Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT

Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT là gì? Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT để làm gì? Mẫu báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT? Hướng dẫn soạn thảo báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT? Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh?

Như chúng ta đã biết, việc giáo dục kỹ năng sống tại các trường học giúp trang bị cho học sinh những kiến thức, thái độ và giúp các bạn học sinh có được những kỹ năng phù hợp, từ đó thì cũng đã góp phần hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực. Bên cạnh đó thì nó cũng giúp cho các bạn học sinh có thể loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong cuộc sống của chính mình. Cũng từ đó giúp tạo cơ hội cho các em có khả năng để có thể dễ dàng xử lý mọi vấn đề xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày. Khi thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các trường THPT thì cần có bản báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT. Chắc hẳn hiện nay vẫn có nhiều người chưa biết đến bản báo cáo này. Chính vì vậy, bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về mẫu báo cáo này và hướng dẫn soạn thảo chi tiết nhất.

Tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại: 1900.6568

1. Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT là gì?

Xã hội phát triển ngày càng trở nên hiện đại cũng luôn đòi hỏi con người có những kỹ năng để có thể nhanh chóng và dễ dàng ứng phó trước những tình huống xảy ra trong cuộc sống. Chính vì thế mà trong giai đoạn hiện nay, việc rèn luyện cho học sinh các kỹ năng mềm là nhiệm vụ có vai trò rất quan trọng của công tác giáo dục kỹ năng sống. Mẫu báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT là mẫu bản báo cáo mà các chủ thể dùng để báo cáo về kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT. Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT được sử dụng khá phổ biến và có những ý nghĩa to lớn.

2. Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT để làm gì?

Các kỹ năng sống giúp trang bị cho các bạn học sinh những kiến thức giá trị, thái độ và từ đó thì các bạn học sính cũng sẽ có được những kỹ năng phù hợp. Việc giáo dục các kỹ năng sống giúp hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực không những thế nó còn giúp các bạn học sinh có thể loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong cuộc sống hằng ngày của chính mình. Ngoài ra nó cũng tạo cơ hội cho các em có khả năng xử lý mọi vấn đề xảy ra trong sinh hoạt. Như vậy, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT là rất cần thiết. Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT được lập ra nhằm mục đích chính là để có thể giúp các chủ thể thực hiện báo cáo về kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS.

3. Mẫu báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập -Tự do – Hạnh phúc

……., ngày….tháng ….năm…….

BÁO CÁO

THỰC HIỆN GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CỦA HỌC SINH NĂM HỌC …….

– Căn cứ Kế hoạch năm học ….. của trường THPT ……

– Trên cơ sở kết quả thực hiện kế hoạch năm học……

Tổ … báo cáo sơ kết việc thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh năm học……….cụ thể như sau:

I. Nội dung và biện pháp đã thực hiện:

1. Nội dung:

– Thực hiện ở các môn học đã được tập huấn ở huyện và triển khai cụ thể ở các môn học cụ thể như:

– Môn vật lý:

+ Giáo dục bảo vệ môi trường.

+ Giáo dục về an toàn cho học sinh

+ Giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

– Môn Hóa học:

+ Giáo dục bảo vệ môi trường.

– Môn Sinh học:

+ Giáo dục bảo vệ môi trường.

+ Giáo dục về an toàn cho học sinh

+ Giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

– Môn Công nghệ:

+ Giáo dục bảo vệ môi trường.

+ Giáo dục về an toàn cho học sinh

+ Giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

2. Biện pháp:

– Tổ chuyên môn đã thực hiện và yêu cầu các nhóm bộ môn xây dựng tốt kế hoạch và chương trình lồng ghép vào các bộ môn.

– Tổ chuyên môn duyệt kế hoạch nội dung chương trình lồng ghép ở các bộ môn

– Đánh giá việc thực hiện ở các cuộc họp tổ chuyên môn.

– Trong các tiết có chương trình lồng ghép giáo dục kĩ năng sống giáo viên cần soạn vào giáo án và góp ý sau các tiết dự giờ.

– Phối hợp giáo dục các kĩ năng khác cho học sinh như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử văn hóa …

– Thông qua các tiết dạy giáo viên tự tìm tòi, lien hệ thực tế linh hoạt để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

– Giáo viên sưu tầm nội dung tài liệu , hình ảnh minh họa cho các hoạt động đạt hiệu quả cao hơn.

3. Kết quả đạt được:

Qua thời gian thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đã đạt được kết quả sau:

– Giáo viên đã nắm vững được các nội dung lồng ghép cho học sinh trong các tiết dạy.

– Xây dựng tốt các kế hoạch, nội dung bài giảng phù hợp với các môn học

– Học sinh đã từng bước hiểu rõ và thực hiện tương đối tốt các kỹ năng đã được học như: Không phá cây xanh trong sân trường và nơi công cộng; sử dụng điện năng an toàn, tuyên truyền sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, học sinh không hút thuốc lá …

II. Hạn chế:

– Việc thực hiện ở các bộ môn chưa đồng đều.

– Một số học sinh chưa nắm bắt kỹ các kỹ năng mà giáo viên đã truyền đạt.

III. Đề xuất:

– Cần có tài liệu tham khảo để giáo viên thực hiện.

Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh của tổ … năm học…

TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN

4. Hướng dẫn soạn thảo báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT:

Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT bao gồm các nội dung sau đây:

– Mở đầu:

+ Ghi đầy đủ thông tin về Quốc hiệu và Tiêu ngữ.

+ Thông tin trường THCS.

+ Thời gian và địa điểm lập bản báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

+ Tên bản báo cáo cụ thể là báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

– Phần nội dung:

+ Nội dung và biện pháp đã thực hiện.

+ Nêu những hạn chế.

+ Nêu những đề xuất.

– Phần kết:

+ Ký và ghi rõ họ tên tổ trưởng tổ chuyên môn.

5. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh:

Ta hiểu về kỹ năng sống như sau:

Khái niệm kỹ năng sống được hiểu cơ bản chính là tập hợp các hành vi có tính tích cực và khả năng thích nghi để có thể cho phép mỗi cá nhân thông qua đó đối phó hiệu quả với các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày. Kỹ năng sống chính là tập hợp các kỹ năng mà con người tiếp thu thông qua giáo dục hoặc thông qua việc con người trải nghiệm trực tiếp, kỹ năng sống của con người thường được dùng để xử lý các vấn đề và trả lời các câu hỏi thường gặp trong đời sống.

Những đặc trưng cơ bản của kỹ năng sống:

– Đặc trưng đầu tiên thì kỹ năng sống là khả năng con người biết sống sao cho hữu ích và có cách sống phù hợp với môi trường xã hội.

– Khả năng để con người dám đương đầu với các vấn đề của mình hay là các tình huống khó khăn trong cuộc sống và biết cách để có thể vượt qua.

– Các kỹ năng tâm lý để giúp cho con người biết quản lý bản thân mình và tương tác tích cực với mọi người cũng như toàn xã hội.

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh:

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nhằm mục đích có thể giúp các trường học thực hiện mục tiêu sau: Chuyển dịch kiến thức (cái chúng ta biết), thái độ và giá trị (cái chúng ta nghĩ, cảm thấy hoặc tin tưởng) thành những thao tác, hành động trên thực tế và giúp con người có thể thực hiện thuần thục đối với các thao tác, hành động đó giống như khả năng thực tế (cái cần làm và cách thức để có thể làm nó) theo xu hướng tích cực và tất cả đều cần phải mang tính chất xây dựng.

Nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các nhà trường trong giai đoạn hiện nay đa phần thì sẽ tập trung vào các kỹ năng tâm lý cũng như xã hội. Đây được biết đến là những kỹ năng được vận dụng để nhằm mục đích giúp các chủ thể có thể thực hiện việc tương tác với người khác và giúp các chủ thể giải quyết có hiệu quả các vấn đề của cuộc sống. Việc hình thành các kỹ năng sống trong giai đoạn hiện nay vẫn luôn gắn kết với việc hình thành các kỹ năng học tập và được vận dụng phù hợp với lứa tuổi, điều kiện sống của từng người.

Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cũng sẽ có thể kể đến các kỹ năng sống quan trọng mà các trường học rất cần cần rèn luyện cho học sinh của mình, cụ thể đó là các kỹ năng sống sau đây: Kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng thể hiện sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe tích cực, kỹ năng hợp tác, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, kỹ năng tự chăm sóc và bảo vệ bản thân, kỹ năng giải quyết vấn đề,…

    5 / 5 ( 1 bình chọn )