Bảng điểm khu vực công PSS là gì? Đặc điểm và vai trò của bảng điểm

Bảng điểm khu vực công PSS là gì? Đặc điểm của bảng điểm? Vai trò của bảng điểm?

Trong thời buổi kinh tế ngày càng phát triển, thị trường kinh tế ngày càng trở nên hội nhập hơn nữa, cũng chính vì vậy mà các vấn đề cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh đối với các lĩnh vực đầu tư, tài chính và dịch vụ. Trong các lĩnh vực này thì không thể nào không nhắc đến các hoạt động cạnh tranh để phát triển ngành nghề và thu về lợi nhuận lớn của các doanh nghiệp. Do đó, để đảm bảo được hiệu suất hoạt động thì không thể nào không kể đến bản đồ chiến lược tích hợp đó là bảng điểm khu vực công. Là một trong những cồn cụ có ích nhất trong việc đo lường hiệu suất hoạt động.

1. Bảng điểm khu vực công PSS là gì?

Trên cơ sở quy định của pháp luật kinh tế trên thế giới thì bảng điểm khu vực công PSS được biết đến với tên gọi trong tiếng Anh gọi là Public Sector Scorecard. Và khái niệm về bảng điểm khu vực công PSS cũng được biết đến là một bản đồ chiến lược tích hợp, một công cụ để cải thiện dịch vụ và là khung đo lường hiệu suất hoạt động. Đồng thời thì khái niệm về bảng điểm khu vực công PSS mở rộng và điều chỉnh thẻ điểm cân bằng để phù hợp với văn hóa và giá trị của các khu vực công cộng và khu vực tự nguyện. Không những thế mà bảng điểm Khu vực công là một khuôn khổ đo lường hiệu suất, cải tiến dịch vụ và lập bản đồ chiến lược tích hợp đã được sử dụng ở sáu châu lục. Nó mở rộng và điều chỉnh thẻ điểm cân bằng để phù hợp với văn hóa và các giá trị của khu vực công và tình nguyện và đã được sử dụng ở sáu châu lục.

Bảng điểm khu vực công PSS được nhận định dựa trên sự tập trung vào các kết quả - người sử dụng dịch vụ, chiến lược và tài chính - các quá trình dẫn đến các kết quả đó, và các yếu tố về năng lực, hành vi và tổ chức cần thiết để hỗ trợ nhân viên và quá trình.

Tuy nhiên, Bảng điểm khu vực công PSS bao gồm cả những người được đào tạo và có nhiệt huyết, sự hợp tác tốt và có đủ nguồn lực, kết hợp với văn hóa đổi mới và học tập thay vì văn hóa đổ lỗi từ trên xuống, và tất cả đều được củng cố bởi sự lãnh đạo hiệu quả và mang tinh thần hỗ trợ, khuyến khích. Do đó, dảng điểm Khu vực công có trọng tâm là kết quả và dựa trên văn hóa cải tiến liên tục, đổi mới và học hỏi hơn là văn hóa đổ lỗi từ trên xuống.

So với các ứng dụng khác của bảng điểm cân bằng cho khu vực công và khu vực thứ ba, nó chú trọng nhiều hơn vào cải tiến dịch vụ và quy trình - kết hợp tư duy hệ thống và phương pháp tiếp cận tinh gọn văn hóa tổ chức, quản lý rủi ro, sự tham gia của người dùng dịch vụ và làm việc trên các ranh giới của tổ chức. Nó có ba giai đoạn: lập bản đồ chiến lược, cải tiến dịch vụ, đo lường và đánh giá hiệu suất.

2. Đặc điểm của bảng điểm:

Bảng điểm Khu vực công được xác định là một khung đo lường hiệu suất hoặc các cải tiến dịch vụ và lập bản đồ chiến lược tích hợp. Không những thế mà dưới góc độ pháp lý thì bảng điểm Khu vực công mở rộng và điều chỉnh bảng điểm cân bằng để phù hợp với văn hóa và giá trị của các khu vực công và tự nguyện. Bảng điểm khu vực công đã được sử dụng ở Canada, Chile và Nam Phi cũng như Châu Âu.  Ở mỗi quốc gia khác nhau thì Bảng điểm khu vực công đều được sử dụng với mục đích tập trung vào các kết quả, bao gồm giá trị đồng tiền, quy trình và cung cấp dịch vụ cũng như khả năng hỗ trợ con người và quy trình của mình trong việc cung cấp các kết quả cần thiết.

Một trong các đặc điểm của Bảng điểm khu vực công mà không thể nào không nhắc đến ở đây đó chính là thách thức. Vậy Bảng điểm khu vực công là làm thế nào để áp dụng khuôn mẫu tập trung vào công ty thương mại của Bảng điểm cân bằng trong khu vực công và các tổ chức phi lợi nhuận. Dưới đây là những thay đổi quan trọng đối với mẫu Bảng điểm cân bằng để làm cho nó phù hợp với các tổ chức đó:

Bên cạnh đó thì để có thể thực hiện hoạt động di chuyển Quan điểm tài chính của Bảng điểm khu vực công cân bằng xuống dưới cùng của mẫu. Mục tiêu chung của hầu hết khu vực công, chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận không phải là tối đa hóa lợi nhuận và lợi nhuận của cổ đông. Thay vào đó, tiền và cơ sở hạ tầng là những nguồn lực quan trọng phải được quản lý một cách hiệu quả và hiệu quả nhất có thể để thực hiện các mục tiêu chiến lược.

Ngoài ra thì Bảng điểm khu vực công được xác định với một mục tiêu tổng thể của Bảng điểm cân bằng khu vực công, chính phủ và phi lợi nhuận là cung cấp dịch vụ cho các bên liên quan chính của họ, có thể là công, các cơ quan chính phủ trung ương hoặc một số cộng đồng nhất định. Quan điểm về cũng cấp dịch vụ trong Bảng điểm khu vực công này thường nằm ở trên cùng của mẫu để làm nổi bật các kết quả và kết quả đạt được của các bên liên quan chính. Hai quan điểm còn lại của Thẻ điểm cân bằng sẽ giữ nguyên như hiện tại. Bất kỳ khu vực công, chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận nào cũng cần xây dựng nguồn nhân lực, thông tin và tổ chức cần thiết để đưa các quy trình chính của mình vào giữa bản đồ.

3. Vai trò của bảng điểm:

Trong xu thế hội nhập của nền kinh tế các nước trên thế giới nói chung và nền kinh tế hội nhập của Việt Nam nói riêng và cạnh tranh đang diễn ra nhanh chóng cùng với sự vận hành của doanh nghiệp thì các đơn vị công hiện nay cũng đối diện với nhu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc quy định này đã chính thức được thủ trưởng các đơn vị công đưa thành một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Để thực hiện nhiệm vụ nâng cao năng lục cạnh tranh hơn nữa thì pháp luật hiện hành đã quy định, nhiều giải pháp đã được các doanh nghiệp đưa ra, trong đó áp dụng đánh giá kết quả hoạt động của các đơn vị công theo nhiều khía cạnh khác nhau sẽ giúp cung cấp một cách nhìn tổng thể về bức tranh toàn tổ chức. Theo các nhà khoa học, Bảng điểm cân bằng khu vực công là một trong những phương pháp quản trị hiện đại và là công cụ được vận dụng nhiều trong các tổ chức công khi xây dựng chiến lược hoạt động.

Ngoài ra thì theo như quy định về Bảng điểm khu vực công PSS còn là một công cụ quản lí hiệu suất sáng tạo và đa chiều đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều tổ chức trên toàn thế giới. Bảng điểm Khu vực công PSS có bảy quan điểm. Nó bắt đầu bằng cách xác định, trong môi trường hội thảo, các kết quả mà tổ chức đang tìm kiếm - kết quả chiến lược, kết quả của người sử dụng dịch vụ và các bên liên quan, và các kết quả tài chính như giá trị đồng tiền.

Tiếp theo, các quy trình và cung cấp dịch vụ được kiểm tra, có lẽ với sự hỗ trợ của tư duy hệ thống hoặc ánh xạ quy trình. Cuối cùng, các khía cạnh năng lực như hợp tác làm việc, hỗ trợ nhân viên và động lực, nguồn lực, văn hóa đổi mới và học hỏi, và lãnh đạo hiệu quả được xem xét. Mối liên hệ giữa kết quả, quy trình và năng lực sau đó được đưa vào một bản đồ chiến lược.

Bản đồ chiến lược cho Sheffield Let’s Change4Life, một chương trình trị giá 10 triệu bảng nhằm giải quyết tình trạng béo phì ở trẻ em, được hiển thị bên dưới. Nó được phát triển sau các cuộc hội thảo tương tác với Ban Chương trình, các nhà lãnh đạo và các bên liên quan của tám nhánh của chương trình, và Hội đồng Thanh niên Sheffield.

Kết quả chính bắt buộc được hiển thị trong hai hàng đầu tiên, trong khi hàng thứ ba là kết quả của việc tích hợp thẻ điểm với Lý thuyết về hành vi có kế hoạch (một lý thuyết tâm lý liên kết giữa niềm tin và hành vi) và cho biết cách chương trình nhằm thay đổi hành vi của mọi người. Hai hàng sau đề cập đến tám thành phần của Sheffield Let’s Change4Life, trong khi hai hàng cuối cùng thể hiện khả năng và các khía cạnh tổ chức cần đạt được bao gồm làm việc chung và tầm nhìn chung. Các thước đo hiệu suất cũng được phát triển cho từng yếu tố của bản đồ chiến lược và được sử dụng trong đánh giá.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )