Cơ cấu tổ chức theo địa dư là gì? Ưu, nhược điểm và ví dụ về tổ chức

Cơ cấu tổ chức theo địa dư là gì? Ưu, nhược điểm và ví dụ về tổ chức?

Cơ cấu tổ chức là cách một công ty cấu trúc và thiết lập các hoạt động của nó. Cấu trúc xác định cách công ty nhóm mọi người và các vị trí, các đường truyền thông tin liên lạc, các chuỗi chỉ huy, các mối quan hệ giữa các vị trí, trách nhiệm phân phối và mức độ trách nhiệm. Các cấu trúc khác nhau đối với mỗi doanh nghiệp và chúng thường liên quan đến các mục tiêu chiến lược của công ty.

1. Cơ cấu tổ chức theo địa dư là gì?

Cơ cấu tổ chức theo địa lý tổ chức mọi người trong tổ chức theo vị trí địa lý. Cấu trúc này tạo ra sự phân chia cụ thể cho từng vị trí. Mỗi bộ phận hoạt động như thể nó là một công ty riêng của mình, kết hợp các loại nhân sự khác nhau cho các chức năng kinh doanh khác nhau.

Cơ cấu tổ chức theo địa lý có thể thu hút các đơn vị hoặc tập đoàn lớn vì nhiều lý do. Các tập đoàn lớn có thể chọn cơ cấu tổ chức theo địa lý để cho phép họ phục vụ tốt hơn các nhu cầu hoặc mong muốn cụ thể của các nhóm riêng biệt. Họ có thể tạo ra các quyết định địa lý dựa trên:

- Các nền văn hóa

- Sở thích của khách hàng

- Ngôn ngữ

- Quy tắc

Một số tập đoàn ưu tiên cơ cấu tổ chức theo địa lý vì lợi ích hậu cần. Ví dụ, họ có thể chọn cấu trúc này để đặt các cơ sở ở những khu vực có chi phí lao động thuận lợi hoặc tiếp cận gần hơn với nguồn cung cấp và khách hàng. Những lợi ích hậu cần này có thể mang lại cho công ty những lợi ích tài chính bổ sung và giảm một số chi phí nhất định.

2. Ưu, nhược điểm và ví dụ về tổ chức:

2.1. Ưu điểm của cơ cấu tổ chức địa lý:

Dưới đây là một số ưu điểm của cơ cấu tổ chức theo địa lý:

- Hiệu quả tốt hơn cho việc phân chia

Cơ cấu tổ chức theo địa lý kết hợp các nhân viên từ các chuyên ngành khác nhau. Điều này có thể giúp các địa điểm phát triển các giải pháp và phản hồi khách hàng nhanh hơn. Điều này có thể giúp vận hành hiệu quả hơn so với tại một địa điểm tập trung.

- Điều phối dễ dàng hơn

Với cấu trúc tổ chức theo địa lý, mỗi bộ phận địa phương hoạt động như một doanh nghiệp riêng của mình. Tất cả các thành viên của doanh nghiệp đều làm việc tại cùng một địa điểm. Điều này giúp nhân viên dễ dàng phối hợp các cuộc họp với nhau và đáp ứng những thách thức của vị trí địa lý cụ thể.

- Cải thiện tiêu điểm

Làm việc trong các bộ phận địa phương cho phép nhân viên chỉ tập trung vào các mục tiêu của vị trí cụ thể của họ. Điều này có thể cải thiện hiệu quả hoạt động và kết quả tổng thể. Kết quả là các công ty có thể được hưởng lợi nhuận tăng lên.

- Cơ hội lãnh đạo

Các bộ phận địa phương của các doanh nghiệp có cơ cấu tổ chức theo địa lý đòi hỏi các nhà quản lý có khả năng lãnh đạo hiệu quả tại mỗi địa điểm. Điều này cung cấp cho các nhà quản lý cơ hội hoàn thành khóa đào tạo tại chỗ và tích lũy kinh nghiệm quý báu. Những cơ hội lãnh đạo này huấn luyện các nhà quản lý cách lãnh đạo ở cấp cao nhất của chuỗi chỉ huy, chuẩn bị cho họ vào các vị trí cấp C tiềm năng trong công ty.

- Khả năng theo dõi lợi nhuận

Cơ cấu tổ chức bán hàng theo địa lý cho phép công ty theo dõi lợi nhuận của họ tốt hơn dựa trên vị trí. Các công ty có thể theo dõi hiệu suất bán hàng cho các vị trí hoặc bộ phận địa lý cụ thể. Ngoài ra, các khu vực khác nhau có thể có tỷ suất lợi nhuận, phương thức bán hàng và doanh thu khác nhau dựa trên nhu cầu của khách hàng.

- Cải thiện giao tiếp với khách hàng

Các bộ phận địa phương do cơ cấu tổ chức địa lý tạo ra thường cho phép cải thiện giao tiếp với khách hàng. Các nhà quản lý địa phương có thể duy trì sự tập trung vào khu vực, điều chỉnh hoạt động của bộ phận để phù hợp nhất với nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng địa phương. Ngoài ra, làm việc tại địa phương thường xuyên cho phép nhân viên giao tiếp và xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng dễ dàng hơn.

- Phản ứng thị trường linh hoạt

Các bộ phận địa lý quen thuộc với các điều kiện địa phương của khu vực mà họ phục vụ. Họ có thể theo dõi các thay đổi địa lý tốt hơn. Các bộ phận có quyền tự chủ đưa ra các quyết định liên quan đến việc thay đổi hoạt động để đáp ứng những thay đổi về nhu cầu, nhu cầu hoặc sở thích của khách hàng.

- Hiệu quả logic

Cơ cấu phân chia theo địa lý cho phép các công ty tổ chức theo địa lý thay vì tập trung. Điều này cung cấp cho mỗi bộ phận quyền tự chủ về hậu cần để đạt được hiệu quả tối đa. Mỗi bộ phận có thể đưa ra quyết định của riêng mình dựa trên sở thích, thị trường và yêu cầu của địa phương. Điều này bao gồm các quyết định liên quan đến:

- Tài nguyên

- Đang chuyển hàng

- Nhân sự

- Lương

- Dữ liệu khách hàng

- Quân nhu

- Giờ làm việc của nhân viên

- Tài chính

- Hợp tác mạnh mẽ

Cơ cấu tổ chức theo địa lý thường khuyến khích sự hợp tác giữa các nhân viên. Các bộ phận yêu cầu các chuyên gia với các kỹ năng khác nhau làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề. Cơ cấu này cũng thường khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh giữa các bộ phận như một động lực tích cực tại nơi làm việc.

2.2. Nhược điểm của cơ cấu tổ chức địa lý:

Dưới đây là một số nhược điểm của cơ cấu tổ chức địa lý:

- Các hoạt động trùng lặp

Mỗi bộ phận trong một cơ cấu tổ chức địa lý có các bộ phận riêng của họ. Ví dụ: mỗi địa điểm có bộ phận tiếp thị, bộ phận nghiên cứu, kho hàng và hơn thế nữa. Điều này có thể dẫn đến các hoạt động trùng lặp trong toàn công ty. Mặc dù các phòng ban tại mỗi địa điểm riêng lẻ có thể làm tăng hiệu quả tại địa điểm đó, nhưng nó có thể làm giảm hiệu quả chung cho công ty.

- Đắt hơn

Các cấu trúc tổ chức địa lý có thể đắt hơn. Các cấu trúc này có thể sử dụng nhiều tài nguyên hơn, đặc biệt là với các cơ sở hạ tầng hoặc các hoạt động trùng lặp trong tổ chức. Các công ty có cơ cấu tổ chức này có thể hy sinh tính kinh tế theo quy mô. Sản lượng có thể tăng, nhưng chi phí cũng có thể tăng.

- Cạnh tranh về nguồn lực

Một số công ty có thể có quyền truy cập hạn chế vào tài nguyên. Điều này có thể gây khó khăn cho việc cung cấp các nguồn lực cần thiết cho mỗi bộ phận. Điều này có thể gây ra sự khan hiếm và cạnh tranh không lành mạnh giữa các bộ phận.

- Sự khác biệt về chuyên môn của nhân viên

Mỗi bộ phận sử dụng nhân viên có trình độ và chuyên môn khác nhau. Các đội đa dạng này cung cấp cho bộ phận của họ những thế mạnh độc đáo và sự hiểu biết tốt hơn về khu vực địa phương. Tuy nhiên, chuyên môn sẽ khác nhau ở các vị trí khác nhau, có thể gây ra sự mâu thuẫn trong nỗ lực của công ty.

- Xung đột tiềm ẩn

Các bộ phận trong các công ty có cơ cấu tổ chức theo địa lý thường có quyền tự chủ trong việc đưa ra các quyết định của riêng mình. Tuy nhiên, cách tiếp cận phân quyền này để ra quyết định có thể gây ra xung đột giữa quản lý bộ phận địa phương và quản lý trung ương hoặc công ty tại trụ sở chính. Do đó, ban lãnh đạo công ty có thể áp đặt các chính sách đối với các bộ phận địa phương làm giảm quyền tự chủ của họ.

- Thiếu văn hóa công ty

Các công ty có cơ cấu tổ chức theo địa lý có thể gặp khó khăn trong việc phát triển văn hóa công ty gắn kết. Có thể có khó khăn khi giao tiếp hoặc phối hợp giữa các bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, mỗi bộ phận có thể phát triển văn hóa công ty mạnh mẽ của riêng mình.

2.3. Ví dụ của cơ cấu tổ chức địa lý:

Ví dụ, mỗi bộ phận có thể có bộ phận tiếp thị, bộ phận sản xuất, bộ phận bán hàng, bộ phận phân phối và hơn thế nữa. Cơ cấu tổ chức theo địa lý thường cung cấp cho các bộ phận địa phương quyền tự chủ để hoạt động theo ý muốn.

Các bộ phận có thể hiểu và đáp ứng các sở thích và nhu cầu của địa phương nhưng vẫn tuân theo chính sách kinh doanh tổng thể. Các doanh nghiệp có cấu trúc này thường có khả năng phát triển tốt hơn các hoạt động hiệu quả trong khu vực, quốc gia và quốc tế.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )