Chênh lệch giá mua, giá bán là gì? Những đặc điểm cần lưu ý?

Chênh lệch giá mua, giá bán là số tiền mà giá bán vượt quá giá đặt mua đối với một tài sản trên thị trường. Những đặc điểm cần lưu ý?

Thuật ngữ "chênh lệch giá mua- giá bán" là điều cần thiết đối với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, nhưng nhiều người có thể không biết nó có nghĩa là gì hoặc nó liên quan như thế nào đến thị trường chứng khoán. Chênh lệch giá mua - giá bán có thể ảnh hưởng đến giá thực hiện mua hoặc bán và do đó lợi nhuận danh mục đầu tư tổng thể của nhà đầu tư.

1. Chênh lệch giá mua, giá bán là gì?

- Chênh lệch giá mua, giá bán (Bid-ask spread) là số tiền mà giá bán vượt quá giá đặt mua đối với một tài sản trên thị trường. Chênh lệch giá mua - giá bán về cơ bản là sự chênh lệch giữa giá cao nhất mà người mua sẵn sàng trả cho một tài sản và giá thấp nhất mà người bán sẵn sàng chấp nhận.

- Các nhà đầu tư trước tiên phải hiểu khái niệm cung và cầu trước khi tìm hiểu thông tin chi tiết về chênh lệch giá. Nguồn cung đề cập đến khối lượng hoặc sự phong phú của một mặt hàng cụ thể trên thị trường, chẳng hạn như nguồn cung cấp hàng để bán. Nhu cầu đề cập đến việc một cá nhân sẵn sàng trả một mức giá cụ thể cho một mặt hàng hoặc cổ phiếu.

- Trong thị trường tài chính, chênh lệch giá đặt mua là chênh lệch giữa giá chào bán và giá chào bán của một chứng khoán. Chênh lệch giá mua - giá bán là chênh lệch giữa giá cao nhất mà người bán sẽ đưa ra (giá chào mua) và giá thấp nhất mà người mua sẽ trả (giá chào bán). Thông thường, một chứng khoán có chênh lệch giá thầu-yêu cầu hẹp sẽ có nhu cầu cao. Ngược lại, một chứng khoán có mức chênh lệch giá thầu-đặt mua rộng có thể cho thấy lượng cầu thấp, do đó ảnh hưởng đến sự chênh lệch lớn hơn về giá của nó.

- Do đó, chênh lệch giá mua - giá bán là một tín hiệu về các mức mà người mua sẽ mua và người bán sẽ bán. Chênh lệch giá mua - hỏi mua chặt chẽ có thể cho thấy một chứng khoán được giao dịch tích cực với tính thanh khoản tốt . Trong khi đó, chênh lệch giá mua-bán rộng có thể chỉ ra điều ngược lại. Nếu có sự mất cân bằng cung hoặc cầu đáng kể và thanh khoản thấp hơn, chênh lệch giá mua sẽ tăng lên đáng kể. Vì vậy, các chứng khoán phổ biến sẽ có mức chênh lệch thấp hơn (ví dụ: cổ phiếu Apple, Netflix hoặc Google), trong khi cổ phiếu không sẵn sàng giao dịch có thể có mức chênh lệch lớn hơn. Một cá nhân muốn bán sẽ nhận được giá chào mua trong khi một người muốn mua sẽ trả giá bán.

- Chênh lệch giá mua - giá bán là thước đo trên thực tế về tính thanh khoản của thị trường. Giá chứng khoán là nhận thức của thị trường về giá trị của nó tại bất kỳ thời điểm nào và là duy nhất. Để hiểu tại sao lại có "giá thầu" và "yêu cầu", người ta phải kể đến hai yếu tố chính trong bất kỳ giao dịch thị trường nào, đó là người định giá (người giao dịch) và người tạo ra thị trường (đối tác).

- Các nhà tạo lập thị trường, nhiều người trong số họ có thể được thuê bởi các công ty môi giới, đề nghị bán chứng khoán với một mức giá nhất định (giá chào bán) và cũng sẽ đấu giá để mua chứng khoán với một mức giá nhất định (giá chào mua). Khi nhà đầu tư bắt đầu giao dịch, họ sẽ chấp nhận một trong hai mức giá này tùy thuộc vào việc họ muốn mua chứng khoán (giá bán) hay bán chứng khoán (giá mua).

- Sự khác biệt giữa hai điều này, chênh lệch, là chi phí giao dịch chính của giao dịch (tiền hoa hồng bên ngoài), và nó được nhà tạo lập thị trường thu thập thông qua luồng xử lý tự nhiên của các lệnh ở giá mua và giá bán. Đây là ý nghĩa của các công ty môi giới tài chính khi họ tuyên bố rằng doanh thu của họ đến từ các nhà giao dịch "vượt qua mức chênh lệch".

2. Những đặc điểm cần lưu ý.

- Chênh lệch giá mua- giá bán có thể được coi là thước đo cung và cầu đối với một tài sản cụ thể. Bởi vì giá thầu có thể được cho là đại diện cho nhu cầu và yêu cầu đại diện cho cung đối với một tài sản, sẽ đúng là khi hai mức giá này mở rộng hơn nữa thì hành động giá phản ánh sự thay đổi trong cung và cầu.

- Độ sâu của "giá mua" và "yêu cầu" có thể có tác động đáng kể đến chênh lệch giá thầu-hỏi. Chênh lệch có thể mở rộng đáng kể nếu ít người tham gia đặt lệnh giới hạn để mua một chứng khoán (do đó tạo ra ít giá đặt mua hơn) hoặc nếu ít người bán đặt lệnh giới hạn để bán. Do đó, điều quan trọng là phải lưu ý đến chênh lệch giá mua khi đặt lệnh giới hạn mua để đảm bảo lệnh thực hiện thành công.

- Các nhà tạo lập thị trường và các nhà giao dịch chuyên nghiệp nhận ra rủi ro sắp xảy ra trên thị trường cũng có thể mở rộng sự khác biệt giữa giá thầu tốt nhất và giá tốt nhất mà họ sẵn sàng đưa ra tại một thời điểm nhất định. Nếu tất cả các nhà tạo lập thị trường thực hiện điều này trên một bảo mật nhất định, thì mức chênh lệch giá thầu được báo giá sẽ phản ánh quy mô lớn hơn bình thường. Một số nhà giao dịch tần suất cao và nhà tạo lập thị trường cố gắng kiếm tiền bằng cách khai thác những thay đổi trong chênh lệch giá mua - bán.

- Quy mô của chênh lệch giá mua-bán từ tài sản này sang tài sản khác khác nhau chủ yếu do sự khác biệt về tính thanh khoản của mỗi tài sản. Chênh lệch giá mua - giá bán là thước đo trên thực tế về tính thanh khoản của thị trường. Một số thị trường có tính thanh khoản cao hơn các thị trường khác và điều đó sẽ được phản ánh trong mức chênh lệch thấp hơn của chúng. Về cơ bản, người khởi xướng giao dịch (người định giá) yêu cầu thanh khoản trong khi người đối tác (người tạo lập thị trường) cung cấp tính thanh khoản.

- Ví dụ: tiền tệ được coi là tài sản có tính thanh khoản cao nhất trên thế giới, và chênh lệch giá mua trên thị trường tiền tệ là một trong những mức nhỏ nhất (một phần trăm của phần trăm); nói cách khác, mức chênh lệch có thể được đo bằng phần nhỏ của đồng xu. Mặt khác, các tài sản kém thanh khoản hơn, chẳng hạn như cổ phiếu vốn hóa nhỏ, có thể có mức chênh lệch tương đương 1% đến 2% giá chào bán thấp nhất của tài sản.

- Chênh lệch giá mua - giá bán cũng có thể phản ánh rủi ro nhận thức của nhà tạo lập thị trường khi đưa ra một giao dịch. Ví dụ: hợp đồng quyền chọn hoặc hợp đồng tương lai có thể có chênh lệch giá mua - bán đại diện cho tỷ lệ phần trăm giá của chúng lớn hơn nhiều so với giao dịch ngoại hối hoặc cổ phiếu. Độ rộng của sự chênh lệch có thể không chỉ dựa trên tính thanh khoản mà còn dựa trên mức giá có thể thay đổi nhanh chóng.

- Ví dụ về chênh lệch giá mua-giá bán:

Nếu giá đặt mua cho một cổ phiếu là 19 đô la và giá chào bán cho cùng một cổ phiếu là 20 đô la, thì chênh lệch giá mua - giá bán cho cổ phiếu được đề cập là 1 đô la. Chênh lệch giá thầu - giá bán cũng có thể được trình bày theo tỷ lệ phần trăm; nó thường được tính theo tỷ lệ phần trăm của giá bán hoặc giá chào bán thấp nhất.

- Đối với cổ phiếu trong ví dụ trên, chênh lệch giá thầu-hỏi theo tỷ lệ phần trăm sẽ được tính bằng 1 đô la chia cho 20 đô la (chênh lệch giá mua - hỏi chia cho giá bán thấp nhất) để mang lại chênh lệch giá mua-hỏi là 5% (1 đô la / $ 20 x 100). Chênh lệch này sẽ đóng nếu một người mua tiềm năng đề nghị mua cổ phiếu với giá cao hơn hoặc nếu người bán tiềm năng đề nghị bán cổ phiếu với giá thấp hơn.

- Các yếu tố của chênh lệch giá mua- giá bán: 

+ Một số yếu tố quan trọng đối với chênh lệch giá mua-bán bao gồm thị trường có tính thanh khoản cao đối với bất kỳ chứng khoán nào nhằm đảm bảo điểm thoát lý tưởng để đặt trước lợi nhuận. Thứ hai, cần có sự cọ xát trong cung và cầu đối với an ninh đó để tạo ra sự lan tỏa.

+ Các nhà giao dịch nên sử dụng lệnh giới hạn hơn là lệnh thị trường; điều này có nghĩa là nhà giao dịch nên quyết định điểm vào lệnh để họ không bỏ lỡ cơ hội chênh lệch giá. Có một chi phí liên quan đến chênh lệch giá thầu - yêu cầu, vì hai giao dịch đang được thực hiện đồng thời. Cuối cùng, giao dịch chênh lệch giá mua - bán có thể được thực hiện trong hầu hết các loại chứng khoán - phổ biến nhất là ngoại hối và hàng hóa.

- Nguyên nhân nào khiến chênh lệch giá mua- giá bán tăng cao:  Chênh lệch giá mua - giá bán, còn được gọi là chênh lệch giá, có thể cao do một số yếu tố. Đầu tiên, thanh khoản đóng vai trò chính. Khi có một lượng thanh khoản đáng kể trong một thị trường nhất định cho một chứng khoán, mức chênh lệch sẽ thắt chặt hơn. Các cổ phiếu được giao dịch nhiều, chẳng hạn như Google, Apple và Microsoft sẽ có mức chênh lệch giá mua thấp hơn.

- Ngược lại, chênh lệch giá mua-bán có thể cao đối với chứng khoán không xác định hoặc không phổ biến vào một ngày nhất định. Chúng có thể bao gồm các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, có thể có khối lượng giao dịch thấp hơn và mức độ nhu cầu thấp hơn giữa các nhà đầu tư.
- Ví dụ về chênh lệch Giá-Bán trong Cổ phiếu : sau khi một nhà giao dịch đang tìm cách mua 100 cổ phiếu của Apple với giá 50 đô la. Nhà giao dịch thấy rằng 100 cổ phiếu đang được chào bán với giá 50,05 đô la trên thị trường. Ở đây, mức chênh lệch sẽ là $ 50,00 - $ 50,05, hoặc rộng $ 0,05. Mặc dù mức chênh lệch này có vẻ nhỏ hoặc không đáng kể, nhưng trên các giao dịch lớn, nó có thể tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa, đó là lý do tại sao mức chênh lệch hẹp thường lý tưởng hơn. Trong trường hợp này, tổng giá trị của chênh lệch giá thầu - yêu cầu sẽ bằng 100 cổ phiếu x 0,05 đô la hoặc 5 đô la.
    5 / 5 ( 1 bình chọn )