Chu kì cổ phiếu là gì? Các giai đoạn trong chu kì cổ phiếu

Chu kỳ cổ phiếu là sự phát triển điển hình của giá cổ phiếu từ xu hướng tăng ban đầu đến giá cao cho đến xu hướng giảm và giá thấp. Các giai đoạn của chu kỳ cổ phiếu?

Tất cả các cổ phiếu đều có phần biến động, có nghĩa là giá của chúng không được định sẵn và thay đổi dựa trên điều kiện thị trường. Tuy nhiên, một số cổ phiếu biến động mạnh hơn những cổ phiếu khác, trả lại mức tăng đánh bại thị trường khi nền kinh tế đang bùng nổ và thua lỗ nặng trong suy thoái. Đây được gọi là cổ phiếu chu kỳ. Đối với các nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro đối với các cổ phiếu riêng lẻ và không ngại chú ý đến các chu kỳ kinh tế và thị trường, các cổ phiếu chu kỳ có tiềm năng tăng thêm lợi nhuận cho danh mục đầu tư của họ. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến chu kỳ cổ phiếu.

1. Chu kỳ cổ phiếu là gì?

Chu kỳ cổ phiếu là sự phát triển điển hình của giá cổ phiếu từ xu hướng tăng ban đầu đến giá cao cho đến xu hướng giảm và giá thấp.

Richard Wyckoff, một nhà giao dịch nổi tiếng và là người tiên phong trong phân tích kỹ thuật, đã phát triển một chu kỳ mua và bán cổ phiếu diễn ra qua bốn giai đoạn riêng biệt: Tích lũy - Tăng giá - Phân bổ - Giảm giá.

Theo Wyckoff, thị trường có thể được hiểu và dự đoán thông qua phân tích chi tiết về cung và cầu, có thể được xác định chắc chắn từ việc nghiên cứu hành động giá, khối lượng và thời gian. Với tư cách là một nhà môi giới, anh có vị trí quan sát hoạt động của các cá nhân và nhóm thành công cao, những người chi phối các vấn đề cụ thể; do đó, ông đã có thể giải mã, thông qua việc sử dụng cái mà ông gọi là biểu đồ dọc (thanh) và hình (Điểm và Hình), những ý định trong tương lai của những lợi ích lớn đó. Một sơ đồ lý tưởng về cách anh ấy hình thành khái niệm về sự chuẩn bị và thực hiện của các lợi ích lớn đối với thị trường tăng và giảm được mô tả trong hình bên dưới. Thời gian để vào các lệnh mua dài là vào cuối quá trình chuẩn bị cho một đợt tăng giá hoặc thị trường tăng giá (tích lũy các dòng cổ phiếu lớn), trong khi thời điểm bắt đầu các lệnh bán là cuối quá trình chuẩn bị cho việc giảm giá.

2. Các giai đoạn của chu kỳ cổ phiếu:

Giá cổ phiếu có thể xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng có những chu kỳ giá lặp lại chủ yếu do sự tham gia của các tổ chức tài chính lớn (FI). Do đó, các dòng tiền sau được lý luận là bắt nguồn từ những người chơi lớn này có thể được xác định là xảy ra theo chu kỳ.

Chu kỳ cổ phiếu Wyckoff có các giai đoạn mở rộng và thu hẹp, giống như chu kỳ kinh tế. Nó có thể được sử dụng để phân bổ quản lý danh mục đầu tư, cho phép tăng đầu tư trong giai đoạn tích lũy và đánh dấu và thu lợi nhuận trong giai đoạn phân phối và giảm giá. Các nhà đầu tư đo lường chu kỳ cổ phiếu bằng cách so sánh khoảng cách giữa các mức thấp để giúp xác định giá đang ở đâu trong chu kỳ hiện tại.

Một nhà giao dịch phải có một chiến lược để tận dụng lợi thế của hành động giá khi nó đang diễn ra. Hiểu được bốn giai đoạn của hành động giá có thể tối đa hóa lợi nhuận vì chỉ một trong các giai đoạn mang lại cho nhà đầu tư cơ hội sinh lời tối ưu trên thị trường chứng khoán. Nhận thức được các chu kỳ cổ phiếu và các giai đoạn, cho phép các nhà đầu tư chuẩn bị sẵn sàng để kiếm lợi nhuận một cách nhất quán mà không bị giảm xuống. Nghiên cứu về chu kỳ cổ phiếu giúp nhà đầu tư biết được các điều kiện xu hướng của một cổ phiếu, cho dù đi ngang, tăng hay giảm. Điều này cho phép họ lập kế hoạch chiến lược để kiếm lợi nhuận tận dụng những gì giá đang làm.

Hiểu các giai đoạn chu kỳ cổ phiếu Wyckoff như sau:

* Tích lũy:

Đây là giai đoạn đầu tiên của chu kỳ thị trường, theo Wyckoff. Nó xảy ra sau một xu hướng giảm kéo dài và đánh dấu thời kỳ mà những người chơi lớn bận rộn tích lũy vị thế của họ. Họ xây dựng vị thế của mình một cách dần dần mà không cần quá tay để ngăn giá thay đổi đáng kể. Nói cách khác, các nhà giao dịch tổ chức đã ngừng bán và bắt đầu mua trong khi các nhà giao dịch bán lẻ vẫn đang bán với số lượng của họ, vì nghĩ rằng xu hướng giảm trước đó vẫn sẽ tiếp tục.

Trên biểu đồ, bạn có thể sẽ thấy một thị trường khác nhau hoặc các mẫu biểu đồ đảo chiều tăng giá, chẳng hạn như mô hình đầu và vai hoặc ba đáy nghịch đảo. Có thể giá có thể bắt đầu tạo ra các đáy dao động cao hơn, nhưng trong nhiều trường hợp, giá sẽ phá vỡ dưới ranh giới dưới của phạm vi và đảo ngược, tạo ra một sự cố giả (Spring).

Sự cố giả xảy ra khi các nhà giao dịch tổ chức cố tình đẩy giá xuống thấp hơn để thu hút nhiều người bán hơn để họ có thể nhanh chóng điền vào lệnh của mình trước khi đẩy giá lên.

Hầu hết các lần, sự cố giả xảy ra với âm lượng thấp, cho thấy rằng không có "nỗ lực" nghiêm túc (hãy nhớ luật thứ ba) cho việc di chuyển. Điều xảy ra tiếp theo là giá đảo chiều và thoát ra khỏi đường biên trên để bắt đầu một xu hướng tăng mới.

* Tăng giá:

Giai đoạn thứ hai, xu hướng tăng hoặc giai đoạn đánh dấu, bắt đầu với việc giá vượt ra khỏi biên trên của vùng tích lũy.

Nó cho thấy những người đầu cơ giá lên, trong trường hợp này, là các nhà giao dịch tổ chức, đã sẵn sàng vượt qua sự kháng cự do những người bán lẻ đặt ra và đẩy giá lên cao hơn.

Hầu hết các lần, thanh giá gây ra sự đột phá và các thanh giá tiếp theo khác có liên quan đến khối lượng lớn. Kết quả là gì, là sự xuất hiện của một xu hướng tăng giá mới. Khi giá tăng cao hơn, lệnh cắt lỗ của người bán lẻ được kích hoạt, thúc đẩy đà tăng. Khi nhìn thấy một xu hướng tăng mới, hầu hết những người bán đó chuyển sang người mua, và các thương nhân bán lẻ bên lề cũng nhảy vào thị trường. Khi giá tăng dần, thỉnh thoảng có những đợt pullback, thường xảy ra với khối lượng thấp hơn. Mỗi lần rút lui đó đều tạo ra một cơ hội để gia nhập thị trường.

* Phân phối:

Giai đoạn thứ ba của chu kỳ thị trường, giai đoạn phân phối, được đặc trưng bởi sự biến động giảm và biến động giá tới lui - một thị trường khác nhau. Các mô hình biểu đồ giảm giá như mô hình đầu và vai và mô hình ba đáy cũng có thể được coi là giai đoạn phân phối, vì giá không thể tạo ra mức cao bền vững cao hơn.

Trong giai đoạn này, các nhà giao dịch tổ chức đang dần dỡ bỏ vị thế của họ, trong khi một số đang bán khống thị trường. Tuy nhiên, các nhà giao dịch bán lẻ vẫn bị cuốn theo xu hướng tăng trước đó và tiếp tục mua, thực hiện ngược lại lệnh bán của các nhà giao dịch tổ chức.

Một điều mà những người chơi lớn làm ở đây là họ không để giá giảm cho đến khi họ hoàn thành việc dỡ bỏ các vị trí của mình. Trên thực tế, họ thậm chí có thể đẩy giá lên cao hơn một chút so với biên trên của thị trường phạm vi để thu hút nhiều người mua hơn để chiếm lấy vị trí của họ. Sự bứt phá tạm thời này thường không thành công, tạo ra bẫy tăng giá. Những gì chủ yếu theo sau là một sự phá vỡ đi xuống của đường viền dưới.

* Giảm giá:

Quá trình giảm giá diễn ra khi xu hướng giảm bắt đầu sau giai đoạn Phân phối. Nó chỉ ra rằng phe gấu đã có đủ sức mạnh để đẩy thị trường theo hướng giảm. Giảm giá được xác nhận khi hành động giá phá vỡ mức thấp hơn của phạm vi phẳng của kênh phân phối ngang trên biểu đồ.

Sự biến động thường tăng lên trong giai đoạn này, khi các nhà đầu tư vội vàng thanh lý các vị thế của họ. Các nhà đầu tư sử dụng mức thoái lui tạm thời đối với sự tăng giá như một cơ hội để bán cổ phiếu của họ, trong khi các nhà giao dịch tìm cách mở các vị thế bán để tận dụng lợi thế của giá giảm. Thông thường, các cuộc gọi ký quỹ tăng lên gần cuối chu kỳ giảm giá, khi giá cổ phiếu gần mức thấp nhất, có thể giúp giải thích khối lượng cao trào thường liên quan đến phần này của chu kỳ cổ phiếu.

Sau đó, toàn bộ quá trình lặp lại bắt đầu từ giai đoạn đầu tiên - quá trình Tích lũy.

Chúng ta có thể nhận thấy điều gì đó trên bản phác thảo chu kỳ thị trường Wyckoff của chúng tôi mà chúng tôi chưa đề cập đến. Bạn có nhận thấy rằng hành động giá giảm xuống dưới kênh Tích lũy và vượt lên trên kênh Phân phối trước khi tạo ra đột phá thực sự không? Sự xuất hiện này được gọi là Wyckoff Spring, về cơ bản là một sự đột phá giả. Đây là một xác nhận mạnh mẽ khác rằng hành động giá đang tuân theo chu kỳ thị trường Wyckoff.

Sự đột phá ban đầu (Spring) đối lập với động thái giá dự kiến được sử dụng như một xác nhận về chu kỳ đang diễn ra. Mùa xuân thường liên quan đến việc ngừng chạy, trong đó các tổ chức đẩy giá đến các khu vực cắt lỗ rõ ràng để tìm thanh khoản cần thiết để thực hiện các lệnh của họ.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )