Cầu hoàn toàn không co giãn là gì? Sản phẩm và ví dụ?

Cầu hoàn toàn không co giãn là gì? Sản phẩm và ví dụ?

Cầu hoàn toàn không co giãn là tình trạng lượng cầu không thay đổi ngay cả khi giá hàng hóa thay đổi, cầu được cho là không co giãn hoàn toàn. Vậy quy định về cầu hoàn toàn không co giãn là gì, sản phẩm và ví dụ được quy định như thế nào.

1. Cầu hoàn toàn không co giãn là gì?

Theo quy luật cầu, cầu hàng hóa và dịch vụ thay đổi khi giá cả của nó thay đổi. Nhưng mối quan hệ giữa nhu cầu và giá cả có thể không giống nhau trong tất cả các điều kiện thị trường, nó có thể khác nhau giữa sản phẩm với sản phẩm hoặc thời điểm hoặc thị trường với điều kiện. Để hiểu được mức độ ảnh hưởng của giá đối với cầu, người ta nên biết về khái niệm co giãn theo giá của cầu.

Để dễ hiểu về khái niệm cầu không co giãn hoàn toàn, nó được trình bày trong phần trình bày đồ họa trong sơ đồ dưới đây.

Xem đồ thị, giá của hàng hóa thay đổi hoặc tăng từ P1 lên P2 và P3 nhưng không có sự thay đổi của cầu tại Q.

Trên thực tế, lượng cầu không nên thay đổi mà giá cả không thay đổi theo quy luật cầu, nhưng trong trường hợp một số mặt hàng thiết yếu và dịch vụ khẩn cấp, cầu sẽ hoàn toàn co giãn khi giá không đổi.

Độ co giãn của cầu

Độ co giãn của cầu theo giá

Cầu hoàn toàn co giãn

Cầu hoàn toàn không co giãn

Cầu co giãn tương đối

Cầu tương đối không co giãn

Cầu co giãn đơn nhất

Vấn đề về Cầu co giãn theo giá

DỰ BÁO CẦU

Một ví dụ về cầu hoàn toàn không co giãn sẽ là liều thuốc cứu cánh mà mọi người sẽ phải trả bất cứ giá nào để có được. Ngay cả khi giá thuốc tăng đột biến, lượng cầu vẫn không thay đổi.

Giả sử, giá của một hàng hóa thay đổi 50% nhưng thay đổi của cầu đối với hàng hóa nói trên bằng 0, thì 0.

Hệ số co giãn của cầu theo giá (PED) là một thước đo để đánh giá khả năng đáp ứng của lượng cầu hàng hóa đối với sự thay đổi giá của hàng hóa đó. Cụ thể hơn, đó là phần trăm thay đổi của lượng cầu để đáp ứng với một phần trăm thay đổi về giá khi tất cả các yếu tố quyết định khác của nhu cầu đều không đổi.

Quy luật cầu nói rằng có một mối quan hệ nghịch đảo giữa giá cả và nhu cầu đối với một hàng hóa. Kết quả là, hệ số PED hầu như luôn âm. Tuy nhiên, các nhà kinh tế có xu hướng bỏ qua dấu hiệu trong sử dụng hàng ngày. Chỉ những hàng hóa không tuân theo quy luật cầu, chẳng hạn như hàng hóa của Veblen và Giffen, mới có PED dương.

Các giá trị số cho hệ số PED có thể nằm trong khoảng từ 0 đến vô cùng. Nói chung, cầu đối với hàng hóa được cho là không co giãn (hoặc tương đối kém co giãn) khi PED nhỏ hơn một (tính theo giá trị tuyệt đối): nghĩa là, những thay đổi về giá có ảnh hưởng nhỏ hơn tỷ lệ đối với lượng cầu của hàng hóa đó. . Cầu đối với một hàng hóa được cho là co giãn (hoặc tương đối co giãn) khi PED của nó lớn hơn một. Trong trường hợp này, những thay đổi về giá có ảnh hưởng nhiều hơn tỷ lệ thuận đến lượng cầu hàng hóa.

Hệ số PED bằng một cho biết cầu co giãn đơn vị; bất kỳ sự thay đổi nào về giá đều dẫn đến sự thay đổi tỷ lệ chính xác trong nhu cầu (tức là giảm 1% nhu cầu sẽ dẫn đến giảm giá 1%).

Hệ số PED bằng 0 cho thấy cầu hoàn toàn không co giãn. Điều này có nghĩa là nhu cầu đối với hàng hóa không thay đổi theo giá cả.

2. Sản phẩm và ví dụ:

Hàng hóa có nhiều sản phẩm thay thế gần nhau hơn sẽ có độ co giãn cao hơn.

Phần trăm thu nhập của người tiêu dùng được sử dụng để trả cho sản phẩm càng cao thì độ co giãn có xu hướng càng cao.

Đối với hàng hóa không lâu bền, thời gian thay đổi giá càng lâu thì khả năng co giãn càng cao.

Hàng hóa càng cần thiết thì độ co giãn của cầu theo giá càng thấp.

Hệ số co giãn của cầu theo giá (PED) là thước đo lượng cầu thay đổi bao nhiêu khi giá thay đổi. PED cho một hàng hóa nhất định được xác định bởi một hoặc sự kết hợp của các yếu tố sau:

Sự sẵn có của hàng hoá thay thế: Càng có nhiều hàng hoá hoặc dịch vụ thay thế có thể có, thì độ co giãn càng lớn. Khi có một số sản phẩm thay thế gần nhau, người tiêu dùng có thể dễ dàng chuyển từ hàng hóa này sang hàng hóa khác ngay cả khi chỉ có một sự thay đổi nhỏ về giá cả. Ngược lại, nếu không có sẵn hàng hóa thay thế, nhu cầu đối với hàng hóa có nhiều khả năng không co giãn.

Tỷ lệ ngân sách của người mua được tiêu dùng bởi mặt hàng: Các sản phẩm tiêu thụ một phần lớn ngân sách của người mua có xu hướng có độ co giãn lớn hơn. Chi phí tương đối cao của hàng hóa đó sẽ khiến người tiêu dùng chú ý đến việc mua hàng và tìm kiếm sản phẩm thay thế. Ngược lại, cầu sẽ có xu hướng không co giãn khi hàng hóa chỉ chiếm một phần không đáng kể trong ngân sách.

Mức độ cần thiết: Mức độ cần thiết đối với hàng hóa càng lớn thì độ co giãn càng thấp. Người tiêu dùng sẽ cố gắng mua các sản phẩm cần thiết (ví dụ như các loại thuốc quan trọng như insulin) bất kể giá cả như thế nào. Mặt khác, các sản phẩm xa xỉ có xu hướng có độ đàn hồi cao hơn. Tuy nhiên, một số hàng hóa ban đầu có mức độ cần thiết thấp đã hình thành thói quen và có thể trở thành “nhu yếu phẩm” đối với người tiêu dùng (ví dụ: cà phê hoặc thuốc lá).

Thời gian thay đổi giá: Đối với hàng hóa không lâu bền, độ co giãn có xu hướng lớn hơn trong dài hạn so với ngắn hạn. Trong ngắn hạn, người tiêu dùng có thể khó tìm được sản phẩm thay thế để đáp ứng với sự thay đổi giá, nhưng trong một khoảng thời gian dài hơn, người tiêu dùng có thể điều chỉnh hành vi của mình. Ví dụ, nếu giá xăng tăng đột ngột, người tiêu dùng có thể tiếp tục sử dụng xăng trong thời gian ngắn nhưng có thể giảm nhu cầu sử dụng xăng bằng cách chuyển sang phương tiện giao thông công cộng, đi chung xe hoặc mua các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn. trong một khoảng thời gian dài hơn. Tuy nhiên, xu hướng này không phù hợp với đồ dùng lâu năm của người tiêu dùng. Nhu cầu đối với đồ bền (chẳng hạn như ô tô) có xu hướng ít co giãn hơn, vì người tiêu dùng cần phải thay thế chúng theo thời gian.

Độ rộng của định nghĩa hàng hóa: Định nghĩa hàng hóa càng rộng thì độ co giãn càng thấp. Ví dụ, khoai tây chiên có độ co giãn của cầu tương đối cao vì có nhiều sản phẩm thay thế. Thực phẩm nói chung sẽ có PED cực kỳ thấp vì không có sản phẩm thay thế nào tồn tại.

Lòng trung thành với thương hiệu: Sự gắn bó với một thương hiệu nhất định (không theo truyền thống hoặc do các rào cản độc quyền) có thể đè lên sự nhạy cảm với những thay đổi về giá, dẫn đến nhu cầu kém co giãn hơn.

Hiểu không co giãn

Không co giãn có nghĩa là 1 phần trăm thay đổi về giá của hàng hóa hoặc dịch vụ có ít hơn 1 phần trăm thay đổi của lượng cầu hoặc lượng cung.

Ví dụ: nếu giá của một loại thuốc thiết yếu thay đổi từ 200 đô la lên 202 đô la, tăng 1 phần trăm và nhu cầu thay đổi từ 1.000 đơn vị thành 995 đơn vị, giảm ít hơn 1 phần trăm, thì thuốc đó sẽ được coi là hàng hóa kém co giãn. Nếu việc tăng giá không ảnh hưởng gì đến lượng cầu, thuốc sẽ được coi là hoàn toàn không co giãn. Các nhu cầu cần thiết và phương pháp điều trị y tế có xu hướng tương đối kém co giãn vì chúng cần thiết để tồn tại, trong khi hàng hóa xa xỉ, chẳng hạn như du lịch trên biển và ô tô thể thao, có xu hướng tương đối co giãn.

Đường cầu đối với một hàng hóa không co giãn hoàn toàn được mô tả như một đường thẳng đứng trong các trình bày đồ họa bởi vì lượng cầu là như nhau ở bất kỳ mức giá nào. Nguồn cung có thể hoàn toàn không co giãn trong trường hợp hàng hóa độc nhất như một tác phẩm nghệ thuật. Bất kể người tiêu dùng sẵn sàng trả bao nhiêu cho nó, không bao giờ có thể có nhiều hơn một phiên bản gốc của nó.

Hàng hóa hoàn toàn không co giãn Không có ví dụ nào về hàng hóa không co giãn hoàn hảo. Nếu có, điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất và nhà cung cấp sẽ có thể tính phí bất cứ thứ gì họ cảm thấy thích và người tiêu dùng vẫn cần mua chúng. Thứ duy nhất gần với một hàng hóa hoàn toàn không co giãn sẽ là không khí và nước, không ai kiểm soát được.

Nhưng có một số sản phẩm gần như hoàn toàn không co giãn. Lấy xăng chẳng hạn. Những mức giá này thay đổi thường xuyên, và nếu nguồn cung giảm, giá sẽ tăng vọt. Mọi người cần xăng để lái ô tô và họ vẫn cần mua xăng vì họ có thể không thay đổi được thói quen lái xe của mình, chẳng hạn như đi làm, đi chơi với bạn bè, đưa con đi học hoặc đi mua sắm. Những điều này có thể thay đổi, chẳng hạn như thay đổi công việc của bạn để lấy thứ gì đó gần gũi hơn, nhưng mọi người vẫn sẽ mua khí đốt - ngay cả với giá cao hơn - trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi mạnh mẽ nào đối với lối sống của họ.

Độ co giãn của cầu

Ngược lại, hàng hóa hoặc dịch vụ co giãn là hàng hóa hoặc dịch vụ thay đổi giá 1% gây ra thay đổi nhiều hơn 1% về lượng cầu hoặc lượng cung. Hầu hết các hàng hóa và dịch vụ đều có tính co giãn vì chúng không phải là duy nhất và có các sản phẩm thay thế. Nếu giá vé máy bay tăng thì sẽ có ít người đi máy bay hơn. Một hàng hóa cần phải có nhiều sản phẩm thay thế để có nhu cầu co giãn hoàn hảo. Đường cầu co giãn hoàn hảo được mô tả như một đường nằm ngang bởi vì bất kỳ sự thay đổi nào của giá cả đều gây ra sự thay đổi vô hạn của lượng cầu.

Tính không co giãn của hàng hóa hoặc dịch vụ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định sản lượng của người bán. Ví dụ, nếu một nhà sản xuất điện thoại thông minh biết rằng việc giảm giá sản phẩm mới nhất của họ 5% sẽ dẫn đến doanh số bán hàng tăng 10%, thì quyết định giảm giá có thể mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu giảm giá điện thoại thông minh 5% chỉ dẫn đến doanh số bán hàng tăng 3%, thì quyết định này không có khả năng mang lại lợi nhuận.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )