Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến là gì? Đặc điểm?

Khái quát về du lịch trực tuyến? Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến là gì? Đặc điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến?

Du lịch đang dần trở thành một nhu cầu tất yếu của cuộc sống con người. Ngày nay, nguồn lợi từ hoạt động du lịch mang lại cho con người và xã hội là vô cùng to lớn. Chính vì thế, dịch vụ du lịch trực tuyến ngày càng phát triển. Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến ngày càng được quan tâm. Thông qua các hoạt động kinh doanh này mà các chủ thể  sẽ không phải lãng phí thời gian đến tận các đại lý địa phương để làm thủ tục đặt tour, chỉ với vài thao tác cơ bản ngay trên các web đặt tour du lịch của doanh nghiệp, các chủ thể đó đã có ngay cho mình một chuyến đi ưng ý.

1. Khái quát về du lịch trực tuyến: 

Du lịch trực tuyến hiểu như sau:

Du lịch trực tuyến hay còn gọi là du lịch điện tử trong tiếng Anh được gọi là Online tourism hay E-tourism.

Du lịch trực tuyến được hiểu đơn giản là việc sử dụng công nghệ số trong tất cả các quy trình và chuỗi giá trị trong toàn bộ hoạt động du lịch, bao gồm lữ hành, khách sạn và phục vụ ăn uống, vận chuyển hay các hoạt động du lịch khác để các đơn vị, tổ chức du lịch trên địa bàn cả nước có thể phát huy tối đa hiệu suất và hiệu quả hoạt động của mình.

Ta nhận thấy, khái niệm về du lịch trực tuyến thực tế là một hình thái du lịch có tính tương tác mạnh mẽ giữa doanh nghiệp với các doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách hàng và khách hàng với khách hàng, dựa trên phạm vi kĩ thuật số và nền tảng công nghệ là trang web du lịch được tạo lập và đem đến những hiệu quả to lớn cho người tiêu dùng.

Những tác động tích cực của du lịch trực tuyến:

Hầu hết các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã chủ động tham gia vào các Website du lịch nước ngoài nổi tiếng và có độ tin cậy, uy tín cao.

Nhiều công ty lữ hành lớn giới thiệu một số lượng lớn các sản phẩm phong phú kèm thông tin cụ thể về thời điểm, giá cả, dịch vụ trên trang web của họ.

Như vậy, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, chủ yếu là vừa và nhỏ, có cơ hội cạnh tranh bình đẳng hơn với các doanh nghiệp nước ngoài.

Các đơn vị kinh doanh vận chuyển hành khách và các hãng hàng không ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua các tiện ích trực tuyến như đặt chỗ, đặt chuyến, đổi, xuất vé và thanh toán.

Nhờ vào du lịch trực tuyến mà tỉ lệ thanh toán vé máy bay trực tuyến tại Việt Nam tăng cao.

Không những thế, các doanh nghiệp du lịch đã chú ý đến nhân sự công nghệ thông tin, đặc biệt, một số doanh nghiệp lớn có trung tâm tin học để phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp mình.

Những tác động tiêu cực của du lịch trực tuyến:

Cũng với những tác động tích cực thì xu thế du lịch trực tuyến đặt ra thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp không thay đổi phương thức quản lí dựa vào công nghệ thông tin, phương thức thủ công trong giới thiệu và bán sản phẩm, hoặc các điểm tham quan du lịch ở Việt Nam hầu như chưa áp dụng thương mại điện tử.

Hoặc đa số các doanh nghiệp du lịch Việt Nam chưa ứng dụng thành công phương thức thanh toán trực tuyến mà vẫn áp dụng các biện pháp thanh toán thông thường như chuyển khoản, thanh toán bằng tiền mặt là đa số.

Như vậy, các đơn vị này hầu như không thể cạnh tranh được trong tình hình mới.

Nếu các doanh nghiệp không đủ kinh phí để đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin, như hệ thống mạng nội bộ như LAN, WAN, Intranet, hoặc áp dụng thiếu chuyên nghiệp trong marketing trực tuyến, như trang web nghèo nàn, không có tính tương tác với khách hàng, thân thiện với điện thoại thông minh gây ra những tác động tiêu cực lớn đối với các doanh nghiệp du lịch.

Thách thức không nhỏ đối với các loại hình vận chuyển du lịch bằng thuyền, tàu hỏa, xe khách hay các loại hình vận chuyển khác về việc áp dụng đặt dịch vụ và thanh toán trực tuyến để nâng cao khả năng thu hút khách hàng.

2. Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến là gì?

Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến hay còn gọi là công nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành qua mạng internet.

Công nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành qua mạng internet được định nghĩa là sự ứng dụng của các công nghệ thông tin truyền thông vào ngành Công nghiệp du lịch.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến là việc số hóa tất cả các qui trình và chuỗi giá trị trong ngành công nghiệp du lịch, khách sạn, dịch vụ… nhằm mục đích là để tối đa hóa hiệu quả của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Bên cạnh đó thì hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến còn được định nghĩa là khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp bằng cách tận dụng mạng nội bộ để cải tiến tổ chức bên trong doanh nghiệp và tận dụng mạng diện rộng để phát triển giao dịch với các đối tác tin cậy và sử dụng internet để tương tác với tất cả các bên liên quan cũng như khách hàng của mình.

Ta nhận thấy, khái niệm về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến đã được hiểu rộng ra là tất cả những chức năng kinh doanh, chẳng hạn như thương mại điện tử, marketing điện tử, tài chính điện tử, kế toán điện tử, mua sắm trực tuyến… cũng như chiến lược, kế hoạch trực tuyến, tất cả những lĩnh vực liên quan đến ngành công nghiệp du lịch đều được số hóa.

Vì vậy, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến đảm nhận ba bộ phận chính: quản trị kinh doanh, quản trị hệ thống thông tin và cuối cùng là kinh doanh du lịch.

Ta nhận thấy, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến hiểu một cách đơn giảm là sự ứng dụng của các công nghệ thông tin truyền thông vào ngành Công nghiệp du lịch.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến trong tiếng Anh là E-tourism.

3. Đặc điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến:

Các hoạt động bán hàng qua internet nói chung và bán hàng qua internet trong kinh doanh lữ hành nói riêng có rất nhiều đặc điểm nổi bật so với hình thức bán hàng truyền thống, cụ thể một số đặc điểm sau đây:

- Đầu tiên đó là vấn đề tốc độ. Với nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ, thông tin về sản phẩm có thể được tung ra đồng thời với quá trình sản xuất sản phẩm đó. Việc này tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trong việc thu hút khách hàng, bên cạnh đó các chủ thể cũng nhận được các thông tin phản hồi từ phía khách hàng nhanh chóng hơn và thuận tiện hơn. Đối với khách hàng, việc tiếp cận thông tin về sản phẩm, dịch vụ được thực hiện nhanh và dễ dàng hơn. Không những thế, quá trình giao dịch cũng được tiến hành nhanh hơn do tiết kiệm được thời gian trong việc thỏa thuận, giao hàng và thanh toán đặc biệt với các hàng hóa số hóa.

- Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến có thời gian hoạt động diễn ra liên tục. Tiến hành bán hàng trực tuyến có thể giúp loại bỏ những trở ngại về sức người. Khác với hình thức bán hàng thông thường chưa có ứng dụng internet, hình thức này có khả năng hoạt động liên tục tại mọi thời điểm, khai thác triệt để thời gian 24 giờ một ngày, 7 ngày trong một tuần, hoàn toàn không có khái niệm thời gian chết đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến.

- Thứ ba là hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến trên phạm vi toàn cầu. Internet có khả năng thâm nhập đến khắp mọi nơi trên toàn thế giới. Thông qua internet, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng ở các quốc gia khác với chi phí thấp và với thời gian nhanh nhất. Hình thức bán hàng trực tuyến trong những năm gần đây đã vượt qua mọi trở ngại về khoảng cách địa lí. Đặc điểm này của bán hàng trực tuyến bên cạnh những lợi ích đã thấy rõ còn ẩn chứa những thách thức đối với các doanh nghiệp. Khi khoảng cách về địa lí giữa các khu vực thị trường đã trở nên ngày càng mờ nhạt thì việc đánh giá các yếu tố của môi trường cạnh tranh cũng trở nên khó khăn và phức tạp hơn nhiều. Môi trường cạnh tranh vốn đã gay gắt trong phạm vi một quốc gia, nay càng trở nên khốc liệt hơn khi nó mở rộng ra phạm vi quốc tế cùng với rất đa dạng các quốc gia trên khu vực toàn thế giới.

- Thứ tư là hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến có đặc điểm vô cùng quan trọng nữa đó là loại bỏ trở ngại do các khâu trung gian gây ra. Hình thứchoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến đã cắt giảm hầu hết các khâu trung gian, thêm vào đó doanh nghiệp có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thu thập thông tin kịp thời, chính xác để phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu cụ thể của các chủ thể là khách hàng.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )