Chiến lược thay đổi lao động theo mức cầu là gì? Ưu và nhược điểm
Nhiều quốc gia đang trải qua một khoảng cách dai dẳng giữa các kỹ năng cần thiết trên thị trường lao động và những kỹ năng được cung cấp bởi lực lượng lao động. Để giúp cải thiện việc sử dụng các kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực. Cùng tìm hiểu chiến lược thay đổi lao động theo mức cầu.
1. Chiến lược thay đổi lao động theo mức cầu là gì?
- Chiến lược thay đổi lao động theo mức cầu được hiểu là việc doanh nghiệp duy trì những mức sản xuất phù hợp với mức nhu cầu của khách hàng, đáp ứng nguồn cầu của thị trường. Khi đưa ra chiến lược thay đổi lao động theo mức cầu, doanh nghiệp có thể sử dụng những biện pháp như: tăng giờ làm, thuê hoặc giảm bớt công nhân để phù hợp nhất với mức cầu. Lĩnh vực hoạt động của Chi nhánh về Chiến lược Kỹ năng cho Thị trường Lao động Tương lai giúp các thành viên ILO phát triển các phương pháp tiếp cận tương lai nhằm thích ứng phát triển kỹ năng với nhu cầu thị trường lao động và đáp ứng các chính sách và thách thức về công nghiệp, ngành, thương mại, công nghệ và môi trường. Hỗ trợ kỹ thuật do lĩnh vực công việc này cung cấp bao gồm hỗ trợ xây dựng hệ thống và thể chế để dự đoán nhu cầu kỹ năng và giảm thiểu sự không phù hợp về kỹ năng. Nó cũng phát triển, điều chỉnh và áp dụng kiến thức và công cụ về dự đoán kỹ năng và cải thiện kết quả học tập của thị trường lao động.
2. Chiến lược Kỹ năng cho Thị trường Lao động Tương lai:
+ Kỹ năng Đa dạng hóa Kinh tế và Thương mại (STED) là một chương trình cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cấp ngành về việc xác định các chiến lược phát triển kỹ năng cần thiết để đạt được thành công trong tương lai trong thương mại quốc tế. Nó được thiết kế để hỗ trợ tăng trưởng và tạo việc làm ổn định trong các lĩnh vực có tiềm năng tăng xuất khẩu và đóng góp vào kinh tế.
+ Kỹ năng cho một tương lai xanh hơn: Biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta. Chuyển đổi sang bền vững về môi trường có khả năng tạo ra hàng triệu việc làm nhưng điều này sẽ đòi hỏi hành động mạnh dạn đầu tư vào năng lực của mọi người để phát huy hết tiềm năng của họ và đóng góp vào năng suất của doanh nghiệp. Biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường làm giảm năng suất và phá hủy công ăn việc làm, và tác động của chúng giảm không tương xứng đối với những người dễ bị tổn thương nhất. Chỉ cần chuyển đổi sang bền vững về môi trường sẽ đòi hỏi người lao động phải đào tạo lại và nâng cao kỹ năng để giảm nguy cơ gia tăng thất nghiệp, nghèo đói và bất bình đẳng. Tiếp cận đào tạo, nâng cao nhận thức về môi trường và hiểu biết về khí hậu cho người lao động hiện nay sẽ là điều cần thiết để thực hiện các phương thức sản xuất và cung cấp dịch vụ xanh hơn.
3. Ưu và nhược điểm của chiến lược thay đổi lao động:
3.1. Ưu điểm:
Chiến lược thay đổi lao động theo mức cầu có ưu điểm: + Việc thay đổi lao động theo mức cầu sẽ là cơ hội để doanh nghiệp đó giảm được các chi phí tồn kho, vì việc điều chỉnh này phụ thuộc vào mức cầu nên doanh nghiệp sẽ chủ động trong việc thay đổi lao động, giảm chi phí làm thê, giờ. + Bên cạnh đó, chiến lược thay đổi lao động theo mức cầu còn tạo ra sự linh hoạt cho doanh nghiệp trong sản xuất và gắn liền với nhu cầu của thị trường. + Do đây là chiến lược thay đổi lao động theo mức cầu nên sẽ lấy mức cầu làm chủ đạo, do đó, sản phẩm được tạo ra sẽ không bị lạc hậu về mẫu mã, kiểu dáng,.. tránh tình trạng hàng tồn kho, hàng lỗi , lạc hậu.3.2. Nhược điểm:
- Các chương trình kích hoạt thúc đẩy tìm kiếm việc làm như: các yêu cầu về kích hoạt làm tăng mức độ tham gia vào các dịch vụ việc làm, do đó làm cho việc tìm kiếm việc làm của người tham gia hiệu quả hơn và / hoặc nâng cao kỹ năng của họ. Như so với các thỏa thuận chỉ thúc đẩy tìm kiếm việc làm (chẳng hạn như cắt giảm mức lợi ích), nghĩa vụ tìm kiếm việc làm trực tiếp cho phép đạt được kết quả tương tự với mức độ cao hơn của bảo trợ xã hội. Lập luận này áp dụng cho toàn bộ phạm vi đo lường - phỏng vấn, tham gia đào tạo, v.v. - mà người thất nghiệp cho là có chi phí, nhưng cũng góp phần hiệu quả vào việc đưa họ đến gần hơn với việc làm. Người ta cũng cho rằng một số người thất nghiệp có ít kinh nghiệm trước đây về các dịch vụ việc làm như sắp xếp, tư vấn và đào tạo và trong trường hợp không có quy định có thể không tiếp nhận các dịch vụ mà họ sẽ được hưởng lợi và đảm bảo rằng lợi ích chỉ được cung cấp cho những người khó khăn nhất
- Vấn đề “Việc làm” có thể cải thiện phúc lợi xã hội khi nhu cầu thu nhập khác nhau giữa các cá nhân theo những cách mà chính phủ không thể đo lường trực tiếp. Nhưng để tăng phúc lợi xã hội (nhiều hơn mức có thể đạt được chỉ đơn giản bằng các thông số quyền lợi khác nhau), các yêu cầu về chế độ lao động chỉ phải nghiêm ngặt vừa phải - chúng không được nghiêm ngặt đến mức ngăn cản tất cả các yêu cầu về quyền lợi . Từ quan điểm hoạt động, tính nghiêm ngặt của các yêu cầu về công việc (ví dụ như số giờ làm việc cần thiết để đủ điều kiện nhận trợ cấp, hoặc mức lương theo giờ tương đương) cần phải được quy định trong quyền lợi hợp pháp và điều kiện đủ điều kiện nhận trợ cấp (hoặc các quy tắc tương đương cần phải được thực hiện về mặt hành chính).