Chỉ số YOY là gì? Cách tính, ý nghĩa YOY (Year Over Year)?

Chỉ số YOY là một so sánh tài chính thường được sử dụng để so sánh hai hoặc nhiều sự kiện có thể đo lường được trên cơ sở hàng năm. Cách tính, ý nghĩa YOY?

Phép tính theo năm so sánh số liệu thống kê cho một thời kỳ với cùng kỳ năm trước. Khoảng thời gian này là cơ sở một tháng hoặc một quý. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm tính toán phần trăm thay đổi trong mười hai tháng qua.  Vậy chỉ số YOY là gì? Cách tính, ý nghĩa YOY (Year Over Year)? Trong nooijd ung bài viết dưới đây, Luật Dương Gia sẽ gửi tới quý bạn đọc nội dung liên quan đến vấn đề này như sau:

1. Chỉ số YOY là gì?

Theo năm (YOY) là một so sánh tài chính thường được sử dụng để so sánh hai hoặc nhiều sự kiện có thể đo lường được trên cơ sở hàng năm.

Xem xét hiệu suất YOY cho phép đánh giá xem hiệu quả hoạt động tài chính của một công ty đang cải thiện, ổn định hay xấu đi. Ví dụ: trong các báo cáo tài chính, bạn có thể đọc thấy rằng một doanh nghiệp cụ thể đã báo cáo doanh thu của họ đã tăng trong quý thứ ba, trên cơ sở YÊU CẦU, trong ba năm qua.

Theo năm (YOY) là một phương pháp đánh giá hai hoặc nhiều sự kiện được đo lường để so sánh kết quả tại một thời kỳ với kết quả của một thời kỳ có thể so sánh trên cơ sở hàng năm. So sánh YOY là một cách phổ biến và hiệu quả để đánh giá hoạt động tài chính của một công ty. Các nhà đầu tư tìm cách đánh giá hiệu quả tài chính của công ty sử dụng báo cáo YOY.

Tính theo năm (YOY) là một cách hiệu quả để xem xét sự tăng trưởng vì hai lý do.

Đầu tiên, nó loại bỏ ảnh hưởng của các mùa. Ví dụ: giả sử doanh thu kinh doanh của bạn đã tăng 20% ​​vào tháng trước. Trước khi bạn bùng phát bọt, hãy kiểm tra nó với thu nhập của cùng tháng năm trước. Có thể doanh số bán hàng của bạn luôn tăng vào thời điểm này trong năm. Nếu doanh số bán hàng thường tăng 35% trong tháng này, thì doanh thu của bạn sẽ giảm so với cùng kỳ năm trước. Công việc kinh doanh của bạn đang tệ hơn chứ không phải tốt hơn.

Thứ hai, nó xác định xu hướng dài hạn. Giả sử một doanh nghiệp đang tăng trưởng tốt, ổn định 2% một tháng. Nhưng nếu nó tăng 3% một tháng vào năm ngoái, nó sẽ giảm khi so sánh với năm ngoái.  Vì những lý do này, hãy đảm bảo rằng bạn kiểm tra các phép so sánh mà báo cáo tài chính đang sử dụng. Các tác giả có đang so sánh dữ liệu với năm đầy đủ trước đó, chẳng hạn như doanh thu lũy kế của 12 tháng hay với giá trị thống kê của kỳ cuối cùng của quý, tháng, tuần hoặc ngày không? Ngoài ra, hãy kiểm tra xem họ đang sử dụng năm dương lịch hay năm tài chính.

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm lớn nhất của so sánh giữa các năm là chúng tự động phủ nhận ảnh hưởng của tính thời vụ. Ví dụ: số liệu thống kê bán lẻ tăng vào mỗi tháng 11 và tháng 12 do mùa mua sắm nghỉ lễ. Đây là thời điểm quan trọng nhất trong năm vì mùa vụ chiếm gần 20% doanh thu bán lẻ.

Một lợi thế khác là chỉ số này được trình bày theo tỷ lệ phần trăm, giúp dễ dàng so sánh các công ty có quy mô khác nhau khi kinh doanh trong ngành, đối thủ cạnh tranh hoặc đồng nghiệp- phân tích công ty. Phân tích hàng năm giúp làm phẳng mọi biến động trong các con số hàng tháng. Ví dụ, Cục Thống kê Lao động báo cáo rằng nền kinh tế chỉ có thêm 18.000 việc làm. vào tháng 6 năm 2011.

Các nhà đầu tư nên sử dụng so sánh giữa các năm. Họ hoảng sợ vì còn chưa đến mức trung bình hàng tháng là 215.000 việc làm từ tháng 2 đến tháng 4.2 Thị trường chứng khoán sụt giảm.3 Giá của các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như Kho bạc và vàng tăng vọt. Nhờ sự hoảng loạn đó, vàng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1.917,90 USD / ounce vài tháng sau đó vào tháng 8 năm 2011.

Trong trường hợp này, phép tính có vẻ sai lệch khi sử dụng các tháng riêng lẻ so với cùng kỳ, nhưng khi sử dụng kết quả cả năm, phép tính cho thấy tổng số người có việc làm đã tăng 1,425 triệu người trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2010 đến tháng 6 năm 2011.5 Sự phục hồi của nền kinh tế đã không bị trật bánh. Có nhiều ví dụ như thế này trong báo cáo việc làm hiện tại và báo cáo thất nghiệp hiện tại. Đừng chỉ dựa vào hàng năm. Bạn cũng nên xem xét từng tháng để có được bức tranh đầy đủ. Một số vấn đề có thể nảy sinh với cách tính YOY, đặc biệt nếu một công ty trải qua thời kỳ tăng trưởng âm.

Tỷ lệ tăng trưởng kết quả sẽ không có ý nghĩa. Ngoài ra, cũng như nhiều chỉ số kinh doanh khác, thống kê YOY cung cấp nhiều thông tin hơn khi được tính toán trong một vài khoảng thời gian để tiết lộ xu hướng và không thực sự giải thích đủ về câu chuyện tăng trưởng của công ty trừ khi được sử dụng cùng với các chỉ số khác. Nếu bạn chỉ dựa vào số liệu YOY, được tính bằng các giá trị của cả năm, bạn cũng có thể bỏ lỡ các vấn đề như tăng trưởng thấp bất thường trong một tháng, điều này sẽ được giải quyết nếu sử dụng số cả năm để tính toán. Hầu hết các tin tức kinh doanh báo cáo xu hướng hàng tháng. Bạn thường phải tự mình tìm kiếm con số hàng năm, nhưng bạn có thể tìm đầu vào công thức trên báo cáo tài chính của công ty và dễ dàng tính toán thống kê bằng máy tính tiêu chuẩn.

2. Cách tính, ý nghĩa YOY (Year Over Year):

Cách tính Tỷ lệ Tăng trưởng Hàng năm

Để tính toán tốc độ tăng trưởng hàng năm, bạn cần hai con số và một máy tính. Sau đó thực hiện ba bước sau. Trừ số của năm ngoái cho số của năm nay. Điều đó mang lại cho bạn tổng số chênh lệch trong năm. Nếu nó dương, nó cho thấy một khoản lãi hàng năm, không phải là một khoản lỗ.

YOY được sử dụng để so sánh giữa khoảng thời gian này với khoảng thời gian khác trước đó một năm. Điều này cho phép so sánh hàng năm, chẳng hạn như giữa thu nhập quý thứ ba năm nay với thu nhập quý thứ ba của năm trước đó. Nó thường được sử dụng để so sánh sự tăng trưởng về lợi nhuận hoặc doanh thu của một công ty và nó cũng có thể được sử dụng để mô tả những thay đổi hàng năm trong cung tiền của nền kinh tế, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hoặc các phép đo kinh tế khác.

Các phép tính YOY rất đơn giản và thường được biểu thị bằng phần trăm. Điều này sẽ liên quan đến việc lấy giá trị của năm hiện tại và chia nó cho giá trị của năm trước và trừ đi một: (năm nay) / (năm trước) - 1

So sánh hàng năm (đôi khi được gọi là hàng năm) là một cách phổ biến và hiệu quả để đánh giá hoạt động tài chính của một công ty và hiệu quả hoạt động của các khoản đầu tư. Bất kỳ sự kiện đo lường nào lặp lại hàng năm đều có thể được so sánh trên cơ sở TRẺ. So sánh YOY phổ biến bao gồm hiệu suất hàng năm, hàng quý và hàng tháng.

Lợi ích hàng năm

Các phép đo YOY tạo điều kiện thuận lợi cho việc so sánh chéo các bộ dữ liệu. Đối với doanh thu quý đầu tiên của công ty bằng cách sử dụng dữ liệu YOY, nhà phân tích tài chính hoặc nhà đầu tư có thể so sánh dữ liệu doanh thu quý đầu tiên của các năm và nhanh chóng xác định liệu doanh thu của công ty đang tăng hay giảm.  Ví dụ, trong quý đầu tiên của năm 2021, tập đoàn Coca-Cola đã báo cáo doanh thu thuần tăng 5% so với quý đầu tiên của năm trước. Bằng cách so sánh các tháng giống nhau trong các năm khác nhau, có thể đưa ra các so sánh chính xác bất chấp tính chất mùa vụ của hành vi người tiêu dùng. So sánh yếu nên này cũng có giá trị đối với danh mục đầu tư. Các nhà đầu tư muốn kiểm tra hiệu suất YOY để xem hiệu suất thay đổi như thế nào theo thời gian.

Lý do đằng sau YOY

So sánh YOY rất phổ biến khi phân tích hoạt động của một công ty vì chúng giúp giảm thiểu tính thời vụ, một yếu tố có thể ảnh hưởng đến hầu hết các doanh nghiệp. Doanh số, lợi nhuận và các chỉ số tài chính khác thay đổi trong các khoảng thời gian khác nhau trong năm vì hầu hết các ngành kinh doanh đều có mùa cao điểm và mùa nhu cầu thấp. Ví dụ, các nhà bán lẻ có nhu cầu cao điểm trong mùa mua sắm nghỉ lễ, rơi vào quý 4 hàng năm.

Để định lượng đúng hiệu quả hoạt động của công ty, việc so sánh doanh thu và lợi nhuận giữa các năm là rất hợp lý. Điều quan trọng là phải so sánh hiệu suất quý IV trong một năm với hiệu suất quý IV trong những năm khác. Nếu một nhà đầu tư xem xét kết quả của một nhà bán lẻ trong quý thứ tư so với quý thứ ba trước đó, thì có vẻ như một công ty đang trải qua sự tăng trưởng chưa từng có khi tính thời vụ ảnh hưởng đến sự khác biệt trong kết quả. Tương tự, khi so sánh giữa quý IV với quý đầu tiên tiếp theo, có thể xuất hiện sự sụt giảm đáng kể khi điều này cũng có thể là kết quả của tính thời vụ.

YOY cũng khác với thuật ngữ "tuần tự", đo lường một quý hoặc một tháng so với quý trước đó và cho phép các nhà đầu tư thấy được sự tăng trưởng tuyến tính. Ví dụ, số lượng điện thoại di động mà một công ty công nghệ bán được trong quý IV so với quý III hoặc số ghế mà một hãng hàng không lấp đầy trong tháng Giêng so với tháng Mười Hai.

Ví dụ trong thế giới thực

Trong một báo cáo NASDAQ năm 2019, Công ty Kellogg đã công bố các kết quả trái chiều cho quý 4 năm 2018, tiết lộ rằng thu nhập cả năm của họ tiếp tục giảm, ngay cả khi doanh số bán hàng đã tăng lên sau các thương vụ mua lại công ty. Kellogg dự đoán rằng thu nhập được điều chỉnh sẽ giảm thêm 5% đến 7% vào năm 2019, vì nó tiếp tục đầu tư vào các kênh thay thế và các định dạng gói.

Công ty cũng đã tiết lộ kế hoạch tổ chức lại các phân khúc Bắc Mỹ và Châu Á - Thái Bình Dương, loại bỏ một số bộ phận khỏi phân khúc Bắc Mỹ và tổ chức lại phân khúc Châu Á - Thái Bình Dương thành Kellogg Châu Á, Trung Đông và Châu Phi. Tuy nhiên, mặc dù thu nhập hàng năm giảm dần, nhưng sự hiện diện vững chắc của công ty và khả năng đáp ứng các xu hướng tiêu dùng của khách hàng có nghĩa là triển vọng chung của Kellogg là thuận lợi.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )