Bảo trì phần mềm là gì? Các nhóm bảo trì phần mềm
Bảo trì phần mềm được biết đến thực chất vốn là một khái niệm khá mới đối với các chủ thể là những người dùng, tuy vậy trong giai đoạn hiện nay ta nhận thấy rằng, bảo trì phần mềm hiện đang quyết định hơn 70% thời gian tồn tại của một phần mềm. Cùng tìm hiểu về thuật ngữ này.
1. Bảo trì phần mềm là gì?
Ta hiểu về bảo trì phần mềm như sau:2. Những công việc bảo trì phần mềm:
3. Lý do chúng ta cần phải bảo trì phần mềm định kỳ:
Các lý do mà các chủ thể cần phải bảo trì phần mềm định kỳ cụ thể đó chính là các nguyên nhân cơ bản sau đây:4. Các nhóm bảo trì phần mềm:
Các chủ thể sẽ có thể nhóm bảo trì phần mềm thành bốn loại bao quát:
- Thứ nhất: Bảo trì phần mềm phòng ngừa:
Bảo trì phòng ngừa đề cập đến các thay đổi phần mềm được thực hiện để nhằm mục đích chính đó chính là bảo vệ sản phẩm của các chủ thể ở trong tương lai. Vì vậy, các thay đổi về bảo trì phần mềm về bản chất chính là phòng ngừa khi chúng chuẩn bị cho bất kỳ thay đổi tiềm năng nào ở phía trước.
Điều này thực chất cũng bao gồm việc làm cho mã của các chủ thể dễ mở rộng quy mô hoặc duy trì và quản lý nội dung kế thừa của các chủ thể đó. Bảo trì phòng ngừa cũng bao gồm việc tìm kiếm và khắc phục các lỗi tiềm ẩn trong sản phẩm của bạn, trước khi chúng phát triển thành các lỗi vận hành.
Cũng chính bởi thế mà hiện nay bảo trì phần mềm phòng ngừa trên thực tế sẽ có xu hướng ở phía sau hậu trường. Các chủ thể suy nghĩ về việc ngăn nắp và chuẩn bị, thay vì thay đổi tiêu đề.
Người dùng của các chủ thể thực tế không có khả năng nhận thấy những thay đổi phần mềm phòng ngừa nhưng chúng vẫn có tác dụng tích cực sau này. Điều này về bản chất chính là do bảo trì phòng ngừa có thể có nghĩa là việc triển khai các thay đổi lớn hơn sau này diễn ra suôn sẻ hơn. (Cũng như sự ổn định liên tục hàng ngày.)
- Thứ hai: Bảo trì phần mềm sửa chữa:
Các thay đổi sửa chữa trong bảo trì phần mềm được hiểu cơ bản chính là những thay đổi sửa chữa các lỗi, sai sót và khiếm khuyết trong phần mềm. Các thay đổi sửa chữa trong bảo trì phần mềm thông thường xuất hiện dưới dạng các bản cập nhật nhanh, nhỏ bán thường xuyên.
Đối với các chủ thể là những người dùng, việc sửa chữa bảo trì phần mềm không có khả năng gây ra tâm lý tiêu cực. Vậy, ai không hài lòng về các lỗi khó chịu, trục trặc hoặc các vấn đề được khắc phục? Danh mục thay đổi này giúp trải nghiệm của các chủ thể là những người dùng ngay lập tức và mượt mà hơn, cũng như đáng tin cậy hơn.
Tuy nhiên, trong những trường hợp, một thay đổi khắc phục có thể gây ra một số gián đoạn cho người dùng. Điều này có thể xảy ra khi một lỗi hoặc lỗ hổng trong phần mềm đã tồn tại từ lâu và các chủ thể là những đối tượng người dùng đã quen với nó.
Trong trường hợp cụ thể được nêu này, những đối tượng người dùng có thể đã điều chỉnh hành vi của họ xung quanh một lỗ hổng trong phần mềm của bạn. Khi nó được khắc phục, họ phải thay đổi lại hành vi của mình, điều này có thể gây ra phản ứng tiêu cực. Một thời điểm khác mà một thay đổi sửa chữa có thể khiến người dùng khó chịu là nếu họ gặp khó khăn với một lỗi hoặc vấn đề nhất định, nhưng nó không được khắc phục khi các vấn đề khác (không ảnh hưởng đến họ) được khắc phục.
Cũng do đó thì với bảo trì phần mềm sửa chữa, điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng và thường xuyên. Điều đó giúp các chủ thể có thể giải quyết mọi vấn đề tiềm ẩn của người dùng và giữ cho sản phẩm của bạn luôn ổn định.
- Thứ ba: Bảo trì phần mềm thích ứng:
Môi trường công nghệ luôn thay đổi. Các mối đe dọa về kiến thức, phần cứng và an ninh mạng mới có nghĩa là phần mềm nhanh chóng trở nên lỗi thời. Bảo trì phần mềm thích ứng đã ra đời và nó đã giúp giải quyết vấn đề này.
Những thay đổi thích ứng tập trung vào cơ sở hạ tầng của phần mềm. Những thay đổi thích ứng được tạo ra nhằm mục đích chính đó là để đáp ứng với hệ điều hành mới, phần cứng mới và nền tảng mới, để giữ cho chương trình tương thích.
Các thay đổi phần mềm thích ứng có xu hướng ít tác động đến người dùng khi họ xử lý các hoạt động bên trong của phần mềm. (Đảm bảo rằng nó có thể tích hợp với công nghệ mới .) Các chủ thể là những đối tượng người dùng có thể nhận thấy một cải thiện nhỏ về tốc độ hoặc khả năng mở rộng nhưng không bị ảnh hưởng.
Trên thực tế, những đối tượng người dùng có nhiều khả năng nhận thấy khi bảo trì thích ứng chưa hoàn thành.
- Thứ tư: Bảo trì phần mềm hoàn hảo:
Hạng mục bảo trì phần mềm cuối cùng đó cũng chính là hạng mục lớn nhất. Bảo trì phần mềm hoàn hảo ra đời và giải quyết chức năng và khả năng sử dụng của phần mềm. Bảo trì hoàn hảo cũng có liên quan đến việc thay đổi chức năng hiện có của sản phẩm bằng cách tinh chỉnh, xóa hoặc thêm các tính năng mới
Cũng như việc thay đổi cách thức hoạt động của sản phẩm, những thay đổi hoàn hảo cũng có thể thay đổi giao diện của sản phẩm. Mọi chỉnh sửa, thiết kế lại giao diện người dùng hoặc thay đổi hành trình của người dùng trong ứng dụng cũng thuộc danh mục bảo trì hoàn hảo.
Phạm vi và khả năng sờ thấy này khiến cho việc bảo trì hoàn hảo có khả năng gây ra ác cảm thay đổi ở người dùng cao nhất. Rốt cuộc, những thay đổi hoàn hảo rất đáng chú ý. Người dùng sẽ không nhận thấy một chút mã back-end được cấu trúc lại, nhưng họ sẽ nhận thấy bất kỳ phần nào và thay đổi nào có thể nhìn thấy từ trước.
Cũng chính bởi vì thế mà quản lý các thay đổi hoàn hảo có nghĩa là giao tiếp với những đối tượng người dùng của các chủ thể nhằm mục đích để giảm thiểu bất kỳ tâm lý tiêu cực tiềm ẩn nào. Hãy thử sử dụng phản hồi về sản phẩm và cung cấp hỗ trợ có thể truy cập. Bản chất của việc thay đổi là cần thiết tuy nhiên chúng ta hãy đảm bảo rằng bản thân có thể thực hiện quản lý nó một cách hiệu quả.