Đào tạo nhân sự là gì? Ý nghĩa của đào tạo nguồn nhân lực?

Đào tạo nhân sự là gì? Tại sao việc đào tạo nhân sự lại quan trọng? Ý nghĩa của đào tạo và phát triển nhân sự? Lợi thế của đào tạo nhân viên?

Xã hội luôn luôn không ngừng biến đổi và phát triển, con người để bắt kịp sự phát triển đó cần phải trải qua quá trình đào tạo. Việc đào tạo này không chỉ dừng lại ở phạm vi ở giảng đường, trường học mà nó còn được thực hiện cả ở các doanh nghiệp. Hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp được gọi là đào tạo nhân sự. Hoạt động này có thể diễn ra ở nhiều giai đoạn trong quá trình làm việc, đó có thể việc đào tạo đầu vào khi nhân viên với nhận việc, hoặc cũng có thể là đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề.

1. Đào tạo nhân sự là gì?

Đào tạo nhân sự còn được hiểu với các tên gọi khác như đào tạo nhân lực, đào tạo tại nơi làm việc, đào tạo nhân viên,...

Việc đào tạo thường bắt đầu từ rất sớm trong sự nghiệp, thường là vào ngày đầu tiên, sau đó tiếp tục trong suốt hành trình của nhân viên.

Đào tạo nhân viên là quá trình đào tạo đội ngũ nhân viên hiện tại của tổ chức để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như năng suất của tổ chức.
Điều này cũng rất quan trọng vì nó có thể giúp ích cho sự phát triển nghề nghiệp hoặc thăng tiến nghề nghiệp của nhân viên. Một khía cạnh quan trọng của doanh nghiệp là đào tạo đội ngũ nhân viên vì họ là một trong những tài sản quý giá. Bắt buộc phải đào tạo đội ngũ nhân viên với kỹ năng và kiến thức cần thiết để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh.

Đào tạo nhân sự tiếng Anh là Staff tranning.

2. Tại sao việc đào tạo nhân sự lại quan trọng:

Nhân viên phải có năng lực trong công việc của họ để gia tăng giá trị cho tổ chức, đó là lý do cơ bản nhất tại sao đào tạo lại quan trọng.

Bên cạnh việc duy trì năng lực của nhân viên, đào tạo còn mang lại những lợi ích như:

- Mức độ gắn kết, giữ chân và năng suất của nhân viên cao hơn. Nhiều kỹ năng hơn luôn cải thiện cả chất lượng và số lượng công việc của nhân viên. Tuy nhiên, đào tạo cũng làm tăng mức độ gắn bó của nhân viên và giảm doanh thu.

- Nâng cao hiệu suất: Khi các điểm yếu và thiếu sót được xác định, nhân viên được yêu cầu phải được đào tạo. Do đó, đào tạo nhân viên rất quan trọng vì nó nâng cao kỹ năng và giúp nhân viên đạt được các kỹ năng mới. Việc tập trung vào nhu cầu đào tạo cho các cá nhân đã trở nên quan trọng đối với các công ty.

- Nâng cao năng suất: Với những tình huống hiện đại, năng suất chủ yếu phụ thuộc vào công nghệ được sử dụng hơn là nhân viên. Đào tạo và phát triển ngày nay tập trung vào việc nhân viên đang sử dụng công nghệ tốt như thế nào.

Các nhân viên được đào tạo về các công nghệ hiện có, nơi họ từ bỏ những công nghệ lạc hậu. Bằng cách đào tạo này, công việc diễn ra một cách hiệu quả và do đó năng suất tăng lên.

- Khắc phục những thiếu sót: Mỗi nhân viên đều phải đối mặt với những thiếu sót và do đó việc đào tạo cho nhân viên là rất quan trọng vì nó giúp họ đối mặt với mọi thiếu sót. Việc đào tạo có thể được cung cấp một cách thích hợp cho một nhóm cụ thể để họ trở thành những người có kỹ năng.

- Sự hài lòng của nhân viên: Đào tạo là quan trọng trong một tổ chức vì các tổ chức sắp xếp đào tạo được cho là đã làm hài lòng nhân viên của họ. Đào tạo phải là những đào tạo phù hợp với nhân viên và họ có điều gì đó để giáo dục bản thân.

Nếu việc đào tạo buồn tẻ, nhàm chán và tẻ nhạt, thì chúng sẽ không có kết quả. Với sự đào tạo thích hợp, nhân viên cũng được cử đi tham gia một số hội nghị và hội thảo có lợi cho họ. Với sự giúp đỡ của đào tạo, nhân viên học được một khía cạnh thực tế của công việc và hài lòng với công việc của họ.

- Đảm bảo lực lượng lao động có thể hỗ trợ các mục tiêu hoạt động của tổ chức. Hiệu suất của nhân viên ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của tổ chức. Nếu không có các kỹ năng phù hợp, nhân viên sẽ không thể đáp ứng các mục tiêu hiệu suất đó. Ví dụ: sự thành công của một dự án thay đổi tổ chức phụ thuộc vào khả năng của nhân viên trong việc học các kỹ năng mới, áp dụng các công cụ mới và triển khai quy trình làm việc mới.

Mặc dù cũng có những thách thức và bất lợi đối với việc đào tạo, chẳng hạn như chi phí, nhưng lợi ích thường lớn hơn những bất lợi và có tác động tích cực đến toàn bộ tổ chức.

- Chia sẻ kiến thức cao hơn: Thăng tiến và phát triển nghề nghiệp là một số thông số bắt buộc tại nơi làm việc. Bằng cách tiến hành đào tạo, các nhân viên có thể chia sẻ kiến thức về các vị trí tuyển dụng cao hơn và trách nhiệm mà họ đảm nhận.

- Giữ chân những nhân viên giỏi: Đào tạo nhân viên quan trọng vì chúng giúp nâng cao kỹ năng và cải thiện hiệu suất của nhân viên. Bằng cách này, tỷ lệ giữ chân được tăng lên và các cầu thủ ngôi sao được giữ lại trong tổ chức.

3. Ý nghĩa của đào tạo và phát triển nhân sự:

Những điều được đề cập sau đây là một số lợi ích của việc đào tạo và phát triển trong một tổ chức

- Cải thiện tinh thần của nhân viên: Với sự giúp đỡ của đào tạo, các nhân viên đạt được sự hài lòng và an toàn trong công việc. Khi nhân viên hài lòng rất nhiều, thì tinh thần của anh ta cũng lớn hơn.

Bằng cách này, nhân viên đóng góp nhiều hơn vào sự thành công của tổ chức và do đó tình trạng vắng mặt và nghỉ việc sẽ ít hơn.

- Giám sát tối thiểu: Khi một nhân viên được đào tạo, anh ta đã quen với công việc và do đó ít cần sự giám sát hơn. Bằng cách này, thời gian và nỗ lực được giảm bớt.

- Cơ hội thăng tiến: Tại thời điểm đào tạo, nhân viên có cơ hội có được các kỹ năng và kiến ​​thức nâng cao, mang lại cho họ một con đường rõ ràng và cơ hội thăng tiến nâng cao. Bằng cách này, họ trở thành một tài sản cho tổ chức. Đây là một trong những lợi ích của nhân viên đào tạo.

- Năng suất tăng: Với nhân viên được đào tạo, hiệu quả được tăng lên, do đó làm tăng năng suất. Các nhân viên đạt được số lượng cũng như chất lượng khi họ được đào tạo bài bản.

- Sử dụng kinh tế tốt hơn: Nhân viên được đào tạo sẽ có kiến ​​thức để sử dụng kinh tế nhất các vật liệu và thiết bị. Sẽ ít lãng phí hơn, ngoài các tai nạn; thiết bị hư hỏng trong tổ chức sẽ là tối thiểu trong trường hợp nhân viên được đào tạo.

- Quy trình thống nhất: Các phương pháp tốt nhất cần thiết cho công việc cụ thể được tiêu chuẩn hóa và được áp dụng bởi tất cả nhân viên như một hiệu quả của việc đào tạo. Với sự hỗ trợ của tiêu chuẩn hóa, có một mức hiệu suất được cải thiện.

- Sử dụng có hệ thống các kỹ năng: Lợi ích chính của chương trình đào tạo trong một tổ chức là nó giúp giảm bớt thời gian học tập để đạt được mức hiệu suất. Nhân viên có thể học hỏi từ các phương pháp đào tạo thay vì làm theo những người khác hoặc bằng phương pháp thử và sai.

- Các kỹ năng kiểm kê mới được phát triển: Một tổ chức có thể cần các kỹ năng mới cho hoạt động của mình và có thể gặp trở ngại trong việc tuyển dụng. Đào tạo có thể có lợi trong việc chọn ra những người phù hợp nhất và loại bỏ những khiếm khuyết nếu có trong quá trình tuyển dụng. Một gợi ý hay khác là chọn nhân viên từ bên trong tổ chức và đào tạo họ hơn là tuyển nhân viên mới.

- Cập nhật công nghệ mới nhất: Có những thay đổi liên tục trong ngành và do đó điều quan trọng là nhân viên phải được cập nhật các xu hướng mới nhất. Thông thường, công nghệ mới xuất hiện và do đó, buổi đào tạo một lần sẽ không hoàn thành.

Để đảm bảo rằng tổ chức đang sử dụng công nghệ mới nhất, việc đào tạo thường xuyên được tiến hành.

4. Lợi thế của đào tạo nhân viên:

Nhân viên có thể có nhiều lợi thế về đào tạo và phát triển khi họ có thể sử dụng nó cho sự phát triển của công ty.

- Đi trước đối thủ cạnh tranh: Để đi trước các đối thủ cạnh tranh, điều bắt buộc là phải theo dõi xem nhân viên của bạn có đang thăng tiến hay không. Ngoài ra, giám sát và đánh giá nhân viên đóng một phần quan trọng trong sự thành công của tổ chức.

Bằng cách trải qua quá trình đào tạo nhân viên, tổ chức với các nhân viên của mình chắc chắn sẽ dẫn trước các đối thủ cạnh tranh của họ.

- Theo kịp những thay đổi của ngành: Để có thể song hành với tất cả các ngành và không bị tụt hậu thì việc đào tạo nhân viên là cần thiết. Với sự giúp đỡ của việc đào tạo nhân viên, ngành công nghiệp được cho là tuân thủ các quy định của ngành và cũng đảm bảo rằng nhân viên được cập nhật các kỹ năng mới nhất.

- Một cơ hội để học hỏi: Khi đào tạo nhân viên được cung cấp trong lộ trình phát triển, nhân viên sẽ có hứng thú học hỏi, thực hiện các chiến lược mới đã học.

-  Nắm bắt tài năng mới: Mục đích của bất kỳ tổ chức nào cũng là sở hữu những tài năng tốt nhất trong ngành của họ. Với sự trợ giúp của việc đào tạo nhân viên, không chỉ việc giữ chân nhân viên đạt được mà còn thu hút được những tài năng tốt nhất từ ​​bên ngoài.

Với việc đào tạo nhân viên, một hình ảnh tốt được phát triển cho doanh nghiệp là mong muốn của hầu hết người tìm việc.

- Sự tự tin: Nhân viên tự tin hơn khi được đào tạo nhân viên. Có nhiều sự điều chỉnh hơn giữa các công nhân và các nhân viên không bị sỉ nhục trước sự chứng kiến ​​của các bậc cao niên. Với sự tự tin, các nhân viên có thể nỗ lực hết mình vì tương lai.

- Thái độ tích cực: Với sự trợ giúp của đào tạo nhân viên, các nhân viên có thái độ tích cực trong công việc, cùng với mức độ động lực được nâng cao sẽ nâng cao kết quả của tổ chức.

- Nỗ lực của nhóm: Đào tạo nhân viên không chỉ đào tạo nhân viên mà còn giúp họ hiểu về cách làm việc với một đội với những nỗ lực hoàn toàn. Với những nỗ lực đào tạo nhóm đã đạt được.

- Xử lý tốt khách hàng: Đội ngũ nhân viên được đào tạo là những người biết các kỹ thuật để xử lý khách hàng đúng cách. Bằng cách này, công việc kinh doanh được vận hành theo cách tốt hơn, nơi các thắc mắc của khách hàng, doanh số bán hàng và nhiều vấn đề khác được xử lý một cách hiệu quả.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )