Chỉ tiêu giá trị gia tăng là gì? Công thức tính Value added?

Chỉ tiêu giá trị gia tăng là gì? Nguồn gốc của thuật ngữ giá trị gia tăng? Các loại giá trị gia tăng và công thức tính? Cách tính giá trị gia tăng?

Người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với nhiều loại sản phẩm và dịch vụ, vì vậy các công ty không ngừng tìm kiếm lợi thế cạnh tranh hơn nhau. Điều quan trọng đối với sự thành công của một công ty là tạo ra giá trị gia tăng - giá trị được người tiêu dùng cảm nhận cao hơn chi phí sản xuất - để tăng nhu cầu của người tiêu dùng và lợi nhuận của công ty. Biết người tiêu dùng đánh giá cao điều gì sẽ giúp một công ty điều chỉnh hoạt động tiếp thị của mình, những gì nó sản xuất và cách thức nó cung cấp sản phẩm. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về các vấn đề liên quan đến giá trị gia tăng.

1. Chỉ tiêu giá trị gia tăng là gì?

Giá trị gia tăng là một thuật ngữ đề cập đến các tính năng hoặc cải tiến đặc biệt được thêm vào một sản phẩm hoặc dịch vụ để tăng mong muốn và giá trị tiền tệ của nó đối với người tiêu dùng. Các tính năng giá trị gia tăng thường được sử dụng để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường hoặc để tăng tỷ suất lợi nhuận bằng cách tìm ra các cách sử dụng mới cho hàng hóa và dịch vụ chính của công ty.

Mặc dù các thuật ngữ như “được nâng cấp” và “nâng cao” có thể được sử dụng làm từ đồng nghĩa với giá trị gia tăng, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là điều tạo nên giá trị gia tăng hàng hóa hoặc dịch vụ không chỉ là những thay đổi về mặt thẩm mỹ. Để một thay đổi trở thành giá trị gia tăng, thay đổi đó phải được bắt đầu có chủ ý với mục đích bổ sung một cải tiến và nó phải làm tăng đáng kể khả năng và giá trị tài chính của sản phẩm hoặc dịch vụ đối với khách hàng.

Khía cạnh này của việc giữ lợi ích cho khách hàng làm trọng tâm trong suy nghĩ của doanh nghiệp là một phần của khái niệm Giá trị gia tăng. Ví dụ: một hãng hàng không có thể tiết kiệm tiền bằng cách giảm khẩu phần ăn trên máy bay - và đôi khi những lựa chọn đó phải được thực hiện - nhưng nó không phải là Giá trị gia tăng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc cung cấp gói bữa ăn đăng ký trên chuyến bay với các lựa chọn cao cấp cho khách hàng thường xuyên có thể là một Giá trị gia tăng mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả.

Hơn nữa, tính toán mà trên đó Giá trị gia tăng được xây dựng yêu cầu chi phí trực tiếp và gián tiếp liên quan đến việc cải tiến phải được trừ khỏi giá mua cuối cùng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Sự khác biệt còn lại là đánh giá về “giá trị” mà sửa đổi được thêm vào.

Giá trị gia tăng mang lại cho khách hàng động lực mua hàng và tăng lợi nhuận của công ty. Có nhiều cách mà các công ty có thể tìm thấy lợi thế cạnh tranh và mang lại giá trị gia tăng được nhận thức cho sản phẩm của họ, bao gồm:

- Cung cấp các tính năng hoặc tiện ích bổ sung giúp sản phẩm nổi bật hơn các sản phẩm tương tự

- Thêm tên thương hiệu nổi tiếng vào sản phẩm ít được biết đến hơn hoặc sản phẩm chung chung

- Sản xuất sản phẩm mới theo cách phát minh hoặc sáng tạo

- Cung cấp các ưu đãi như hỗ trợ kỹ thuật miễn phí hoặc bảo hành miễn phí với sản phẩm

- Xung quanh lôi cuốn, chẳng hạn như "trải nghiệm âm thanh" thay vì chỉ "loa không dây"

- Nhãn hiệu và bao bì hấp dẫn

Giá trị gia tăng tiếng Anh là Value added.

2. Nguồn gốc của thuật ngữ giá trị gia tăng:

Ban đầu, thuật ngữ Giá trị gia tăng xuất hiện như một khái niệm trong kinh tế học, nhưng đến những năm 1990, nó đã lan rộng sang lĩnh vực kinh doanh, phần mềm và thậm chí cả giáo dục.

Sự phổ biến của thuật ngữ này đã tăng lên cùng với sự quan tâm ngày càng tăng của cộng đồng doanh nghiệp và công nghệ đối với phương pháp Lean Six Sigma. Six Sigma là một khuôn khổ kinh doanh tìm cách loại bỏ các quy trình lãng phí và hiểu được “giá trị” hoặc lợi tức đầu tư cho tất cả các hàng hóa, dịch vụ và hoạt động có thể có.

Sự hiểu biết này về những chương trình, hàng hóa và hoạt động nào làm tăng giá trị và cách chúng thêm giá trị đó, có thể giúp một doanh nghiệp thực hiện các khoản đầu tư khôn ngoan về thời gian và năng lượng. Tuy nhiên, trong nhiều giới kinh doanh, thuật ngữ Giá trị gia tăng ít được sử dụng chính thức hơn và nhằm đề cập đến các cải tiến của sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm tăng sự hấp dẫn của khách hàng hoặc giá trị tiền tệ của hàng hóa tiêu dùng.

3. Các loại giá trị gia tăng và công thức tính:

Có nhiều phương thức nâng cao hơn để xác định giá trị gia tăng mà các công ty sử dụng trong các tình huống khác nhau, tùy thuộc vào những gì một công ty đang cố gắng tính toán. Dưới đây là các loại giá trị gia tăng phổ biến nhất và công thức tương ứng của chúng:

Tổng giá trị gia tăng

Tổng giá trị gia tăng (GVA) đo lường những đóng góp kinh tế của các sản phẩm hoặc dịch vụ được sản xuất trong một khu vực, lĩnh vực hoặc ngành. GVA ấn định giá trị bằng tiền cho số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ được sản xuất trong khu vực đó và trừ đi chi phí nguyên vật liệu thô được sử dụng trong sản xuất của khu vực đó. Trợ cấp và thuế tác động đến GVA trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP), vì vậy chúng cũng được đưa vào tính toán này.

Công thức của GVA là:

GVA = GDP + SP - TP

Các biến trong công thức:

SP = Trợ cấp cho các sản phẩm

TP = Thuế đánh vào sản phẩm

Giá trị kinh tế gia tăng

Giá trị kinh tế gia tăng (EVA) là phép đo hiệu quả hoạt động tài chính của một công ty dựa trên sự chênh lệch gia tăng giữa chi phí vốn và tỷ suất lợi nhuận của nó. Các chuyên gia sử dụng EVA để xác định giá trị mà một công ty tạo ra từ các khoản tiền đầu tư vào đó. Các công ty cũng gọi nó là lợi nhuận kinh tế, vì nó tính toán lợi nhuận kinh tế thực sự của một công ty.

Công thức này hoạt động tốt nhất với các công ty giàu tài sản và các công ty có tài sản vô hình. EVA âm có nghĩa là công ty không tạo ra giá trị từ các quỹ đã đầu tư của mình và EVA dương có nghĩa là công ty đang tạo ra giá trị từ các quỹ đã đầu tư của mình.

Công thức cho EVA là:

EVA = NOPAT - (CE ∗ WACC)

Các biến trong công thức:

NOPAT = Lợi nhuận hoạt động thuần sau thuế

CE = Vốn sử dụng hoặc đầu tư tiền mặt

WACC = Chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền

Giá trị thị trường gia tăng

Giá trị thị trường gia tăng (MVA) là sự chênh lệch giữa vốn đầu tư của tất cả các nhà đầu tư — cả cổ đông và chủ nợ — và giá trị thị trường của công ty. MVA có thể cho thấy khả năng của một công ty trong việc tăng giá trị cổ đông theo thời gian.

MVA thấp cho thấy hành động và đầu tư của ban quản lý đã làm giảm giá trị vốn của nhà đầu tư, MVA cao cho thấy ban quản lý đã tăng vốn cho nhà đầu tư với năng lực hoạt động mạnh mẽ. MVA âm cho thấy ban quản lý đã đảo ngược giá trị vốn của nhà đầu tư. Công thức MVA tính tổng giá trị thị trường của nợ, vốn chủ sở hữu và bất kỳ quyền đòi nợ nào về vốn.

Công thức cho MVA là:

MVA = V - K

Các biến trong công thức:

V = giá trị thị trường bao gồm vốn chủ sở hữu và nợ

K = tổng số vốn đã đầu tư

Giá trị tiền mặt gia tăng

Giá trị gia tăng tiền mặt (CVA) là phép đo lượng tiền mặt mà một công ty có thể tạo ra thông qua các hoạt động trên và ngoài chi phí vốn của nó. CVA cho các nhà đầu tư thấy khả năng của một công ty trong việc tạo ra tiền mặt và tạo ra lợi nhuận thanh khoản từ thời kỳ tài chính này sang thời kỳ tài chính khác. Thông thường, các chuyên gia có quan tâm và kiến ​​thức chuyên môn về CVA có nhiều khả năng sử dụng công thức CVA nhất. Có hai cách để tính CVA — trực tiếp và gián tiếp.

Công thức trực tiếp CVA là:

CVA = Tổng dòng tiền - khấu hao kinh tế - chi phí vốn

Các biến trong công thức

Dòng tiền gộp = lợi nhuận đã điều chỉnh + chi phí lãi vay + khấu hao

Khấu hao kinh tế = Chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền (WACC)

Chi phí vốn = giá vốn ∗ tổng đầu tư

Công thức gián tiếp CVA là:

CVA = (CFROI - giá vốn) ∗ tổng đầu tư

Các biến trong công thức

CFROI = lợi tức đầu tư của dòng tiền (dòng tiền gộp - khấu hao kinh tế) ÷ đầu tư gộp

Tổng đầu tư = tài sản lưu động ròng + nguyên giá ban đầu

4. Cách tính giá trị gia tăng:

Quy trình chính xác mà bạn sử dụng để tính toán giá trị gia tăng sẽ phụ thuộc vào công thức bạn sử dụng và thông tin bạn đang làm việc. Tuy nhiên, quy trình chung để tính giá trị gia tăng là giống nhau đối với tất cả các công thức.

 Xác định công thức để sử dụng

Xem xét thông tin bạn muốn biết, xác định công thức nào sẽ cung cấp thông tin đó và thu thập dữ liệu cho các biến. Ví dụ: nếu bạn muốn tính MVA cho công ty của mình, thì bạn sẽ cần phải thu thập tổng số vốn đã đầu tư và giá trị thị trường bao gồm vốn chủ sở hữu và nợ cho công ty của bạn.

 Làm theo công thức

Sử dụng công thức bạn đã chọn, thay thế thông tin trong công thức bằng thông tin bạn có. Ví dụ: nếu công thức là MVA = V - K, thì hãy thay thế V bằng giá trị thị trường của bạn bao gồm vốn chủ sở hữu và nợ và thay thế K bằng tổng số vốn đầu tư của bạn.

 Tính công thức

Bây giờ bạn đã nhập các giá trị của riêng mình vào công thức, hãy thực hiện các quy trình toán học được chỉ ra trong công thức.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )