Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
  • Tổng đài Luật sư
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
    • Biểu mẫu Luật
    • Biểu mẫu khác
  • Văn bản pháp luật
  • Kinh tế tài chính
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
    • Từ điển pháp luật
    • Thông tin địa chỉ
    • Triết học Mác-Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Tư tưởng Hồ Chí Minh
    • Tư vấn tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Bạn cần biết

Hàng FCL là gì? Nguyên nhân và trách nhiệm của các bên?

  • 26/01/202326/01/2023
  • bởi Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
  • Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
    26/01/2023
    Bạn cần biết
    0

    Hàng FCL là gì? Nguyên nhân hình thành FCL? Trách nhiệm của các bên khi gửi hàng nguyên container? Những lợi ích của vận chuyển hàng FCL? Quy trình giao nhận hàng theo cách gửi FCL?

      Vận chuyển hàng hóa bằng container cho đến giai đoạn hiện nay vẫn được đánh gia chính là một phương thức vận chuyển quan trọng và nó cũng rất phổ biến trong thương mại quốc tế. Đối với phương thức này, hiện nay có 2 loại hình chủ yếu là hàng LCL và FCL. Mỗi loại hình sẽ có những đặc điểm và mang những ý nghĩa khác nhau. Hàng FCL là một thuật ngữ xuất hiện từ lâu đời và cho đến hiện nay vẫn rất được ưa chuộng bởi các lợi ích mà nó mang lại.

      Tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại: 1900.6568

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Hàng FCL là gì?
      • 2 2. Nguyên nhân hình thành FCL:
      • 3 3. Trách nhiệm của các bên khi gửi hàng nguyên container:
      • 4 4. Những lợi ích của vận chuyển hàng FCL:
      • 5 5. Quy trình giao nhận hàng theo cách gửi FCL:

      1. Hàng FCL là gì?

      FCL hay theo nghĩa tiếng Việt chính là gửi hàng nguyên container (tiếng Anh: Full container load, viết tắt: FCL) có nghĩa là chủ thể là những người gửi hàng có trách nhiệm đóng hàng và chủ thể là những người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Hình thức gửi hàng nguyên container này được ưa chuộng trong việc vận chuyển quốc tế từ xưa đến nay. Thuật ngữ FCL cũng đã đã được hình thành từ cách đây khá lâu và nó vẫn được sử dụng phổ biến cho đến tận ngày nay.

      Các mặt hàng thường là đồng nhất (giống nhau) đủ đóng 1 container thì đây là phương án hiệu quả kinh tế nhất.

      Khi áp dụng mô hình FCL, các chủ thể là người xuất khẩu sẽ có nhiệm vụ đóng hàng hóa vào container và sau đó là giao container đóng hàng hoàn chỉnh này cho đơn vị vận chuyển. Đơn vị vận chuyển cũng sẽ có trách nhiệm cần phải mang container đã được đóng hoàn chỉnh đến với chủ thể là người nhập khẩu và người nhập khẩu sẽ có nhiệm vụ lấy hàng ra khỏi container mà không gây hư hỏng gì cho container để đơn vị vận chuyển sẽ mang nó trở về trả lại cho nhà xuất khẩu. Container sau khi đã được sử dụng sẽ mang về tái chế để nhằm mục đích có thể sử dụng cho lần vận chuyển tiếp theo.

      2. Nguyên nhân hình thành FCL:

      Thuật ngữ FCL như đã phân tích cụ thể ở bên trên thì đã được hình thành cách đây khá lâu và thuật ngữ FCL cũng đã được sử dụng phổ biến cho việc vận chuyển quốc tế ngày nay. Chúng ta cũng sẽ tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của thuật ngữ FLC.

      Để các chủ thể có thể biết được nguyên nhân hình thành nên thuật ngữ FCL thì đầu tiên các chủ thể cần phải biết một khái niệm khác cũng quan trọng không kém trong ngành xuất nhập khẩu, đấy chính là LCL. LCL được viết tắt từ cụm từ Less than container load, nghĩa là đóng hàng không đủ một container.

      Hai thuật ngữ FCL và LCL này cũng đã gây ra khá nhiều tranh cãi trong quá trình vận chuyển vì chúng đều là mô hình vận chuyển hàng hóa có sử dụng container. Ví dụ như khi các chủ thể muốn vận chuyển một cái ô tô bằng Container thì hàng hóa lúc này sẽ được gọi là FCL hay LCL. Vì chúng ta đều biết ô tô trên thực tế thì lại có kích thước nhỏ hơn so với Container. Cũng chính bởi vì thế mà điều này đã gây ra nhiều bàn cãi.

      Để nhằm mục đích giải đáp cho câu hỏi trên, chúng ta sẽ cần phải xem ngành xuất nhập khẩu quy định về hàng hóa FCL và LCL như thế nào. Trong thực tế mua bán quốc tế thì trường hợp của chiếc ô tô trên vẫn được coi là FCL. Vì hàng hóa trong trường hợp chủ thể là người xuất khẩu chỉ yêu cầu một kiện như chiếc ô tô, chưa chiếm trọn thể tích của container nhưng phải dùng riêng 1 container, không được đi chung với lô hàng khác thì vẫn được xem là hàng hóa FCL.

      3. Trách nhiệm của các bên khi gửi hàng nguyên container:

      Theo cách gửi FCL thì ta nhận thấy trách nhiệm về giao nhận, bốc dỡ và các chi phí khác được phân chia như sau:

      Xem thêm: Nguyên nhân, diễn biến, kết quả của Cách mạng tháng Mười Nga

      – Trách nhiệm của người gửi hàng (Shipper):

      + Người gửi hàng FCL sẽ có trách nhiệm thuê và vận chuyển container rỗng về kho hoặc nơi chứa hàng của mình để đóng hàng.

      + Người gửi hàng FCL sẽ có trách nhiệm đóng hàng vào container kể cả việc chất xếp, chèn lót hàng trong container.

      + Người gửi hàng FCL sẽ có trách nhiệm đánh mã kí hiệu hàng và kí hiệu chuyên chở.

      + Người gửi hàng FCL sẽ có trách nhiệm làm thủ tục hải quan và niêm phong kẹp chì theo qui chế xuất khẩu.

      + Người gửi hàng FCL sẽ có trách nhiệm vận chuyển và giao container cho người chuyên chở tại bãi container (CY), đồng thời nhận vận đơn do người chuyên chở cấp.

      + Người gửi hàng FCL sẽ có trách nhiệm chịu các chi phí liên quan đến các thao tác nói trên.

      Việc đóng hàng vào container cũng có thể tiến hành tại trạm đóng hàng hoặc bãi container của người chuyên chở. Người gửi hàng phải vận chuyển hàng hóa của mình ra bãi container và đóng hàng vào container.

      Xem thêm: Nguyên nhân, diễn biến, hậu quả của chiến tranh thế giới thứ 2

      – Trách nhiệm của người chuyên chở (Carrier):

      + Người chuyên chở có những trách nhiệm phát hành vận đơn cho người gửi hàng.

      + Người chuyên chở có những trách nhiệm quản lí, chăm sóc, gửi hàng hóa chất xếp trong container từ khi nhận container tại bãi container (container yard) cảng gửi cho đến khi giao hàng cho người nhận tại bãi container cảng đích.

      + Người chuyên chở có những trách nhiệm bốc container từ bãi container cảng gửi xuống tàu để chuyên chở, kể cả việc chất xếp container lên tàu.

      + Người chuyên chở có những trách nhiệm dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích.

      + Người chuyên chở có những trách nhiệm giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container.

      + Người chuyên chở có những trách nhiệm chịu mọi chi phí về thao tác nói trên.

      – Trách nhiệm của người nhận chở hàng:

      Xem thêm: Quan hệ nhân quả là gì? Cặp phạm trù nguyên nhân – kết quả theo Mác – Lênin?

      + Người nhận chở hàng ở cảng đích có trách nhiệm thu xếp giấy tờ nhập khẩu và làm thủ tục hải quan cho lô hàng.

      + Người nhận chở hàng ở cảng đích có trách nhiệm xuất trình vận đơn (B/L) hợp lệ với người chuyên chở để nhận hàng tại bãi container.

      + Người nhận chở hàng ở cảng đích có trách nhiệm vận chuyển container về kho bãi của mình, nhanh chóng rút hàng và hoàn trả container rỗng cho người chuyên chở (hoặc công ty cho thuê container).

      + Người nhận chở hàng ở cảng đích có trách nhiệm chịu mọi chi phí liên quan đến thao tác kể trên, kể cả chi phí chuyên chở container đi về bãi chứa container.

      4. Những lợi ích của vận chuyển hàng FCL:

      Khi các chủ thể sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng FCL, mỗi cá nhân và tổ chức kinh doanh, khi sử dụng hình thức vận chuyển này thì sẽ có những lợi ích như sau:

      – Lợi ích của vận chuyển hàng FCL đối với chủ hàng:

      Lợi ích của vận chuyển hàng FCL đối với chủ hàng đó là nó sẽ giúp tiết kiệm đến mức cao nhất các chi phí khi sử dụng các dịch vụ vận chuyển hàng lẻ hoặc hàng ghép. Chất lượng hàng hóa khi được chuyên chở trong các container sẽ đảm bảo về chất lượng sản phẩm cũng như an toàn về  mọi mặt. Đặc biệt, vận chuyển hàng FCL thì toàn bộ hàng của một hoặc trong các Container thuộc cùng một chủ hàng chứ không phải là chất lộn xộn.

      Không những thế thì các loại hàng hóa được vận chuyển đến cảng đích mà không xuất qua các khâu trung gian nào cả. Thời gian vận tải FCL sẽ nhanh hơn các vận tải khác vì hàng chất lên sẽ được di chuyển liền chứ không có chờ đợi. và việc lẫn lộn hàng hóa với các chủ khác sẽ rất khó xảy ra.

      Xem thêm: Các nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội và cách khắc phục, hạn chế

      – Lợi ích của vận chuyển hàng FCL đối với người giao nhận hàng:

      Việc sử dụng dịch vụ hàng FCL đối với người giao nhận hàng cũng sẽ có thể giảm những rủi ro và tranh chấp từ phía khách hàng. Ngoài ra, việc sử dụng Container để nhằm mục đícg giúp thu gom và chia nhỏ hàng hóa khá thuận tiện.

      Với những chủ thể là những người nhận chuyên chở: Sử dụng dịch vụ hàng FCL sẽ tận dụng một cách triệt để mức trọng tải và dung tích tàu chở. Giảm giá thành trong quá trình vận tải. Tiết kiệm thời gian bốc xếp để tăng vòng quay khai thác tàu. Hơn nữa, việc vận tải bằng Container sẽ giúp các chủ thể giảm tối đa các khiếu nại về những tổn thất hàng hóa của chủ hàng.

      – Lợi ích của vận chuyển hàng FCL đối với xã hội:

      Sử dụng dịch vụ vận tải hàng FCL thì điều đầu tiên là có thể tạo công việc cho các chủ thể là những người lao động, tiếp theo là giảm mức chi phí vận tải, giá thành sản phẩm được hạ xuống phù hợp với xu thế của thị trường. Tạo những điều kiện về cơ giới hóa cũng như các năng suất cũng tăng theo. Tạo điều kiện cho các chính sách kinh tế của ngành giao thông vận tải. Có thể áp dụng các mô hình vận tải phát triển. Cuối cùng là tăng năng suất lao động và chất lượng của ngành vận tải.

      Lợi ích của vận chuyển hàng FCL đối với xã hội đó là thời gian vận chuyển nhanh hơn do không mất thêm thời gian khai thác tại kho CFS như hàng lẻ.

      Lợi ích của vận chuyển hàng FCL đối với xã hội đó là dễ quản lý, kiểm soát hàng hóa, tránh tình trạng thất lạc hàng.

      Lợi ích của vận chuyển hàng FCL đối với xã hội đó là áp dụng đối với những lô hàng có số lượng lớn, đóng được vào nguyên một hoặc nhiều container, giúp tiết kiệm chi phí do tận dụng được lợi thế theo quy mô.

      Xem thêm: Phân tích ví dụ, nguyên nhân của hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội

      5. Quy trình giao nhận hàng theo cách gửi FCL:

      Quy trình các chủ thể thực hiện việc giao nhận hàng theo cách gửi FCL được diễn ra theo các bước dưới đây:

      – Bước 1: Các chủ thể có nhu cầu sẽ cần liên hệ các hãng tàu hoặc đại lý để đăng ký.

      – Bước 2: Các chủ thể sẽ cầm tờ booking đó xuống tại văn phòng của hãng tàu được duyệt cấp container rỗng, tại đây người ta sẽ cấp cho bạn seal và packing list container. Tiếp theo các chủ thể đó mang booking và lệnh đã duyệt xuống thương vụ cảng hoặc nơi cấp container đóng chi phí để đem container về kho để chất hàng.

      – Bước 3: Các chủ thể sau đó sẽ cầm lệnh cấp container rỗng qua phòng điều động để xin cấp container rỗng. Tiếp đó, đưa xe đầu kéo vào lấy container và chở về kho để đóng hàng vào.

      – Bước $: sau khi đóng hàng xong, kéo ra cảng để hạ Container. Với những mặt hàng không phải kiểm tra thì chỉ cần làm thủ tục hải quan xong sẽ lấy được Tờ khai chủ hàng ghi số tàu, số của container và số seal tờ khai. Tiếp theo, xuống thẳng hải quan giám sát bãi để thanh lý và vào số của tàu. Với những loại hàng phải kiểm thì phải liên hệ với người kiểm tra lô hàng. Đưa lô hàng xuống vị trí container ở bãi chờ, kiểm tra xong thì hải quan sẽ bấm seal của hải quan còn chủ hàng bấm seal của tàu mình. Sau đó sẽ về văn phòng ngồi chờ kết quả.

        Xem thêm: Suy giảm đa dạng sinh học là gì? Nguyên nhân, biện pháp hạn chế mất đa dạng sinh học?

        Theo dõi chúng tôi trên
        5 / 5 ( 1 bình chọn )
        Gọi luật sư ngay
        Tư vấn luật qua Email
        Báo giá trọn gói vụ việc
        Đặt lịch hẹn luật sư
        Đặt câu hỏi tại đây

        Tags:

        Nguyên nhân


        CÙNG CHỦ ĐỀ

        Nguyên nhân, diễn biến, hậu quả của chiến tranh thế giới thứ 2

        Nguyên nhân của chiến tranh thế giới thứ 2? Chiến tranh thế giới tiếng Anh là gì? Diễn biến chiến tranh? Hậu quả của chiến tranh thế giới thứ 2?

        Định kiến là gì? Các tác hại và nguyên nhân của định kiến?

        Định kiến là gì? Định kiến tiếng Anh là gì? Các tác hại của định kiến? Nguyên nhân của định kiến? Các đặc điểm của định kiến?

        Ô nhiễm môi trường nước là gì? Nguyên nhân, cách khắc phục?

        Ô nhiễm môi trường nước là gì? Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước? Hậu quả ô nhiễm môi trường nước? Cách khắc phục ô nhiễm môi trường nước?

        Nguyên nhân, bản chất, đặc điểm chủ nghĩa tư bản độc quyền

        Chủ nghĩa tư bản độc quyền là gì? Chủ nghĩa tư bản độc quyền tên tiếng Anh là gì? Nguyên nhân hình thành chủ nghĩa tư bản độc quyền? Bbản chất của chủ nghĩa tư bản độc quyền? Đặc điểm của chủ nghĩa tư bản độc quyền?

        Xung đột là gì? Nguyên nhân và kỹ năng giải quyết xung đột?

        Xung đột là gì? Xung đột trong tiếng Anh có tên là gì? Nguyên nhân của xung đột? Kỹ năng giải quyết xung đột?

        Mụn ẩn là gì? Dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân mụn ẩn?

        Mụn ẩn là gì? Dấu hiệu nhận biết mụn ẩn? Nguyên nhân dẫn đến mụn ẩn? Các biện pháp ngăn ngừa mụn ẩn?

        Hội chứng thận hư là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết?

        Hội chứng thận hư là gì? Hội chứng thận hư tiếng Anh là gì? Nguyên nhân thận hư? Dấu hiệu nhận biết thận hư?

        Suy thoái rừng là gì? Thực trang, nguyên nhân và giải pháp?

        Suy thoái rừng là gì? Suy thoái rừng tiếng Anh là gì? Thực trạng suy thoái rừng hiện nay? Nguyên nhân và giải pháp?

        Xung đột xã hội là gì? Phân loại và nguyên nhân của xung đột xã hội?

        Khái niệm về xung đột xã hội là gì? Phân loại xung đột xã hội? Nguyên nhân của xung đột xã hội? Mối liên hệ giữa xung đột xã hội và nguyên tắc đồng thuận?

        Tình hình và nguyên nhân xung đột xã hội ở nước ta hiện nay

        Đặc điểm xung đột xã hội ở nước ta? Phân loại xung đột xã hội ở nước ta? Nguyên nhân của xung đột xã hội ở nước ta hiện nay?

        Xem thêm

        Tìm kiếm

        Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

        Đặt câu hỏi trực tuyến

        Đặt lịch hẹn luật sư

        Văn phòng Hà Nội:

        Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: dichvu@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Trung:

        Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: danang@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Nam:

        Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

        Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
        Scroll to top
        • Gọi ngay
        • Chỉ đường
          • HÀ NỘI
          • ĐÀ NẴNG
          • TP.HCM
        • Đặt câu hỏi
        • Trang chủ