Mục lục bài viết
1. Thủ tục cấp phép kinh doanh dịch vụ xoa bóp, massage:
Điều 38 của Nghị định số 109/2016/NĐ-CP quy định Điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage), Điều này quy định cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage) thuộc cơ sở y tế phải đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự và phải gửi hồ sơ công bố đủ điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage) trước khi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) hoạt động ít nhất 10 ngày. Tuy nhiên ngày 12/11/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số các quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế, Nghị định bãi bỏ Điều 38 của Nghị định số 109/2016/NĐ-CP quy định điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage) (có hiệu lực từ ngày 12/11/2018). Theo đó, Nghị định 155/2018/NĐ-CP đã bãi bỏ quy định về các điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage) và quy định cơ sở xoa bóp (massage) phải có văn bản thông báo đủ điều kiện gửi đến Sở Y tế. Như vậy, điều kiện hành nghề dịch vụ xoa bóp (massage) không còn được quy định là loại hình kinh doanh dịch vụ phải có điều kiện trên và thủ tục công bố cơ sở dịch vụ xoa bóp không còn được quy định thuộc về phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế. Do đó, các Sở Y tế không tiếp nhận, giải quyết về thủ tục công bố đủ điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage) nữa.
Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về điều kiện anh ninh, trật tự đối với một số những ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì khi kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage), cơ sở kinh doanh bắt buộc phải đảm bảo được các quy định về an ninh trật tự. Chính vì thế, để hoạt động đúng pháp luật thì cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) cần phải được cơ quan nhà nước cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) được hoạt động thực hiện như sau:
Bước 1: chuẩn bị hồ sơ
Căn cứ theo Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 56/2023/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) chuẩn bị hồ sơ yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự bao gồm những giấy tờ sau:
– Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
– Bản sao hợp lệ một trong các loại văn bản sau đây:
+ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
+ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
+ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp;
+ Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
+ Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
+ Giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam;
+ Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
– Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy (áp dụng đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa), gồm:
+ Văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy;
+ Biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy mà thuộc Danh mục quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.
– Đối với các cơ sở kinh doanh không có kho chứa nguyên liệu hoặc sản phẩm thì buộc phải có hợp đồng thuê kho đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy.
– Bản khai lý lịch kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự của người mà chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage).
Bước 2: nộp hồ sơ
Cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) nộp hồ sơ yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự đến cơ quan có thẩm quyền bằng một trong các phương thức sau:
– Nộp hồ sơ trực tiếp đến trụ sở;
– Nộp hồ sơ qua đường bưu điện;
– Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Bước 3: giải quyết hồ sơ
– Cán bộ tiếp nhận kiểm tra thông tin, thành phần, tính hợp lệ của hồ sơ:
+ Nếu hồ sơ hợp lệ và đủ thành phần thì tiếp nhận hồ sơ giải quyết và gửi Giấy biên nhận hồ sơ cho cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) hoặc người được cử đến liên hệ nộp hồ sơ bằng một trong các cách thức sau:
++ Trực tiếp;
++ Qua dịch vụ bưu chính;
++ Qua tài khoản trên cổng dịch vụ công;
++ Qua thư điện tử (nếu có).
+ Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc thiếu thành phần thì không tiếp nhận hồ sơ và gửi Phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ bằng các cách thức trên.
+ Nếu hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định thì không tiếp nhận hồ sơ, nêu rõ lý do từ chối và gửi Thông báo về việc hồ sơ không đủ các điều kiện pháp luật quy định bằng các cách thức trên.
– Căn cứ theo ngày hẹn trên Giấy biên nhận hồ sơ, cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) đến nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự hoặc có thể nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính sau khi đã hoàn thành nộp phí thẩm định.
– Thời hạn hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ là không quá 05 ngày làm việc.
2. Cơ quan có thẩm quyền cấp và thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự cho cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage):
Căn cứ Điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 56/2023/NĐ-CP thì Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage).
Thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) không quy định thời hạn sử dụng, trừ trường hợp Cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) có thời hạn thì thời hạn sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự không vượt quá thời hạn cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) được hoạt động.
3. Trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) về an ninh, trật tự:
Căn cứ Điều 25, 31 Nghị định 96/2016/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 56/2023/NĐ-CP thì trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) về an ninh, trật tự bao gồm có:
– Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) phải chịu trách nhiệm về việc đảm bảo các điều kiện về an ninh, trật tự.
– Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage), cơ sở kinh doanh phải có văn bản thông báo kèm theo bản sao của Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gửi đến cho Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh.
– Duy trì thường xuyên, liên tục các điều kiện về an ninh, trật tự pháp luật quy định trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.
– Không sử dụng cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) để thực hiện các hoạt động trái quy định của pháp luật gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đạo đức, thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
– Phát hiện và kịp thời thông báo cho cơ quan Công an về các biểu hiện nghi vấn hoặc vụ việc mà có liên quan đến an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh.
– Trường hợp bị mất Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) trong thời hạn 03 ngày làm việc phải có văn bản thông báo cho cơ quan Công an có thẩm quyền.
– Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về tình hình an ninh, trật tự.
– Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.
– Chỉ sử dụng nhân viên làm việc trong cơ sở kinh doanh có độ tuổi từ đủ 18 tuổi trở lên; có đủ năng lực hành vi dân sự; không nghiện ma túy.
– Không sử dụng nhân viên là người thuộc các trường hợp sau:
+ Đang trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử;
+ Đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù;
+ Đang trong thời gian được tha tù trước thời hạn có điều kiện;
+ Đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.
– Trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động, cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền các tài liệu pháp luật quy định.
– Nếu Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự mà bị mất, hư hỏng, hết thời hạn sử dụng hoặc có cần thay đổi nội dung thông tin thì phải có văn bản đề nghị cơ quan Công an có thẩm quyền cấp lại hoặc cấp đổi.
– Nếu cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) tạm ngừng hoạt động thì trước 10 ngày kể từ ngày tạm ngừng hoạt động, cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) phải có văn bản thông báo cho cơ quan Công an có thẩm quyền và Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) hoạt động kinh doanh biết.
– Lập sổ quản lý hoạt động kinh doanh.
– Nộp phí thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo đúng quy định của pháp luật.
– Bố trí nơi cất giữ, bảo quản an toàn về tư trang, tài sản của khách.
– Bố trí phòng nam riêng và phòng nữ riêng.
Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Y tế;
– Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
– Nghị định 96/2016/NĐ-CP về ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 56/2023/NĐ-CP.