Chiến lược đại dương đỏ là gì? Phân biệt chiến lược đại dương xanh và đỏ

Chiến lược đại dương đỏ giúp tồn tại trong một thị trường cạnh tranh nơi các tổ chức chọn phát triển mạnh mẽ hơn là khai thác vào không gian thị trường chưa được khám phá. Cùng bài viết tìm hiểu về chiến lược đại dương đỏ.

1. Chiến lược đại dương đỏ là gì?

Chiến lược đại dương đỏ là một kế hoạch hành động để làm cho một sản phẩm tồn tại (và tạo ra lợi nhuận) trong một thị trường cạnh tranh. Chiến lược nhằm đánh bại đối thủ cạnh tranh. Các ví dụ về chiến lược đại dương đỏ cho thấy những đặc điểm nhất định gắn với lý thuyết đại dương đỏ. Họ đang:

- Các tổ chức cạnh tranh trong một thị trường đã tồn tại

- Trọng tâm là đánh đổi giá trị / chi phí. Một tổ chức có thể quyết định có tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng với chi phí cao hơn hay không

- Các tổ chức khai thác nhu cầu hiện có trong thị trường đại dương đỏ

- Chất lượng thực thi được cải thiện

Các ví dụ về chiến lược đại dương đỏ cho chúng ta biết rằng một tổ chức phải lựa chọn giữa chi phí thấp và sự khác biệt. Theo lý thuyết đại dương đỏ, họ sẽ phải sắp xếp tất cả các hoạt động của mình theo một định hướng chiến lược cụ thể.

Chiến lược đại dương đỏ đưa ra một cái nhìn rõ ràng về nhu cầu của khách hàng trong một thị trường đã được thiết lập. Đó là một lợi thế lớn, nhưng sự cạnh tranh rất khốc liệt - mọi người chơi đều cố gắng tạo ra một thị trường ngách cho riêng mình bằng cách cung cấp các ưu đãi và chất lượng tốt hơn. Chiến lược đại dương đỏ sẽ hiệu quả nếu tổ chức có niềm tin vào sản phẩm và chiến lược của mình. Hãy xem một số ví dụ để làm rõ hơn ý nghĩa của chiến lược đại dương đỏ.

Lý thuyết đại dương đỏ có hiệu quả trong việc chống lại cạnh tranh thị trường, nhưng các nhà quản lý phải tìm kiếm những đồng cỏ xanh hơn (trong trường hợp này là đại dương xanh). Bẫy đại dương đỏ là những giả định mà các nhà quản lý đưa ra trong khi đưa ra các chiến lược lấy thị trường làm trung tâm có thể ảnh hưởng đến khả năng nhìn thấy không gian thị trường với các cơ hội lớn hơn.

2. Các loại bẫy đại dương đỏ:

- Các nhà quản lý cố gắng làm cho khách hàng hiện tại hạnh phúc hơn, điều này ngăn họ tạo thị trường mới và tập trung vào những người không phải là khách hàng

- Tập trung vào một thị trường ngách có thể mang lại lợi nhuận, nhưng các nhà quản lý thường sa đà vào các chiến lược không bền vững khiến họ mất khách hàng và thị phần.

- Các tổ chức có thể tập trung vào đổi mới công nghệ, nhưng họ sẽ không thấy sự tăng trưởng nếu các chiến lược tạo thị trường yếu kém

- Một sản phẩm có thể đưa ngành này đi theo cơn bão và lật đổ đối thủ cạnh tranh hàng đầu, nhưng nó sẽ không đảm bảo cho một thị trường mới. Nếu không có chiến lược tạo thị trường, các tổ chức sẽ mất cơ hội kiếm lợi nhuận và thiết lập thương hiệu của mình

- Các tổ chức nhầm lẫn sự khác biệt trong việc tạo ra thị trường và cung cấp giá trị cao cấp cho khách hàng thay vì loại bỏ các yếu tố để giảm chi phí

- Các nhà quản lý có thể coi chiến lược chi phí thấp là chiến lược tạo thị trường và tập trung vào việc cắt giảm chi phí hơn là giá trị khách hàng

Các nhà quản lý phải xác định các bẫy đại dương đỏ hạn chế họ xâm nhập vào các không gian thị trường đầy hứa hẹn. Việc nắm bắt được ý nghĩa của chiến lược đại dương đỏ sẽ đưa họ đến gần hơn với việc kiếm lợi nhuận trong một ngành công nghiệp có tính cạnh tranh và bão hòa cao.

3. Phân biệt chiến lược đại dương xanh và đỏ:

Chiến lược Đại dương xanh và Chiến lược đại dương đỏ được các công ty khởi nghiệp sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, nó cũng được nhận thức trong các MSME cũng như các doanh nghiệp Đa quốc gia và những chiến lược này giúp họ tìm kiếm đúng thị trường. Hãy cùng xem chiến lược đại dương xanh và đại dương đỏ chính xác là gì.

Sự khác nhau về định nghĩa

- Chiến lược Đại dương Đỏ là gì?

Trong thị trường đại dương đỏ hay chiến lược đại dương đỏ, có một thị trường tập trung và sẽ có tính cạnh tranh cao. Những thứ này thường được tìm thấy ở thị trường nhỏ nhưng không phổ biến. Trong một thị trường đại dương đỏ, sự cạnh tranh thường sẽ cao và các công ty hiện tại cạnh tranh với nhau bằng các phương pháp cạnh tranh. Một trong những ví dụ về công ty đại dương đỏ có thể là các công ty ô tô khác nhau. Tất cả các công ty khác nhau đang cạnh tranh với nhau để giải quyết cùng một vấn đề hoặc nhu cầu mà người tiêu dùng phải đối mặt. Một thị trường đại dương đỏ có tính cạnh tranh cao và sẽ có nhiều rủi ro hơn đối với một công ty mới, đặc biệt là một công ty khởi nghiệp. Indigo và Spice Jet ở Ấn Độ là những ví dụ về chiến lược Đại dương Đỏ, họ đang cung cấp các hãng hàng không giá rẻ đã có được khách hàng nhưng luôn cạnh tranh trực tiếp với nhau.

- Chiến lược Đại dương xanh là gì?

Chiến lược đại dương xanh tập trung nhiều hơn vào các xu hướng và nhu cầu mới của người tiêu dùng trong việc tạo ra một thị trường mới dựa trên đó. Đại dương xanh là một thị trường hoang sơ hơn và chưa được nhiều người biết đến. Thị trường đại dương xanh hầu hết tập trung vào việc cung cấp giá trị và được tạo ra dựa trên đó. Trong chiến lược đại dương xanh, một sản phẩm hoặc dịch vụ mới được tạo ra chưa có trên thị trường sẽ giải quyết một vấn đề đã có trên thị trường. Thị trường đại dương xanh quan tâm nhiều đến khía cạnh giá trị và sự đổi mới. Uber là một ví dụ tuyệt vời về chiến lược Đại dương xanh, Uber đã loại bỏ những rắc rối khi đặt xe taxi, từ chối dịch vụ, vấn đề đồng hồ đo và những tranh cãi không mong muốn.

Sự khác nhau về chiến lược gia nhập

- Các chiến lược gia nhập thị trường Đại dương Đỏ

Nếu bạn đang có kế hoạch tham gia vào một thị trường chủ yếu hướng tới một thị trường đại dương đỏ thì bạn sẽ phải tạo ra một sự xáo trộn trên thị trường. Bạn sẽ phải tạo ra một nhu cầu cụ thể cho sản phẩm của chính mình bằng cách tạo ra một sản phẩm mới hoặc một sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo. Trong khi tạo ra sự xáo trộn trên thị trường, bạn sẽ có thể thu hút được hầu hết sự chú ý của khách hàng và sau này, việc người tiêu dùng gắn bó với thương hiệu của bạn sẽ phụ thuộc vào người tiêu dùng. Một ví dụ điển hình về điều này có thể kể đến là Jio, khi Jio bước vào thị trường, nó đã tạo ra một sự xáo trộn bằng cách cung cấp các dịch vụ miễn phí làm gián đoạn toàn bộ ngành công nghiệp viễn thông. Trong một thị trường đại dương đỏ, trọng tâm chính của thương hiệu của bạn phải là đánh bại đối thủ cạnh tranh để đạt được giá trị cao nhất và lợi nhuận tài chính từ việc vượt qua đối thủ và thu hút người tiêu dùng đến với thương hiệu của bạn. Một trong những cách quan trọng nhất để giành chiến thắng trong một thị trường như vậy là cung cấp nhiều giá trị cho người tiêu dùng của bạn. Người tiêu dùng nên tận dụng tối đa số tiền của họ, điều này sẽ giúp giành được hơn 60% cơ sở người tiêu dùng trên thị trường.

- Chiến lược gia nhập thị trường Đại dương xanh

Chiến lược đầu tiên và quan trọng nhất là xác định một nhu cầu mới hoặc một xu hướng mới cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Trước khi tham gia thị trường, bạn sẽ phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và phân tích xem có xu hướng mới hoặc nhu cầu mới trên thị trường hay không. Bạn sẽ phải phân tích xem nhu cầu đó đang được đáp ứng hay các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại không đáp ứng được nhu cầu. Trong thị trường này, điều quan trọng không phải là tập trung vào đối thủ cạnh tranh vì họ tham gia vào việc cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đáp ứng hoặc có thể không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà điều quan trọng hơn là tập trung vào người tiêu dùng và nhu cầu và sự thỏa mãn của họ. Khía cạnh quan trọng nhất của thị trường này là nó linh hoạt hơn nhiều, có nghĩa là nếu nhu cầu mới xuất hiện trên thị trường, bạn có thể chỉ cần tạo ra một phiên bản mới của sản phẩm hoặc tạo ra một sản phẩm mới đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Bước tiếp theo là tập trung vào một thị trường ngách nhỏ hơn và bằng cách đó, bạn sẽ có thể thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thành một thị trường rộng lớn hơn nhắm mục tiêu đến một nhóm người cụ thể và sẽ có thể xây dựng người tiêu dùng trung thành của riêng bạn.

Phần kết luận

Đối với một công ty khởi nghiệp, cả hai chiến lược Đại dương xanh và Đại dương đỏ đều không đáng lo ngại vì nó hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng bạn có và mức độ bạn thực hiện nó. Trong bất kỳ trường hợp nào, việc lấp đầy Red Ocean có nhiều khả năng hơn là bạn có tùy chọn để làm cho hình ảnh của mình dễ tiếp cận hơn với khách hàng và bạn quảng cáo sản phẩm của mình tuyệt vời như thế nào, chẳng hạn như sản phẩm của bạn Phân loại FMCG Chiến lược Đại dương Đỏ sẽ được áp dụng. Hơn nữa, nếu có một số ít, chẳng hạn như các tiện ích hoặc dựa trên công nghệ cung cấp thứ gì đó mà trước đây không thể tiếp cận được thì Chiến lược Đại dương xanh sẽ được áp dụng.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )