BSC là gì? Cấu trúc, vai trò, lợi ích của Balanced Scorecard?

BSC được dịch là thẻ điểm cân bằng đề cập đến một thước đo hiệu suất quản lý chiến lược được sử dụng để xác định và cải thiện các chức năng kinh doanh nội bộ khác nhau và kết quả bên ngoài của chúng. Cấu trúc, vai trò, lợi ích của Balanced Scorecard?

Balanced scorecard ( BSC) cho phép các công ty đo lường vốn tri thức cùng với dữ liệu tài chính của họ để phân tích những thành công và thất bại trong quy trình nội bộ của họ. Bằng cách tổng hợp dữ liệu từ hiệu suất trước đây trong một báo cáo duy nhất, ban giám đốc có thể xác định sự kém hiệu quả, đưa ra kế hoạch cải tiến, truyền đạt các mục tiêu và ưu tiên cho nhân viên của họ và các bên liên quan khác.

1. BSC là gì?

- BSC ( Balanced scorecard) được dịch là  thẻ điểm cân bằng đề cập đến một thước đo hiệu suất quản lý chiến lược được sử dụng để xác định và cải thiện các chức năng kinh doanh nội bộ khác nhau và kết quả bên ngoài của chúng. Được sử dụng để đo lường và cung cấp phản hồi cho các tổ chức, thẻ điểm cân bằng rất phổ biến giữa các công ty ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nhật Bản và Châu Âu. Việc thu thập dữ liệu là rất quan trọng để cung cấp các kết quả định lượng khi các nhà quản lý và điều hành thu thập và giải thích thông tin. Nhân viên của công ty có thể sử dụng thông tin này để đưa ra các quyết định tốt hơn cho tương lai của tổ chức của họ.

- BSC  là một thước đo hiệu suất được sử dụng để xác định, cải thiện và kiểm soát các chức năng khác nhau của doanh nghiệp và kết quả thu được. Khái niệm về BSC lần đầu tiên được đưa ra vào năm 1992 bởi David Norton và Robert Kaplan, những người đã thực hiện các biện pháp đo lường hiệu suất trước đó và điều chỉnh chúng để đưa vào thông tin phi tài chính. BSC ban đầu được phát triển cho các công ty vì lợi nhuận nhưng sau đó đã được điều chỉnh để các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan chính phủ sử dụng. Thẻ điểm cân bằng liên quan đến việc đo lường bốn khía cạnh chính của doanh nghiệp: Học hỏi và tăng trưởng, quy trình kinh doanh, khách hàng và tài chính. BSC cho phép các công ty tổng hợp thông tin trong một báo cáo duy nhất, để cung cấp thông tin về chất lượng và dịch vụ bên cạnh hiệu quả tài chính và giúp cải thiện hiệu quả.

- Các công ty có thể dễ dàng xác định các yếu tố cản trở hoạt động kinh doanh và vạch ra những thay đổi chiến lược được theo dõi bằng thẻ điểm trong tương lai. BSC ban đầu dành cho các công ty vì lợi nhuận nhưng sau đó đã được điều chỉnh cho các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan chính phủ. Nó có nghĩa là để đo lường vốn tri thức của một công ty, chẳng hạn như đào tạo, kỹ năng, kiến ​​thức và bất kỳ thông tin độc quyền nào khác mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh trên thị trường .

2. Cấu trúc, vai trò, lợi ích của Balanced Scorecard:

* Cấu trúc: Bốn quan điểm của thẻ điểm cân bằng là học hỏi và tăng trưởng, quy trình kinh doanh, quan điểm của khách hàng và dữ liệu tài chính. Bốn lĩnh vực này, còn được gọi là chân, tạo nên tầm nhìn và chiến lược của công ty. Do đó, họ yêu cầu nhân sự chủ chốt của công ty, cho dù đó là giám đốc điều hành và / hoặc (các) nhóm quản lý của công ty, phân tích dữ liệu được thu thập trong thẻ điểm. Mô hình thẻ điểm cân bằng củng cố hành vi tốt trong tổ chức bằng cách cô lập bốn lĩnh vực riêng biệt cần được phân tích. Bốn khu vực này, còn được gọi là chân, liên quan đến:
+ Học hỏi và trưởng thành
+ Quy trình kinh doanh
+ Khách hàng
+ Tài chính

- Thẻ điểm cân bằng là một thước đo hiệu suất quản lý chiến lược giúp các công ty xác định và cải thiện các hoạt động nội bộ của họ để hỗ trợ các kết quả bên ngoài của họ. Nó đo lường dữ liệu hiệu suất trong quá khứ và cung cấp cho các tổ chức phản hồi về cách đưa ra quyết định tốt hơn trong tương lai.

- Thông tin được thu thập và phân tích từ bốn khía cạnh của doanh nghiệp:

+ Học tập và tăng trưởng được phân tích thông qua việc điều tra các nguồn kiến ​​thức và đào tạo. Giai đoạn đầu tiên này xử lý mức độ nắm bắt thông tin và mức độ hiệu quả của nhân viên sử dụng thông tin đó để chuyển nó thành lợi thế cạnh tranh trong ngành.

+ Quy trình kinh doanh được đánh giá bằng cách điều tra xem sản phẩm được sản xuất tốt như thế nào. Quản lý hoạt động được phân tích để theo dõi bất kỳ khoảng trống, sự chậm trễ, tắc nghẽn, thiếu hụt hoặc lãng phí nào.

+ Quan điểm của khách hàng được thu thập để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng, giá cả và tính khả dụng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Khách hàng cung cấp phản hồi về mức độ hài lòng của họ đối với các sản phẩm hiện tại.

+ Dữ liệu tài chính, chẳng hạn như bán hàng, chi tiêu và thu nhập được sử dụng để hiểu hiệu suất tài chính. Các số liệu tài chính này có thể bao gồm số đô la, tỷ lệ tài chính, phương sai ngân sách hoặc mục tiêu thu nhập.

- Bốn chân này bao gồm tầm nhìn và chiến lược của một tổ chức và yêu cầu ban quản lý tích cực phân tích dữ liệu thu thập được.

* Vai trò của thẻ điểm cân bằng (BSC)

- BSC được sử dụng để thu thập thông tin quan trọng, chẳng hạn như mục tiêu, phép đo, sáng kiến ​​và mục tiêu, là kết quả của bốn chức năng chính này của doanh nghiệp. Các công ty có thể dễ dàng xác định các yếu tố cản trở hoạt động kinh doanh và vạch ra những thay đổi chiến lược được theo dõi bởi thẻ điểm trong tương lai.

- Thẻ điểm có thể cung cấp thông tin về tổng thể công ty khi xem các mục tiêu của công ty. Một tổ chức có thể sử dụng mô hình thẻ điểm cân bằng để thực hiện việc lập bản đồ chiến lược nhằm xem nơi giá trị được gia tăng trong một tổ chức. Một công ty cũng có thể sử dụng BSC để phát triển các sáng kiến ​​chiến lược và các mục tiêu chiến lược. Điều này có thể được thực hiện bằng cách giao các nhiệm vụ và dự án cho các lĩnh vực khác nhau của công ty nhằm tăng cường hiệu quả tài chính và hoạt động, do đó cải thiện lợi nhuận của công ty . Các phân tích về thẻ điểm cân bằng thường được coi là một công cụ quản lý hơn là một công cụ đo lường vì nó được các nhân sự chủ chốt của công ty áp dụng.
* Lợi ích của thẻ điểm cân bằng (BSC): Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng thẻ điểm. Những lợi thế quan trọng nhất bao gồm khả năng đưa thông tin vào một báo cáo duy nhất, có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tài nguyên. Nó cũng cho phép các công ty theo dõi hiệu suất dịch vụ và chất lượng ngoài việc theo dõi dữ liệu tài chính của họ. Thẻ điểm cũng cho phép các công ty nhận ra và giảm bớt sự kém hiệu quả.

- Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng thẻ điểm cân bằng. Ví dụ, BSC cho phép các doanh nghiệp gộp thông tin và dữ liệu vào một báo cáo duy nhất thay vì phải xử lý nhiều công cụ. Điều này cho phép ban quản lý tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tài nguyên khi họ cần thực hiện các đánh giá để cải thiện quy trình và hoạt động.

- Thẻ điểm cung cấp cho ban lãnh đạo thông tin chi tiết có giá trị về chất lượng và dịch vụ của công ty họ ngoài hồ sơ theo dõi tài chính của công ty. Bằng cách đo lường tất cả các số liệu này, giám đốc điều hành có thể đào tạo nhân viên và các bên liên quan khác và cung cấp cho họ hướng dẫn và hỗ trợ. Điều này cho phép họ truyền đạt các mục tiêu và ưu tiên của mình để đạt được các mục tiêu trong tương lai.

- Một lợi ích chính khác của BSC là cách nó giúp các công ty giảm bớt sự phụ thuộc vào sự kém hiệu quả trong các quy trình của họ. Đây được gọi là tối ưu hóa phụ. Điều này thường dẫn đến giảm năng suất hoặc sản lượng, có thể dẫn đến chi phí cao hơn, doanh thu thấp hơn và phá vỡ thương hiệu công ty và danh tiếng của họ.

- Ví dụ về Thẻ điểm cân bằng (BSC) : Các công ty có thể sử dụng các phiên bản BSC nội bộ của riêng họ, Ví dụ: các ngân hàng thường liên hệ với khách hàng và thực hiện các cuộc khảo sát để đánh giá mức độ hoạt động của họ trong dịch vụ khách hàng . Các cuộc khảo sát này bao gồm xếp hạng các lần ghé thăm ngân hàng gần đây, với các câu hỏi khác nhau, từ thời gian chờ đợi, tương tác với nhân viên ngân hàng và mức độ hài lòng nói chung. Họ cũng có thể yêu cầu khách hàng đưa ra đề xuất để cải thiện. Các nhà quản lý ngân hàng có thể sử dụng thông tin này để giúp đào tạo lại nhân viên nếu có vấn đề với dịch vụ hoặc để xác định bất kỳ vấn đề nào của khách hàng với sản phẩm, thủ tục và dịch vụ.

- Trong các trường hợp khác, các công ty có thể sử dụng các công ty bên ngoài để phát triển các báo cáo cho họ. Ví dụ, khảo sát JD Power là một trong những ví dụ phổ biến nhất về thẻ điểm cân bằng. 1 Công ty này cung cấp dữ liệu, thông tin chi tiết và dịch vụ tư vấn để giúp các công ty xác định các vấn đề trong hoạt động của họ và thực hiện các cải tiến cho tương lai. JD Power thực hiện điều này thông qua các cuộc khảo sát trong nhiều ngành khác nhau , bao gồm cả dịch vụ tài chính và ngành công nghiệp ô tô. Kết quả được tổng hợp và báo cáo lại cho công ty tuyển dụng.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )