Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Kiến thức pháp luật
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
  • Văn bản pháp luật
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ » Tư vấn pháp luật » Trường hợp nào cán bộ công chức, viên chức sẽ bị tinh giản biên chế?

Tư vấn pháp luật

Trường hợp nào cán bộ công chức, viên chức sẽ bị tinh giản biên chế?

  • 18/09/202118/09/2021
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    18/09/2021
    Tư vấn pháp luật
    0

    Các trường hợp cán bộ công chức viên chức bị tinh giản biên chế? Chính sách tinh giản biên chế mới nhất năm 2021? Hướng dẫn quy định đối tượng tinh giản biên chế?

    Để đảm bảo xây dựng bộ máy quản lý nhà nước tinh gọn và hoạt động có hiệu quả Nhà nước ta đã chủ trương thực hiện đồng bộ chính sách tinh bản biên chế. Vậy, trong những trường hợp nào, cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị tinh giản biên chế?

    Mục lục bài viết

    • 1 1. Định nghĩa về tinh giản biên chế
    • 2 2. Nguyên tắc tinh giản biên chế
    • 3 3. Các trường hợp tinh giản biên chế
    • 4 4. Trình tự thực hiện tinh giản biên chế theo quy định

    1. Định nghĩa về tinh giản biên chế

    Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 108/2014/NĐ-CP, có thể hiểu tinh giản biên chế như sau:

    – Biên chế có thể được hiểu gồm: biên chế cán bộ, biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và lao động hợp đồng được cấp có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật.

    – Tinh giản biên chế được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế.

    2. Nguyên tắc tinh giản biên chế

    Tinh giản biên chế được thực hiện theo nguyên tắc quy định tại Điều 4 Nghị định 108/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:

    – Phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị – xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế.

    – Phải được tiến hành trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại tổ chức và thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

    – Phải bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.

    – Phải bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ và đúng theo quy định của pháp luật.

    – Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.

    Xem thêm: Cán bộ công chức, viên chức có được góp vốn thành lập doanh nghiệp?

    3. Các trường hợp tinh giản biên chế

    Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP (Sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Nghị định 113/2018/NĐ-CP), tinh giản biên chế được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

    Thứ nhất, trường hợp cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và cán bộ, công chức cấp xã hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là cán bộ, công chức, viên chức), thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

    – Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự;

    – Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác;

    – Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý

    – Có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được giao, nhưng không thể bố trí việc làm khác hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

    – Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cán bộ, công chức được phân loại, đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 01 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ trong năm trước liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

    – Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, viên chức có 01 năm được phân loại đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ trong năm trước liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

    Xem thêm: Quy định các hình thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức

    – Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, mà trong từng năm đều có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội 2014, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và của cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành của pháp luật hoặc trong năm trước liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội 2014 cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý

    – Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ do sắp xếp tổ chức bộ máy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý

    Thứ hai, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ) dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.

    Thứ ba, viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn tại các đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.

    Thứ tư, chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng, kiểm soát viên của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu dôi dư do thực hiện cổ phần hóa, giao, bán, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, phá sản hoặc chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc chuyển thành đơn vị sự nghiệp công lập theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng của các nông, lâm trường quốc doanh dôi dư do sắp xếp lại theo quy định của Nghị định số 170/2004/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2004 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển nông trường quốc doanh, Nghị định số 200/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển lâm trường quốc doanh.

    Thứ năm, những người là cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền cử tham gia quản lý hoặc đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước mà dôi dư do cơ cấu lại doanh nghiệp đó.

    Thứ sáu, những người làm việc trong biên chế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cho các hội thuộc danh sách dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

    Thứ bảy, những người đã là cán bộ, công chức, viên chức được cơ quan có thẩm quyền điều động sang công tác tại các hội được giao biên chế và ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí để trả lương

    Xem thêm: Cách tính thu nhập tăng thêm cuối năm của cán bộ công chức viên chức

    Lưu ý:

    Những đối tượng thuộc trường hợp tinh giản biên chế chưa xem xét tinh giản nếu thuộc các trường hợp cụ thể sau:

    – Những người đang trong thời gian ốm đau có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

    – Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

    – Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

    4. Trình tự thực hiện tinh giản biên chế theo quy định

    Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 108/2014 (Sửa đổi tại Điều 1 Nghị định 113/2018/NĐ-CP), tinh giản biên chế được thực hiện theo trình tự sau đây:

    Thứ nhất, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm phối hợp với cấp ủy, tổ chức công đoàn và các tổ chức chính trị – xã hội cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế như sau:

    – Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chính sách tinh giản biên chế quy định tại Nghị định này đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý.

    Xem thêm: Cách tính lương, hệ số lương, phụ cấp của cán bộ công chức mới nhất

    – Xây dựng đề án tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị mình theo trình tự quy định tại Điều 15 Nghị định này trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

    – Lập danh sách và dự toán số tiền trợ cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế theo định kỳ 2 lần/ năm (6 tháng/1 lần) trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở đề án tinh giản biên chế được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

    Thứ hai, Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Bộ, ngành, địa phương):

    – Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc tổ chức thực hiện 

    – Phê duyệt đề án tinh giản biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc;

    – Phê duyệt danh sách đối tượng tinh giản biên chế và sử dụng chi ngân sách thường xuyên hằng năm để thực hiện việc chi trả các chế độ, chính sách cho đối tượng tinh giản biên chế.

    – Định kỳ 02 lần/năm (6 tháng/1 lần), tổng hợp kết quả thực hiện tinh giản biên chế, bao gồm danh sách đối tượng tinh giản biên chế (kèm theo giải trình làm rõ lý do tinh giản biên chế của từng đối tượng) và kinh phí thực hiện tinh giản biên chế của Bộ, ngành, địa phương mình gửi Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính để kiểm tra theo quy định.

    Thứ ba, Bộ Nội vụ kiểm tra đối tượng tinh giản biên chế trên cơ sở báo cáo kết quả tinh giản biên chế do Bộ, ngành, địa phương gửi đến và có ý kiến gửi Bộ Tài chính để làm căn cứ kiểm tra, quyết toán kinh phí đã thực hiện tinh giản biên chế.

    Xem thêm: Cán bộ công chức, viên chức sinh con thứ ba có bị kỷ luật không?

    Thứ tư, trên cơ sở ý kiến của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính kiểm tra về việc tính toán chế độ chính sách, kinh phí thực hiện tinh giản biên chế của Bộ, ngành, địa phương để xử lý kinh phí theo quy định.

    Thứ năm, cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp cán bộ, công chức, viên chức chi trả các chế độ chính sách cho từng đối tượng tinh giản biên chế.

    Xem thêm: Chức trách, quyền hạn, nhiệm vụ của cán bộ công chức địa chính

    Được đăng bởi:
    Luật Dương Gia
    Chuyên mục:
    Tư vấn pháp luật
    Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư Nguyễn Văn Dương
    luat-su-Nguyen-Van-Duong-cong-ty-Luat-TNHH-Duong-Gia

    Chức vụ: Giám đốc công ty

    Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp

    Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm

    Tổng số bài viết: 10.211 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    5 / 5 ( 2 bình chọn )

    Tags:

    Cán bộ công chức

    Tinh giản biên chế


    CÙNG CHỦ ĐỀ

    Mẫu Nghị quyết hội nghị cán bộ công chức mới và chuẩn nhất

    Nghị quyết của Hội nghị? Thuật ngữ tiếng Anh? Mẫu Nghị quyết Hội nghị Cán bộ công nhân viên chức số 1? Hướng dẫn soạn mẫu nghị quyết?

    Mẫu biên bản hội nghị cán bộ công chức mới và chuẩn nhất

    Hội nghị cán bộ công chức là gì? Các thuật ngữ tiếng Anh? Mẫu Biên bản hội nghị cán bộ công chức mới nhất? Hướng dẫn viết biên bản?

    Mẫu đơn xin nghỉ phép của cán bộ công chức viên chức mới

    Mẫu đơn xin nghỉ phép của cán bộ công chức viên chức là gì? Mẫu đơn xin nghỉ phép của cán bộ công chức viên chức để làm gì? Mẫu đơn xin nghỉ phép của cán bộ công chức viên chức? Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn xin nghỉ phép của cán bộ công chức viên chức? Quy định về số ngày nghỉ phép của các cán bộ, công chức?

    Mẫu bản kiểm điểm cuối năm của cán bộ công chức mới nhất

    Mẫu bản kiểm điểm cuối năm của cán bộ công chức là gì? Mẫu bản kiểm điểm cuối năm của cán bộ công chức để làm gì? Mẫu bản kiểm điểm cuối năm của cán bộ công chức mới nhất năm 2022? Hướng dẫn điền mẫu bản kiểm điểm cuối năm của cán bộ công chức?

    Mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ công chức (2a-BNV/2007) chi tiết nhất

    Mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ công chức là gì? Mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ công chức để làm gì? Mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ công chức? Hướng dẫn sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ công chức?

    Mẫu biên bản và nghị quyết Hội nghị cán bộ công chức chi tiết nhất

    Mẫu biên bản và nghị quyết Hội nghị cán bộ công chức là gì, mục đích của mẫu biên bản và nghị quyết? Mẫu biên bản và nghị quyết Hội nghị cán bộ công chức 2021? Hướng dẫn soạn thảo biên bản và nghị quyết hội nghị?

    Mẫu đơn đề nghị chuyển ngạch dành cho cán bộ công chức, viên chức mới nhất

    Đơn đề nghị chuyển ngạch dành cho cán bộ công chức, viên chức là gì, mục đích của mẫu đơn là gì? Hình thức chuyển ngạch viên chức? Thủ tục chuyển ngạch công chức, viên chức? Mẫu đơn đề nghị chuyển ngạch dành cho cán bộ công chức, viên chức 2021? Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn?

    Cán sự là gì? Tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm ngạch cán sự?

    Cán sự là gì? Quy định về tiêu chuẩn chung ngạch cán sự? Quy định về tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm ngạch cán sự mới?

    Cắt giảm biên chế là gì? Thực trạng và giải pháp tinh giản biên chế?

    Cắt giảm biên chế là gì? Thực trạng và giải pháp tinh giản biên chế?

    Bảng lương và phụ cấp của cán bộ công chức, viên chức năm 2022

    Bảng lương và phụ cấp của công chức, viên chức mới nhất. Phương án tiền lương áp dụng đối với đối tượng là công nhân viên chức Nhà nước?

    Xem thêm

    BÀI VIẾT MỚI

    Tổn thất thực tế cuối cùng là gì? Đặc điểm và bảo hiểm trách nhiệm?

    Tổn thất thực tế cuối cùng là gì? Đặc điểm tổn thất thực tế cuối cùng? Bảo hiểm trách nhiệm tổn thất thực tế cuối cùng?

    Doanh nghiệp nội địa là gì? Đặc điểm và hình thức kinh doanh?

    Doanh nghiệp nội địa là gì? Ngành nghề được phép kinh doanh tại Việt Nam hiện nay? Các hình thức kinh doanh tại Việt Nam?

    Tự chứng nhận xuất xứ là gì? Quy trình tự chứng nhận xuất xứ?

    Tự chứng nhận xuất xứ là gì? Quy trình và hồ sơ tự chứng nhận xuất xứ? Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa?

    Quy tắc tài khóa là gì? Phân loại và vai trò của quy tắc tài khóa?

    Quy tắc tài khóa là gì? Phân loại quy tắc tài khóa? Vai trò của quy tắc tài khóa? Những hạn chế của chính sách tài khóa trong nền kinh tế vĩ mô?

    Báo cáo thu nhập là gì? Đặc điểm và hình thức của báo cáo?

    Báo cáo thu nhập là gì? Đặc điểm của của báo cáo thu thập? Nội dung và hình thức của báo cáo thu nhập?

    Pháp luật thương mại điện tử là gì? Các đặc điểm và vai trò?

    Pháp luật thương mại điện tử là gì? Đặc điểm của pháp luật Thương mại điện tử? Vai trò của pháp luật Thương mại điện tử?

    Tập trung đất đai là gì? Đặc điểm và các phương thức tập trung?

    Tập trung đất đai là gì? Đặc điểm của tập trung đất đai? Các phương thức tập trung đất đai?

    Giao dịch là gì? Cách ghi nhận giao dịch trong kế toán chi tiết?

    Giao dịch là gì? Ghi nhận giao dịch trong kế toán là gì? Cách ghi nhận giao dịch trong kế toán chi tiết nhất?

    Thương mại là gì? Đặc điểm và các đặc trưng của thương mại?

    Khái niệm thương mại là gì? Đặc điểm của thương mại? Các đặc trưng của thương mại theo quy định của Luật thương mại 2005?

    Cho thuê tài chính là gì? Đặc điểm và quy định về cho thuê tài chính?

    Cho thuê tài chính là gì? Đặc điểm và quy định về cho thuê tài chính? Lợi ích của việc cho thuê tài chính? Các hình thức cho thuê tài chính thường dùng tại Việt Nam?

    Bất động sản nông nghiệp là gì? Tiềm năng của bất động sản nông nghiệp?

    Bất động sản nông nghiệp là gì? Tiềm năng của bất động sản nông nghiệp? Giải pháp phát triển bền vững thị trường bất động sản nông nghiệp tại Việt Nam?

    Đầu tư công là gì? Vai trò của đầu tư công đối với nền kinh tế Việt Nam?

    Đầu tư công là gì? Nguyên tắc quản lý đầu tư công? Nội dung quản lý nhà nước về đầu tư công? Công khai, minh bạch trong đầu tư công? Các hành vi bị cấm trong đầu tư công? Vai trò của đầu tư công đối với nền kinh tế Việt Nam? Một số giải pháp giúp hoạt động đầu tư công hiệu quả?

    Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng 1968 là gì? Đặc điểm và vai trò?

    Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng 1968 là gì? Đặc điểm của Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng 1968? Vai trò của Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng trong xây dựng luật bảo vệ người tiêu dùng?

    Bảo lưu quyền sở hữu là gì? Đặc điểm, quyền, nghĩa vụ các bên?

    Bảo lưu quyền sở hữu là gì? Đặc điểm? Quyền và nghĩa vụ của bên mua? Quyền vừa nghĩa vụ của bên bán?

    Tại sao NHTW đóng vai trò chủ đạo trong ổn định hệ thống tài chính?

    Tại sao NHTW nên đóng vai trò chủ đạo trong việc ổn định hệ thống tài chính? Ổn định tài chính tăng cường tính hiệu quả cho chính sách tiền tệ của NHTW

    Lãnh địa phong kiến là gì? Đặc trưng kinh tế xã hội của lãnh địa?

    Lãnh địa phong kiến là gì? Đặc trưng kinh tế xã hội của lãnh địa? Sự hình thành lãnh chúa và nông nô trong lãnh địa phong kiến?

    Tạm khóa báo có là gì? Dòng tiền của tài khoản tạm khóa báo có?

    Tạm khóa báo có là gì? Dòng tiền của tài khoản tạm khóa báo có? Nghiệp vụ xử lý với giao dịch đến tài khoản?

    Cá nhân là gì? Năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự của cá nhân?

    Cá nhân là gì? Năng lực pháp luật của cá nhân? Năng lực hành vi dân sự của cá nhân? So sánh năng lực chủ thể pháp nhân với năng lực chủ thể cá nhân?

    Đường bộ là gì? Phương tiện giao thông đường bộ gồm những loại nào?

    Đường bộ là gì? Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ? Các hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông đường bộ? Phương tiện giao thông đường bộ là gì? Phương tiện giao thông đường bộ gồm những loại nào? Điều kiện để các phương tiện được tham gia giao thông?

    Định khung hình phạt là gì? Dấu hiệu định khung hình phạt trong luật hình sự?

    Khung hình phạt là gì? Định khung hình phạt là gì? Dấu hiệu định khung hình phạt? Phân biệt dấu hiệu định khung hình phạt với dấu hiệu tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự? Chỉ được phép tăng, giảm mức hình phạt trong một khung hình phạt?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Trung:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Nam:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Trang chủ
    • VĂN PHÒNG MIỀN BẮC
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG
      • 1900.6568
      • danang@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG MIỀN NAM
      • 1900.6568
      • luatsu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá