Gợi ý đáp án bài kiểm tra môn Khoa học mô đun 2 Tiểu học

Gợi ý đáp án bài kiểm tra môn Khoa học mô đun 2 Tiểu học sẽ giúp thầy cô hoàn thành chương trình tập huấn môn Khoa học mô đun 2 một cách hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất. 

1. Bài tập Phương pháp quan sát: 

Bài tập 1. Chọn đáp án đúng nhất

Sau đây là các bước của phương pháp quan sát:

a) Thực hiện quá trình quan sát để thu thập thông tin.

b) Xác định mục đích quan sát.

c) Xử lý thông tin đã thu thập được để rút ra kết luận.

d) Thông báo kết quả, trình bày kết quả theo nhóm hoặc trước lớp.

Trình tự phù hợp của các bước trên là:

Đáp án: b, a, c, d

2. Bài tập Phương pháp thí nghiệm:

Bài tập 1. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn ý kiến mà thầy cô thấy phù hợp khi sử dụng phương pháp thí nghiệm trong dạy học môn Khoa học?

a, Khi sử dụng phương pháp thí nghiệm bắt buộc phải tổ chức cho HS làm theo nhóm nhỏ.

b, Khi sử dụng phương pháp thí nghiệm trong dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, không phải cứ cho học sinh được trực tiếp quan sát, đo đạc là sẽ đảm bảo hiệu quả tốt.

c, Nên tránh, không cần đề cập tới những ý kiến dự đoán không đúng hoặc ý kiến đề xuất phương án thí nghiệm không phù hợp của HS.

d, Phương pháp thí nghiệm chỉ giúp phát triển thành phần năng lực nhận thức khoa học tự nhiên.

Đáp án: d

3. Bài tập Dạy học khám phá: 

Bài tập 1. Trả lời câu hỏi

Xác định 3 đặc điểm về vai trò của GV trong việc áp dụng dạy học khám phá.

Đáp án:

3 đặc điểm về vai trò của giáo viên trong việc áp dụng dạy học khám phá là: 

- Đặc điểm 1: Định hướng để học sinh đặt ra những câu hỏi. 

- Đặc điểm 2: Nghiên cứu và tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi ở trên. 

- Đặc điểm 3: Trình bày kết quả. 

4. Bài tập Phương pháp bàn tay nặn bột: 

Bài tập 1. Trả lời câu hỏi

Nêu cảm nhận của Thầy/Cô nếu được sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột với học sinh của mình.

Đáp án:

Thấy được những em học sinh có sự tiến bộ rất lớn, các em biết tự học, tự giải quyết khó khăn và cùng nhau hoàn thành tốt những công việc được giao.

Bài tập 2. Trả lời câu hỏi

Giải thích ngắn gọn lý do tại sao Thầy/Cô cảm thấy như vậy khi sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột?

Đáp án:

Bởi đây là một phương pháp học tập hiệu quả. Khi bắt đầu được áp dụng nó đã giúp các em học sinh được phát triển đầy đủ năng lực và những phẩm chất đạo đức tốt đẹp.

5. Bài tập tổng hợp kiểm tra và đánh giá:

Bài tập 1. Chọn đáp án đúng nhất

 Chọn ý kiến mà thầy cô thấy phù hợp trong việc lựa chọn PPDH dạy học môn Khoa học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của HS?

a, Mỗi PPDH chỉ có thể giúp phát triển một năng lực thành phần của năng lực khoa học tự nhiên (năng lực đặc thù của môn Khoa học) do vậy cần lựa chọn đúng PPDH để đạt được mục tiêu

b, Trong đổi mới dạy học Khoa học, thành phần năng lực nhận thức trở nên không còn quan trọng nữa

c, Thực hiện mục tiêu phát triển năng lực đặc thù và mục tiêu phát triển năng lực chung là hoàn toàn tách biệt, độc lập với nhau

d, Khi dạy học một bài học (chủ đề), để thực hiện có hiệu quả một mục tiêu (yêu cầu) nào đó thì với những học sinh khác nhau có thể có những cách thức dạy học cụ thể khác nhau.

Đáp án: d

Bài tập 2. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây đối với việc thiết kế kế hoạch bài học là phù hợp?

a, Cần đặc biệt chú trọng tới các yêu cầu được nêu trong chương trình Khoa học tương ứng với bài học (chủ đề).

b, Cần quan tâm bồi dưỡng các phẩm chất cho HS, do vậy trong mục tiêu của bài nên đưa vào đầy đủ các phẩm chất chủ yếu.

c, Các mục tiêu (yêu cầu) về (thành phần năng lực) Nhận thức khoa học tự nhiên sẽ chỉ được thực hiện ở Hoạt động Xây dựng kiến thức mới.

d, Các mục tiêu (yêu cầu) về (thành phần năng lực) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học sẽ chỉ được thực hiện ở Hoạt động Vận dụng.

Đáp án: a

Bài tập 3. Chọn đáp án đúng nhất

Trong 4 hoạt động dạy học sau đây, việc đánh giá thường xuyên có thể thực hiện ở hoạt động nào?

1/ Khởi động.

2/ Xây dựng kiến thức mới.

3/ Thực hành, luyện tập với kiến thức mới.

4/ Vận dụng; mở rộng.

Đáp án: Tất cả 4 hoạt động trên

Bài tập 4. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây về việc sử dụng các PPDH trong dạy học Khoa học là phù hợp?

a, Trong dạy học Khoa học, chỉ có sử dụng các PP quan sát, thí nghiệm, bàn tay nặn bột, dạy học khám phá mới giúp phát triển năng lực của HS.

b, Cứ cho HS quan sát hay làm thí nghiệm thì sẽ phát triển năng lực HS một cách hiệu quả.

c, Trong dạy học, cần chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS.

d, Trong dạy học, GV cần giao những nhiệm vụ học tập và hướng dẫn như nhau đối với tất cả HS trong lớp.

Đáp án: c

Bài tập 5. Chọn đáp án đúng nhất

Các năng lực thành phần của năng lực khoa học tự nhiên là:

a, Nhận thức khoa học tự nhiên; Tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh; Năng lực làm việc nhóm

b, Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học; Tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh; Tự học

c, Nhận thức khoa học tự nhiên; Tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh; Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.

d, Nhận thức khoa học tự nhiên; Giao tiếp; Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.

Đáp án: c

Bài tập 6. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây về sử dụng phương pháp quan sát theo định hướng phát triển năng lực HS là hợp lí?

a, Bắt buộc phải tổ chức cho HS quan sát theo nhóm nhỏ hoặc cá nhân.

b, Chỉ phát triển năng lực ở bước HS trình bày kết quả quan sát.

c, Quan sát tranh ảnh hay quan sát vật thật đều có những ưu điểm, hạn chế.

d, Quan sát chỉ được sử dụng ở bước xây dựng kiến thức mới.

Đáp án: c

Bài tập 7. Chọn đáp án đúng nhất

Trong sử dụng phương pháp quan sát, việc GV đưa ra các câu hỏi có thể:

a, Giúp HS định hướng việc quan sát.

b, Giúp HS rút ra nhận xét/ kết luận từ những kết quả quan sát được.

c, Giúp đánh giá HS trong quá trình quan sát.

d, Đáp án: Cả 3 ý trên.

Đáp án: d

Bài tập 8. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Sắp xếp theo thứ tự sao cho phù hợp với quy trình thực hiện phương pháp thí nghiệm trong dạy học môn Khoa học ở Tiểu học.

Đáp án:

1.     Xác định mục đích của thí nghiệm

2.     Vạch kế hoạch tiến hành thí nghiệm

3.     Tiến hành thí nghiệm

4.     Phân tích kết quả để rút ra kết luận

5.     Báo cáo kết quả thí nghiệm

Bài tập 9. Chọn đáp án đúng nhất

Cần chú trọng đến phương pháp thí nghiệm trong dạy học môn Khoa học ở Tiểu học vì:

a, Giúp HS nắm vững lí thuyết đồng thời có khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng khoa học vào thực tiễn cuộc sống.

b, Giúp phát triển thành phần năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh

c, Có ảnh hưởng tích cực đến quá trình học tập và thành công của HS.

d, Cả 3 ý kiến trên.

Đáp án: d

Bài tập 10. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn ý kiến mà thầy cô thấy không phù hợp khi yêu cầu HS dự đoán trong sử dụng phương pháp thí nghiệm?

a, Dự đoán giúp HS huy động những hiểu biết sẵn có của HS.

b, Việc yêu cầu HS dự đoán giúp phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của HS.

c, Nên tránh, không cần đề cập tới những ý kiến dự đoán không đúng hoặc ý kiến đề xuất phương án thí nghiệm không phù hợp của HS.

d, Không phải mọi dự đoán mà HS đưa ra đều có thể kiểm chứng bằng thí nghiệm trong giờ học tại lớp.

Đáp án: c

Bài tập 11. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây về sử dụng phương pháp dạy học Khoa học nhằm bồi dưỡng, phát triển phẩm chất, năng lực HS là không phù hợp?

a, Một phương pháp dạy học chỉ có thể giúp phát triển một thành phần của năng lực khoa học tự nhiên

b, Một phương pháp dạy học có thể góp phần phát triển cả năng lực khoa học tự nhiên và năng lực chung.

c, Một năng lực chung nào đó và năng lực khoa học tự nhiên có thể có thành phần giao nhau.

d, Một hoạt động học tập có thể giúp bồi dưỡng cả phẩm chất và năng lực.

Đáp án: a

Bài tập 12. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây về sử dụng phương pháp thí nghiệm theo định hướng phát triển năng lực HS là hợp lí?

a, Bắt buộc phải tổ chức cho HS làm thí nghiệm theo nhóm nhỏ hoặc cá nhân.

b, Nếu các nhóm HS ra những kết quả thí nghiệm khác nhau thì có thể khai thác điều này để giúp các em hiểu rõ hơn về việc làm thí nghiệm, khắc phục những hiểu biết sai của HS.

c, Chỉ phát triển năng lực ở bước HS sử dụng các dụng cụ thí nghiệm để thu thập kết quả.

d, Thí nghiệm thường được sử dụng ở bước vận dụng.

Đáp án: b

Bài tập 13. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Sắp xếp theo thứ tự sao cho phù hợp với quy trình thực hiện phương pháp bàn tay nặn bột trong dạy học môn Khoa học ở Tiểu học.

Đáp án:

1.     Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề

2.     Hình thành câu hỏi của học sinh

3.     Xây dựng giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm

4.     Tiến hành thực nghiệm tìm tòi nghiên cứu

5.     Kết luận và hệ thống hóa kiến thức

Bài tập 14. Chọn đáp án đúng nhất

Khi sử dụng các PP và hình thức tổ chức dạy học trong môn Khoa học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của HS GV cần:

a, Lựa chọn các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tập trung cho HS thảo luận nhóm .

b, Lựa chọn, vận dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phát huy được tính tích cực của HS; phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học; điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị của nhà trường; tâm sinh lí của HS tiểu học.

c, Chỉ sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học truyền thống.

d, Lựa chọn các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tập trung truyền thụ được nhiều kiến thức khoa học cho HS

Đáp án: b

Câu 15: Nhận xét nào sau đây đúng nhất:

Nhận xét nào sau đây về giáo dục STEM ở tiểu học là không phù hợp?

a, Chú ý tới phương pháp tiếp cận liên môn thay vì dạy các môn một cách riêng biệt và rời rạc

b, Chú ý tới các ứng dụng thực tế.

c, Giúp tăng cường kết nối việc học tập ở trong và ngoài nhà trường.

d, Tập trung chủ yếu vào rèn kĩ năng tính toán của HS.

Đáp án: d

Bài tập 16. Chọn đáp án đúng nhất

Trong các vấn đề sau đây, (những) vấn đề nào thích hợp cho giáo dục theo tiếp cận khoa học, công nghệ, xã hội và môi trường (STSE)?

a, Vấn đề ô nhiễm môi trường không khí.

b, Vấn đề nước sạch.

c, Vấn đề tiết kiệm năng lượng.

d, Tất cả các ý trên

Đáp án: d

Bài tập 17. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây đối với việc thiết kế kế hoạch bài học là phù hợp?

a, Một yêu cầu được nêu trong chương trình Khoa học có thể cần thực hiện thông qua một số hoạt động học tập.

b, Cần quan tâm bồi dưỡng các phẩm chất cho HS, do vậy trong mục tiêu của bài nên đưa vào đầy đủ các phẩm chất chủ yếu.

c, Các mục tiêu (yêu cầu) về (thành phần năng lực) Nhận thức khoa học tự nhiên sẽ chỉ được thực hiện ở Hoạt động Xây dựng kiến thức mới.

d, Việc đánh giá sẽ chỉ được thực hiện sau khi HS đã học xong toàn bộ kiến thức mới của bài học.

Đáp án: a

Bài tập 18. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây về việc sử dụng các PPDH trong dạy học Khoa học là phù hợp?

a, Trong dạy học Khoa học, chỉ có sử dụng các PP quan sát, thí nghiệm, bàn tay nặn bột, dạy học khám phá mới giúp phát triển năng lực của HS.

b, Cứ cho HS quan sát hay làm thí nghiệm thì sẽ phát triển năng lực HS một cách hiệu quả.

c, Trong dạy học, cần chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS.

d, Trong dạy học, GV cần giao những nhiệm vụ học tập và hướng dẫn như nhau đối với tất cả HS trong lớp.

Đáp án: c

Bài tập 19. Chọn đáp án đúng nhất

Các năng lực thành phần của năng lực khoa học tự nhiên là:

a, Nhận thức khoa học tự nhiên; Tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh; Năng lực làm việc nhóm

b, Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học; Tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh; Tự học

c, Nhận thức khoa học tự nhiên; Tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh; Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.

d, Nhận thức khoa học tự nhiên; Giao tiếp; Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.

Đáp án: c

Bài tập 21. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây về sử dụng phương pháp quan sát theo định hướng phát triển năng lực HS là hợp lí?

a, Bắt buộc phải tổ chức cho HS quan sát theo nhóm nhỏ hoặc cá nhân.

b, Chỉ phát triển năng lực ở bước HS trình bày kết quả quan sát.

c, Quan sát tranh ảnh hay quan sát vật thật đều có những ưu điểm, hạn chế.

d, Quan sát chỉ được sử dụng ở bước xây dựng kiến thức mới.

Đáp án: c

 

    5 / 5 ( 1 bình chọn )