Doanh nghiệp tinh gọn là gì? Nguyên tắc của mô hình Doanh nghiệp tinh gọn

Doanh nghiệp tinh gọn là gì? Năm nguyên tắc của doanh nghiệp tinh gọn? Hệ thống doanh nghiệp tinh gọn hiện đại?

Hệ thống doanh nghiệp tinh gọn đã được đặc trưng như một cách mới và khác về cơ bản trong cách nghĩ và quản lý các doanh nghiệp công nghiệp hiện đại. Nguồn gốc của nó có thể bắt nguồn từ sự phát triển của các nguyên tắc và thực tiễn quản lý ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trong nhiều thập kỷ kể từ cuối những năm 1940, chủ yếu dựa trên sự phát triển của hệ thống sản xuất Toyota. Các yếu tố chính trong hệ thống sản xuất của Toyota, vốn đã cố tình không được hệ thống hóa cho đến những năm 1970 để bảo vệ lợi thế cạnh tranh được hưởng thông qua JIT sản xuất đúng lúc), đã phát triển theo thời gian thông qua một quá trình thử nghiệm, học hỏi và thích ứng.

1. Doanh nghiệp tinh gọn là gì?

Doanh nghiệp tinh gọn là triết lý sản xuất và quản lý coi bất kỳ bộ phận nào của doanh nghiệp không trực tiếp tạo ra giá trị cho sản phẩm cuối cùng là không cần thiết. Doanh nghiệp tinh gọn tập trung vào việc tạo ra giá trị và loại bỏ lãng phí và các quy trình không thiết yếu. Trước hết, nó xem xét sản phẩm hoặc dịch vụ từ quan điểm của người tiêu dùng để xác định giá trị (tức là thứ mà người tiêu dùng sẵn sàng trả cho), sau đó xem xét quá trình với mục đích giảm tất cả các khía cạnh của nó ngoại trừ giá trị gia tăng những cái.

2. Năm nguyên tắc của doanh nghiệp tinh gọn:

Theo tư duy tinh gọn: Loại bỏ lãng phí và tạo ra sự giàu có trong công ty của bạn của James Womack và Daniel T. Jones, doanh nghiệp tinh gọn được đặc trưng bởi năm nguyên tắc chính — những nguyên tắc tương tự mà bạn có thể biết từ sản xuất tinh gọn. Một chu kỳ liên tục cải tiến liên tục, quá trình này thường khó khăn hơn tưởng tượng.

Giá trị: Điều này liên quan đến cách khách hàng cuối đánh giá một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định vì nó liên quan đến mong muốn hoặc nhu cầu của họ. Để làm được điều này, các công ty cần xác định giá trị từ quan điểm của khách hàng cuối cùng.

Chuỗi giá trị: Sự hiểu biết về toàn bộ vòng đời của sản phẩm hoặc dịch vụ (từ việc mua nguyên liệu thô, sản xuất hàng hóa, bán và giao hàng cho khách hàng, khách hàng sử dụng và kết thúc vòng đời của sản phẩm).

Đây là bước quan trọng trong quy trình và thường là một trong những điểm mà các công ty bỏ lỡ dấu ấn. Lãng phí tồn tại trong toàn bộ dòng giá trị, nhưng quá thường xuyên, các công ty thực hiện một cách tiếp cận riêng biệt ở giai đoạn này thay vì thực hiện một cách tiếp cận tổng thể.

Dòng chảy công việc: Nếu bất kỳ phần nào của dòng giá trị bị đình trệ thì việc không cung cấp giá trị cho khách hàng được coi là lãng phí. Các hoạt động tạo ra giá trị cần phải diễn ra liên tiếp chặt chẽ để cho phép các sản phẩm và dịch vụ tiếp cận khách hàng một cách thuận lợi hơn.

Sự lôi kéo: Đây là chỉ thị không được sản xuất gì cho đến khi nó được khách hàng yêu cầu hoặc đặt hàng. Bằng cách này, khách hàng nhận được giá trị từ mỗi hoạt động khi nó tiếp cận họ.

Sự hoàn hảo: Đây là đặc tính mà tất cả các nguyên nhân gây ra chất lượng dưới mức cần được loại bỏ khỏi quá trình sản xuất. Khi giá trị được chỉ định, các dòng giá trị được xác định, các bước lãng phí được loại bỏ, dòng chảy và lực kéo được đưa vào, bắt đầu lại quy trình và tiếp tục quy trình cho đến khi đạt được trạng thái hoàn hảo, trong đó giá trị hoàn hảo được tạo ra mà không lãng phí.

3. Hệ thống doanh nghiệp tinh gọn hiện đại:

Mục tiêu: Mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp, theo quan niệm của hệ thống doanh nghiệp tinh gọn hiện đại (CLES), là tạo ra giá trị cho nhiều bên liên quan trong doanh nghiệp. Điều này thường được coi là bảo đảm cho sự thành công chung của một doanh nghiệp. Các thước đo truyền thống về thành công của doanh nghiệp (ví dụ: thị phần lớn hơn, chi phí thấp hơn, cải thiện sự hài lòng của khách hàng, tăng lợi nhuận, lợi nhuận cao hơn cho cổ đông) thường được xem là phản ánh các khía cạnh hoặc khía cạnh khác nhau, cụ thể hơn của khái niệm tạo ra giá trị.

Các khái niệm cốt lõi

Hệ thống doanh nghiệp tinh gọn đương đại (CLES) có cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp nối mạng đầu cuối như một hệ thống phức tạp, bao gồm tất cả các chức năng và hoạt động của doanh nghiệp - giá trị cốt lõi, hệ thống kinh doanh, chiến lược, khả năng, hoạt động - và trọng tâm về kiến ​​trúc, thiết kế và chuyển đổi doanh nghiệp. Tư duy tinh gọn được định nghĩa là “quá trình năng động dựa trên tri thức và tập trung vào khách hàng, qua đó tất cả mọi người trong một doanh nghiệp xác định liên tục loại bỏ lãng phí với mục tiêu tạo ra giá trị. Điều này hoàn toàn trái ngược với quan điểm trước đây rằng doanh nghiệp tinh gọn chỉ tập trung hoàn toàn vào khách hàng và chủ yếu quan tâm đến việc loại bỏ lãng phí.

Đã diễn ra ba bước phát triển chính xác định các đường nét cơ bản của hệ thống doanh nghiệp tinh gọn đương đại (CLES), cùng đại diện cho sự phát triển khác biệt của các khái niệm tinh gọn ngoài hệ thống doanh nghiệp tinh gọn cơ bản (BLES):

(1) định hướng lại khái niệm và mở rộng về mục tiêu của hệ thống tinh gọn truyền thống, đặt trọng tâm vào việc tạo ra giá trị cho nhiều bên liên quan trong doanh nghiệp;

(2) diễn giải lại cơ bản về lực đẩy chính của hệ thống tinh gọn cơ bản, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển năng lực học tập tiến hóa hướng tới việc tạo ra năng lực tổ chức cấp mạng dài hạn năng động như là nguồn chính của lợi thế cạnh tranh bền vững; và

(3) các cải tiến và cải tiến quan trọng có liên quan lẫn nhau đối với các khía cạnh chính của hệ thống tinh gọn cơ bản, tập trung chủ yếu vào phát triển sản phẩm tích hợp, sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng, nhằm củng cố và tăng cường hai phát triển chính trước đó.

Ba sự phát triển này đại diện cho các phần mở rộng bổ sung cho nhau về phạm vi khái niệm của hệ thống doanh nghiệp tinh gọn cơ bản (BLES). Ý tưởng đầu tiên xác định tầm nhìn và bản chất phát triển của doanh nghiệp tinh gọn là một hệ thống được kết nối với nhiều bên liên quan, trong khi hai phương pháp sau đại diện cho sự mở rộng và cải tiến lý thuyết thực chất của mô hình tinh gọn cơ bản trước đó theo hướng phù hợp hơn với nội dung ngày càng tăng của tài liệu học thuật, xác định tổ chức học tập và xây dựng năng lực tổ chức năng động như là nguồn chính của lợi thế cạnh tranh.

- Tạo giá trị cho nhiều bên liên quan. Phản ánh cả sự thay đổi và hoàn thiện hơn nữa mục tiêu chính của doanh nghiệp, doanh nghiệp tinh gọn đã được định nghĩa là một thực thể tích hợp tạo ra giá trị hiệu quả cho nhiều bên liên quan bằng cách áp dụng các nguyên tắc và thực hành tinh gọn. Theo định nghĩa này, ý tưởng “loại bỏ lãng phí để mang lại giá trị do khách hàng kéo” về cơ bản được thay thế bằng “loại bỏ lãng phí hướng tới mục tiêu mang lại giá trị cho nhiều bên liên quan trong doanh nghiệp”. Các bên liên quan bao gồm bất kỳ cá nhân hoặc nhóm nào có thể ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng bởi việc đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. Các khái niệm về giá trị và việc tạo ra giá trị cũng mang những ý nghĩa riêng. Giá trị được định nghĩa trong bối cảnh trao đổi giữa doanh nghiệp và các bên liên quan, trong đó giá trị có nghĩa là tiện ích hoặc giá trị tích lũy cho các bên liên quan do kết quả hoạt động của doanh nghiệp để đổi lại những đóng góp nguồn lực mà họ đã thực hiện. Do đó, giá trị đề cập đến “giá trị, tiện ích, lợi ích hoặc phần thưởng cụ thể” mà các bên liên quan thu được để đổi lại những đóng góp tương ứng của họ, trong đó mức độ, bản chất và các kích thước của giá trị có thể thay đổi theo thời gian do thời gian, sở thích, ưu tiên của các bên liên quan và mức độ sẵn sàng chi trả phát triển theo thời gian.

Để doanh nghiệp tạo ra và cung cấp giá trị cho tất cả các bên liên quan, doanh nghiệp không chỉ phải làm đúng công việc mà còn phải làm đúng công việc . Điều này cho thấy rằng thực hiện đúng công việc thông qua cải tiến liên tục là cần thiết nhưng chưa đủ. Doanh nghiệp cũng phải có khả năng làm đúng công việc của mình.

Các nguyên tắc tổ chức mới và rộng hơn được đưa ra để hướng dẫn nỗ lực của các doanh nghiệp tinh gọn nhằm tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan của họ bằng cách áp dụng và thực hiện khuôn khổ tạo giá trị. Các nguyên tắc này là: (a) tạo ra giá trị tinh gọn bằng cách thực hiện đúng công việc và làm đúng công việc; (b) chỉ cung cấp giá trị sau khi xác định giá trị của các bên liên quan và xây dựng các đề xuất giá trị vững chắc; (c) thực hiện đầy đủ giá trị tinh gọn bằng cách áp dụng quan điểm doanh nghiệp; (d) giải quyết sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các cấp doanh nghiệp để tăng giá trị tinh gọn; và (e) con người, không chỉ quy trình, ảnh hưởng đến giá trị tinh gọn

Tích hợp khả năng phát triển sản phẩm, sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng. Ngày nay, thực tiễn quan trọng của kỹ thuật đồng thời - thực hành đồng thời thiết kế cả sản phẩm và quy trình sản xuất để xây dựng sản phẩm thông qua việc áp dụng quy trình phát triển sản phẩm và quy trình tích hợp (IPPD), sử dụng các nhóm sản phẩm tích hợp (IPT) - được phổ biến rộng rãi. được hiểu và sử dụng, đặc biệt là trong ngành hàng không vũ trụ, kể từ khi nó được đưa vào chương trình F-22 Raptor vào đầu những năm 1990. Những lợi ích bao gồm giảm đáng kể thời gian và chi phí chu kỳ, và cải thiện chất lượng. Kỹ thuật đồng thời đòi hỏi một cách tiếp cận chức năng chéo, thường có sự tham gia của các nhà cung cấp. Nó thường được thực hiện thông qua một quy trình chồng chéo bao gồm kỹ thuật sản phẩm và quy trình đồng thời, triển khai các nhóm chức năng chéo, tích hợp nhà cung cấp sớm vào quy trình thiết kế và giao trách nhiệm lớn hơn cho các nhà cung cấp trong việc thiết kế và phát triển sản phẩm mới.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )