Công ty phát triển doanh nghiệp là gì? Đặc điểm và các hình thức phát triển
Phát triển trong doanh nghiệp? Phát triển trong tiếng Anh được gọi là development. Tính tất yếu phải thay đổi và phát triển?
Doanh nghiệp đóng góp những vai trò và ý nghĩa đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Để các sự vật hay hiện tượng có thể tồn tại một cách bền vững thì sự phát triển là vô cùng quan trọng và cần thiết. Phát triển được hiểu đơn giản là một quá trình dùng để thay đổi được hoạch định trong văn hóa của một tổ chức thông qua việc sử dụng lí thuyết, nghiên cứu và công nghệ của khoa học hành vi.
1. Phát triển trong doanh nghiệp:
2. Tính tất yếu phải thay đổi và phát triển:
- Thứ nhất: Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.Mỗi doanh nghiệp kinh doanh trong một môi trường cụ thể - môi trường kinh doanh. Môi trường kinh doanh là tổng thể các nhân tố bên trong và bên ngoài vận động tương tác lẫn nhau và tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa, các hàng rào thuế quan từ đó đã bị dỡ bỏ, hàng hóa tự do di chuyển giữa các quốc gia. Xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa đã làm môi trường kinh doanh thay đổi, áp lực cạnh tranh tăng cao. Các doanh nghiệp nước ta không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà còn cạnh tranh với các doanh nghiệp ở nước khác. Chính bởi vì thế mà các doanh nghiệp muốn tồn tại buộc phải thay đổi để thích ứng với sự biến động của môi trường. - Thứ hai: Sự thay đổi của môi trường và điều kiện kinh doanh. Môi trường kinh doanh càng mở rộng bao nhiêu thì sẽ càng có nhiều thành viên kinh tế tham gia bấy nhiêu. Toàn cầu hóa nền kinh tế đã rút ngắn khoảng cách về không gian, các doanh nghiệp ở các quốc gia khác nhau vẫn có thể cạnh tranh trực tiếp với nhau (sản phẩm đầu ra và nguồn lực đầu vào). Các đối thủ ở nhiều nước và ở các khu vực khác nhau với trình độ nhận thức và phản ứng trước thị trường hết sức khác nhau lại cùng cạnh tranh với nhau. Điều này làm cho tính bất ổn của môi trường kinh doanh ngày càng cao. Tính bất ổn cao dẫn đến phá vỡ các tính qui luật phổ biến trước đây về hoạt động kinh doanh và quản trị kinh doanh. Chính bởi vì vậy, mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần phải nỗ lực thay đổi cho phù hợp với sự biến động rất rõ ràng và ngày càng mạnh mẽ của môi trường kinh doanh. - Thứ ba: Sự thay đổi và phát triển bền vững. Phát triển bền vững là sự phát triển đảm bảo tính cân bằng cần thiết trong cả ngắn hạn và dài hạn. Sự phát triển ngắn hạn phải là điều kiện tiền đề để tiếp tục phát triển trong tương lai. Phát triển bền vững được xem xét cho mọi đối tượng và theo quan điểm hệ thống. Theo đó, cần xem xét sự phát triển bền vững của doanh nghiệp ở 2 góc độ cơ bản như sau: + Phát triển bền vững của bản thân doanh nghiệp: giúp đảm bảo doanh nghiệp luôn ở trạng thái đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. + Phát triển bền vững của môi trường sinh thái: môi trường sinh thái luôn được xem là một phần của môi trường kinh doanh. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, con người cũng hủy hoại môi trường sống của mình một cách vô hình hay hữu ý. Chính bởi vì thế mà các doanh nghiệp cần phải thay đổi để có thể tồn tại và phát triển trong cả ngắn hạn và dài hạn. Đồng thời các thay đổi đó phải tác động tích cực hoặc giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường sinh thái.Theo Richard N. Andrews về mô hình bền vững doanh nghiệp cho rằng phát triển bền vững không chỉ là một vấn đề của hoạt động từ thiện, vị tha và trách nhiệm đạo đức, nhưng một lợi ích chiến lược cốt lõi và cơ hội cho các doanh nghiệp của mình.
Richard N. Andrews còn mở rộng khái niệm thành như sau: "Một doanh nghiệp bền vững là một doanh nghiệp tăng giá trị cho các cổ đông bằng cách đóng góp nhiều hơn đối thủ cạnh tranh và trở thành các tiêu chí cho một doanh nghiệp bền vững. Đóng góp cho phát triển bền vững từ yếu tố thành phần kinh tế, cung cấp và cải thiện”.
Theo Jim Schorr thì lại đề xuất mô hình mới cho phát triển bền vững: Lĩnh vực doanh nghiệp xã hội là ở một ngã tư; chúng ta không thể mong đợi để hoạt động các doanh nghiệp hiện tại của chúng ta như là trong dài hạn, vì vậy chúng ta phải tìm những giải pháp mới để phát triển bền vững hoặc phải đối mặt với sự phá sản doanh nghiệp.
Phát triển doanh bền vững doanh nghiệp theo Parrish cho rằng doanh nghiệp là một hệ thống xung quanh mà các bên liên quan cá nhân có liên quan và hoạt động trong một hệ thống sinh thái - xã hội rộng lớn hơn. Các cá nhân, doanh nghiệp và các hệ thống sinh thái - xã hội có tồn tại và mục đích nhu cầu. Các doanh nghiệp bền vững tổ chức các hoạt động của mình để cả hai loại nhu cầu được đáp ứng đồng thời cho các bên liên quan, tự các doanh nghiệp và hệ thống sinh thái-xã hội.
Để giúp có thể dễ dàng nhận ra sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, chúng ta phải chú trọng đến việc lựa chọn và định hướng công nghiệp, đổi mới công nghệ, cải cách thể chế và bồi dưỡng năng lực phát triển thị trường, để tiến tới hình thành hiệp lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống doanh nghiệp với sự trợ giúp của hội nhập, kiến nghị tương tác hiệp lực của bốn năng lực như công nghiệp, kỹ thuật, phát triển thể chế và thị trường, nhằm để nuôi dưỡng và khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp liên tục.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phát triển bền vững thì thuộc rất nhiều lĩnh vực khác nhau về sản xuất, kinh doanh. Đối với lĩnh vực doanh nghiệp thủy sản cũng nằm trong khái niệm chung về phát triển bền vững và các hoạt động đều đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các bên liên quan trong việc bảo vệ môi trường, xã hội, trách nhiệm sản phẩm, công tác an sinh xã hội và chính sách của nhà nước sẽ là cần thiết cho doanh nghiệp trong tương lai. Khái niệm tích hợp phát triển bền vững doanh nghiệp là các mối liên kết giữa ảnh hưởng bên ngoài và hạn chế nội bộ, quá trình điều khiển quyết định tính bền vững và cho phép tổ chức cơ bản, phương thức bền vững và hiệu quả.