Cạnh tranh trong môi trường ngành là gì? Phân tích cơ cấu ngành cạnh tranh?

Cạnh tranh trong môi trường ngành là khía cạnh quan trọng của việc điều hành một doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào, từ một công ty liên doanh hoàn toàn mới đến một tập đoàn lớn. Phân tích cơ cấu ngành cạnh tranh?

Sự phát triển của doanh nghiệp luôn đặt trong sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp khác, sự cạnh tranh đó thông thường diễn ra giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong cùng một ngành nghề- người ta gọi đó là cạnh tranh trong môi trường ngành. Trong bài viết dưới đây, nhằm giúp người đọc hiểu rõ hơn về cạnh tranh trong môi trường ngành, tác giả sẽ có những giải thích, phân tích cụ thể, đồng thời đi sâu vào nội dung về cơ cấu ngành cạnh tranh, mong rằng sẽ có giá trị tham khảo với mọi người.

1. Cạnh tranh trong môi trường ngành là gì?

Cạnh tranh với các công ty khác là khía cạnh quan trọng của việc điều hành một doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào, từ một công ty liên doanh hoàn toàn mới đến một tập đoàn lớn. Trong thị trường cạnh tranh, các công ty phải tranh giành việc kinh doanh của những người tiêu dùng tiềm năng. Trong kinh tế học, cạnh tranh hoàn hảo dùng để chỉ một môi trường cạnh tranh lý tưởng thể hiện những đặc điểm cấu trúc chính nhất định có lợi cho người tiêu dùng.

Cạnh tranh trong môi trường ngành là sự ganh đua giữa các thương nhân sản xuất, kinh doanh cùng một loại sản phẩm hoặc cùng cung ứng một loại dịch vụ tới khách hàng. Việc ganh đua này diễn ra do khả năng thay thế và "chiếm lĩnh thị trường" của các doanh nghiệp, nếu hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp không tốt thì khách hàng hoàn toàn có quyền lựa chọn hàng hóa, dịch vụ được cung ứng từ doanh nghiệp khác.

Cạch tranh trong môi trường ngành giúp doanh nghiệp không ngừng cải tiến sản phẩm, dịch vụ để mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất, đồng thời cũng là cách để đào thải các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh kém chất lượng và thiếu sự chuyên nghiệp.

Tất cả các doanh nghiệp đều có đối thủ cạnh tranh và trong một số trường hợp, cạnh tranh trong ngành rất khốc liệt đến mức các công ty phải tranh giành việc kinh doanh của các khách hàng tiềm năng. Một số người có tầm nhìn tiêu cực về cạnh tranh nhưng đó chỉ đơn giản là thực tế của việc kinh doanh.

Sự cạnh tranh trong ngành đề cập đến cường độ cạnh tranh đã được thiết lập trong một thị trường nhất định. Các doanh nghiệp này đang chống lại nhau, cố gắng tận dụng bất kỳ lợi thế cạnh tranh nào mà họ có thể có. Điều này thường có nghĩa là cuộc chiến về giá, chiến dịch quảng cáo dựa vào điểm yếu và ra mắt sản phẩm tập trung vào các tính năng mới hoặc chất lượng tổng thể.

Khi các chủ doanh nghiệp cảm thấy áp lực cạnh tranh hoặc nhìn thấy cơ hội để cải thiện vị trí hiện tại của mình, sự cạnh tranh có thể trở nên gay gắt. Đôi khi nó thậm chí có thể dẫn đến gián đoạn ngành. Các công ty đi chung xe như Uber và Lyft là một ví dụ điển hình về sự gián đoạn trong ngành giao thông đô thị. Họ đã có thể tận dụng công nghệ, một mô hình giao hàng và định giá mới cũng như một nguồn tài nguyên tiềm ẩn — những chiếc xe mà chủ nhân của họ không sử dụng — để chiếm một thị phần khổng lồ trên thị trường taxi.

Làm thế nào để xử lý cạnh tranh trong ngành?

Cạnh tranh ở khắp mọi nơi. Không có cách nào các doanh nghiệp hiện tại có thể ngăn cản những người mới tham gia cố gắng giành thị phần, nhưng có rất nhiều chiến lược có thể giúp họ giữ được vị trí của mình trên thị trường hoặc đưa họ đi trước đối thủ.

- Xác định nhu cầu trong ngành và đáp ứng nhu cầu đó bằng sản phẩm hoặc dịch vụ

Thật tuyệt khi trở thành người phát minh ra một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, nhưng đôi khi tất cả những gì bạn phải làm là phát minh lại những gì đã có trên thị trường. Ví dụ, tính đến năm 2017, Forbes báo cáo rằng Nike vẫn là thương hiệu thể thao giá trị nhất trên thế giới trong hạng mục kinh doanh, với giá trị 29,6 tỷ USD.

Các Nike thương hiệu đầu tiên trở nên nổi tiếng vào năm 1972 khi nhà sáng lập công ty Phil Knight và Bill Bowerman phát minh “giày tập tạ nhẹ mà đã có một đế ngoài với bánh quế kiểu nhú cho lực kéo.” Họ nhận thấy nhu cầu về một đôi giày có thể cải thiện thành tích thể thao của một cá nhân. Năm 1979, công ty ra mắt công nghệ Nike Air và điều này đã củng cố thương hiệu Nike hơn nữa.

- Cải thiện các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có.

Hãng hàng không Virgin được thành lập bởi Richard Branson khi chuyến bay của ông đến Quần đảo Virgin vào năm 1984 bị hủy bỏ. Anh ta thuê một chiếc máy bay và đề nghị cho những du khách khác một chỗ ngồi trên chiếc máy bay đó với giá 29 đô la.

Ngày nay, Virgin Airlines vẫn cung cấp giá vé phải chăng, các chuyến bay đầy đủ dịch vụ và dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Thay vì sao chép những gì đã được cung cấp bởi các hãng hàng không khác, Virgin cung cấp một cái gì đó tốt hơn nhiều cho khách hàng không.

- Làm nổi bật sự khác biệt của bạn.

Hãy chắc chắn rằng bạn hoàn toàn hiểu điều gì khiến bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Giá của bạn có hợp lý hơn không? Bạn chỉ sử dụng các nhà cung cấp địa phương? Có thể đó thậm chí là sức mạnh của văn hóa công ty bạn.

Dù trường hợp có thể xảy ra là gì, hãy đảm bảo rằng bạn biết điều gì hiện tại đang phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh. Biết điều gì gây được tiếng vang cho khách hàng và cách bạn có thể tiếp tục củng cố vị trí của mình xung quanh khái niệm đó.

- Làm rõ thương hiệu và thông điệp của bạn.

Bạn biết công ty của mình, bạn biết những gì bạn quan tâm, nhưng điều đó không có nghĩa là thương hiệu và thông điệp của bạn làm tốt công việc giải thích điều đó. Thiết lập một câu chuyện rõ ràng về doanh nghiệp của bạn và những gì bạn có thể làm cho khách hàng với tư cách là người hướng dẫn, hỗ trợ hoặc nguồn lực của họ. Khuyến khích họ trở thành người hùng trong câu chuyện của họ bằng cách sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn để hoàn thành công việc.

Từ đó, bạn cần đảm bảo rằng thương hiệu của bạn củng cố thông điệp đó. Thương hiệu của bạn càng thể hiện chính xác những gì bạn đang muốn nói thì càng có nhiều khả năng mọi người kết nối với thương hiệu đó.

- Tập trung vào nhu cầu của khách hàng của bạn.

Apple đã phát triển một số sản phẩm sáng tạo và tạo ra một mạng lưới dịch vụ hoạt động liền mạch với nhau. Công ty tiếp tục cung cấp cho khách hàng các sản phẩm công nghệ cao, được thiết kế đẹp mắt, giúp làm việc với các thiết bị điện tử nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Apple lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm trong quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm bằng cách kết hợp thiết kế có sự tham gia của khách hàng để hiểu rõ các cơ hội và điểm yếu của khách hàng. Ngoài ra, Apple đã đảm bảo rằng các thiết bị máy tính và giải trí của họ — Mac, iPod, iPhone, iPad và iTunes — tích hợp để tạo ra một hệ thống trực quan, hợp lý.

2. Phân tích cơ cấu ngành cạnh tranh:

Cơ cấu của ngành cạnh tranh được xem xét bao gồm các khía cạnh sau:

- Nhiều người bán và nhiều người mua

Một trong những thành phần thiết yếu của ngành cạnh tranh là sự hiện diện của nhiều người bán hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể khác nhau và nhiều người mua tiềm năng. Nếu một người bán cụ thể kiểm soát một phần lớn thị trường đối với một hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định, thì người bán đó có thể có quyền đặt giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ cao hơn giá nếu có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Trong một ngành cạnh tranh hoàn hảo, người bán không xác định giá của hàng hóa hoặc dịch vụ: giá được xác định bởi thị trường. Khi nhu cầu về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó cao trên thị trường cạnh tranh, giá cả sẽ có xu hướng tăng, và khi nhu cầu thấp, giá sẽ có xu hướng giảm.

Trong đó cần chú ý đến:

+ Quyền lực thương lượng của người bán:

Nếu khách hàng có thể đẩy giá xuống, nhà cung cấp có thể đẩy giá lên. Lực lượng này được thúc đẩy bởi số lượng nhà cung cấp, tính độc đáo của sản phẩm của nhà cung cấp và mức chi phí mà một công ty phải trả để chuyển từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác. Nếu một công ty có ít nhà cung cấp, thì công ty đó trở nên phụ thuộc vào họ, tạo điều kiện cho các nhà cung cấp có quyền tăng giá của họ.

+ Quyền lực thương lượng của người mua:

Khách hàng có thể ảnh hưởng đến giá cả. Giá cả bị ảnh hưởng bởi số lượng khách hàng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ, mức độ quan trọng của mỗi khách hàng đối với một công ty và chi phí cảm nhận đối với khách hàng khi chuyển từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác.

Nếu một công ty có một lượng khách hàng hạn chế nhưng mạnh mẽ mua sản phẩm của mình, họ thường có thể ra lệnh cho các điều khoản của mình và giảm giá. Tương tự, nếu một công ty có cơ sở khách hàng rộng lớn với nhiều lựa chọn ngành, họ có thể tập trung vào giá cả, chất lượng dịch vụ để thu hút đối tượng thích hợp trong thị trường.

- Gia nhập và thoát khỏi thị trường:

Một ngành cạnh tranh cho phép các doanh nghiệp tự do ra vào thị trường và có ít rào cản gia nhập. Ví dụ: thị trường nhà hàng pizza ở một thành phố lớn nhất định có thể có tính cạnh tranh cao, vì bất kỳ ai cũng có thể chọn mở một cửa hàng pizza mới và các chủ sở hữu hiện tại có thể đóng cửa bất cứ khi nào họ muốn. Chi phí cao, các quy định của chính phủ và các yếu tố khác hạn chế khả năng các doanh nghiệp rời bỏ hoặc gia nhập một ngành nhất định và hạn chế cạnh tranh. - Thông tin hoàn hảo: Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, người tiêu dùng và nhà sản xuất có thông tin hoàn hảo về sản phẩm, giá cả và cách thức sản xuất trên thị trường. Nếu người tiêu dùng không biết về tất cả các lựa chọn của họ hoặc không biết về sự chênh lệch giá giữa các công ty khác nhau trong một ngành nhất định, các công ty sẽ khó có khả năng cạnh tranh để kinh doanh của họ. - Sản phẩm thay thế:
Trong một ngành cạnh tranh, các công ty phải cung cấp các sản phẩm đủ tương tự với nhau để được coi là có thể thay thế cho nhau. Ví dụ: một công ty bán bóng chày có thể không cạnh tranh trực tiếp với một công ty bán bóng mềm, mặc dù các quả bóng hơi giống nhau, bởi vì bóng chày không thể thay thế cho bóng mềm. - Độc quyền mua và độc quyền bán: Độc quyền bán là thị trường chỉ có một người bán, còn độc quyền mua là thị trường chỉ có một người mua. Trong trường hợp độc quyền bán, người bán có thể tính giá cao hơn mức giá có thể tính trên thị trường cạnh tranh, trong khi người mua độc quyền có thể buộc người bán chấp nhận mức giá thấp hơn mức họ sẽ tính trong thị trường cạnh tranh.

- Số lượng đối thủ cạnh tranh:

Một loại nghiên cứu cấu trúc cạnh tranh khác mà các công ty phải thực hiện như một phần của nghiên cứu môi trường là nghiên cứu về số lượng đối thủ cạnh tranh mà công ty có trong khu vực đang xem xét. Ví dụ, nếu công ty sản xuất cuộn giấy vệ sinh đặt tại Mỹ, họ sẽ cần tìm hiểu số lượng công ty sản xuất các sản phẩm tương tự ở quốc gia đó với mục đích tìm hiểu mức độ bão hòa của thị trường. Nghiên cứu này cũng có thể được thực hiện ở cấp độ nhỏ hơn hoặc tức thời hơn, chẳng hạn như tìm ra số lượng các công ty như vậy trong tiểu bang thay vì toàn bộ quốc gia hoặc thậm chí trên phạm vi quốc tế. Mức cung hoặc mức cầu đơn giản có nghĩa là nghiên cứu cấu trúc cạnh tranh để tìm hiểu xem mức cung của sản phẩm có ngang bằng với nhu cầu của người tiêu dùng hay không,hoặc nếu nhu cầu của người tiêu dùng ngang bằng với mức cung của người sản xuất.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )