lý đối với hàng hóa nhập lậu?

    Hàng lậu là hàng gì? Hàng lậu tiếng Anh là gì? Quy định xử lý đối với hàng hóa nhập lậu? Giải pháp để đấu tranh chống hàng lậu?

    Hồ sơ, trình tự và thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật

    Thay đổi người đại diện theo pháp luật: Hồ sơ, trình tự và thủ tục. Đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật.

    Nghị quyết là gì? Nghị quyết của Quốc hội là văn bản Luật hay dưới luật?

    Nghị quyết là gì? Nghị quyết của Quốc hội là văn bản Luật hay dưới luật? Nghị quyết do chủ thể nào ban hành? Hiệu lực của Nghị quyết? Nghị quyết có phải là văn bản pháp luật không?

    Đầu cơ là gì? Những sự khác biệt giữa đầu cơ và đầu tư?

    Đầu cơ là gì? Nhà đầu cơ là gì? Một số nhà đầu cơ phổ biến trên thị trường? Tác động đầu cơ đến nền kinh tế? Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động đầu cơ? Những sự khác nhau giữa đầu cơ và đầu tư? Đầu tư và đầu cơ cái nào tốt hơn?

    Quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy sản

    Quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy sản/ Xử phạt vi phạm hành chính hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản?

    Chính sách đầu tư của nhà nước đối với hoạt động thủy sản

    Chính sách đầu tư của nhà nước đối với hoạt động thủy sản? Chính sách ưu đãi thuế đối với hoạt động Thủy sản ở nước ta?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Đà Nẵng:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng TPHCM:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Tin liên quan
    • VĂN PHÒNG HÀ NỘI
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG ĐÀ NẴNG
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG TPHCM
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá