Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
  • Đặt lịch hẹn
  • Đặt câu hỏi
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản pháp luật
  • Biểu mẫu
  • Tư vấn tâm lý
  • Blog Luật
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • Bài viết
    liên quan

Tư vấn pháp luật

Hạn chế của các quy định pháp luật về bội chi ngân sách nhà nước

Trang chủ » Tư vấn pháp luật » Hạn chế của các quy định pháp luật về bội chi ngân sách nhà nước
  • 23/02/202123/02/2021
  • bởi Công ty Luật Dương Gia
  • Công ty Luật Dương Gia
    23/02/2021
    Tư vấn pháp luật
    0

    Hạn chế của các quy định pháp luật về bội chi ngân sách nhà nước. Pháp luật bội chi ngân sách nhà nước còn nhiều hạn chế cần phải sửa đổi.

    nhuoc-diem-cua-phap-luat-boi-chi-ngan-sach-nha-nuoc-o-viet-nam-hien-nayHạn chế của các quy định pháp luật về bội chi ngân sách nhà nước. Pháp luật bội chi ngân sách nhà nước còn nhiều hạn chế cần phải sửa đổi.


    Pháp luật bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) ở Việt nam hiện nay, bên cạnh những ưu điểm của như đã nêu trên, nó còn nhiều những hạn chế, bất cập cần phải sửa đổi, hoàn thiện, cụ thể:

    Thứ nhất, về bội chi và phương pháp tính bội chi NSNN

    Luật ngân sách Nhà nước 2002 và văn bản hướng dẫn quy định bội chi ngân sách nhà nước là bội chi ngân sách trung ương (NSTW) và được bù đắp bằng nguồn vay trong nước và ngoài nước. Bảo đảm bố trí ngân sách để chủ động trả hết nợ khi đến hạn. Chi NSTW bao gồm chi trả nợ gốc và lãi các khoản tiền do Chính phủ vay. Như vậy, khoản chi ngân sách này được phản ánh 2 lần trong ngân sách: lần thứ nhất, sử dụng nguồn vay để thực chi cho các nhiệm vụ như chi đầu tư, dự trữ,… lần thứ hai, được phản ánh trong chi trả nợ gốc khi đến hạn trả nợ vay. Do đó, mức bội chi ngân sách nhà nước của Việt Nam thường cao hơn so với phương pháp tính bội chi ngân sách theo thông lệ quốc tế.

    Bội chi được tính bằng số vay mới trong năm, chi ngân sách nhà nước bao gồm toàn bộ chi trả nợ; không trừ đi trả nợ gốc. Phạm vi tính bội chi ngân sách nhà nước còn chưa phản ánh đầy đủ các khoản vay của Chính phủ như: vay bằng trái phiếu Chính phủ cho lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, thuỷ lợi,…

    Thứ hai, về phạm vi tính bội chi ngân sách:

     Theo quy định của pháp luật hiện hành: Bội chi ngân sách nhà nước không phản ánh khoản vay bằng phát hành trái phiếu Chính phủ cho lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, thuỷ lợi; khoản vay về cho vay lại,… Tuy nhiên, những khoản vay này được tính vào nghĩa vụ nợ của Chính phủ, nợ công và được bố trí để trả nợ. Nhiều nước trên thế giới đều thực hiện nguyên tắc phản ánh đầy đủ các khoản vay thuộc nghĩa vụ nợ của Chính phủ vào cân đối NSNN.

    Hiện nay, Chính phủ thực hiện vay ngoài nước với 2 mục tiêu được xác định là: (1) vay ưu đãi từ nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho bù đắp bội chi ngân sách nhà nước để đầu tư các chương trình, dự án thuộc kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội không có khả năng hoàn vốn trực tiếp; (2) vay ưu đãi, vay thương mại của các nước và các tổ chức quốc tế để thực hiện cho vay lại đối với các dự án đầu tư phát triển có khả năng thu hồi vốn (bao gồm cả các dự án cơ sở hạ tầng). Khoản vay về cho vay lại này không tính vào bội chi ngân sách nhà nước. Về lâu dài, nên bỏ cơ chế Chính phủ vay về cho vay lại, các doanh nghiệp tự vay trên thị trường vốn và tự bố trí nguồn trả nợ; trường hợp thật cần thiết thì Nhà nước bảo lãnh. Trước mắt, khi còn tiếp tục thực hiện cơ chế vay về cho vay lại thì thực hiện theo dõi và quản lý thông qua Quỹ tích luỹ trả nợ, không phản ánh vào cân đối NSNN (không tính vào bội chi NSNN) vì đây là khoản vay đã xác định được nguồn để trả nợ, mặt khác đối tượng nhận vay chủ yếu là các doanh nghiệp, không phải là đối tượng của NSNN.

    Thứ ba, về giới hạn mức huy động vốn của ngân sách cấp tỉnh.  

     Quy định hiện hành có quy định giới hạn mức dư nợ từ nguồn vốn huy động không quá 30% (100% đối với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh)  Đối với khoản vay của chính quyền địa phương để đầu tư dự án có khả năng thu hồi vốn thì không tính vào giới hạn dư nợ trên theo đúng quy định.

    Xem thêm: Chi ngân sách Nhà nước là gì? Quy định về điều kiện chi ngân sách Nhà nước?

    Thực hiện chính sách này đã tạo điều kiện cho các địa phương chủ động huy động thêm nguồn vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội ở địa phương, nhất là những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hoà,… đã thực hiện khá tốt cơ chế này để phát triển cơ sở hạ tầng mà vẫn đảm bảo nguồn trả nợ.

    Thứ tư, chưa có quy định cụ thể về quản lý vốn đầu tư phát triển từ nguồn NSNN.

    Quản lý vốn đầu tư phát triển là một nội dung quan trọng trong quản lý chi NSNN. Hiện nay, chưa có quy định đầy đủ về quản lý vốn đầu tư phát triển (lập dự toán, phân bổ vốn, thanh toán và quyết toán vốn, dự án đầu tư), mà chỉ được quy định ở các văn bản dưới Luật (Nghị định của Chính phủ, Thông tư của các Bộ), dẫn đến tính pháp lý không cao, trong tổ chức thực hiện còn tình trạng bố trí vốn cho nhiều dự án chưa đúng với quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa đủ thủ tục, chưa căn cứ vào nguồn lực và còn dàn trải, làm cho dự án đầu tư triển khai chậm, kéo dài thời gian thực hiện, giảm hiệu quả vốn đầu tư NSNN.

    Thứ năm, về các quy định khác có liên quan đến quản lý NSNN có tác động đến tình trạng bội chi NSNN

    Đất nước ta đang trong quá trình phát triển, quy mô nền kinh tế vẫn còn nhỏ, trình độ lao động chưa cao, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh còn hạn chế…  Chính vì vậy nguồn thu NSNN chưa lớn và không thưc sự vững chắc, một số nguồn thu lớn vẫn phụ thuộc vào giá cả thị trường thế giới (thu từ dầu thô, thuế xuất nhập khẩu …)  điều đó đã gây khó khăn cho công tác tăng thu, giảm chi và kiềm chế bội chi NSNN ở nước ta.

    Những quy định của pháp luật còn chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng thất thu, trốn thuế, công tác kiểm tra, giám sát việc thu chi ngân sách cũng là nguyên nhân tác động xấu đến bội chi ngân sách Nhà nước.

    Lãi suất vay trong thời gian qua còn cao, thời gian vay còn ngắn, ít có những khoản vay dài hạn, trong khi đó nhiều khoản vay được dùng để xây dựng đầu tư cơ bản với thời gian thu hồi vốn dài đã gây khó khăn cho công tác thu ngân sách. Mặt khác nhiều dự án đầu tư không mang lại hiệu quả, nhiều chủ dự án không có khả năng trả nợ, tình trạng tham ô, tham nhũng ở nhiều cấp, nhiều lĩnh vực còn diễn ra phổ biến cũng là những nguyên nhân gây thất thoát lãng phí trong việc sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước.

    Han-che-cac-quy-dinh-cua-phap-luat-boi-chi-ngan-sach-nha-nuoc.jpg

    Xem thêm: Quy định của pháp luật về vấn đề minh bạch trong lập dự toán ngân sách nhà nước

    >>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

    Đối với những khoản vay nước ngoài, mặc dù được ưu đãi với lãi suất thấp, thời gian vay dài hạn với khối lượng tương đối lớn, tuy nhiên đây là những khoản vay theo chương trình, theo những điều khoản đã được định sẵn trong các hợp đồng vay nợ mà bên đối tác đưa ra, vì vậy mà nếu như ta không có sự chuẩn bị kỹ càng, xem xét kĩ tính khả thi của từng dự án, thẩm định, duyệt dự án một cách rõ ràng thì có thể gây ra hiệu quả không được như mong đợi gây thất thoát và thiệt hại cho NSNN khi phải thực hiện điều kiện của đối tác và lại đè nặng lên NSNN khi phải chi để trả nợ cho các khoản vay trước đó.

    Riêng đối với việc cân đối ngân sách Nhà nước hiện nay, thì tình trạng ngân sách trung ương  cân đối hộ ngân sách địa phương bằng những chỉ tiêu, những định mức quy định cho từng địa phương. Chính  những quy định này đã làm mất đi tính sáng tạo chủ động trong hoạt động thu, chi của các địa phương. Mặt khác chính hệ thống ngân sách lồng ghép hiện đang áp dụng ở nước ta (nghĩa là ngân sách cấp trên phải “ôm” cả ngân sách cấp dưới) đang tạo ra sự ỷ lại, thụ động, trông chờ của địa phương vào sự phân bổ ngân sách của cấp trên. Đây là một nhược điểm rất lớn trong cơ chế quản lý ngân sách ở nước ta khi đã bỏ “nền kinh tế bao cấp” để phát triển nền kinh tế thị trường. Hậu quả rõ ràng nhất là việc cân đối ngân sách địa phương như hiện nay, nhất là đối với các tỉnh điều tiết ngân sách về trung ương đã làm nguồn lực ngân sách nhà nước bị phân tán khiến ngân sách trung ương luôn trong tình trạng khó khăn, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư phát triển, trong khi địa phương không có sự chủ động trong quản lý ngân sách.

    Ngoài ra hiện vẫn còn những đề mục chi trả nợ gốc trong cân đối thu, chi ngân sách Nhà nước, phản ánh sai bản chất các nghiệp vụ tài chính ngân sách, khiến cho công đoạn thủ tục còn rườm rà gây chậm trễ trong việc thu, chi ngân sách ảnh hưởng đến công tác quản lý và hoạch định mức bội chi ngân sách nhà nước của chúng ta.

    Bài viết được thực hiện bởi Công ty Luật Dương Gia

    Chức vụ: Chủ sở hữu Website

    Lĩnh vực tư vấn: Luật sư tư vấn, tranh tụng

    Trình độ đào tạo: Công ty Luật TNHH

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 06 năm

    Tổng số bài viết: 30.824 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây

    Bạn có thể tham khảo các bài viết khác có liên quan của Luật Dương Gia:

    - Trách nhiệm các chủ thể khi thu nộp ngân sách nhà nước
    - Đường lối của Đảng chi phối pháp luật bội chi ngân sách nhà nước
    - Khái niệm pháp luật bội chi ngân sách nhà nước
    - Điều kiện chi phối đến bội chi ngân sách Nhà nước
    - Bội chi và đặc điểm của ngân sách nhà nước
    - Quy định về vấn đề minh bạch trong chấp hành ngân sách nhà nước
    Xem thêm
    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Tags:

    Bội chi ngân sách

    Bội chi ngân sách nhà nước

    Hạn chế quy định về bội chi ngân sách

    Ngân sách nhà nước

    Quy định về bội chi ngân sách

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    Bài viết cùng chủ đề

    Phân biệt vốn ngân sách nhà nước và vốn ngoài ngân sách nhà nước mới nhất

    Phân biệt vốn ngân sách nhà nước và vốn ngoài ngân sách nhà nước. Cách xác định nguồn ngân sách nhà nước mới nhất. Quy định về vốn ngân sách Nhà nước? Quy định về vốn ngoài ngân sách Nhà nước?

    Thu ngân sách nhà nước là gì? Nội dung và vai trò của thu ngân sách nhà nước?

    Thu ngân sách nhà nước (State budget collection) là gì? Thu ngân sách nhà nước tiếng Anh là gì? Nội dung và vai trò của thu ngân sách nhà nước? Thu ngân sách nhà nước tiếng anh là gì? Bản chất của thu ngân sách nhà nước.

    Nguyên tắc cân đối ngân sách nhà nước

    Nguyên tắc cân đối ngân sách. Ngân sách nhà nước được cân đối theo nguyên tắc nào? Các biện pháp nhằm cân đối ngân sách Nhà nước?

    Khái quát về ngân sách nhà nước

    Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong một năm.

    Nội dung nguyên tắc cân đối trong hoạt động ngân sách nhà nước theo Luật ngân sách nhà nước năm 2015.

    Nguyên tắc cân đối trong hoạt động ngân sách nhà nước. Cân đối ngân sách nhà nước là vấn đề rất quan trọng và cần thiết để Nhà nước thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của mình.

    Ngân sách Nhà nước là gì? Khái niệm ngân sách Nhà nước?

    Ngân sách Nhà nước (State budget) là gì? Ngân sách nhà nước tiếng Anh là gì? Ngân sách Nhà nước gồm những nguồn thu nào?

    Các nguyên nhân của bội chi Ngân sách Nhà nước

    Nguyên nhân gây ra bội chi ngân sách nhà nước là gì? Chu kỳ kinh tế, cơ cấu thu ngân sách nhà nước ảnh hưởng như thế nào đến bội chi ngân sách.

    Cách thức xử lý khắc phục bội chi ngân sách nhà nước

    Bội chi ngân sách nhà nước đang diễn ra phổ biến khắp các quốc gia. Các thức xử lý bội chi gân sách Nhà nước là gì? Lựa chọn cách thức khắc phục bội chi ngân sách nhà nước?

    Ảnh hưởng của bội chi ngân sách nhà nước đối với sự phát triển kinh tế xã hội

    Ảnh hưởng của bội chi ngân sách nhà nước đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Bội chi ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay những vấn đề thực trạng và giải pháp.

    Căn cứ để xây dựng, lập dự toán ngân sách nhà nước

    Căn cứ để xây dựng, lập dự toán ngân sách nhà nước. Xây dựng dự toán ngân sách nhà nước là khâu đầu tiên tạo tiền đề, cơ sở cho các khâu tiếp theo của quá trình ngân sách nhà nước.

    Xem thêm

    Bài viết mới nhất

    EU là gì? Giới thiệu về tổ chức liên chính phủ – Liên minh châu Âu (EU)

    Liên minh Châu Âu EU là gì? EU tiếng Anh là gì? Những đặc điểm chính trị, tài chính của EU? Cơ cấu tổ chức của EU? Tình hình của EU hiện nay? Quan hệ việt nam - Liên minh châu Âu về kinh tế và chính trị?

    Chánh tổng, lý trưởng – Những điều cần biết về chức danh làng xã thời Nguyễn

    Lý trưởng là gì? Chánh tổng là gì? Khái quát cơ bản về Nhà Nguyễn? Bộ máy tổ chức chính quyền làng xã triều Nguyễn? Đặc điểm của bộ máy quản lý làng xã? Về chế độ lương bổng, trợ cấp cho các quan chức cấp làng xã?

    Chánh tòa là gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của Chánh án tòa án nhân dân các cấp?

    Khái niệm chánh tòa là gì? Chánh án là một chức danh tố tụng? Nhiệm vụ quyền hạn của Chánh án tòa án nhân dân tối cao? Nhiệm vụ quyền hạn của Chánh án tòa án nhân dân cấp cao? Nhiệm vụ quyền hạn của Chánh án tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương? Nhiệm vụ quyền hạn của Chánh án tòa án nhân dân quận, huyện?

    Chất vấn là gì? Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội?

    Khái niệm chất vấn là gì? Chất vấn tiếng Anh là gì? Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội? Thực tiễn đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn? Vai trò, ý nghĩa của chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội?

    Quan liêu là gì? Bệnh quan liêu và giải pháp khắc phục bệnh quan liêu?

    Khái niệm quan liêu là gì? Quan liêu tiếng Anh là gì? Bệnh quan liêu và giải pháp khắc phục bệnh quan liêu? Ý nghĩa thực sự của từ Quan liêu?

    Trợ cấp mất việc làm là gì? Trường hợp hưởng, mức hưởng trợ cấp mất việc làm?

    Khái niệm trợ cấp mất việc làm là gì? Trợ cấp mất việc làm tiếng Anh là gì? Trường hợp được hưởng, mức hưởng trợ cấp mất việc làm? Những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động? Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

    Thực tiễn là gì? Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức liên hệ bản thân?

    Khái niệm thực tiễn là gì? Thực tiễn tiếng Anh là gì? Đặc điểm cơ bản của hoạt động thực tiễn? Phân loại hoạt động thực tiễn? Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức liên hệ bản thân? Mối quan hệ giữa ba hình thức của thực tiễn?

    Trách nhiệm là gì? Biểu hiện và cách trở thành người có trách nhiệm?

    Khái niệm trách nhiệm là gì? Trách nhiệm tiếng Anh là gì? Biểu hiện và cách trở thành người có trách nhiệm? Trách nhiệm pháp lý là gì? Các loại trách nhiệm pháp lý? So sánh các loại trách nhiệm pháp lý?

    Thành công là gì? Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống?

    Khái niệm thành công là gì? Thành công tiếng Anh là gì? Những điều cần thiết để có thể đạt được thành công? Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống?

    Tòa án công lý quốc tế là gì? Khái quát chung về Tòa án quốc tế?

    Khái quát chung về Tòa án quốc tế (The International Court of Justice – ICJ)? Thực tiễn hoạt động của Tòa án Công lý quốc tế?

    Năng lực là gì? Vai trò của hồ sơ năng lực trong hoạt động marketing

    Khái niệm năng lực là gì? Năng lực tiếng Anh là gì? Năng lực chung và năng lực chuyên môn? Các mức độ, phân loại và mối liên hệ giữa năng lực với tư chất, với trì thức, kỹ năng kỹ xảo? Khái niệm hồ sơ năng lực? Vai trò của hồ sơ năng lực trong hoạt động marketing?

    Chế độ sử dụng đất là gì? Chế độ sử dụng đất ở tại đô thị và đất nông nghiệp?

    Khái niệm chế độ sử dụng đất là gì? Đặc điểm chủ yếu của đất ở tại nông thôn và đô thị? Chế độ sử dụng đất ở tại đô thị và đất nông nghiệp? Phân loại đất hiện nay? Trách nhiệm của nhà nước đối với đất đai?

    Chế độ công hữu là gì? Vấn đề công hữu trong nền kinh tế Xã hội chủ nghĩa?

    Khái niệm chế độ công hữu là gì? Chế độ công hữu tiếng Anh là gì? Chế độ tư hữu là gì và nguyên nhân xuất hiện tư hữu? Vấn đề công hữu trong nền kinh tế xã hội chủ nghĩa?

    Chế độ tài sản của vợ chồng là gì? Đặc điểm và nguyên tắc chế độ tài sản của vợ chồng?

    Khái niệm chế độ tài sản của vợ chồng là gì? Đặc điểm và nguyên tắc chế độ tài sản của vợ chồng? Đặc điểm của chế độ tài sản của vợ chồng? Nguyên tắc chế độ tài sản của vợ chồng?

    Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ là gì? Nội dung Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 mới nhất?

    Khái niệm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ là gì? Nội dung các chỉ thị phòng chống dịch Covid-19 mới nhất của Chính phủ? Nội dung cơ bản Chỉ thị 15 của thủ tướng Chính phủ? Nội dung cơ bản Chỉ thị 16 của thủ tướng Chính phủ?

    Chế độ trợ cấp là gì? Điểm khác nhau giữa trợ cấp và phụ cấp?

    Khái niệm chế độ trợ cấp là gì? Chế độ trợ cấp tiếng Anh là gì? Khái niệm về phụ cấp? Điểm khác nhau giữa trợ cấp và phụ cấp? Quy định về hưởng chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần? Phụ cấp khu vực đối với người hưởng bảo hiểm xã hội?

    Đất dịch vụ là gì? Có nên mua và đầu tư đất dịch vụ không?

    Khái niệm đất dịch vụ (Service land) là gì? Đất dịch vụ tiếng Anh là gì? Có nên mua và đầu tư đất dịch vụ không? Quy định chung về điều kiện mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất? Mua bán đất thương mại, dịch vụ?

    Bằng cử nhân là gì? Hệ thống văn bằng theo Luật giáo dục Việt Nam?

    Khái niệm bằng cử nhân là gì? Bằng cử nhân tiếng Anh là gì? Một số điều cần biết về bằng cử nhân hiện nay? Hệ thống văn bằng theo Luật giáo dục Việt Nam? Một số quy định liên quan đến văn bằng theo Luật giáo dục Việt Nam?

    Chế độ chính trị là gì? Các quy định về chế độ chính trị theo Hiến pháp?

    Khái niệm chế độ chính trị là gì? Chế độ chính trị tiếng Anh là gì? Các quy định về chế độ chính trị theo Hiến pháp? Một số nội dung trong chương Chế độ chính trị của Hiến pháp mới nhất năm 2013?

    Chế độ kinh tế là gì? Quy định về chế độ kinh tế theo Hiến pháp?

    Khái niệm chế độ kinh tế là gì? Chế độ kinh tế tiếng Anh là gì? Chế độ kinh tế theo các quy định của Hiến pháp 1946, Hiến pháp 1959, Hiến pháp 1980, Hiến pháp 1992, Hiến pháp 2013? Chế độ kinh tế trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội?

    Xem thêm

    Tìm kiếm tin tức
    Dịch vụ nổi bật
    dich-vu-thanh-lap-cong-ty-nhanh-thanh-lap-doanh-nghiep-uy-tin Dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp uy tín
    dich-vu-dang-ky-su-dung-ma-ma-vach-gs1-cho-san-pham-hang-hoa Dịch vụ đăng ký sử dụng mã số mã vạch GS1 cho sản phẩm hàng hoá
    tu-van-phap-luat-truc-tuyen-mien-phi-qua-tong-dai-dien-thoai Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại 24/7
    dich-vu-dang-ky-bao-ho-ban-quyen-tac-gia-tac-pham-nhanh-va-uy-tin Dịch vụ đăng ký bảo hộ bản quyền tác giả, tác phẩm nhanh và uy tín
    Tư vấn soạn thảo hợp đồng, giải quyết các tranh chấp hợp đồng

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Đà Nẵng:

    Địa chỉ:  454/18 đường Nguyễn Tri Phương, phường Hoà Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng TPHCM:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Tin liên quan
    • VĂN PHÒNG HÀ NỘI
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG ĐÀ NẴNG
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG TPHCM
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    Tin liên quan
    Tin liên quan
    Phân biệt vốn ngân sách nhà nước và vốn ngoài ngân sách nhà nước mới nhất
    16/02/2021
    Thu ngân sách nhà nước là gì? Nội dung và vai trò của thu ngân sách nhà nước?
    30/01/2021
    Nguyên tắc cân đối ngân sách nhà nước
    20/02/2021
    Khái quát về ngân sách nhà nước
    10/02/2021
    Nội dung nguyên tắc cân đối trong hoạt động ngân sách nhà nước theo Luật ngân sách nhà nước năm 2015.
    30/01/2021
    Ngân sách Nhà nước là gì? Khái niệm ngân sách Nhà nước?
    21/01/2021
    Các nguyên nhân của bội chi Ngân sách Nhà nước
    11/02/2021
    Cách thức xử lý khắc phục bội chi ngân sách nhà nước
    11/02/2021
    Ảnh hưởng của bội chi ngân sách nhà nước đối với sự phát triển kinh tế xã hội
    11/02/2021
    Căn cứ để xây dựng, lập dự toán ngân sách nhà nước
    30/01/2021
    luat-ngan-sach-nha-nuoc-nam-2015-moi-nhat-dang-ap-dung