Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Kiến thức pháp luật
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản – Biểu mẫu
    • Văn bản luật
    • Văn bản dưới luật
    • Công Văn
    • Biểu mẫu
  • Kinh tế tài chính
    • Kinh tế học
    • Kế toán tài chính
    • Quản trị nhân sự
    • Thị trường chứng khoán
    • Tiền điện tử (Tiền số)
  • Thông tin hữu ích
    • Triết học Mác Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Giáo dục phổ thông
    • Chuyên gia tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
    • Đặt câu hỏi
    • Đặt lịch hẹn
    • Yêu cầu báo giá
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ » Văn bản pháp luật » Công Văn » Công văn 5543/BGDĐT-GDCN hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra của ngành đào tạo trung cấp chuyên nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Công Văn

Công văn 5543/BGDĐT-GDCN hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra của ngành đào tạo trung cấp chuyên nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

  • 10/12/2021
  • bởi Công ty Luật Dương Gia
  • Công ty Luật Dương Gia
    10/12/2021
    Công Văn
    0

    Số hiệu: 5543/BGDĐT-GDCN

    Loại văn bản: Công văn

    Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo

    Người ký: Bùi Văn Ga

    Ngày ban hành: 09/09/2010

    Tình trạng: Đã biết

    Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn 5543/BGDĐT-GDCN hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra của ngành đào tạo trung cấp chuyên nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    ——-

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    ———

    Số: 5543/BGDĐT-GDCN
    V/v Hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra của ngành đào tạo TCCN

    Hà Nội, ngày 9 tháng 9 năm 2010

     

    Kính gửi:

    – Các trường trung cấp chuyên nghiệp
    – Các cơ sở giáo dục có đào tạo trung cấp chuyên nghiệp

     

    Tiếp tục thực hiện chủ trương “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”, đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), nhiều cơ sở đào tạo đã rà soát lại mục tiêu đào tạo, xây dựng và công bố chuẩn đầu ra (sau đây gọi là chuẩn đầu ra) cho từng ngành đào tạo hoặc chương trình đào tạo.

    Tuy nhiên, trong hơn một năm qua triển khai thực hiện công tác này, nhiều cơ sở đào tạo đã gặp những khó khăn trong quá trình xây dựng và công bố chuẩn đầu ra. Để giúp các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp xây dựng và công bố chuẩn đầu ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc xây dựng và công bố chuẩn đầu ra như sau:

    1. Khái niệm chuẩn đầu ra

    Chuẩn đầu ra là sự khẳng định học sinh làm được những gì và kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi mà học sinh phải đạt được khi tốt nghiệp ở một ngành đào tạo hoặc ở một chương trình đào tạo.

    2. Mục đích xây dựng và công bố chuẩn đầu ra

    a) Giúp các cơ sở đào tạo tự rà soát và xác định lại mục tiêu đào tạo của chương trình giáo dục theo các chuẩn đầu ra và làm căn cứ đổi mới nội dung, kết cấu chương trình, phương pháp dạy-học, thi kiểm tra đánh giá và chuẩn bị các điều kiện đảm bảo chất lượng khác.

    b) Nhằm cung cấp thông tin cho học sinh, giảng viên, doanh nghiệp và toàn xã hội

    biết khả năng học sinh làm được gì sau khi tốt nghiệp một chương trình đào tạo và những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ mà học sinh cần phải có để có thể có việc làm, thu nhập, phát triển bản thân và xây dựng cộng đồng.

    3. Ý nghĩa của chuẩn đầu ra

    a) Giúp đổi mới phương pháp học tập hướng đến học sinh mà không phải chỉ tập trung vào giáo viên;

    b) Khắc phục một số vấn đề tồn tại truyền thống trong giáo dục vốn coi trọng yếu tố đầu vào trong phát triển chương trình đào tạo, giảng viên dạy những gì mà mình có, nhà trường cung cấp dịch vụ giáo dục có đến đâu thì làm đến đó…không chú trọng đến kết quả đầu ra của học sinh;

    c) Giúp phối hợp giữa Dạy- Học- Thi kiểm tra một cách hiệu quả và làm cho việc phát triển chương trình đào tạo gắn với nhu cầu hơn;

    d) Hỗ trợ công tác đảm bảo chất lượng và hình thành các chuẩn đào tạo khác như chuẩn đầu vào, chuẩn nội dung chương trình, giáo trình, chuẩn phương pháp dạy-học, chuẩn thi kiểm tra đánh giá, chuẩn cơ sở vật chất, tài chính và chuẩn tổ chức quản lý;

    đ) Giúp ích cho giảng viên, doanh nghiệp và nhà trường và các nhà quản lý giáo dục trong việc quản lý chất lượng đào tạo theo kết quả đầu ra của học sinh;

    e) Giúp xác định năng lực đầu ra của học sinh ở mỗi trình độ theo ngành đào tạo làm cơ sở cho việc miễn trừ, công nhận văn bằng, tín chỉ một cách hiệu quả, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với giáo dục đại học tạo điều kiện học liên thông và học suốt đời.

    4. Yêu cầu xây dựng chuẩn đầu ra

    Chuẩn đầu ra cần đảm bảo các yêu cầu sau đây:

    – Chuẩn đầu ra phải cụ thể không diễn đạt chung chung;

    – Chuẩn đầu ra phải đo lường, đánh giá được;

    – Chuẩn đầu ra phải thể hiện hành động (dùng các động từ hành động);

    – Chuẩn đầu ra phải phù hợp (với trình độ), khả thi và phân biệt được giữa các trình độ trong cùng ngành đào tạo;

    – Chuẩn đầu ra phải đơn giản, dễ hiểu;

    – Kết cấu và hình thức văn bản đảm bảo tính thống nhất giữa các khoa chuyên môn.

    5. Nội dung chính của chuẩn đầu ra

    Chuẩn đầu ra ở mỗi ngành đào tạo hoặc mỗi chương trình đào tạo gồm các nội dung chính sau:

    Giới thiệu ngành đào tạo

    – Trình độ đào tạo

    – Tên ngành (chuyên ngành)

    – Mã ngành

    – Đối tượng học sinh

    – Thời gian đào tạo

    – Giới thiệu tóm tắt về chương trình đào tạo: 5- 6 dòng (nêu mục tiêu chính, nội dung cốt lõi, vị trí việc làm, cơ hội phát triển nghề nghiệp và học vấn tương lai…)

    Những công việc chính học sinh tốt nghiệp có thể làm được

    – Liệt kê những nhiệm vụ chính mà người tốt nghiệp có thể làm được

    – Yêu cầu kết quả thực hiện những nhiệm vụ chính đó.

    Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ và hành vi khác của học sinh tốt nghiệp

    Sau khi học xong chương trình này học sinh có khả năng:

    – Về kiến thức

    – Về kỹ năng

    – Về thái độ

    – Tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác (TOEFL, IELTS, TOEIC…)

    – Công nghệ thông tin…(sử dụng phần mềm soạn thảo, bảng tính,…)

    – Năng lực hành vi khác như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư duy, kỹ năng thông tin, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng việc làm, kỹ năng khởi tạo doanh nghiệp…

    6. Quy trình xây dựng và công bố chuẩn đầu ra

    Bước 1. Thành lập Ban Chỉ đạo. Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện chuẩn đầu ra. Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo làm Trưởng Ban chỉ đạo với thành viên của Ban Chỉ đạo là các Trưởng khoa và các trưởng phòng (hoặc tương đương) chủ chốt: Tài vụ, Đào tạo, Tổ chức cán bộ, Trung tâm tư vấn học sinh và Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng…

    Bước 2. Thành lập Hội đồng xây dựng chuẩn đầu ra ở khoa. Các khoa hình thành Hội đồng xây dựng chuẩn đầu ra: Lãnh đạo khoa, bộ môn và giảng viên bộ môn có kinh nghiệm chuyên môn và ngoại ngữ; Chuyên gia đại diện doanh nghiệp gắn với ngành đào tạo (có thể là học sinh cũ của trường); Cán bộ làm thư ký cho Hội đồng. Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Hội đồng xây dựng chuẩn đầu ra ở cấp khoa. Đối với các chương trình đào tạo liên ngành (inter-discipline) như ngành Cơ-Điện tử, Tài chính- Ngân hàng,.. Hội đồng xây dựng có thể gồm đại diện của các khoa liên quan.

    Bước 3. Họp bàn thống nhất cách làm. Tổ chức cuộc họp để thống nhất kế hoạch và cách làm. Rà soát mục tiêu của ngành đào tạo dựa theo phân loại Bloom (Benjamin Bloom 1913-1999) và theo những công việc chính mà một học sinh tốt nghiệp có khả năng làm được. Viết lại mục tiêu đào tạo theo chuẩn phân loại Bloom, phân công nhiệm vụ, bố trí nguồn lực tài chính và nhân sự, thời gian cần thiết hoàn thành dự thảo.

    Bước 4. Thực hiện rà soát chương trình. Rà soát nội dung đào tạo, phương pháp dạy, thi kiểm tra đánh giá liên hệ với chuẩn đầu ra vừa xác lập và điều kiện thực hiện được chuẩn đầu ra.

    Bước 5. Tổ chức lấy ý kiến góp ý hoàn thiện chuẩn đầu ra. Tổ chức lấy ý kiến thảo luận về những nội dung của chuẩn đầu ra theo yêu cầu ghi ở Mục 4 và các điều kiện để đảm bảo thực hiện chuẩn đầu ra (lộ trình, nguồn lực tài chính, đội ngũ giảng viên…) với sự tham gia của Lãnh đạo nhà trường, Chủ nhiệm khoa, các Trưởng Bộ môn theo ngành đào tạo, đại diện giảng viên, học sinh và đặc biệt là đại diện doanh nghiệp đối tác với trường (hoặc khoa). Hình thức lấy ý kiến có thể tổ chức các hội thảo, dùng các phiếu hỏi hoặc qua Website của trường để thu thập ý kiến.

    Bước 6. Công bố chuẩn đầu ra. Hiệu trưởng ký và công bố chuẩn đầu ra của các ngành đào tạo của trường trên các Website và in thành tài liệu để cho giảng viên, học sinh, các đơn vị sử dụng lao động có quan tâm để biết. Hiệu trưởng có thể tổ chức họp báo để giới thiệu chuẩn đầu ra, những cam kết và lộ trình thực hiện. Nhà trường có thể tổ chức ký kết giữa lãnh đạo trường với các khoa và các phòng ban trong trường, đại diện công đoàn, hội học sinh để cùng phối hợp thực hiện chuẩn đầu ra.

    7. Một số chú ý khi xây dựng và công bố chuẩn đầu ra

    Để xây dựng chuẩn đầu ra tốt các trường kiểm tra một số nội dung sau:

    – Mỗi chuẩn đầu ra đã khẳng định được những điều học sinh làm được khi kết thúc khóa đào tạo;

    – Mỗi chuẩn đầu ra đã bắt đầu bằng một động từ hành động theo phân loại của Bloom;

    – Mỗi chuẩn đầu ra có thể quan sát và đo lường đánh giá được để giúp việc soạn thảo các câu hỏi thi kiểm tra và hình thức thi;

    – Mỗi chuẩn đầu ra đã tránh được các động từ thể hiện chuẩn đầu ra chung chung như: có hiểu biết, biết rõ, hiểu rõ, hiểu sâu, có kiến thức, nắm được, nắm chắc, nắm vững, quán triệt, làm quen với, giác ngộ …vì những động từ đó không thể đo lường được, khó thu thập bằng chứng đánh giá. Do vậy, không phân biệt được các mức độ nhận thức, kỹ năng gắn với trình độ TCCN và với các trình độ khác một cách khoa học;

    – Mỗi chuẩn đầu ra không phải là hành động dạy học dự định của giảng viên.

    Do vậy, cần hết sức tránh cách viết chuẩn đầu ra như: nhằm cung cấp kiến thức, giúp học sinh , tạo điều kiện…là cách thể hiện mục tiêu giảng dạy của giảng viên mà không phải là điều mong muốn học sinh học được những gì.

    – Chuẩn đầu ra đã được thảo luận góp ý kiến từ các nhóm đối tượng liên quan để có sự đồng thuận;

    – Khoa và trường đã tham khảo chuẩn đầu ra của các ngành đào tạo tương tự ở các cơ sở đào tạo ở nước ngoài, các thông tin quảng cáo việc làm, các Website về thông tin thị trường lao động liên quan;

    Ngoài ra, những vấn đề sau đây cũng cần quan tâm khi xây dựng và công bố kế hoạch thực hiện chuẩn đầu ra:

    – Kiểm tra tính toán nguồn lực tài chính, trang thiết bị, cơ sở vật chất đủ để thực hiện chuẩn đầu ra;

    – Đội ngũ giảng viên có đủ về số lượng và chất lượng (Ví dụ: nếu mong muốn học sinh ĐH tốt nghiệp ở ngành đào tạo nào đó khi kết thúc khóa học phải có điểm TOEFL 500 hay IELTS 5.5 nhưng nếu giảng viên chưa đạt qua ngưỡng 500 TOEFL hoặc 5.5 đối với IELTS thì nhà trường phải lo chuẩn bị đội ngũ giảng viên để đảm bảo đạt chuẩn đầu ra của học sinh ).

    – Chuẩn đầu ra chú ý đến mong muốn của cộng đồng, doanh nghiệp, đặc điểm của học sinh, những khía cạnh chính trị và luật pháp.

    8. Tổ chức thực hiện

    Xây dựng và công bố chuẩn đầu ra là yêu cầu bắt buộc đối với mọi cơ sở đào tạo TCCN, Bộ GDĐT đề nghị các Bộ, ngành và địa phương chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra các cơ sở đào tạo TCCN tổ chức nghiên cứu văn bản hướng dẫn này và tổ chức rà soát, xây dựng và công bố chuẩn đầu ra. Đến hết học kỳ I năm học 2010-2011 tất cả các cơ sở đào tạo TCCN phải công bố chuẩn đầu ra đối với từng ngành đào tạo.

    Chuẩn đầu ra của chương trình toàn khóa học có thể xem là tích hợp của các chuẩn đầu ra của các học phần trong chương trình đào tạo. Do vậy, các trường cần rà soát chuẩn đầu ra của mỗi học phần để đảm bảo tính nhất quán và tính hệ thống của toàn bộ chương trình.

    Chuẩn đầu ra của học sinh theo các ngành đào tạo thường xuyên được định kỳ rà soát cập nhật để đáp ứng với nhu cầu của thị trường lao động. Dựa theo chuẩn đầu ra, nhà trường chủ động rà soát tất các nội dung chương trình, bổ sung nội dung mới hoặc cắt giảm những nội dung không phù hợp, đổi mới phương pháp thi kiểm tra (không phải đánh giá theo tất cả những thông tin mà giảng viên cung cấp cho học sinh theo cách tiếp cận nội dung lấy giảng viên làm trung tâm mà đánh giá theo chuẩn đầu ra) và bố trí nguồn lực để thực hiện chuẩn đầu ra.

     

     

    Nơi nhận:
    – Như trên;
    – Bộ trưởng (để b/cáo);
    – Các Bộ, ngành, sở GDĐT;
    – Lưu: VT, GDCN.

    KT.BỘ TRƯỞNG
    THỨ TRƯỞNG

    Bùi Văn Ga

     

    Được đăng bởi:
    Luật Dương Gia
    Chuyên mục:
    Công Văn
    Bài viết được thực hiện bởi: Công ty Luật Dương Gia

    Chức vụ: Chủ sở hữu Website

    Lĩnh vực tư vấn: Luật sư tư vấn, tranh tụng

    Trình độ đào tạo: Công ty Luật TNHH

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 06 năm

    Tổng số bài viết: 368.427 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Tags:

    Trung cấp

    Trung cấp chuyên nghiệp


    CÙNG CHỦ ĐỀ

    Mẫu bài thu hoạch thực tế lớp trung cấp chính trị mới nhất

    Mẫu bài thu hoạch thực tế lớp trung cấp chính trị 2022? hướng dẫn làm mẫu bài thu hoạch thực tế lớp trung cấp chính trị?

    Học trung cấp nghề được học những nghề gì? Đặc điểm?

    Học trung cấp nghề được học những nghề gì? Đặc điểm của việc học trung cấp nghề? Những lợi ích khi học trung cấp nghề?

    Bậc lương, hệ số lương Đại học, Cao đẳng và Trung cấp mới

    Mức lương tối thiểu vùng? Bậc lương giáo viên, bảng lương giáo viên? Quy định về mức phụ cấp dành cho giáo viên, giảng viên?

    Trung cấp nghề là gì? Bằng trung cấp nghề có giá trị không?

    Trung cấp nghề (Vocational high school) là gì? Bằng trung cấp nghề có giá trị không? Giá trị của bằng trung cấp nghề?

    Trung cấp chuyên nghiệp là gì? Phân biệt với trung cấp nghề?

    Trung cấp chuyên nghiệp (Professional Intermediate) là gì? Trung cấp chuyên nghiệp tiếng Anh là gì? Phân biệt trung cấp chuyên nghiệp với trung cấp nghề?

    Hệ số lương là gì? Cách tính hệ số lương trung cấp?

    Hệ số lương (Coefficients salary) là gì? Hệ số lương tiếng Anh là gì? Quy định về hệ số lương trung cấp? Các nguyên tắc pháp lý điều chỉnh tiền lương?

    Công văn 181/SGD&ĐT-CN&TX thực hiện Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về liên kết đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh ban hành

    Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn 181/SGD&ĐT-CN&TX thực hiện Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về liên kết đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh ban hành

    Công văn số 5029/BGDĐT-GDCN về việc triệu tập giáo viên tập huấn môn Chính trị trung cấp chuyên nghiệp năm 2009 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

    Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn số 5029/BGDĐT-GDCN về việc triệu tập giáo viên tập huấn môn Chính trị trung cấp chuyên nghiệp năm 2009 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

    Công văn 3963/BGDĐT-VP về triệu tập giáo viên tập huấn môn Chính trị trung cấp chuyên nghiệp năm 2010 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

    Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn 3963/BGDĐT-VP về triệu tập giáo viên tập huấn môn Chính trị trung cấp chuyên nghiệp năm 2010 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

    Công văn 3964/BGDĐT-VP về triệu tập giáo viên tập huấn môn Pháp luật trung cấp chuyên nghiệp năm 2010 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

    Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn 3964/BGDĐT-VP về triệu tập giáo viên tập huấn môn Pháp luật trung cấp chuyên nghiệp năm 2010 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

    Xem thêm

    BÀI VIẾT MỚI

    Mẫu đơn đăng ký biến động đất đai (09/ĐK) mới nhất năm 2022

    Đơn đăng ký biến động đất đai là gì? Mẫu đơn đăng ký biến động đất đai, sửa đổi thay thế dữ liệu trong sổ đỏ? Hướng dẫn viết đơn đăng ký biến động đất đai? Thủ tục đăng ký biến động đất đai?

    Mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa và hướng dẫn soạn thảo

    Mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa là gì? Mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa mới nhất? Những lưu ý khi lập biên bản nghiệm thu hàng hóa, dịch vụ? Quy định của pháp luật liên quan đến chất lượng sản phẩm?

    Quyền là gì? Quy định về quyền công dân và quyền con người?

    Quyền là gì? Quy định của pháp luật về quyền? Các quyền cơ bản của công dân theo Hiến pháp? Quy định của pháp luật quyền con người? Nguyên tắc chung về quyền con người, quyền công dân?

    Mẫu cam kết bảo mật thông tin, thỏa thuận không tiết lộ thông tin

    Mẫu cam kết bảo mật thông tin, mẫu thoả thuận không tiết lộ thông tin mới nhất. Tư vấn phương thức bảo mật thông tin đối với bên thứ ba.

    Mục đích và điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự

    Giao dịch dân sự là gì? Mục đích và điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự? Phân loại giao dịch dân sự theo quy định của Bộ luật dân sự 2015?

    Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự theo Bộ luật dân sự 2015

    Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự theo Bộ luật dân sự 2015. Những thay đổi của Bộ luật dân sự 2015 về điều kiện có hiệu lực của một giao dịch dân sự?

    Bắn tốc độ là gì? Cách hoạt động của các loại máy bắn tốc độ?

    Bắn tốc độ là gì? Các loại máy bắn tốc độ? Cách hoạt động của các loại máy bắn tốc độ? Khi bị cảnh sát giao thông bắn tốc độ cần phải làm gì? Mức xử phạt khi vượt quá tốc độ quy định?

    Nghị luận tại sao phải bảo vệ môi trường sống của chúng ta?

    Nghị luận là gì? Nghị luận tại sao phải bảo vệ môi trường sống của chúng ta? Mẫu bài văn nghị luận về lý do tại sao phải bảo vệ môi trường sống hay nhất?

    Giao dịch dân sự vô hiệu là gì? Các trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu?

    Giao dịch dân sự vô hiệu là gì? Các trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu? Hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu? Quy định về giao dịch dân sự vô hiệu?

    So sánh giữa kiểu nhà nước tư sản và nhà nước phong kiến

    Kiểu nhà nước tư sản và kiểu nhà nước phong kiến. Bản chất giai cấp của nhà nước tư sản. Hình thức nhà nước tư sản và nhà nước phong kiến.

    Mẫu văn bản công văn đề nghị thực hiện dự án đầu tư mới nhất

    Mẫu văn bản công văn đề nghị thực hiện dự án đầu tư là gì? Mẫu văn bản công văn đề nghị thực hiện dự án đầu tư để làm gì? Mẫu văn bản công văn đề nghị thực hiện dự án đầu tư? Hướng dẫn soạn thảo mẫu văn bản công văn đề nghị thực hiện dự án đầu tư?

    Hệ thống là gì? Ý nghĩa, cách phân loại và cho ví dụ minh họa?

    Hệ thống là gì? Hệ thống trong tiếng Anh là gì? Các loại hệ thống? Ví dụ về hệ thống?

    Tội phạm rất nghiêm trọng là gì? Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là gì?

    Tìm hiểu về tội phạm? Tội phạm rất nghiêm trọng là gì? Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là gì?

    Mẫu giấy cầm đồ, phiếu cầm đồ và hợp đồng cầm cố tài sản

    Mẫu giấy cầm đồ, phiếu cầm đồ và hợp đồng cầm cố tài sản là gì? Mẫu giấy cầm đồ, phiếu cầm đồ và hợp đồng cầm cố tài sản để làm gì? Mẫu giấy cầm đồ, phiếu cầm đồ và hợp đồng cầm cố tài sản? Hướng dẫn soạn thảo mẫu giấy cầm đồ, phiếu cầm đồ và hợp đồng cầm cố tài sản?

    Địa chỉ, số điện thoại trung tâm hỗ trợ việc làm tỉnh Tuyên Quang

    Trung tâm hỗ trợ việc làm tỉnh Tuyên Quang ở đâu? Số điện thoại của trung tâm dịch vụ việc làm Tuyên Quang? Giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Tuyên Quang ở cơ quan nào? Nơi nhận trợ cấp thất nghiệp tại Tuyên Quang?

    Địa chỉ, số điện thoại trung tâm hỗ trợ việc làm tỉnh Trà Vinh

    Trung tâm hỗ trợ việc làm tỉnh Trà Vinh ở đâu? Số điện thoại của trung tâm dịch vụ việc làm Trà Vinh? Giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trà Vinh ở cơ quan nào? Nơi nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trà Vinh?

    Địa chỉ, số điện thoại trung tâm hỗ trợ việc làm TP Hồ Chí Minh

    Trung tâm hỗ trợ việc làm TP Hồ Chí Minh ở đâu? Số điện thoại của trung tâm dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh? Giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại TP Hồ Chí Minh ở cơ quan nào? Nơi nhận trợ cấp thất nghiệp tại TP Hồ Chí Minh?

    Địa chỉ, số điện thoại trung tâm hỗ trợ việc làm tỉnh Tiền Giang

    Trung tâm hỗ trợ việc làm tỉnh Tiền Giang ở đâu? Số điện thoại của trung tâm dịch vụ việc làm Tiền Giang? Giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Tiền Giang ở cơ quan nào? Nơi nhận trợ cấp thất nghiệp tại Tiền Giang?

    Địa chỉ, số điện thoại trung tâm hỗ trợ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế

    Trung tâm hỗ trợ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế ở đâu? Số điện thoại của trung tâm dịch vụ việc làm Thừa Thiên Huế? Giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Thừa Thiên Huế ở cơ quan nào? Nơi nhận trợ cấp thất nghiệp tại Thừa Thiên Huế?

    Địa chỉ, số điện thoại trung tâm hỗ trợ việc làm tỉnh Vĩnh Long

    Trung tâm hỗ trợ việc làm tỉnh Vĩnh Long ở đâu? Số điện thoại của trung tâm dịch vụ việc làm Vĩnh Long? Giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Vĩnh Long ở cơ quan nào? Nơi nhận trợ cấp thất nghiệp tại Vĩnh Long?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Trung:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Nam:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Trang chủ
    • VĂN PHÒNG MIỀN BẮC
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG
      • 1900.6568
      • danang@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG MIỀN NAM
      • 1900.6568
      • luatsu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá