Blackfriday là gì? Nguồn gốc do đâu và ý nghĩa như thế nào?

Black Friday đề cập đến ngày sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn của Hoa Kỳ, theo truyền thống cũng là một ngày lễ đối với nhiều nhân viên. Nguồn gốc do đâu và ý nghĩa như thế nào?

Số tiền mà người tiêu dùng chi tiêu trong ngày Thứ Sáu Đen được coi là thước đo của nền kinh tế. Nó cung cấp cho các nhà kinh tế một cách để đánh giá niềm tin của người tiêu dùng và chi tiêu tùy ý. Doanh số bán hàng vào Black Friday thường được coi như một phép thử đối với điều kiện kinh tế chung của đất nước và là một cách để các nhà kinh tế đo lường lòng tin của người dân Mỹ trung bình khi nói đến chi tiêu tùy ý. Những người có chung quan điểm Keynes cho rằng chi tiêu thúc đẩy hoạt động kinh tế xem số liệu bán hàng ngày Black Friday thấp hơn là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng chậm hơn.

1. Blackfriday là gì?

Black Friday đề cập đến ngày sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn của Hoa Kỳ, theo truyền thống cũng là một ngày lễ đối với nhiều nhân viên. Nó thường là một ngày có đầy đủ các giao dịch mua sắm đặc biệt và giảm giá lớn và được coi là ngày bắt đầu của mùa lễ hội mua sắm.

Thứ Sáu Đen đề cập đến ngày sau Lễ Tạ ơn và được coi là ngày bắt đầu của mùa lễ hội mua sắm quan trọng.

Các cửa hàng giảm giá lớn cho đồ điện tử, đồ chơi và các quà tặng khác.

Cũng quan trọng đối với các nhà bán lẻ: Thứ Hai Điện Tử, ngày đầu tiên trở lại làm việc của nhiều người tiêu dùng sau kỳ nghỉ lễ dài cuối tuần, trong đó các nhà bán lẻ trực tuyến cung cấp các chương trình giảm giá lớn.

Đối với các nhà bán lẻ trực tuyến, một truyền thống tương tự đã phát sinh vào Thứ Hai sau Lễ Tạ ơn — Thứ Hai Điện tử. Ý tưởng là người tiêu dùng trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn cuối tuần, sẵn sàng bắt đầu mua sắm. Các nhà bán lẻ trực tuyến thường báo trước các chương trình khuyến mãi và bán hàng của họ trước ngày thực tế để cạnh tranh với các dịch vụ ngày Thứ Sáu Đen tại các cửa hàng truyền thống.

Kết quả là, về mặt doanh số, Thứ Hai Điện Tử đã chứng tỏ được sức hút đối với những người mua sắm. Mặc dù Thứ Hai Điện Tử theo truyền thống là ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, nhưng nó đã bị Thứ Sáu Đen năm 2019 vượt qua.

Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), ước tính có khoảng 186,4 triệu người tiêu dùng ở Hoa Kỳ đã mua sắm trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày vào cuối tuần lễ năm 2020 giữa Ngày Lễ Tạ ơn và Thứ Hai Điện tử, giảm nhẹ so với năm 2019, nhưng vẫn cao hơn mức 165,9 triệu USD của năm 2018. Số tiền trung bình chi cho các mặt hàng ngày lễ trong cuối tuần là 311,75 đô la, giảm 13,9% so với mức trung bình 361,90 đô la vào năm 2019. Trong tổng số đó, 224,48 đô la, được chi cho quà tặng.6

Vào năm 2020, lần đầu tiên, hơn 100 triệu người đã mua sắm trực tuyến vào Thứ Sáu Đen và số lượng người chỉ mua sắm trực tuyến đã tăng 44% trong toàn bộ thời gian. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, nhiều nhà bán lẻ vẫn đóng cửa vào Lễ Tạ ơn 2020 và thay vào đó cung cấp các giao dịch Black Friday trực tuyến.

2. Nguồn gốc do đâu và ý nghĩa như thế nào?

Các nhà bán lẻ thường cung cấp các chương trình khuyến mãi đặc biệt trực tuyến và tại cửa hàng vào Thứ Sáu Đen. Nhiều cửa hàng mở cửa trước bình minh vào Thứ Sáu Đen để thu hút khách hàng. Để bắt kịp đối thủ, một số nhà bán lẻ đã đi xa hơn để duy trì hoạt động của họ vào kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, trong khi những người khác bắt đầu cung cấp các giao dịch sớm hơn trong tháng 11.

Những người săn lùng món hời thực sự khao khát đã được biết đến là cắm trại qua đêm vào Lễ Tạ ơn để đảm bảo một chỗ xếp hàng tại một cửa hàng yêu thích; những người cuồng tín nhất đã được biết là bỏ qua bữa tối Lễ Tạ ơn hoàn toàn và cắm trại ở bãi đậu xe trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần để nhận được những ưu đãi lớn. Các chương trình khuyến mãi thường tiếp tục đến hết Chủ nhật và cả các cửa hàng truyền thống cũng như các nhà bán lẻ trực tuyến đều thấy doanh số bán hàng tăng đột biến.

Thứ Sáu Đen và Chi tiêu Bán lẻ

Các nhà bán lẻ có thể dành cả năm để lập kế hoạch bán hàng vào Thứ Sáu Đen của họ. Họ sử dụng ngày này như một cơ hội để đưa ra mức giá thấp nhất đối với hàng tồn kho quá nhiều và cung cấp các bộ phim treo cửa và giảm giá cho các mặt hàng theo mùa, chẳng hạn như đồ trang trí cho ngày lễ và quà tặng đặc trưng của ngày lễ.

Các nhà bán lẻ cũng giảm giá đáng kể đối với các mặt hàng có giá vé lớn và các thương hiệu bán chạy nhất như TV, thiết bị thông minh và các thiết bị điện tử khác, thu hút khách hàng với hy vọng rằng khi vào bên trong, họ sẽ mua hàng hóa có tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Nội dung của các quảng cáo ngày Thứ Sáu Đen thường rất được mong đợi đến mức các nhà bán lẻ phải hết sức cân nhắc để đảm bảo rằng chúng không bị rò rỉ công khai trước đó.

Người tiêu dùng thường mua sắm vào Thứ Sáu Đen cho các mặt hàng có xu hướng nóng nhất, điều này có thể dẫn đến tình trạng bị dập và bạo lực nếu không có an ninh đầy đủ. Ví dụ, vào ngày Thứ Sáu Đen năm 1983, khách hàng tham gia vào các cuộc ẩu đả, đánh đấm và dập trong các cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ để mua búp bê Cabbage Patch Kids, món đồ chơi phải có của năm đó, cũng được cho là đang khan hàng. một công nhân tại một cửa hàng lớn thậm chí đã bị giẫm đạp đến chết vào Thứ Sáu Đen năm 2008, khi đám đông người mua sắm đổ xô vào cửa hàng khi cửa mở.

Nguồn gốc đáng ngạc nhiên của Thứ Sáu Đen

Khái niệm về các nhà bán lẻ bán hàng sau Ngày Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ rất lâu trước khi "Thứ Sáu Đen" thực sự được đặt ra. Trong một nỗ lực để khởi động mùa lễ hội mua sắm thành công và thu hút nhiều người mua sắm, các cửa hàng đã quảng bá các ưu đãi lớn vào ngày sau Lễ Tạ ơn trong nhiều thập kỷ, dựa trên thực tế là nhiều công ty và doanh nghiệp đã cho nhân viên nghỉ vào thứ Sáu đó.4

Vì vậy, tại sao tên? Một số người cho rằng ngày này được gọi là Thứ Sáu Đen để tôn kính thuật ngữ "đen" dùng để chỉ khả năng sinh lời, bắt nguồn từ thói quen ghi sổ kế toán cũ là ghi lãi bằng mực đen và lỗ bằng mực đỏ. Ý tưởng là các doanh nghiệp bán lẻ bán đủ vào thứ Sáu này (và cuối tuần tiếp theo) để đưa mình vào “tình trạng đen đủi” trong thời gian còn lại của năm.4

Tuy nhiên, rất lâu trước khi nó bắt đầu xuất hiện trong các quảng cáo và quảng cáo, thuật ngữ này thực sự được đặt ra bởi các cảnh sát Philadelphia làm việc quá sức. Vào những năm 1950, đám đông người mua sắm và du khách đã tràn ngập Thành phố Tình yêu Anh em vào ngày sau Lễ Tạ ơn. Các cửa hàng ở Philadelphia không chỉ chào bán các đợt bán hàng lớn và ra mắt các đồ trang trí cho ngày lễ vào ngày đặc biệt này, mà thành phố còn tổ chức trận bóng đá Lục quân-Hải quân vào thứ Bảy cùng tuần.4

Do đó, cảnh sát giao thông được yêu cầu làm việc theo ca 12 giờ để giải quyết đám đông tài xế và người đi bộ, và họ không được phép nghỉ cả ngày. Theo thời gian, các viên chức khó chịu — sử dụng một mô tả không còn được chấp nhận — bắt đầu gọi ngày làm việc đáng sợ này là Thứ Sáu Đen.

Thuật ngữ này lan rộng đến những nhân viên bán hàng tại cửa hàng, những người sử dụng "Thứ Sáu Đen" để mô tả những hàng dài và sự hỗn loạn chung mà họ phải đối phó vào ngày hôm đó. Nó vẫn là tiếng lóng của Philadelphia trong vài thập kỷ, lan sang một vài thành phố lân cận, chẳng hạn như Trenton, N.J.

Cuối cùng, vào giữa những năm 1990 — kỷ niệm ý nghĩa tích cực của mực đen — "Thứ Sáu Đen" đã lan rộng toàn quốc và bắt đầu xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo trên báo in và truyền hình trên khắp Hoa Kỳ.

Ý nghĩa của Black Friday

Một số nhà đầu tư và nhà phân tích xem xét các con số ngày Thứ Sáu Đen như một cách để đánh giá sức khỏe tổng thể của toàn bộ ngành bán lẻ. Những người khác chế giễu quan điểm rằng Thứ Sáu Đen có bất kỳ khả năng dự đoán quý 4 thực sự nào cho toàn bộ thị trường chứng khoán. Thay vào đó, họ cho rằng nó chỉ gây ra lãi hoặc lỗ rất ngắn hạn.

Tuy nhiên, nhìn chung, thị trường chứng khoán có thể bị ảnh hưởng khi có thêm ngày nghỉ lễ Tạ ơn hoặc Giáng sinh. Nó có xu hướng chứng kiến ​​hoạt động giao dịch gia tăng và lợi nhuận cao hơn vào ngày trước kỳ nghỉ hoặc một ngày cuối tuần dài, một hiện tượng được gọi là hiệu ứng kỳ nghỉ hoặc hiệu ứng cuối tuần. Nhiều thương nhân tìm cách tận dụng những biến động theo mùa này.

Ở một nơi nào đó, Black Friday đã tạo ra bước nhảy vọt từ những con phố tắc nghẽn và các cửa hàng đông đúc sang những người mua sắm gây sốt khi tranh giành chỗ đậu xe và tranh giành món đồ chơi phải có mới nhất. Ngày Thứ Sáu Đen trở thành sự kiện mua sắm hàng đầu điên cuồng như ngày nay khi nào?

Đó sẽ là vào những năm 2000 khi Black Friday chính thức được chỉ định là ngày mua sắm lớn nhất trong năm. Cho đến lúc đó, danh hiệu đó đã chuyển sang thứ bảy trước lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, khi nhiều nhà bán lẻ bắt đầu chào hàng "không thể bỏ lỡ" sau Lễ Tạ ơn và các đợt giảm giá ngày Thứ Sáu Đen ngày càng sâu rộng, người tiêu dùng Mỹ không còn có thể cưỡng lại sức hút của ngày mua sắm lớn này.

Vào năm 2011, Walmart đã thông báo rằng, thay vì mở cửa vào sáng thứ Sáu, nó sẽ bắt đầu bán hàng vào tối Lễ Tạ ơn. Điều đó đã bắt đầu một sự điên cuồng giữa các nhà bán lẻ hộp lớn khác, những người nhanh chóng làm theo. Hôm nay, Thứ Sáu Đen là một sự kiện dài hơn — một Ngày Cuối tuần Đen.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )