Công ty đa ngành là gì? Công ty đa ngành hoạt động như thế nào?

Công ty đa ngành là loại hình công ty có nhiều hoạt động kinh doanh hoặc sản phẩm không liên quan. Công ty đa ngành hoạt động như thế nào?

Đối với một nền kinh tế thị trường phát triển và có nhiều biến động trong các hoạt động kinh doanh và phát triển thì nếu như thực hiện kinh doanh đối với một ngành nghề thì tỉ lệ rủi ro rất cao. Chính vì thế mà hiện nay các doanh nghiệp đa phần lựa chòn hình thức kinh doanh nhiều ngành nghề hay còn được gọi là hoạt động kinh doanh đa ngành.

1. Công ty đa ngành là gì?

Trong tiếng anh thì công ty đa ngành được biết đến với tên gọi đó là Diversified Company.

Công ty đa ngành là loại hình công ty có nhiều hoạt động kinh doanh hoặc sản phẩm không liên quan. Các doanh nghiệp không liên quan là những doanh nghiệp:

- Yêu cầu chuyên môn quản lý duy nhất

- Có những khách hàng cuối khác nhau

- Sản xuất các sản phẩm khác nhau hoặc cung cấp các dịch vụ khác nhau

Một trong những lợi ích của việc trở thành một công ty đa ngành là nó giúp doanh nghiệp tránh khỏi những biến động mạnh mẽ trong bất kỳ lĩnh vực ngành nghề nào. Tuy nhiên, mô hình này cũng ít có khả năng cho phép người sở hữu cổ phiếu nhận ra lãi hoặc lỗ đáng kể vì nó không tập trung duy nhất vào một doanh nghiệp.

Một công ty đa ngành là một công ty đang hoạt động trên một số thị trường khác nhau, thay vì giới hạn các sản phẩm và dịch vụ của mình ở một thị trường. Đa dạng hóa là một chiến lược kinh doanh có một số lợi thế, mặc dù nó cũng đi kèm với một số chi phí. Các công ty chọn đa dạng hóa có xu hướng có nhiều khả năng vượt qua thời kỳ kinh tế bất ổn hơn, nhưng họ cũng không thường được định vị để kiếm lợi nhuận từ sự tiến bộ trong các thị trường và ngành cụ thể.

Trong một công ty đa ngành, công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trên nhiều thị trường không liên quan. Các chi nhánh khác nhau của công ty được quản lý bởi ban quản lý duy nhất với kinh nghiệm và kỹ năng để giải quyết các vấn đề cụ thể có thể nảy sinh. Những công ty như vậy ít gặp bất ổn hơn khi các thị trường riêng lẻ chùn bước vì hoạt động kinh doanh của họ không tập trung vào một thị trường duy nhất. Điều này cho phép một công ty đa ngành kiếm tiền với một số chi nhánh để duy trì các chi nhánh khác trong khi họ đang gặp khó khăn hoặc đang phát triển.

Có một số cách mà một công ty có thể đa dạng hóa. Một phương pháp đơn giản là mở rộng bản thân công ty, tiếp cận thị trường mới với những sáng kiến ​​mới. Một lựa chọn khác là mua lại một công ty sẽ đa dạng hóa các hoạt động của công ty mẹ. Điều này có thể được ưu tiên trong một số trường hợp, vì các công ty có thể hưởng lợi từ việc mua một công ty được thành lập và được tôn trọng hơn là cố gắng bắt đầu lại từ đầu. Các công ty cũng có thể hợp nhất để đa dạng hóa, tham gia với các công ty tập trung vào các thị trường khác nhau.

Được đa dạng hóa cung cấp một số lợi thế. Nó đảm bảo một nguồn doanh thu ổn định hơn cho công ty và cung cấp sự an toàn tài chính lâu dài hơn. Đa dạng hóa cũng có thể cho phép một công ty bắt kịp với sự thay đổi động lực của thị trường nhanh hơn. Các công ty đa ngành có nhiều khả năng nhận thấy mối liên hệ giữa các thị trường khác nhau có thể được khai thác, ví dụ, bởi vì họ hoạt động trên nhiều thị trường và họ theo dõi các xu hướng một cách cẩn thận.

Một bất lợi là một công ty có thể bị kéo dài quá mỏng khi nó đa dạng hóa. Nếu một công ty di chuyển quá nhanh, nó có thể rơi vào tình thế không thể tạo ra lợi nhuận vì nó đang phải vật lộn để chi trả cho việc đa dạng hóa. Điều này có thể buộc nó phải tung ra các sản phẩm và dịch vụ quá sớm, dẫn đến nguy cơ gây khó chịu cho người tiêu dùng với những dịch vụ không đầy đủ hoặc không được suy nghĩ kỹ lưỡng. Ngoài ra, một công ty đa ngành không thể thống lĩnh một thị trường duy nhất và chiếm được thị phần lớn vì nó không có khả năng tập trung nguồn lực cho việc này. Điều này có nghĩa là một công ty đa ngành sẽ nhường lợi nhuận đặc biệt lớn từ một thị trường có sẵn cho các công ty chọn không đa dạng hóa.

2. Công ty đa ngành hoạt động như thế nào?

Đa dạng hóa xảy ra khi một doanh nghiệp phát triển một sản phẩm mới hoặc mở rộng sang một thị trường mới. Thông thường, các doanh nghiệp đa dạng hóa để quản lý rủi ro bằng cách giảm thiểu tác hại có thể xảy ra đối với doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Ý tưởng cơ bản là mở rộng thành một hoạt động kinh doanh không phản ứng tiêu cực với những suy thoái kinh tế giống như hoạt động kinh doanh hiện tại của bạn. Nếu một trong những doanh nghiệp kinh doanh của bạn đang gây được tiếng vang trên thị trường, một trong những doanh nghiệp kinh doanh khác của bạn sẽ giúp bù đắp những tổn thất và giữ cho công ty tồn tại. Một doanh nghiệp cũng có thể sử dụng đa dạng hóa như một chiến lược tăng trưởng.

Các công ty có thể trở nên đa dạng hóa bằng cách tự mình tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh mới bằng cách hợp nhất với một công ty khác hoặc bằng cách mua lại một công ty hoạt động trong lĩnh vực hoặc lĩnh vực dịch vụ khác. Một trong những thách thức mà các công ty đa dạng phải đối mặt là cần phải duy trì trọng tâm chiến lược mạnh mẽ để tạo ra lợi nhuận tài chính vững chắc cho các cổ đông thay vì làm suy giảm giá trị doanh nghiệp thông qua các thương vụ mua lại hoặc mở rộng không hợp lý.

Một hình thức phổ biến của một công ty đa dạng là tập đoàn. Tập đoàn là các công ty lớn được tạo thành từ các thực thể độc lập hoạt động trong nhiều ngành. Nhiều tập đoàn là công ty đa quốc gia và tập đoàn đa ngành. Mỗi doanh nghiệp con của một tập đoàn điều hành độc lập với các bộ phận kinh doanh khác, nhưng việc quản lý của các công ty con phải báo cáo cho ban lãnh đạo cấp cao của công ty mẹ. Tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau giúp công ty mẹ của tập đoàn cắt giảm rủi ro khi tham gia vào một thị trường duy nhất.

Làm như vậy cũng giúp phụ huynh giảm chi phí và sử dụng ít tài nguyên hơn. Nhưng có những lúc, một công ty phát triển quá lớn khiến nó mất đi hiệu quả. Để giải quyết, tập đoàn có thể thoái vốn. Một công ty đa dạng sở hữu hoặc hoạt động trong một số phân khúc kinh doanh không liên quan. Các công ty có thể trở nên đa dạng hóa bằng cách tự mình tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh mới bằng cách hợp nhất với một công ty khác hoặc bằng cách mua lại một công ty hoạt động trong lĩnh vực hoặc lĩnh vực dịch vụ khác. Tập đoàn là một hình thức phổ biến của một công ty đa dạng. Các công ty đa dạng đi kèm với những lợi ích và hạn chế cụ thể của riêng họ.

Một công ty thông qua một số mục tiêu chiến lược là lý do tại sao nó có kế hoạch đa dạng hóa hoạt động của mình. Dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích các chiến lược và mục tiêu nhất định mà các công ty đa dạng hóa xem xét.

- Tính hấp dẫn của các ngành

Công ty cần đánh giá xem các ngành mà công ty đang đa dạng hóa có hấp dẫn về nhu cầu thị trường và doanh thu hay không. Một yếu tố khác cần nhận biết là nếu tất cả các ngành mà công ty tiếp xúc có thể hiện bất kỳ sự chồng chéo hoặc bổ sung nào hoặc có thể cung cấp sự đa dạng hóa rủi ro thích hợp từ các ngành nghề kinh doanh khác nhau hay không.

- Sức mạnh của các đơn vị kinh doanh

Chiến lược cốt lõi là phân tích mức độ mạnh của các đơn vị kinh doanh riêng lẻ. Nó có thể được đánh giá bằng cách so sánh thị phần tương đối, chi phí của công ty, hình ảnh thương hiệu và danh tiếng, và cũng thông qua các chỉ số tài chính, chẳng hạn như lợi nhuận.

- Phù hợp chiến lược kinh doanh chéo

Các đơn vị kinh doanh của một công ty đa dạng sẽ có thể tạo ra giá trị thông qua sự phù hợp chiến lược. Công ty đa dạng có thể đánh giá xem nó có thể tạo ra sự hiệp lực trong các đơn vị bằng cách chia sẻ hoặc tận dụng chuyên môn từ đơn vị kinh doanh này sang đơn vị kinh doanh khác (chẳng hạn như tập trung các chức năng Nhân sự và Tài chính cho cấp công ty và sử dụng các nhà cung cấp chung cho các đơn vị khác nhau).

- Phù hợp với Nguồn lực của Công ty

Một công ty sở hữu cả nguồn lực tài chính và phi tài chính, và điều quan trọng là phải gắn kết toàn bộ công ty trên cả hai yếu tố. Một công ty có thể phân loại các đơn vị kinh doanh của mình thành nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như con bò tiền mặt (những công ty tạo ra tiền mặt dư thừa) và ngôi sao (các doanh nghiệp tự hỗ trợ). Một doanh nghiệp thường phát triển qua các giai đoạn khác nhau trong danh mục này, do đó, công ty cần kiểm tra xem mỗi đơn vị phù hợp với các nguồn lực sẵn có như thế nào.

- Phân bổ nguồn lực

Mỗi đơn vị kinh doanh cần được phân bổ các nguồn lực nhất định dựa trên quy mô và hiệu quả hoạt động. Các yếu tố có thể được sử dụng để quyết định phân bổ có thể bao gồm tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, lợi tức vốn đầu tư và dòng tiền tạo ra từ hoạt động kinh doanh. Hầu hết các tài nguyên được chuyển đến các đơn vị hoạt động tốt nhất trên tất cả các chỉ số.

- Các động thái chiến lược mới

Một công ty vốn đã đa dạng hóa cần phải liên tục giám sát các đơn vị kinh doanh của mình và tìm kiếm các cơ hội hơn nữa có thể cho phép công ty phát triển. Trong khi đối với một số người, việc gắn bó với các đơn vị kinh doanh hiện tại có thể hợp lý, những người khác có thể phải tái cấu trúc công ty của họ hoặc mở rộng đa dạng hóa trong trường hợp chiến lược ban đầu của họ không hoạt động tốt.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )