Hiệu quả phân bổ là gì? Đặc trưng và những đặc điểm cần lưu ý

Hiệu quả phân bổ là gì? Đặc trưng của hiệu quả phân bổ là gì? Đặc điểm cần lưu ý đối với hiệu quả phân bổ?

Trong một thị trường được xem là hiệu quả nhất khi nguồn vốn của thị trường đó đem lại một nguồn lợi nhuận lới nhất nhờ sự phân bổ vốn trên thị trường và hiện tượng này được các nhà nghiên cứu gọi chung đó chính là hiệu quả phân bổ.

1. Hiệu quả phân bổ là gì?

Trong tiếng anh hiệu quả phân bổ được dịch và gọi là allocational efficiency hay allocative efficiency.

Hiệu quả phân bổ là một đặc điểm của thị trường hiệu quả trong đó vốn được phân bổ theo cách có lợi nhất cho các bên liên quan. Hiệu quả phân bổ là trạng thái của nền kinh tế trong đó sản xuất phù hợp với sở thích của người tiêu dùng; cụ thể là, mọi hàng hóa hoặc dịch vụ được sản xuất cho đến thời điểm mà đơn vị cuối cùng cung cấp lợi ích biên cho người tiêu dùng bằng với chi phí sản xuất biên.

Theo lý thuyết hợp đồng thì hiệu quả phân bổ đạt được trong một hợp đồng trong đó kỹ năng của bên chào hàng và kỹ năng của bên đồng ý là như nhau. Hiệu quả phân bổ nguồn lực bao gồm hai khía cạnh:

- Ở khía cạnh vĩ mô, đó là hiệu quả phân bổ của các nguồn lực xã hội, đạt được thông qua sự sắp xếp hệ thống kinh tế của toàn xã hội.

- Khía cạnh vi mô là hiệu quả sử dụng các nguồn lực, có thể hiểu là hiệu quả sản xuất của tổ chức, có thể được cải thiện thông qua đổi mới và tiến bộ trong tổ chức.

Mặc dù có các tiêu chuẩn đánh giá khác nhau về khái niệm hiệu quả phân bổ, nhưng nguyên tắc cơ bản khẳng định rằng trong bất kỳ hệ thống kinh tế nào, các lựa chọn trong phân bổ nguồn lực tạo ra cả "người thắng" và "người thua" so với sự lựa chọn đang được đánh giá. Các nguyên tắc lựa chọn hợp lý, tối đa hóa cá nhân, chủ nghĩa vị lợi và lý thuyết thị trường giả định thêm rằng kết quả của người thắng và người thua có thể được xác định, so sánh và đo lường. Theo những tiền đề cơ bản này, mục tiêu đạt được hiệu quả phân bổ có thể được xác định theo một số nguyên tắc trong đó một số phân bổ tốt hơn một cách chủ quan so với những phân bổ khác. Ví dụ, một nhà kinh tế học có thể nói rằng một sự thay đổi chính sách là một cải tiến về mặt phân bổ miễn là những người được hưởng lợi từ sự thay đổi đó (người chiến thắng) được nhiều hơn những người thua cuộc.

Một nền kinh tế phân bổ hiệu quả tạo ra một "hỗn hợp hàng hóa tối ưu".  Một công ty phân bổ hiệu quả khi giá của nó bằng với chi phí cận biên của nó (nghĩa là P = MC) trong một thị trường hoàn hảo. Đường cầu trùng với đường thỏa dụng cận biên, đo lường lợi ích (tư nhân) của đơn vị bổ sung, trong khi đường cung trùng với đường chi phí cận biên, đo lường chi phí (tư nhân) của đơn vị bổ sung.

Trong một thị trường hoàn hảo, không có ngoại tác, ngụ ý rằng đường cầu cũng bằng lợi ích xã hội của đơn vị bổ sung, trong khi đường cung đo lường chi phí xã hội của đơn vị bổ sung. Do đó, điểm cân bằng của thị trường, nơi cầu gặp cung, cũng là nơi lợi ích xã hội cận biên bằng với chi phí xã hội cận biên. Tại thời điểm này, lợi ích xã hội ròng được tối đa hóa, có nghĩa là đây là kết quả phân bổ hiệu quả. Khi một thị trường không phân bổ các nguồn lực một cách hiệu quả, thì đó là sự thất bại của thị trường. Sự thất bại của thị trường có thể xảy ra do kiến ​​thức không hoàn hảo, hàng hóa khác biệt, sức mạnh thị trường tập trung (ví dụ, độc quyền hoặc độc quyền) hoặc các yếu tố bên ngoài. Trong mô hình đơn giá, tại điểm phân bổ hiệu quả giá bằng chi phí cận biên.

Tại thời điểm này, thặng dư xã hội được tối đa hóa mà không có tổn thất trọng yếu (giá trị sau là giá trị xã hội đặt trên mức sản lượng được tạo ra trừ đi giá trị của các nguồn lực được sử dụng để đạt được mức đó). Hiệu quả phân bổ là công cụ chính của phân tích phúc lợi để đo lường tác động của thị trường và chính sách công đối với xã hội và các phân nhóm đang được cải thiện tốt hơn hoặc xấu đi. Có thể có hiệu quả Pareto mà không cần phân bổ hiệu quả: trong tình huống như vậy, không thể phân bổ lại các nguồn lực theo cách mà ai đó được lợi và không ai bị mất (do đó chúng ta có hiệu quả Pareto), nhưng vẫn có thể phân bổ lại theo cách một cách mà những người tăng giá được nhiều hơn những người thua cuộc mất đi (do đó, với sự phân bổ lại như vậy, chúng ta không có hiệu quả phân bổ).

Tính hiệu quả theo phân bổ, hay phân bổ là một đặc tính của thị trường hiệu quả, theo đó tất cả hàng hóa và dịch vụ được phân phối tối ưu giữa những người mua trong một nền kinh tế. Nó xảy ra khi các bên có thể sử dụng dữ liệu chính xác và sẵn có được phản ánh trên thị trường để đưa ra quyết định về cách sử dụng các nguồn lực của họ.

Trong kinh tế học, điểm phân bổ hiệu quả cho một sản phẩm hoặc dịch vụ xảy ra ở mức giá và số lượng được xác định bởi giao điểm của đường cung và đường cầu. Hiệu quả phân bổ chỉ giữ nếu bản thân thị trường hoạt động hiệu quả, cả về mặt thông tin và giao dịch.

2. Đặc trưng của hiệu quả phân bổ:

Hiệu quả phân bổ thể hiện sự phân phối hàng hoá và dịch vụ tối ưu cho người tiêu dùng trong nền kinh tế, cũng như sự phân phối vốn tài chính tối ưu cho các công ty hoặc dự án giữa các nhà đầu tư. Theo hiệu quả phân bổ, tất cả hàng hoá, dịch vụ và vốn đều được phân bổ và phân phối đến mức sử dụng tốt nhất.

Theo định nghĩa, hiệu quả có nghĩa là vốn được sử dụng tối ưu và không có sự phân phối vốn nào khác tồn tại sẽ tạo ra kết quả tốt hơn. Hiệu quả phân bổ xảy ra khi các tổ chức trong khu vực nhà nước và tư nhân dành nguồn lực của họ cho các dự án mang lại lợi nhuận cao nhất và làm tốt nhất cho người dân, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Điều này có thể thực hiện được khi các bên có thể sử dụng dữ liệu chính xác và sẵn có được phản ánh trên thị trường để đưa ra quyết định về cách sử dụng các nguồn lực của họ.

Khi tất cả dữ liệu ảnh hưởng đến thị trường đều có thể truy cập được, các công ty có thể đưa ra quyết định chính xác về những dự án nào có thể mang lại lợi nhuận cao nhất và các nhà sản xuất có thể tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm mà người dân nói chung mong muốn nhất.

Trong kinh tế học, hiệu quả phân bổ thực hiện tại giao điểm của đường cung và đường cầu. Tại điểm cân bằng này, giá đưa ra cho một cung nhất định hoàn toàn khớp với cầu cho cung đó ở mức giá đó, và do đó tất cả các sản phẩm đều được bán.

3. Đặc điểm cần lưu ý đối với hiệu quả phân bổ:

Để có hiệu quả về mặt phân bổ, thị trường phải hiệu quả về tổng thể. Thị trường hiệu quả là thị trường trong đó tất cả các dữ liệu thích hợp liên quan đến thị trường và các hoạt động của nó luôn sẵn có cho tất cả những người tham gia thị trường và luôn được phản ánh trong giá thị trường.

Để thị trường hoạt động hiệu quả, nó phải đáp ứng các điều kiện tiên quyết là hiệu quả về mặt thông tin lẫn hiệu quả về giao dịch hoặc hoạt động. Khi một thị trường hoạt động hiệu quả về mặt thông tin, tất cả các thông tin cần thiết và thích hợp về thị trường đều có sẵn cho tất cả các bên tham gia vào thị trường. Nói cách khác, không có bên nào có lợi thế về thông tin hơn bất kỳ bên nào khác.

Trong khi đó, khi một thị trường giao dịch hiệu quả, tất cả các chi phí giao dịch đều hợp lý và công bằng. Điều này đảm bảo rằng tất cả các giao dịch đều được các bên thực hiện như nhau và không gây tốn kém cho bất kỳ ai.

Nếu các điều kiện công bằng này được đáp ứng và thị trường hoạt động hiệu quả, các dòng vốn sẽ tự hướng mình đến những nơi mà chúng sẽ hiệu quả nhất, mang lại một kịch bản rủi ro / phần thưởng tối ưu cho các nhà đầu tư.

Một ví dụ bằng số về hiệu quả phân bổ

Hiệu quả phân bổ xảy ra khi có sự phân phối hàng hóa và dịch vụ tối ưu, có xem xét đến sở thích của người tiêu dùng. Khi giá cả bằng chi phí sản xuất biên, thì hiệu quả phân bổ ở mức sản lượng. Điều này là do phân phối tối ưu đạt được khi mức thỏa dụng biên của hàng hóa bằng với chi phí biên. Giá mà người tiêu dùng sẵn sàng trả bằng với mức thỏa dụng cận biên của người tiêu dùng.

Chúng ta có thể thấy rằng ở sản lượng 40, chi phí cận biên của hàng hóa là 6 đô la trong khi giá mà người tiêu dùng sẵn sàng trả là 15 đô la. Nó có nghĩa là mức thỏa dụng cận biên của người tiêu dùng cao hơn chi phí biên. Mức sản lượng tối ưu là 70, trong đó chi phí cận biên bằng với mức thỏa dụng biên. Ở mức sản lượng 40, sản phẩm hoặc dịch vụ này được xã hội tiêu thụ thấp. Bằng cách tăng sản lượng lên 70, giá sẽ giảm xuống còn 11 đô la. Trong khi đó, xã hội sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ nhiều hàng hóa hoặc dịch vụ hơn.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )