Khái quát về cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch? Cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm du lịch? Cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống du lịch?
Để được công nhận và cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, các Doanh nghiệp cần nộp bộ hồ sơ đề nghị cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo các quy định của pháp luật. Việc được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch sẽ là căn cứ để khẳng định chất lượng dịch vụ và xây dựng niềm tin với khách hàng, tạo nên sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Việc các doanh nghiệp phát triển cũng có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành du lịch tại địa phương. Bài viết dưới đây Luật Dương Gia sẽ giúp người đọc tìm hiểu quy định về thủ tục cấp biển hiệu đạt tiểu chuẩn phục vụ khách du lịch.
Luật sư tư vấn luật qua điện thoại trực tuyến miễn phí: 1900.6568
1. Khái quát về cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch:
Trong những năm gần đây, với sự phát triển của đất nước thì lượng khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam ngày một tăng, đồng thời sự tăng trưởng ngày du lịch Việt Nam đều có xu hướng tăng trưởng mạnh, cũng chính bởi vì thế mà các cơ sở ăn uống và mua sắm để phục vụ khách du lịch được hình thành. Tuy nhiên để thực hiện việc kinh doanh phục vụ khách du lịch đúng quy định pháp luật các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phải xin giấy phép và đáp ứng các điều kiện mới được kinh doanh cơ sở ăn uống và cơ sở mua sắm. Việc được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch sẽ đem lại cho các cơ sở kinh doanh những lợi ích nhất định trong quá trình phục vụ khách du lịch.
1.1. Đăng ký cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch:
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm phục vụ khách du lịch sẽ đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên cơ sở tự nguyện.
1.2. Điều kiện cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch:
Để được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, các cơ sở kinh doanh cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau đây:
– Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm phục vụ khách du lịch phải đăng ký kinh doanh và thực hiện các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện hành.
– Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm phục vụ khách du lịch cần đảm bảo tiêu chuẩn quy định của pháp luật đối với từng dịch vụ tương ứng.
– Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm phục vụ khách du lịch cần bố trí nơi gửi phương tiện giao thông của khách.
Như vậy, đây là các điều kiện cơ bản để các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm phục vụ khách du lịch được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
1.3. Thẩm định, xem xét cấp và cấp lại biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch:
Quy định về việc thẩm định, xem xét cấp và cấp lại biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch có nội dung cụ thể như sau:
– Trong thời hạn mười lăm ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thẩm định, xem xét và ra quyết định cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Quyết định cấp biển hiệu có giá trị trong hai năm. Trường hợp không đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.
– Ít nhất ba tháng trước khi hết thời hạn ghi trong quyết định cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, cơ sở kinh doanh phải gửi hồ sơ đăng ký đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thẩm định, xem xét và ra quyết định cấp lại biển hiệu.
1.4. Thu hồi quyết định cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch:
Trong quá trình kinh doanh, nếu cơ sở dịch vụ du lịch đã được cấp biển hiệu không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại mục 2 và mục 3 Phần VI Thông tư này, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch ra quyết định thu hồi biển hiệu.
1.5. Mẫu biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch:
Mẫu biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch quy định tại Phụ lục 10.
1.6. Báo cáo của cơ sở được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch:
Định kỳ sáu tháng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
2. Cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm du lịch:
Tiêu chuẩn cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm du lịch:
– Hàng hóa phải có nguồn gốc rõ ràng đảm bảo chất lượng; không bán hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; có túi đựng hàng hóa cho khách bằng chất liệu thân thiện với môi trường; có trách nhiệm đổi, nhận lại hoặc bồi hoàn cho khách đối với hàng hóa không đúng chất lượng cam kết;
– Nhân viên mặc đồng phục, đeo phù hiệu tên trên áo; thái độ phục vụ tận tình, vui vẻ, chu đáo, không nài ép khách mua hàng hóa; có nghiệp vụ và kỹ năng bán hàng; không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng chất gây nghiện;
– Cửa hàng có vị trí dễ tiếp cận; diện tích tối thiểu năm mươi mét vuông; trang trí mặt tiền, trưng bày hàng hóa hài hòa, hợp lý; có hệ thống chiếu sáng cửa hàng và khu vực trưng bày hàng hóa; có hộp thư hoặc sổ góp ý của khách đặt ở nơi thuận tiện; có nơi thử đồ cho khách đối với hàng hóa là quần áo; có phòng vệ sinh;
– Chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Trình tự thực hiện xin cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm du lịch:
– Các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm du lịch đề nghị cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên cơ sở tự nguyện, nộp hồ sơ đến Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
– Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thẩm định, xem xét và ra quyết định cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Quyết định cấp biển hiệu có giá trị trong hai năm. Trường hợp không đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.
Cách thức thực hiện xin cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm du lịch:
– Cá nhân, tổ chức gửi hồ sơ đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thành phần, số lượng hồ sơ:
– Thành phần hồ sơ:
+ Đơn đề nghị cấp biển hiệu (Phụ lục 9 ban hành kèm theo Thông tư số 88/2008/TT-BVHTTDL).
+ Báo cáo của cơ sở kinh doanh về tình hình hoạt động, cơ sở vật chất kỹ thuật, lao động, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, phòng chống tệ nạn xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.
– Số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ.
Thời hạn giải quyết:
Theo quy định pháp luật là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Đối tượng thực hiện:
– Cá nhân.
– Tổ chức.
Cơ quan thực hiện:
– Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
– Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Kết quả thực hiện:
Quyết định hành chính.
3. Cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống du lịch:
Tiêu chuẩn cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống du lịch:
– Vị trí dễ tiếp cận, có quầy bar.
– Đủ điều kiện phục vụ tối thiểu năm mươi khách; có trang thiết bị phù hợp đối với từng loại món ăn, đồ uống; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
– Có thực đơn, đơn giá và bán đúng giá ghi trong thực đơn.
– Đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
– Bếp thông thoáng, có trang thiết bị chất lượng tốt để bảo quản và chế biến thực phẩm.
– Nhân viên phục vụ mặc đồng phục phù hợp với từng vị trí công việc, đeo phù hiệu trên áo.
– Có phòng vệ sinh riêng cho khách.
– Thực hiện niêm yết giá và chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Trình tự thực hiện xin cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống du lịch:
– Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đề nghị cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên cơ sở tự nguyện, nộp hồ sơ đến Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
– Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thẩm định, xem xét và ra quyết định cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Quyết định cấp biển hiệu có giá trị trong hai năm. Trường hợp không đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.
Cách thức thực hiện xin cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống du lịch:
– Cá nhân gửi hồ sơ đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
– Tổ chức gửi hồ sơ đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thành phần, số lượng hồ sơ:
– Thành phần hồ sơ:
+ Đơn đề nghị cấp biển hiệu (theo mẫu tại Phụ lục 9 ban hành kèm theo Thông tư số 88/2008/TT-BVHTTDL).
+ Báo cáo của cơ sở kinh doanh về tình hình hoạt động, cơ sở vật chất kỹ thuật, lao động, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, phòng chống tệ nạn xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.
– Số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ.
Thời hạn giải quyết:
Theo quy định của pháp luật là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:
– Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
– Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
– Cá nhân.
– Tổ chức.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:
Quyết định hành chính.