Chiến lược phát triển sản phẩm là gì? Đặc trưng và ví dụ về chiến lược?

Chiến lược phát triển sản phẩm là gì? Đặc điểm của chiến lược phát triển sản phẩm? Quy trình chiến lược phát triển sản phẩm (Quy trình NPD)? Ví dụ về chiến lược phát triển sản phẩm?

Với các sản phẩm mới gia nhập thị trường mỗi ngày, ngày càng có nhiều nhu cầu phát triển sản phẩm tốt hơn. Những thứ như ngành, loại sản phẩm, tính năng và các yếu tố khác có tác dụng. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp cần một chiến lược phát triển sản phẩm xuất sắc. Rất nhiều công ty có xu hướng tập trung vào một sản phẩm dựa trên khách hàng của họ. Một số quyết định đưa ra giải pháp cho một vấn đề hiện tại thông qua sản phẩm của họ. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, cho đến khi họ có chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp, thì rất có thể họ sẽ thất bại ở đâu đó.

1. Chiến lược phát triển sản phẩm là gì?

Chiến lược phát triển sản phẩm là một quá trình đưa một sản phẩm mới vào thị trường hiện có hoặc thị trường mới bằng cách nghiên cứu thị trường liên tục, thử nghiệm kỹ lưỡng và hoạch định ý tưởng sản phẩm cẩn thận.

Nó cũng có thể là việc đưa một sản phẩm hiện có vào một thị trường mới. Đôi khi, doanh nghiệp cũng có thể muốn có một chiến lược phát triển sản phẩm cho bất kỳ sản phẩm hiện tại nào trong thị trường hiện tại; tuy nhiên, điều đó thường xảy ra nếu doanh nghiệp đang giới thiệu một tính năng mới, đang đổi thương hiệu hoặc tung ra một dòng sản phẩm bổ sung mới.

2. Đặc điểm của chiến lược phát triển sản phẩm:

Theo chu kỳ sống của sản phẩm, mọi sản phẩm cuối cùng đều tăng trưởng khi tốc độ tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp giảm dần. Đó thường là khi các công ty áp dụng chiến lược tăng trưởng dựa trên sản phẩm mới, các dòng sản phẩm bổ sung hoặc chiến lược tiếp thị mới.

Một số công ty tập trung vào các chiến lược phát triển sản phẩm mới cho phép họ tạo ra các sản phẩm mới để giúp các sản phẩm hiện tại cũng phát triển. doanh nghiệp có sản phẩm thành công hay không không quan trọng; doanh nghiệp có thể sử dụng chiến lược phát triển sản phẩm để cải thiện tốc độ tăng trưởng.

Chiến lược phát triển sản phẩm thường hoạt động cùng với chiến lược kinh doanh. Tùy thuộc vào việc thương mại hóa một sản phẩm, các lần lặp lại bổ sung của một sản phẩm hiện có hay bất cứ điều gì khác, quy trình phát triển sản phẩm có thể khác nhau.

Chức năng của sản phẩm thường là kết quả của quá trình nghiên cứu thị trường sâu rộng thông qua các nhóm tập trung. Điều đó giúp hiểu được nhu cầu của khách hàng ở một số thị trường mục tiêu và nhân khẩu học nhất định. Sau đó, nhóm phát triển có thể sử dụng dữ liệu đó để động não và đưa ra chiến lược phù hợp.

Chiến lược phát triển sản phẩm rất quan trọng vì nó sử dụng nghiên cứu thị trường để xây dựng kế hoạch thành công trong việc doanh nghiệp sản phẩm. Chiến lược tổng thể của doanh nghiệp nên bao gồm các phương pháp và kỹ thuật doanh nghiệp sẽ sử dụng trong từng giai đoạn phát triển sản phẩm. Điều này có thể giúp doanh nghiệp vượt qua những trở ngại và tập trung vào những chiến lược thành công nhất. Lập kế hoạch về cách phát triển các sản phẩm khác nhau cũng có thể cho phép doanh nghiệp điều chỉnh các sản phẩm hiện có và phát triển doanh nghiệp của mình.

Có một chiến lược phát triển sản phẩm mạnh mẽ có thể hỗ trợ doanh nghiệp của doanh nghiệp khả năng biến một ý tưởng thành một sản phẩm có lợi nhuận và sau đó sửa đổi nó để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường. Chiến lược phát triển sản phẩm của doanh nghiệp có thể tiết lộ các lĩnh vực cần cải tiến cũng như phương pháp nào thành công nhất. Để nhận được nhiều lợi ích nhất từ chiến lược phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, hãy xem xét các kỹ thuật khác nhau sẽ hoạt động như thế nào cho từng bước và thực hiện các điều chỉnh dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ của doanh nghiệp.

3. Quy trình chiến lược phát triển sản phẩm (Quy trình NPD):

Toàn bộ quy trình phát triển sản phẩm mới (quy trình NPD) có thể được tóm tắt thành tám bước. Điều này cũng tương tự đối với các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ và thậm chí cả doanh nghiệp. Tất cả các dự án phát triển đều trải qua các bước này và chúng rất quan trọng đối với sự thành công của vòng đời sản phẩm.

* Quá trình lên ý tưởng

Bước đầu tiên là hình thành ý tưởng, trong đó doanh nghiệp động não một cách có hệ thống các ý tưởng sản phẩm mới dựa trên các vấn đề trong thế giới thực, các sản phẩm thị trường hiện có và nghiên cứu đối tượng mục tiêu cơ doanh nghiệp.

Đối với bất kỳ sản phẩm nào, doanh nghiệp cần phải nghĩ ra hàng trăm ý tưởng thì mới có thể quyết định được một vài cái hay. Có hai cách để đưa ra ý tưởng.

doanh nghiệp có thể tìm kiếm các nguồn ý tưởng nội bộ nơi các bên liên quan và nhân viên hiện tại của công ty đưa ra ý tưởng. Điều đó bao gồm nghiên cứu và phát triển, quản lý sản phẩm, nhà tiếp thị, v.v.

Mặt khác, doanh nghiệp có thể tìm kiếm các nguồn ý tưởng bên ngoài. Điều đó có thể bao gồm mọi thứ từ các bên liên quan bên ngoài, nhà cung cấp và đối thủ cạnh tranh cho đến các nguồn cảm hứng thứ cấp.

* Sàng lọc những ý tưởng tốt nhất

Sàng lọc ý tưởng chỉ là lọc tất cả các ý tưởng của doanh nghiệp và chọn một vài ý tưởng tốt. Vấn đề là xác định một loại ý tưởng nhất định và sau đó chọn ý tưởng tốt nhất trong số đó.

Sau khi quá trình phát triển sản phẩm chính thức bắt đầu, doanh nghiệp không thể quay lại và nghĩ ra những ý tưởng mới để triển khai. Bất kỳ phương pháp nào bị thay đổi trong quá trình này đều có thể gây ra độ trễ và chậm trễ.

Khi lựa chọn ý tưởng, có hai điều doanh nghiệp nên xem xét - khả năng sinh lời và tiện ích. Khả năng sinh lời liên quan đến công ty và tiện ích liên quan đến người dùng cuối cùng.

Nếu doanh nghiệp quan tâm đến việc tìm hiểu cách tạo một chiến lược sản phẩm tuyệt vời, thì hãy xem các chứng chỉ quản lý sản phẩm của chúng tôi để chúng tôi giúp doanh nghiệp thực hiện điều đó.

* Phát triển khái niệm sản phẩm (và thử nghiệm)

Khi doanh nghiệp đã quyết định một ý tưởng, bước tiếp theo là chuyển ý tưởng đó thành một khái niệm sản phẩm. Ý tưởng sản phẩm là một phiên doanh nghiệp toàn diện và chi tiết hơn của ý tưởng.

doanh nghiệp có thể phát triển nhiều khái niệm sản phẩm cho nhiều ý tưởng khác nhau, nhưng điều đó chỉ có nghĩa là đang sử dụng nhiều thời gian, công sức và nguồn lực hơn.

Khi doanh nghiệp phát triển một khái niệm sản phẩm, doanh nghiệp cần thử nghiệm nó trong một thị trường hiện có. Các khái niệm về sản phẩm cần phải khá chính xác để có tác động và đó là lúc thử nghiệm bắt đầu.

Khi doanh nghiệp thử nghiệm các khái niệm với các nhóm đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp có thể thấy phản ứng của mọi người, sự hấp dẫn và độ tin cậy của khái niệm đó. Trong khi đó, doanh nghiệp có thể hỏi người tiêu dùng những câu hỏi cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp thiết kế sản phẩm, định giá và tạo mẫu.

* Phát triển chiến lược tiếp thị

Sau khi doanh nghiệp đã phát triển một khái niệm sản phẩm hoàn chỉnh và thử nghiệm nó, doanh nghiệp cần có một chiến lược tiếp thị hiệu quả. Chiến lược tiếp thị được phát triển doanh nghiệpg cách lưu ý đến thị trường hiện tại, thị phần và đối tượng mục tiêu.

Chiến lược tiếp thị có một số phần chính, bao gồm những phần sau.

- Đề xuất giá trị

- Mô tả thị trường mục tiêu

- Mục tiêu lợi nhuận và thị phần (tập trung vào mục tiêu SMART)

- Đề cương định giá

- Ngân sách tiếp thị và phân phối

- Mục tiêu lợi nhuận dài hạn, doanh nghiệp hàng và hỗn hợp tiếp thị.

- Chiến lược tiếp thị cũng cho phép doanh nghiệp theo dõi các số liệu nhất định.

* Tiềm năng kinh doanh của sản phẩm được đề xuất

Sau chiến lược tiếp thị, điều quan trọng là phải đánh giá và phân tích hiệu quả của sản phẩm mới được đề xuất. Điều đó bao gồm việc xem các dự báo trong tương lai, chi phí và hơn thế nữa.

Để thực hiện nghiên cứu này, doanh nghiệp có thể đi khảo sát thị trường hoặc xem các sản phẩm tương tự của các công ty khác. Việc phát triển dự báo doanh nghiệp hàng sẽ giúp doanh nghiệp ước tính chi phí, lợi nhuận và tiến trình.

* Phát triển sản phẩm

Sau khi phân tích kinh doanh, việc phát triển sản phẩm bắt đầu. Cho đến thời điểm này, sản phẩm của doanh nghiệp là một ý tưởng sơ bộ, nguyên mẫu hoặc một sản phẩm tiềm năng. Tuy nhiên, bước này đảm bảo rằng nó sẽ trở thành một sản phẩm chính thức.

Bước này thường đòi hỏi nhiều đầu tư vì doanh nghiệp sẽ chi cho nghiên cứu và phát triển. Thông thường, bộ phận R&D có xu hướng tạo ra nhiều phiên doanh nghiệp của sản phẩm. Chính thức, nó được gọi là tạo mẫu và có thể mất hàng tháng để tìm ra.

Sau khi doanh nghiệp có mẫu thử sản phẩm tại chỗ, doanh nghiệp phải chạy thử. Các nhà tiếp thị có xu hướng đưa khách hàng đến để thử sản phẩm; nó giúp họ có ý tưởng về những gì khách hàng muốn.

* Kiểm tra tiếp thị

Khi doanh nghiệp có một sản phẩm ở một nơi đã được chấp nhận và sẵn sàng ra mắt, đó là lúc để tiếp thị thử nghiệm. Đây là nơi doanh nghiệp thử nghiệm các chiến lược tiếp thị dựa trên các thiết lập thị trường thực tế. Nó giúp các nhà tiếp thị hiểu sản phẩm được nhìn nhận như thế nào, những gì cần phải làm và những khoản đầu tư khác mà công ty có thể thực hiện.

Thử nghiệm tiếp thị có thể chạy trong nhiều tháng, tùy thuộc vào sản phẩm. Tuy nhiên, tốt nhất là càng kỹ lưỡng càng tốt và sử dụng các phương pháp hay nhất để kiểm tra

* Thương mại hóa

Bước cuối cùng là doanh nghiệp có một sản phẩm đang hoạt động, chiến lược tiếp thị và tất cả thông tin liên quan mà doanh nghiệp cần để làm cho nó hoạt động. Lúc này, doanh nghiệp phải quyết định có nên tung ra sản phẩm mới hay không.

Bước này chỉ là chính thức giới thiệu và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp sẽ chi một số tiền lớn cho tiếp thị, doanh nghiệp hàng và khuyến mại.

Doanh nghiệp cần lên kế hoạch cẩn thận về thời gian và địa điểm giới thiệu. Nếu doanh nghiệp khởi chạy không đúng thời điểm và / hoặc địa điểm, sản phẩm của doanh nghiệp có thể sẽ thất bại.

4. Ví dụ về chiến lược phát triển sản phẩm:

Chiến lược phát triển sản phẩm của Apple: Apple là một ví dụ về chiến lược nền tảng / phái sinh. Họ kết nối chiến lược cấp cao nhất với quy trình phát triển sản phẩm của họ. Gã khổng lồ công nghệ có xu hướng hướng về sản phẩm. Apple tạo ra sản phẩm và sau đó tìm thị trường cho chúng sau đó. Steve Jobs nổi tiếng đã gợi ý rằng không phải lúc nào khách hàng cũng biết họ muốn gì. Apple đặt cược rằng khách hàng sẽ trả một khoản tiền cao cấp cho các sản phẩm tuyệt vời và có xu hướng tập trung vào việc tối ưu hóa các dịch vụ hiện có. Apple dựa vào lòng trung thành với thương hiệu và rất vui khi cho phép các đối thủ kiểm soát thị trường trong các sản phẩm giá thấp hơn cạnh tranh với Apple.

Chiến lược phát triển sản phẩm của Coca-cola: Coca-Cola có một chiến lược tập trung vào tiếng nói của khách hàng. “Nếu chúng ta nắm bắt được nơi mà người tiêu dùng sẽ đến, thương hiệu của chúng ta sẽ phát triển mạnh và hệ thống của chúng ta sẽ tiếp tục phát triển. This is Our Way Forward, ”Chủ tịch Coke kiêm COO James Quincey lúc bấy giờ cho biết vào năm 2017. Coca-Cola đã hoàn toàn tập trung vào người tiêu dùng và những gì họ muốn từ đồ uống. Khi thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi, chẳng hạn như hướng tới các lựa chọn có ít đường hơn, Coke đang theo đuổi họ. Trong những năm gần đây, Coke đã tung ra các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từ nước trái cây đến nước dừa, đến trà hữu cơ. Người tiêu dùng muốn đồ uống có lợi. Một số gọi các gói nhỏ hơn, tiện lợi hơn so với lon Coke cổ điển. Chiến lược của Coke là tiếp tục lắng nghe tiếng nói của khách hàng và phản hồi.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )