Chiến lược là gì? Phân biệt giữa chiến lược và chính sách?

Chiến lược là gì? Chiến lược tên tiếng Anh là Strategy. Phân biệt giữa chiến lược và chính sách?

Một chiến lược là tất cả về việc tích hợp các hoạt động của tổ chức và sử dụng và phân bổ các nguồn lực khan hiếm trong môi trường tổ chức để đạt được các mục tiêu hiện tại. Trong khi hoạch định chiến lược, điều cần thiết là phải cân nhắc rằng các quyết định không được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn và bất kỳ hành động nào của một công ty đều có khả năng bị đáp ứng bởi phản ứng từ những người bị ảnh hưởng, đối thủ cạnh tranh, khách hàng, nhân viên hoặc nhà cung cấp.

1. Chiến lược là gì?

- Từ “chiến lược” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp “stratçgos”; stratus (nghĩa là quân đội) và “trước” (nghĩa là dẫn đầu / di chuyển).

- Chiến lược là một hành động mà nhà quản lý thực hiện để đạt được một hoặc nhiều mục tiêu của tổ chức. Chiến lược cũng có thể được định nghĩa là “Một định hướng chung đặt ra cho công ty và các bộ phận khác nhau của nó để đạt được trạng thái mong muốn trong tương lai. Chiến lược là kết quả của quá trình hoạch định chiến lược chi tiết ”. Chiến lược là một kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêu mong muốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

- Chiến lược cũng có thể được định nghĩa là kiến ​​thức về các mục tiêu, sự không chắc chắn của các sự kiện và sự cần thiết phải xem xét các hành vi có thể xảy ra hoặc thực tế của những người khác. Chiến lược là bản thiết kế các quyết định trong một tổ chức nhằm chỉ ra các mục tiêu và mục tiêu của nó, giảm bớt các chính sách quan trọng và kế hoạch để đạt được những mục tiêu này, đồng thời xác định công việc kinh doanh mà công ty phải thực hiện, loại hình tổ chức kinh tế và con người mà công ty muốn trở thành. , và những đóng góp mà công ty có kế hoạch thực hiện cho các cổ đông, khách hàng và xã hội nói chung.

- Nhìn chung, có ba loại chiến lược trong kinh doanh. Chiến lược công ty xác định các mục tiêu chiến lược của tổng thể công ty. Loại chiến lược thứ hai, chiến lược kinh doanh, thiết lập các mục tiêu chiến lược cho một đơn vị kinh doanh. Các chiến lược chức năng là về các mục tiêu chiến lược để đạt được các mục tiêu kinh doanh và để tiếp tục phát triển chính khu vực chức năng.

- Mục tiêu là quan trọng đối với các tổ chức để xác định hướng đi trong tương lai của một công ty. Một chiến lược tốt luôn bắt nguồn từ việc phân tích kỹ lưỡng vị thế của công ty trên thị trường. Đây là nơi kết hợp các điểm mạnh và điểm yếu của công ty, cũng như các cơ hội và mối đe dọa.

- Tính hữu ích của một chiến lược hiệu quả (tầm quan trọng) không chỉ dừng lại ở việc đưa ra định hướng cho cấp quản lý và nhân viên. Ngoài chức năng là một sao Bắc Cực , còn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định. Đối với các tổ chức có hiểu biết đầy đủ về điểm mạnh và điểm yếu của họ, chiến lược giúp các nhà quản lý quyết định nơi tốt nhất để dành nỗ lực và nguồn lực.

- Kinh doanh và thị trường hiện đại ngày nay hoạt động dựa trên kế hoạch từ các chiến lược năng động. Các công ty và tổ chức cần phải tồn tại, duy trì vị trí trên thị trường và mở rộng với các sản phẩm và khách hàng mới. Có nhiều công cụ khác nhau để hỗ trợ quá trình này. Ví dụ, Khung Khoảng cách CAGE được sử dụng để xác định những khác biệt quan trọng giữa các quốc gia mà các công ty nên tính đến khi phát triển chiến lược.

- Một chiến lược biểu đồ quá trình hoạt động của một doanh nghiệp. Có rất nhiều lý thuyết và phương pháp định hướng bản thân họ theo hướng tốt nhất. Nó luôn hướng đến sự phù hợp nhất và cam kết cần thiết để làm cho nó thành công. Một ví dụ về điều này là 5 Ps of Strategy của Henry Mintzberg. Mô hình 3C của Kenichi Ohmae tập trung vào ba yếu tố then chốt để thành công phải được cân bằng dưới dạng tam giác chiến lược.

- Một chiến lược thường được chuyển thành một kế hoạch chiến lược. Kế hoạch chiến lược bao gồm năm yếu tố, đó là tầm nhìn-sứ mệnh, mục tiêu, giá trị cốt lõi, KPI (Các chỉ số hoạt động chính) và chính sách & trách nhiệm. Tầm nhìn và sứ mệnh gắn kết một tổ chức. Bằng cách này, mọi người trong tổ chức có thể hợp lực để tăng hiệu quả.

- Giá trị cốt lõi của một công ty phản ánh những gì nó giỏi và những gì nó tự hào. Hơn nữa, một kế hoạch không là gì nếu không có các mục tiêu được xác định rõ ràng, là phần thứ tư của một kế hoạch chiến lược. Các KPI phù hợp được lựa chọn để theo dõi tiến độ đạt được các mục tiêu.

- Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học và thực tiễn về chủ đề này của Michael Porter , CK Prahalad , Gary Hamel và nhiều người khác, trên quan điểm học hỏi và phát triển. Một chiến lược hướng đến sự dẫn đầu về chi phí, khác biệt hóa và tập trung. Những chiến lược này được gọi là ba chiến lược chung của Porter. Các chiến lược của Porter về cơ bản mô tả sự đánh đổi các chiến lược giữa tối thiểu hóa chi phí, chiến lược khác biệt hóa sản phẩm và tập trung vào thị trường.

* Chính sách:  Chính sách là một hệ thống các hướng dẫn có chủ ý nhằm hướng dẫn các quyết định và đạt được các kết quả hợp lý. Chính sách là một tuyên bố về ý định và được thực hiện như một thủ tục hoặc giao thức. Các chính sách thường được thông qua bởi cơ quan quản trị trong một tổ chức. Các chính sách có thể hỗ trợ việc ra quyết định cả chủ quan và khách quan .

- Các chính sách được sử dụng trong quá trình ra quyết định chủ quan thường hỗ trợ quản lý cấp cao đưa ra các quyết định phải dựa trên giá trị tương đối của một số yếu tố và do đó, thường khó kiểm tra một cách khách quan, ví dụ: cân bằng giữa công việc và cuộc sống chính sách ... Hơn nữa, Chính phủ và các tổ chức khác có các chính sách dưới hình thức luật, quy định, thủ tục, hành động hành chính, thực hành tự nguyện và bất hợp pháp. Thông thường, phân bổ nguồn lực phản ánh các quyết định chính sách.

- Ngược lại, các chính sách hỗ trợ việc ra quyết định khách quan thường có tính chất hoạt động và có thể được kiểm tra một cách khách quan, ví dụ như chính sách mật khẩu.

- Thuật ngữ này có thể áp dụng cho chính phủ, các tổ chức và nhóm khu vực công, cũng như các cá nhân, mệnh lệnh hành pháp của Tổng thống , chính sách quyền riêng tư của công ty và quy tắc mệnh lệnh của quốc hội đều là ví dụ về chính sách. Chính sách khác với các quy tắc hoặc luật pháp . Mặc dù luật có thể bắt buộc hoặc cấm các hành vi (ví dụ: luật yêu cầu nộp thuế đối với thu nhập), chính sách chỉ hướng dẫn các hành động đối với những hành vi có nhiều khả năng đạt được kết quả mong muốn.

* Đặc điểm của chính sách:

-  Chính sách hoặc nghiên cứu chính sách cũng có thể đề cập đến quá trình đưa ra các quyết định quan trọng của tổ chức, bao gồm việc xác định các lựa chọn thay thế khác nhau như các chương trình hoặc ưu tiên chi tiêu và lựa chọn chúng trên cơ sở tác động của chúng. Các chính sách có thể được hiểu là các cơ chế chính trị, quản lý , tài chính và hành chính được sắp xếp để đạt được các mục tiêu rõ ràng. Trong tài chính doanh nghiệp công, chính sách kế toán trọng yếu là chính sách đối với một doanh nghiệp  công ty hoặc một ngành được coi là có yếu tố chủ quan cao đáng chú ý và có ảnh hưởng trọng yếu đến báo cáo tài chính .

* Đặc điểm của Chiến lược:

- Chiến lược là Quan trọng vì không thể nhìn thấy trước tương lai. Nếu không có tầm nhìn xa hoàn hảo, các công ty phải sẵn sàng đối phó với những sự kiện không chắc chắn tạo nên môi trường kinh doanh.

- Chiến lược đề cập đến các phát triển dài hạn hơn là các hoạt động thông thường, tức là nó đề cập đến xác suất của các cải tiến hoặc sản phẩm mới, phương pháp sản xuất mới hoặc thị trường mới sẽ được phát triển trong tương lai.

- Chiến lược được tạo ra để tính đến các hành vi có thể xảy ra của khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Các chiến lược đối xử với nhân viên sẽ dự đoán hành vi của nhân viên.

- Chiến lược tên tiếng Anh là: " Strategy"

2. Phân biệt giữa chiến lược và chính sách:

- Chiến lược là một lộ trình được xác định rõ ràng của một tổ chức . Nó xác định sứ mệnh tổng thể, tầm nhìn và hướng đi của một tổ chức. Mục tiêu của chiến lược là tối đa hóa điểm mạnh của tổ chức và giảm thiểu điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh. Nói tóm lại, chiến lược thu hẹp khoảng cách giữa “chúng ta đang ở đâu” và “nơi chúng ta muốn ở đó”.

- Sự khác biệt chính:  Chiến lược là một kế hoạch hành động toàn diện được xây dựng hoặc thiết kế để đạt được một mục tiêu cụ thể. Mặt khác, chính sách là một tập hợp các hướng dẫn giúp mọi người đưa ra các quyết định hoặc hành động thích hợp trong một tình huống cụ thể.

- Trong thực tiễn kinh doanh, chính sách và chiến lược đóng một vai trò quan trọng. Nói chung, chúng được cho là giống nhau về nhiều mặt. Tuy nhiên, chúng rất khác nhau ngay cả trong các định nghĩa cốt lõi của chúng. Chiến lược và chính sách của một tổ chức đều được xác định là những đặc điểm chính của một công ty, và do đó được sử dụng cùng nhau nhiều lần để xác định bản chất của bất kỳ tổ chức nào là 'Chiến lược và Chính sách'. Chiến lược giống như một lộ trình thường được thực hiện bởi quản lý cấp trung.

- Lộ trình này được chuẩn bị để đảm bảo rằng một tổ chức đáp ứng các mục tiêu và mục tiêu đã đặt ra. Điều quan trọng cần đề cập là do sự tham gia của quản lý cấp trung của công ty trong việc xây dựng chính sách, điều này phản ánh tư duy và cách tiếp cận của họ. Lãnh đạo cao nhất đóng vai trò hướng dẫn và kiểm soát. Chiến lược giúp tổ chức đạt được nền tảng mong muốn từ nền tảng hiện tại.

- Mặt khác, chính sách giống như một kế hoạch chi tiết được xây dựng cho các loại hoạt động thông thường. Nó cung cấp hướng dẫn trong việc đối phó với các loại hoạt động thường xuyên. Các chính sách cũng rất quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. Nó giúp trả lời những câu hỏi như phải làm gì trong một tình huống cụ thể. Các chính sách được thực hiện một cách chắc chắn vì chúng hoạt động như một giao thức.

- Chính sách và chiến lược khác nhau về nhiều mặt:  Các chính sách thường được đóng khung bởi lãnh đạo cao nhất, trong khi các chiến lược thường được đóng khung bởi quản lý cấp trung. Chính sách giúp cấp quản lý cấp dưới giải quyết một dạng vấn đề thông thường mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào từ cấp quản lý cao nhất.

- Chính sách đề cập đến hành động và suy nghĩ, trong khi chiến lược đề cập đến hành động nhiều hơn. Chính sách là các quy tắc cho các hoạt động được lặp đi lặp lại trong một tổ chức. Mặt khác, chiến lược được xây dựng thường để đối phó với một mục tiêu hoặc vấn đề mới chưa gặp phải hoặc chưa được xem xét trước đó. Quá trình xây dựng chiến lược và chính sách cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên, trong việc xây dựng chiến lược, việc xác định và phân tích các yếu tố liên quan đến một vấn đề khó hơn.

* Thứ nhất, về định nghĩa:

- Chính sách: Chính sách là một tập hợp các hướng dẫn giúp mọi người đưa ra quyết định thích hợp hoặc hành động trong một tình huống cụ thể. Chính sách thường là quản lý cấp trung.

- Chiến lược: Chiến lược là một kế hoạch hành động toàn diện được hình thành hoặc thiết kế để đạt được một mục tiêu cụ thể. Chiến lược thường là quản lý cao nhất

* Thứ ba, về giao dịch với:

- Chính sách: Chính sách giao dịch giữa suy nghĩ và hành động

- Chiến lược: Chiến lược  giao dịch giữa các hành động chủ yếu

* Thứ tư, về tầm quan trọng:

- Chính sách:

+ Nó quyết định sức khỏe lâu dài của doanh nghiệp

+ Đó là tất cả về việc đưa ra các quyết định quan trọng

+ Đây là một dòng chính thức được một tổ chức thông qua

- Chiến lược:

+ Nó giúp các nhà quản lý đưa ra các quyết định phù hợp

+ Một chiến lược tốt có thể mang lại kết quả phi thường cho một công ty trung bình

+ Nó giúp đối phó với các mối đe dọa để đối phó với các lực lượng và sự phát triển của môi trường.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )