Bán hàng theo gói là gì? Đặc điểm và phân loại bán hàng theo gói

Bán hàng theo gói và đặc điểm? Ưu điểm của bán hàng theo gói? Các loại hình bán hàng theo gói?

Để đạt được doanh số bán hàng lớn, đem lại lợi nhuận cao thì các doanh nghiệp, cửa hàng, chủ thể kinh doanh áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để tăng số lượng sản phẩm bán ra đó. Một cách mà các công ty hay áp dụng đó chính là bán hàng theo gói, phương thức này đã đem lại hiệu quả vô cùng to lớn.

1. Bán hàng theo gói và đặc điểm 

Gói sản phẩm là một kỹ thuật trong đó một số sản phẩm được nhóm lại với nhau và được bán như một đơn vị duy nhất với một mức giá. Chiến lược này được sử dụng để khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn. McDonald’s Happy Meals là một ví dụ về gói sản phẩm. Thay vì bán riêng một chiếc bánh mì kẹp thịt, nước ngọt và khoai tây chiên, chúng được bán dưới dạng kết hợp, dẫn đến doanh số bán hàng nhiều hơn so với bán riêng lẻ.

Như vậy, bán hàng theo gói được hiểu chính là các bán kết hợp nhiều sản phẩm với nhau tạo thành một gói sản phẩm (hay dùng với từ combo) theo một mức giá nhất định.

Hiểu rõ về bán hàng theo gói, có thể rút ra một số đặc điểm của bán hàng theo gói như:

- Bán hàng theo gói kết hợp nhiều sản phẩm khác nhau. Thông thường việc kết hợp các sản phẩm này theo một số loại hàng nhất định và có liên quan, đóng vai trò hỗ trợ nhau.

- Bán hàng theo gói yêu cầu khách hàng mua tất cả các sản phẩm trong các gói hàng đó.

- Bán hàng theo gói áp dụng một mức giá riêng, thông thường mức giá của gói sản phẩm sẽ thấp hơn tổng giá của các sản phẩm cộng lại. Điều này nhằm thu hút khách hàng mua gói sản phẩm đó. Nếu các khách hàng không mua toàn bộ gói sản phẩm đó mà chỉ chọn một phần sản phẩm thì sẽ không được áp dụng mức ưu đãi như của gói sản phẩm.

2. Ưu điểm của bán hàng theo gói:

Tính năng gộp giúp doanh nghiệp làm được nhiều việc hơn với hàng hiện có của mình. Do đó, việc bán hàng theo gói có rất nhiều lợi ích, có thể kể đến như:

Tăng giá trị đơn hàng trung bình của doanh nghiệp: Việc đóng gói sản phẩm có thể làm tăng lợi nhuận và doanh thu của các mặt hàng riêng lẻ theo thời gian. Bằng cách nhóm các mặt hàng lại với nhau, doanh nghiệp có thể khiến khách hàng mua nhiều hơn một sản phẩm trong một lần mua hàng, điều này làm tăng giá trị đơn đặt hàng trung bình của bạn. Ví dụ: Thay vì chỉ mua một chiếc bút chì trong một lần mua hàng, khách hàng của bạn có thể được cung cấp tùy chọn mua một chiếc bút chì, tẩy và gọt dưới dạng một bộ, khiến họ mua nhiều hơn một sản phẩm, do đó làm tăng giá trị đơn hàng trung bình của doanh nghiệp.

Giảm chi phí tiếp thị và phân phối: Gói cho phép doanh nghiệp bán được nhiều hơn và giảm chi phí tiếp thị và phân phối. Thay vì tiếp thị từng sản phẩm, doanh nghiệp có thể nhóm các sản phẩm bổ sung lại với nhau và tiếp thị chúng như một sản phẩm duy nhất. Bằng cách đóng gói các mặt hàng khác nhau lại với nhau, doanh nghiệp chỉ cần một thùng kho để chứa chúng thay vì các thùng khác nhau. Ngoài ra, việc đóng gói giúp doanh nghiệp vận chuyển ít hộp các mặt hàng riêng lẻ hơn và giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền bưu phí. Thay vì tạo quảng cáo in và quảng cáo wed cho từng mặt hàng, doanh nghiệp có thể hiển thị chúng dưới dạng một gói giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều hơn chi phí tiếp thị và đồng thời tiếp thị tất cả các sản phẩm của mình. Ví dụ: nếu doanh nghiệp có 10 sản phẩm riêng lẻ, doanh nghiệp cần tiếp thị và bán 10 sản phẩm, nhưng nếu doanh nghiệp gộp chúng lại, doanh nghiệp sẽ tiếp thị và bán chúng như một đơn vị duy nhất, giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả bằng cách giảm chi phí tiếp thị và phân phối.

Giảm lãng phí hàng tồn kho: Hàng hóa không bán được vẫn còn trong kho của doanh nghiệp như là hàng tồn kho, làm tăng thêm chi phí nắm giữ của doanh nghiệp và cuối cùng bị loại bỏ như một chất thải. Doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng gộp để loại bỏ lượng hàng chết này trước khi nó trở thành vấn đề. Nếu doanh nghiệp kết hợp một sản phẩm bán chậm hoặc tồn đọng với một sản phẩm bán chạy hơn, khách hàng sẽ xem gói đó là một món hời và có xu hướng mua nó hơn. Điều này giúp giảm lãng phí hàng tồn kho của doanh nghiệp, giải phóng không gian nhà kho và giảm chi phí lưu giữ hàng tồn kho của doanh nghiệp.

3. Các loại hình bán hàng theo gói:

Có một số kỹ thuật đóng gói khác nhau được sử dụng để nhóm các sản phẩm. Bao gồm các phương thức sau:

- Gói thuần túy: Ở dạng gói thuần túy, chỉ có thể mua các sản phẩm riêng lẻ tạo thành gói dưới dạng gói chứ không phải sản phẩm độc lập. Kỹ thuật này giới hạn các lựa chọn được cung cấp cho người tiêu dùng. Ví dụ: HelloFresh là một công ty thực hiện thành công gói thuần túy. Nó bao gồm các thành phần mà khách hàng của họ cần để nấu một bữa ăn lành mạnh. Họ cung cấp các tùy chọn bữa ăn dựa trên số lượng người và công thức nấu ăn mà khách hàng yêu cầu mỗi tuần, nhưng họ không cho phép bạn chọn nguyên liệu như những món riêng lẻ có thể mua riêng.

- Gói sản phẩm mới: Trong kỹ thuật này, các sản phẩm mới ra mắt được nhóm cùng với các sản phẩm hiện có hoặc phổ biến như một chương trình khuyến mãi để giúp khách hàng khám phá sản phẩm mới nhất của doanh nghiệp. Phương pháp này được sử dụng bởi các cửa hàng thương mại điện tử, nơi kết hợp các sản phẩm mới với hàng hóa nổi tiếng của họ để có được một số khả năng hiển thị cho sản phẩm mới. Sản phẩm hiện có càng được đón nhận trên thị trường, thì sản phẩm đó càng đưa người mua đến gần hơn với sản phẩm mới.

- Các gói hỗn hợp: Các gói bán hàng hỗn hợp cho phép khách hàng lựa chọn trong số nhiều sản phẩm tương tự. Điều này hầu hết được thực hiện bởi các cửa hàng truyền thống đối với các sản phẩm tiêu dùng nhanh như đồ dễ hỏng hoặc hàng rời. Tại đây, doanh nghiệp chỉ định một số sản phẩm để khách hàng của mình lựa chọn và họ có thể tạo gói tùy chỉnh của riêng mình từ các tùy chọn có sẵn. Phương pháp này giúp khách hàng cảm thấy rằng họ đang kiểm soát trực tiếp những gì họ muốn mua, do đó tăng giá trị cảm nhận của mặt hàng. Đó là phương pháp hoàn hảo để khuyến khích khách hàng của bạn mua hàng loạt sản phẩm mà không buộc họ phải mua những mặt hàng mà họ không quan tâm. Ví dụ: một số cửa hàng bán lẻ cung cấp một thỏa thuận trong đó bạn có thể kết hợp các phần quần áo bổ sung từ một loạt các lựa chọn với một mức giá cố định, chẳng hạn như bất kỳ áo sơ mi nào cùng với bất kỳ quần tây nào với giá 50 đô la.

- Bán kèm gói: Trong kỹ thuật gói này, các nhà bán lẻ bán một sản phẩm bổ sung như một phần bổ sung cho một sản phẩm chính. Loại gói này hoạt động tốt với các mặt hàng có giá thấp hơn hoặc các phụ kiện hoặc bộ phận đi kèm với một mặt hàng đắt tiền hơn. Ví dụ, nếu bạn mua một chiếc iPhone, bạn có thể sẽ muốn mua một chiếc ốp lưng cùng với nó. Vì vậy, iPhone và ốp lưng có thể được bán cùng nhau dưới dạng gói.

- Các gói quà tặng: Gói quà tặng hướng đến những người mua sắm muốn tặng một gói sản phẩm bổ sung cùng nhau cho người thân yêu. Loại bó này chủ yếu được bán trong các kỳ nghỉ lễ. Ví dụ, thương hiệu làm đẹp Estee Lauder cung cấp một bộ quà tặng bảo vệ và dưỡng ẩm phổ biến bao gồm bốn sản phẩm chăm sóc da hoạt động cùng nhau.

- Gói giải phóng hàng tồn kho: Trong kỹ thuật nhóm này, doanh nghiệp ghép một mặt hàng bán được nhiều sản phẩm trong khoảng không quảng cáo với một mặt hàng bị ứ đọng hoặc bán ế ẩm hơn để giải phóng không gian tồn kho và giảm chi phí lưu giữ hàng tồn kho của doanh nghiệp. Phương pháp này bao gồm giảm giá cho các gói của doanh nghiệp để những người mua sắm quan tâm đến một mặt hàng bán chạy nhất sẽ xem toàn bộ gói đó là một món hời và sẽ có xu hướng mua nó hơn. Ví dụ: nhà bán lẻ trà đặc sản nổi tiếng T-WE phát hiện ra rằng các phụ liệu trà của họ bán nhanh hơn các loại trà của họ (điều này thật đáng tiếc, vì loại trà này mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn). Vì vậy, họ bắt đầu gói các loại trà của mình cùng với các phụ kiện để chúng trông giống như một món hời hơn.

- Gói mua một tặng một: Gói này được sử dụng khi khách hàng mua một mặt hàng chính, khách hàng có thể được giảm giá cho một sản phẩm miễn phí khác hoặc nhận một sản phẩm khác miễn phí. Đây là kỹ thuật được sử dụng tốt nhất cho các sản phẩm mua một lần Ví dụ: đồ điện tử, nếu khách hàng mua máy sấy tóc, họ sẽ không đến để mua lại sản phẩm tương tự. Do đó, cung cấp một sản phẩm miễn phí, giảm giá hoặc thẻ quà tặng sẽ khuyến khích khách hàng của bạn thêm nhiều mặt hàng hơn vào giỏ hàng của họ với mức giá thấp hơn.

Việc đóng gói làm tăng giá trị cho sản phẩm của doanh nghiệp bằng cách thêm các tính năng hoặc sản phẩm bổ sung vào giao dịch mua hiện tại của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể điều chỉnh các dịch vụ sản phẩm của mình theo sở thích của khách hàng để phù hợp với mong muốn của họ. Cung cấp các gói độc đáo và được lựa chọn cẩn thận có thể giúp doanh nghiệp nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Nó giúp loại bỏ khoảng không quảng cáo cũ của doanh nghiệp, tăng giá trị cảm nhận của các mặt hàng trong mắt khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )