Hệ thống thông tin Marketing quốc tế là gì? Đặc điểm và phạm vi nghiên cứu

Hệ thống thông tin Marketing quốc tế là gì? Đặc điểm và phạm vi nghiên cứu?

Hệ thống thông tin tiếp cận Marketing quốc tế đề cập đến hệ thống được thiết kế để thu thập thường xuyên các dữ liệu cần thiết liên quan đến thị trường quốc tế và phân tích. Có thể thấy hệ thông thông tin Marketing có vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế thị trường quốc tế.

1. Hệ thống thông tin Marketing là gì?

- Hệ thống thông tin Marketing ( International Marketing Information System- IMIS) hay hệ thống thông tin tiếp thị đề cập đến việc thu thập, phân tích, giải thích, lưu trữ và phổ biến có hệ thống thông tin thị trường, từ cả các nguồn bên trong và bên ngoài, cho các nhà tiếp thị một cách thường xuyên, liên tục.

- Hệ thống thông tin tiếp thị phân phối thông tin liên quan cho các nhà tiếp thị, những người có thể đưa ra các quyết định hiệu quả liên quan đến các hoạt động tiếp thị. Định giá, đóng gói, phát triển sản phẩm mới, phân phối, truyền thông, khuyến mãi, v.v.

- Mọi hoạt động tiếp thị đều hoạt động đồng bộ với các điều kiện phổ biến cả bên trong và bên ngoài tổ chức, và do đó, có một số nguồn  thông qua đó có thể thu được thông tin liên quan về thị trường.

- Nó chủ yếu xử lý đầu vào (tức là thu thập dữ liệu bên trong và bên ngoài thích hợp), tạo ra thông tin hữu ích từ đó (với sự trợ giúp của các thành phần hệ thống thông tin tiếp thị khác nhau) và sau đó truyền đạt kết quả thu được cho những người ra quyết định. Hệ thống thông tin tiếp thị hiện đang được sử dụng bởi tất cả các loại tổ chức để đạt được lợi thế cạnh tranh và thành công trong kinh doanh của họ.

+ Hệ thống dựa trên máy tính : Trong hệ thống thông tin tiếp thị, tất cả thông tin được thu thập, phân tích và truyền đạt thông qua một thiết bị máy tính, và thông tin tiếp thị hữu ích được lưu trữ trong các vi phim.

+ Thông tin nhanh chóng, chọn lọc và chính xác : Tổ chức có thể duy trì cơ sở dữ liệu tiếp thị có liên quan thông qua hệ thống thông tin tiếp thị có thể được truy cập ngay lập tức và chính xác bất cứ lúc nào.

+ Khả năng tiếp cận dễ dàng : Thông tin được duy trì với sự trợ giúp của hệ thống thông tin tiếp thị có thể dễ dàng được xem và sử dụng thông qua hệ thống máy tính.

+ Các thành phần liên quan đến nhau : Trong các quyết định tiếp thị và truyền thông, tất cả bốn thành phần này đều được liên kết với nhau, tức là, thông tin do một thành phần cung cấp sẽ hữu ích cho hoạt động của các khía cạnh khác. Các thành phần được kết nối với nhau này bao gồm báo cáo nội bộ, nghiên cứu tiếp thị, thông tin tiếp thị và hệ thống hỗ trợ quyết định tiếp thị.

+ Định hướng tương lai : Hệ thống thông tin tiếp thị bắt đầu xây dựng chiến lược và lập kế hoạch cho các hoạt động tiếp thị trong tương lai.

+ Hỗ trợ việc ra quyết định : Vì hệ thống này cung cấp một cơ sở dữ liệu tiếp thị chính xác, nó chắc chắn có thể được các nhà quản lý tiếp thị sử dụng để ra quyết định tức thời.

+ Thông tin nhất quán : Hệ thống thông tin tiếp thị cho phép ban quản lý và những người ra quyết định đánh giá thông tin tiếp thị có liên quan, cập nhật và có giá trị.

+ Áp dụng ở tất cả các cấp quản lý : Mọi nhà quản lý sử dụng hệ thống thông tin tiếp thị để quyết định các chiến lược, kế hoạch, chính sách và thủ tục tiếp thị được chuẩn bị ở tất cả các cấp quản lý.

2. Đặc điểm và phạm vi nghiên cứu:

- Các thành phần của Hệ thống Thông tin Tiếp thị

+ Hồ sơ nội bộ: Công ty có thể thu thập thông tin thông qua hồ sơ nội bộ bao gồm dữ liệu bán hàng, cơ sở dữ liệu khách hàng, cơ sở dữ liệu sản phẩm, dữ liệu tài chính, dữ liệu hoạt động, v.v.  bao gồm:

+ Thông tin có thể được thu thập từ các tài liệu như hóa đơn, bản sao chuyển nhượng, chứng từ thanh toán do các công ty lập khi họ nhận được đơn đặt hàng hàng hóa và dịch vụ từ khách hàng, đại lý hoặc đại diện bán hàng.

+ Dữ liệu bán hàng hiện tại phải được duy trì thường xuyên để phục vụ cho việc hỗ trợ Hệ thống Thông tin Tiếp thị. Các báo cáo về doanh số bán hàng hiện tại và mức tồn kho giúp ban quản lý quyết định các mục tiêu của mình và các nhà tiếp thị có thể sử dụng thông tin này để thiết kế chiến lược bán hàng trong tương lai của họ.

+ Các Công ty duy trì một số cơ sở dữ liệu như * Cơ sở dữ liệu khách hàng- trong đó thông tin đầy đủ về tên, địa chỉ, số điện thoại, tần suất mua hàng, tình hình tài chính, v.v. của khách hàng được lưu.

+  Cơ sở dữ liệu sản phẩm - trong đó thông tin đầy đủ về giá cả, tính năng, biến thể của sản phẩm được lưu trữ.  Cơ sở dữ liệu nhân viên bán hàng, trong đó thông tin đầy đủ về nhân viên bán hàng, tên, địa chỉ, số điện thoại, mục tiêu bán hàng, v.v. được lưu.

+ Các công ty lưu trữ dữ liệu của họ trong kho dữ liệu từ đó dữ liệu có thể được lấy ra bất cứ khi nào có nhu cầu. Sau khi dữ liệu được lưu trữ, các chuyên gia thống kê khai thác nó bằng cách áp dụng một số phần mềm và kỹ thuật máy tính để chuyển đổi nó thành thông tin có ý nghĩa cung cấp các dữ kiện và số liệu.

+ Hệ thống thông minh tiếp thị: Hệ thống thông minh tiếp thị cung cấp dữ liệu về các diễn biến trên thị trường, tức là dữ liệu liên quan đến môi trường tiếp thị bên ngoài tổ chức. Nó bao gồm thông tin về xu hướng thay đổi của thị trường, chiến lược giá của đối thủ cạnh tranh, sự thay đổi về thị hiếu và sở thích của khách hàng, sản phẩm mới tung ra thị trường, chiến lược xúc tiến của đối thủ cạnh tranh, v.v. Để có một Hệ thống thông tin tiếp thị hiệu quả, các công ty nên làm việc tích cực để cải thiện hệ thống thông tin tiếp thị bằng cách thực hiện các bước sau:

+ Cung cấp đào tạo thích hợp và tạo động lực cho lực lượng bán hàng để nắm bắt các xu hướng thị trường, tức là sự thay đổi trong thị hiếu và sở thích của khách hàng và đưa ra các đề xuất về các cải tiến, nếu có.

+ Tạo động lực cho các đối tác kênh :  Đại lý, nhà phân phối, nhà bán lẻ đang thị trường thực tế để cung cấp các thông tin cần thiết và liên quan về khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

+ Các công ty cũng có thể cải thiện hệ thống thông minh tiếp thị của họ bằng cách nhận được ngày càng nhiều thông tin về các đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể được thực hiện bằng cách mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, tham dự triển lãm thương mại, đọc các bài báo đã xuất bản của đối thủ cạnh tranh trên các tạp chí, tạp chí, báo cáo tài chính.

+ Các công ty có thể có một hệ thống thông tin tiếp thị hiệu quả bằng cách thu hút những khách hàng trung thành vào ban tư vấn khách hàng, những người có thể chia sẻ kinh nghiệm của họ và đưa ra lời khuyên cho những khách hàng tiềm năng mới.

+ Các công ty có thể sử dụng dữ liệu của chính phủ để cải thiện Hệ thống thông tin tiếp thị của mình. Dữ liệu có thể liên quan đến xu hướng dân số, đặc điểm nhân khẩu học, sản xuất nông nghiệp, v.v. giúp tổ chức lập kế hoạch hoạt động tiếp thị cho phù hợp.

+ Ngoài ra, các công ty có thể mua thông tin về môi trường tiếp thị từ các công ty nghiên cứu thực hiện các nghiên cứu về tất cả các đối thủ trên thị trường.

+ Hệ thống Marketing Intelligence có thể được cải thiện hơn nữa bằng cách hỏi trực tiếp khách hàng về trải nghiệm của họ với sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các biểu mẫu phản hồi có thể được điền trực tuyến.

+ Nghiên cứu Tiếp thị : Nghiên cứu Tiếp thị là việc thu thập, tổ chức, phân tích và giải thích có hệ thống dữ liệu chính hoặc dữ liệu thứ cấp để tìm ra giải pháp cho các vấn đề tiếp thị. và sở thích, chiến lược của đối thủ cạnh tranh, phạm vi ra mắt sản phẩm mới, v.v. bằng cách áp dụng một số công cụ thống kê. Để tiến hành nghiên cứu thị trường, dữ liệu phải được thu thập có thể là dữ liệu chính (dữ liệu đầu tay) hoặc dữ liệu thứ cấp (dữ liệu cũ, có sẵn trong sách, tạp chí, báo cáo nghiên cứu, tạp chí, v.v. )

+ Dữ liệu thứ cấp được cung cấp công khai, nhưng dữ liệu chính sẽ được nhà nghiên cứu thu thập thông qua các phương pháp nhất định như bảng câu hỏi, phỏng vấn cá nhân, khảo sát, hội thảo, v.v. Một nghiên cứu tiếp thị đóng góp rất nhiều vào hệ thống thông tin tiếp thị vì nó cung cấp dữ liệu thực tế đã được các nhà nghiên cứu thử nghiệm nhiều lần.

+ Hệ thống hỗ trợ quyết định tiếp thị : Nó bao gồm một số chương trình phần mềm có thể được các nhà tiếp thị sử dụng để phân tích dữ liệu, được thu thập cho đến nay, để đưa ra các quyết định tiếp thị tốt hơn. và có thể áp dụng các chương trình thống kê để phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định phù hợp với kết quả nghiên cứu.

Vì vậy, các nhà tiếp thị cần phải kiểm tra môi trường tiếp thị, tức là cả bên trong (bên trong tổ chức) và bên ngoài (bên ngoài tổ chức, để từ đó có thể thiết kế các chính sách, thủ tục, chiến lược tiếp thị cho phù hợp.

Đặc trưng

Các thành phần của Hệ thống Thông tin Tiếp thị

Hệ thống thông tin tiếp thị tích hợp việc thu thập, xử lý, phân tích và báo cáo dữ liệu để hợp lý hóa các hoạt động tiếp thị bằng cách sử dụng bốn kỹ thuật hoặc thành phần chính. Các thành phần này hoạt động trong khuôn khổ các quyết định tiếp thị và truyền thông. Hình ảnh sau thể hiện chức năng của nó:

- Tầm quan trọng của hệ thống thông tin tiếp thị

Hệ thống thông tin tiếp thị đã đơn giản hóa nhiệm vụ ra quyết định cho các nhà quản lý tiếp thị và cũng là một công cụ hữu ích để hoạch định chiến lược các hoạt động kinh doanh

+ Lấp đầy khoảng trống thông tin : Hệ thống thông tin tiếp thị tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty tham gia vào hoạt động bán lẻ toàn cầu và các hoạt động thương mại quốc tế khác. Mục đích là để đáp ứng nhu cầu thông tin của họ và nhận thức về viễn cảnh toàn thế giới.

+ Tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định : Nó là một công cụ hữu ích cho việc ra quyết định trong tương lai liên quan đến các quyết định liên quan đến chiến lược, hoạt động và kiểm soát.

+ Lập kế hoạch Tiếp thị : Hệ thống thông tin tiếp thị đánh giá nhu cầu thị trường và doanh số bán hàng tiềm năng để đảm bảo lập kế hoạch hiệu quả cho các hoạt động tiếp thị.

+ Cạnh tranh qua các yếu tố phi giá : MIS được sử dụng để áp dụng các chiến lược cạnh tranh phi giá. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho hình ảnh thương hiệu, tùy biến sản phẩm, khác biệt hóa sản phẩm, quan hệ công chúng , dịch vụ bổ sung, v.v., để giữ chân người tiêu dùng mà không có bất kỳ cuộc chiến giá nào.

+ Tạo và đáp ứng nhu cầu : Nó cũng cung cấp thông tin về các yêu cầu của khách hàng. Do đó, tạo ra nhu cầu đối với những sản phẩm mà tiềm thức của người tiêu dùng mong muốn, thông qua nghiên cứu tiếp thị và sau đó đáp ứng nhu cầu đó trong thực tế.

+ Tiết kiệm chi phí và thời gian : Hệ thống thông tin tiếp thị nhắm mục tiêu khu vực vấn đề và đưa ra các quyết định mong muốn để tránh lãng phí thời gian, chi phí và nỗ lực vào các hoạt động không cần thiết.

+ Ghi chép dữ liệu có hệ thống : Nó cung cấp sự sắp xếp có trật tự của dữ liệu thu thập được để cung cấp thông tin hữu ích cho việc lập kế hoạch tiếp thị và ra quyết định.

+ Đánh giá và Kiểm soát tốt hơn : Hệ thống thông tin tiếp thị giúp theo dõi và đánh giá các hoạt động và chương trình tiếp thị. Nó cũng quy định việc thực hiện các hành động khắc phục trong trường hợp không đạt được các kết quả mong muốn.

+ Đối phó với môi trường và xu hướng tiếp thị : Nó thường xuyên theo dõi bất kỳ xu hướng thay đổi nào trong môi trường kinh tế, chính trị, công nghệ và cạnh tranh. Nó giúp nắm bắt những cơ hội mới và chuẩn bị cho những thách thức sắp tới.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )